Vụ phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Số nợ lên đến nghìn tỷ

Vụ phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Số nợ lên đến nghìn tỷ

Thứ 6, 30/08/2013 | 14:35
0
Sau khi tin bà Trương Thị Hải Yến, chủ tịch HĐQT kiêm phó hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam bị khởi tố, bắt tạm giam lan rộng, liên tiếp xuất hiện thêm nhiều "chủ nợ" mới. Theo phản ánh chung của các bị hại, nếu cộng cả tiền và sổ đỏ bà Yến đang cầm và vay của họ đã lên đến nghìn tỷ?!

Còn nhiều nhân vật nghi vấn?

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, theo đơn tố cáo của các bị hại: Bà Trương Thị Hải Yến, chủ tịch HĐQT, phó hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam (trụ sở tại Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đã vay mượn nhiều tiền và sổ đỏ của 18 hộ gia đình. Với mức lãi suất (theo lời hứa) là 6%/tháng cùng với danh nghĩa là chủ tịch HĐQT của trường, bà Yến đã vay số tiền lên tới vài trăm tỷ và sổ đỏ, thậm chí nhiều hơn.

Bất động sản - Vụ phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Số nợ lên đến nghìn tỷ

Bà Ngô Thị Anh Thư lo lắng về số tiền cho bà Yến vay

Theo tài liệu PV thu thập được, trong nhiều giấy vay nợ của bà Trương Thị Hải Yến đều có chữ ký và đóng dấu của trường THPT Dân lập Phương Nam. Khi được hỏi, vì lý do gì mà  lại cho bà Yến vay nhiều tiền đến vậy? Các chủ nợ đều thừa nhận do ham lãi suất cao cùng với việc bà Yến hứa nếu trong trường hợp không trả được tiền thì người cho vay vẫn có quyền lợi trong việc tham gia cổ đông và kinh doanh giáo dục từ trường THPT Dân lập Phương Nam.

Theo nguồn tin mới nhất PV nhận được, bà Yến vay tiền và mượn sổ đỏ của nhiều người, trong đó có cả cán bộ, giáo viên trong trường. Điển hình có người cho bà Yến mượn đến hai cuốn sổ đỏ để bà này thế chấp vay tiền bên ngoài. Tuy nhiên, vì có quan hệ cá nhân nên sau khi sự việc bị phát giác hầu hết các "chủ nợ" đều muốn tự giải quyết chứ không làm to chuyện.

Sau khi bà Trương Thị Hải Yến cùng em gái là Trương Thị Kim Dung (51 tuổi) và Mai Huy Thành (28 tuổi, con trai bà Yến, đều trú ở phường Định Công, quận Hoàng Mai) bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xuất hiện nhiều nhân vật mới với các tình tiết bất ngờ.

Ông Hòa cũng cho biết, ông và ông Cấn Hữu Hải, ông Ngô Mạnh Thường (trước đây là Chủ tịch Công đoàn, Chánh văn phòng của trường, bạn học cùng lớp đại học với bà Yến) là những người cùng bỏ vốn đầu tư xây dựng trường. Trong quá trình làm việc, do không đồng nhất quan điểm nên bà Yến đã đưa ông Định về và sa thải ông cùng những thành viên cũ. Theo lời ông Hòa và một số người khác, ông Định có quan hệ tình cảm với bà Yến. Trước đây, ông Định là thầy cúng chứ không hề có chuyên môn trong ngành giáo dục?!.

Nguồn tin từ một số chủ nợ khác cho biết: Sự việc bà Yến cùng em gái và con trai bị bắt tạm giam còn liên quan đến trước đó bà Yến bị "tố" lừa đảo của anh Bùi Hoàng Linh (trú tại Thanh Xuân) hơn 100 tỷ đồng. Theo bà Yến, anh Linh là con của một vị đại tá công an. Khoảng năm 2010 khi trường đang phát triển, anh Linh và bố có góp tiền đầu tư vào cổ phần của trường. Trước khi bị bắt, bà Yến đã từng cho PV biết là anh Linh chưa đóng đủ số tiền thỏa thuận để chuyển nhượng % cổ đông như dự tính nên HĐQT chưa bổ nhiệm thêm thành viên. Do vậy hai bên đã xảy ra xung đột. Được biết, bà Yến cũng đã gửi đơn sang TAND quận Hoàng Mai để giải quyết số tiền nợ giữa bà và anh Linh.

Bất động sản - Vụ phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Số nợ lên đến nghìn tỷ (Hình 2).

Bà Trương Thị Hải Yến ăn ở, sinh hoạt ngay tại trường trước ngày bị bắt tạm giam

Bà Yến vay tiền để làm gì?

Theo lời bà Ngô Thị Anh Thư, ở khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai, người "tố" bà Yến vay 140 tỷ đồng cho biết: Khi đó bà Yến hứa sẽ trả lãi suất 6%/tháng và nhấn mạnh, nếu bà Thư muốn trở thành cổ đông trong HĐQT của trường thì bà Yến sẽ thu xếp cho. Do vậy,  bà Thư đã không ngần ngại huy động tiền từ tất cả những người thân quen trong gia đình để chuyển cho bà Yến. Được biết, bà Thư đã bán tới 7 căn nhà của gia đình, anh em... và hiện đang phải trả lãi hàng tháng cả tỷ đồng...

"Khi tôi phát giác ra bà Yến có dấu hiệu lừa đảo thì cũng là lúc có nhiều người khác đến trường Phương Nam đòi nợ. Rất nhiều người tố bà Yến vay tiền và mượn sổ đỏ của họ để thế chấp. Theo tôi nghĩ, sở dĩ bà Yến nợ tiền nhiều do lãi suất cao cộng với việc bà ấy đầu tư vào bất động sản nên thua lỗ nhiều. Nếu tính cả những chủ nợ mới phát sinh thì số tiền và sổ đỏ của bà Yến chiếm giữ đã lên đến nghìn tỷ. Tôi rất hoang mang không biết có lấy lại được số tiền đã cho bà Yến vay không", bà Thư lo lắng nói.

Theo phản ánh, để thuyết phục những chủ nợ cho mình vay tiền và cho mượn sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), bà Yến đã hứa hẹn sẽ cho họ trở thành cổ đông của nhà trường và thừa hưởng rất nhiều việc "hái ra tiền" khác trong nhà trường vì thế, không ít người đã mắc lừa bà hiệu phó và cho bà ta vay hàng trăm tỷ đồng.

Chị Trần Thị Nam Hải (39 tuổi, trú tại huyệnTừ Liêm, Hà Nội), một trong nhiều chủ nợ cho biết: "Bà ta trưng ra một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của trường lên tới gần 3.000m2, nói rằng giá trị của miếng đất này lên tới cả ngàn tỷ đồng. Nhưng do còn thiếu tiền để hoàn thiện thủ tục cầm cố ngân hàng vay vốn nên bà ta đề nghị tôi cho vay thêm tiền. Bà ta còn hứa chỉ cần cầm cố được miếng đất của nhà trường là sẽ hoàn trả tất cả khoản nợ và cho tôi vay lại nữa. Tin lời bà ta nên tôi cho vay". Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2013, chị Hải đã đem cho bà Yến vay gần 50 tỷ đồng, 3 sổ đỏ và 2 hợp đồng đầu tư bất động sản.

Trước ngày bị khởi tố, bắt tạm giam, trao đổi với PV, bà Yến cho biết trước đây bà vay tiền để đầu tư vào xây dựng trường. Tuy nhiên bà Yến cũng cho rằng, bà cũng là nạn nhân khi đứng ra cầm sổ đỏ để vay tiền hộ cho một số người?.

Bất động sản - Vụ phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Số nợ lên đến nghìn tỷ (Hình 3).

Một góc trường THPT Dân lập Phương Nam

Trường sẽ tiếp tục hoạt động

Do có sự can thiệp của cơ quan công an, một số gia đình kéo đến trường ăn ở, sinh hoạt để đòi nợ bà Yến mấy ngày trước đã rời khỏi khu vực nhà trường và gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an. Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, chiều 27/8 khu vực cổng trường lại xuất hiện thêm một số chủ nợ mới, trong đó có những người "tố" bà Yến đã vay của họ cả trăm tỷ cùng với nhiều sổ đỏ.

Theo các giáo viên, những năm gần đây, việc tuyển sinh của trường Phương Nam ngày một khó khăn. Cấp tiểu học vừa mới giải thể và UBND quận Hoàng Mai cam kết các trường trong quận có trách nhiệm nhận học sinh của Phương Nam. Hiện tại, khối THPT của trường có bốn lớp 12, ba lớp 11, hai lớp 10. Cấp THCS chỉ có sáu học sinh lớp 8.

Lãnh đạo sở GD&ĐT Hà Nội cho biết Sở sẽ có trách nhiệm giúp đỡ nhà trường duy trì hoạt động dạy học bình thường. Trước băn khoăn của giáo viên, nếu tiếp tục dạy học tại trường Phương Nam, ai sẽ là người trả lương cho họ, ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc sở GD&ĐT trả lời: "Thông tin từ cơ quan công an cho biết, trước khi bị tạm giam, bà Trương Thị Hải Yến đã làm giấy uỷ quyền cho các cổ đông góp vốn để họ có trách nhiệm duy trì các hoạt động của nhà trường".

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ. Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất.  

Chồng bà Yến: Không bất ngờ với số tiền 700 tỷ đồng bà  Yến đã vay

Trao đổi với PV, ông Mai Thanh Hòa (SN 1954,  trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên là phó hiệu trưởng, chủ tịch HĐQT trường THPT Dân lập Phương Nam và cũng là chồng bà Yến cho biết: Ông là một trong những người đầu tiên đứng ra góp vốn thành lập trường. Tuy nhiên vì hai vợ chồng có những quan điểm khác nhau trong việc quản lý trường nên năm 2007, ông Hòa đã gửi đơn ly hôn lên tòa án.

"Đầu năm 2007, tôi vào miền Nam thăm đồng đội và chiến trường cũ. Khi quay về thì tôi bất ngờ nhận được thông báo của bà Yến đã đuổi việc tôi cùng với đó là những lời đe dọa nếu tôi bước chân vào trường. Tôi không bất ngờ trước thông tin bà Yến bị bắt bởi số tiền bà ấy vay đã lên đến hơn 700 tỷ đồng. Bây giờ tôi chỉ mong trường vẫn ổn định và tiếp tục dạy học, bản thân tôi cũng mong được trở về làm việc tại trường như trước", ông Hòa nói.

Nhật Tân

'Bà hội đồng' vỡ nợ hàng trăm tỷ rúng động Hải Dương

Thứ 3, 27/08/2013 | 16:45
Khởi nghiệp từ nghề buôn chuối, nhờ có chút vốn liếng, kinh nghiệm thương trường, bà Thúy chuyển sang kinh doanh mặt hàng hành, tỏi qua chế biến.

Phó hiệu trưởng bị 'tố' vỡ nợ: Hai bên đòi ra tòa?

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:59
Như Nguoiduatin.vn đã thông tin, nhiều ngày qua một số người dân kéo đến cổng trường THPT dân lập Phương Nam bắc loa, căng băng- rôn, biểu ngữ "tố" bà Trương Thị Hải Yến - chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm phó hiệu trưởng vay nợ hàng trăm tỷ đồng chưa trả.

Rúng động vụ phó hiệu trưởng bị tố vỡ nợ hàng trăm tỷ

Thứ 4, 14/08/2013 | 13:48
Mấy ngày gần đây, khu vực cổng chính của trường THPT dân lập Phương Nam (trụ sở tại Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội) liên tiếp xuất hiện nhóm người lạ mặt đứng ngồi lố nhố, dật dờ từ nhiều phía. Họ treo băng rôn, biểu ngữ tố bà chủ tịch hội đồng quản trị kiêm phó hiệu trưởng Trương Thị Hải Yến vay nợ hàng trăm tỷ đồng nhưng đã quá hạn mà không hoàn trả?.

Quê nghèo nháo nhác vì những vụ vỡ nợ

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:37
Chỉ dựa vào niềm tin, ham lãi suất cao, nhiều người dân đã khuynh gia bại sản. Trong khi các cơ quan quản lý đang vào cuộc để có biện pháp ngăn chặn thì mới đây, tại Hà Tĩnh lại xảy ra một vụ vỡ nợ tương tự.

Vỡ nợ ở Lạng Sơn: Hàng loạt chủ nợ ngã bệnh, bán nhà

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:34
Trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đang ráo riết điều tra làm rõ nguồn tiền vài trăm tỷ đồng mà cặp vợ chồng ông bà Chung- Liên huy động được, hiện đang ở đâu; thì phần lớn các bị hại lâm vào cảnh ly tán, đau ốm, bán nhà.

Nhiều ngân hàng lên tiếng vụ vỡ nợ ở Lạng Sơn

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:17
Liên quan vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ đồng ở Lạng Sơn, dư luận cho rằng một số ngân hàng trên địa bàn bị ông Chung bà Liên vay số tiền rất lớn, khó có khả năng thu hồi. PV đã làm việc với một số ngân hàng để xác minh thông tin.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.