TP HCM: Vỡ kính tàu cánh ngầm, 75 hành khách hoảng loạn

TP HCM: Vỡ kính tàu cánh ngầm, 75 hành khách hoảng loạn

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:33
0
Tàu cánh ngầm 1 động cơ Greenlines B5 chở 75 hành khách khởi hành từ TP.HCM đi TP.Vũng Tàu bị sóng đánh vỡ tan một bên kính khiến 75 hành khách hoảng loạn. Vụ tai nạn gióng lên hồi chuông cảnh báo nữa về những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn của loại tàu 1 động cơ hoạt động trên biển.

75 hành khách hú hồn trước… thuỷ thần

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 6h30 ngày 24/8, tàu cánh ngầm 1 động cơ Greenlines B5 (thuộc Công ty cổ phần Dòng Sông Xanh quản lý) do ông Đoàn Duy Khánh làm thuyền trưởng nằm tại bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) đưa khách đi TP. Vũng Tàu như thường ngày. 7h tàu khởi hành với 75 hành khách.

Khi tàu di chuyển với độ cao tới khu vực vịnh Gành Rái (TP.Vũng Tàu) thì gặp sóng lớn đánh vỡ tan cửa kính ở khoang trước. Lực đánh mạnh khiến các mảnh kính văng vào các hành khách đang ngồi ở khoang sau. Nước biển tràn ào ào vào tàu, làm ướt toàn bộ đồ đạc bên trong và khiến 75 hành khách hoảng loạn, la hét vì lo sợ tàu chìm.Trước tình huống nguy cấp, thuyền trưởng Khánh đã đưa 75 hành khách về cảng Cầu Đá (TP.Vũng Tàu).

Khi đến cảng Cầu Đá, thuyền trưởng Khánh đã báo vụ tai nạn cho Cảnh vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các cơ quan chức năng về sự cố. Nhận được tin báo, Cảnh vụ lập tức có mặt tại hiện trường điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và hỗ trợ đưa đi cấp cứu các hành khách bị thương. Đồng thời, Cảng vụ cũng yêu cầu thuyền trưởng Khánh để nguyên vị trí tàu tại cảng để chờ cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường.

Xã hội - TP HCM: Vỡ kính tàu cánh ngầm, 75 hành khách hoảng loạn

Hành khách vẫn chưa hết hoảng hốt sau sự cố

Trao đổi với PV, chị N.T.H. (một hành khách trên tàu Greenlines B5), vẫn chưa hết hoảng loạn cho biết: "Khi hàng loạt đợt sóng đánh vào tàu, tôi thấy con tàu cứ chông chênh. Khi vượt qua hàng loạt cơn sóng dữ, chiếc tàu bất ngờ bị sóng đánh vỡ kính. Thấy vậy, tôi và nhiều hành khách trên tàu vội cố định lại áo phao và cầu nguyện con tàu sẽ an toàn. Lúc này, tôi nghe thuyền trưởng Khánh bảo sẽ lái tàu vào cảng gần nhất để lánh nạn thì tất cả đều tán đồng. Khi chúng tôi lên bờ rồi mới hết hoảng loạn vì vụ tai nạn, ai cũng ngỡ mình sẽ chìm xuống biển cùng con tàu".

Cần một cuộc tổng kiểm tra

Trước vụ tai nạn nghiêm trọng, sáng 25/8, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với tàu cánh ngầm Greenlines B5 trong thời gian tới. Đồng thời Cảng vụ cũng yêu cầu chủ tàu phải nhanh chóng đưa phương tiện đi đăng kiểm đánh giá lại toàn bộ tình trạng kỹ thuật. Khi có kết quả đăng kiểm, chủ tàu phải báo cáo lại với Cảng vụ để có hướng xử lý.

Một cán bộ của Cảng vụ cho biết vụ tai nạn này tuy chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng nó đưa ra hàng loạt câu hỏi về chất lượng của các con tàu thực hiện việc vận chuyển hành khách trên biển hiện nay. 

Nhận định về sự cố này, chuyên gia tâm lý Nguyễn Công Thoại, hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho rằng: "Sự cố trên không chỉ khiến hành khách đi trên chuyến tàu đó "thót tim", mà ngay cả những người thường xuyên di chuyển bằng tàu cánh ngầm cũng thấy không an toàn. Nhất là mới đây cũng trên hải phận của huyện Cần Giờ (TP.HCM) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xảy ra một vụ chìm ca nô mà sự thương vong về người là khá lớn. Nhưng chúng ta lại không lấy đó để rút kinh nghiệm, bất chấp sự nguy hiểm đến tính mạng của hành khách là điều không chấp nhận được. Nếu những ám ảnh về sự không an toàn khi di chuyển bằng đường biển của người dân chưa kịp xóa nhòa, đã dồn dập những ám ảnh khác, khiến tâm lý hành khách không ổn định. Nếu một ngày xảy ra sự cố trên biển họ không đủ bình tĩnh để xử lý sự cố, mà hoảng loạn, thì sẽ rất nguy hiểm khi lưu thông trên biển".

Ở góc độ pháp lý, luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng tư vấn luật Phúc và Đồng sự cho biết: "Tôi cũng có theo dõi vụ việc này, vì tôi cũng thường xuyên di chuyển bằng tàu cánh ngầm đi TP.Vũng Tàu. Sau khi xảy ra sự cố, Cảng vụ đường thủy nội địa đã có những biện pháp tạm thời nhằm khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, về lâu dài để tình trạng này không tái diễn thì chúng ta cần có những biện pháp mạnh tay hơn. Bởi có một sự thật là dù trước đó đã có một sự cố nghiêm trọng về giao thông đường biển xảy ra, gây tổn thất nặng nề vì sự bất cẩn, không tuân thủ chặt chẽ những quy định của giao thông biển, nhưng phía công ty Cổ phần Dòng sông xanh vẫn tiếp tục vi phạm. Tôi cho rằng phía Cảng vụ thủy nội địa bên cạnh việc xử lý vụ việc này, cần có một cuộc tổng kiểm tra đối với các công ty có hoạt động vận chuyển hành khách bằng tàu cánh ngầm, ca nô,... Nếu không kiểm soát chặt chẽ, một hai vụ việc xử lý nhẹ tay, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, thì sẽ có tiền lệ xấu về sau. Các vụ tai nạn có thể sẽ xảy ra nhiều hơn thời điểm này".

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến hoạt động đường thủy của tàu cánh ngầm một động cơ, mới đây, bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản yêu cầu các sở GTVT TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng không cấp phép rời cảng, bến đỗ đối với tàu cánh ngầm lắp 1 động cơ từ ngày 1/9 để kiểm tra các điều kiện về an toàn đường thủy nội địa theo quy định. Theo bộ GTVT, thời gian qua, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vận tải đường thủy. Trước đó, sở GTVT TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có kiến nghị tới bộ GTVT xem xét không cho phép các tàu 1 động cơ hoạt động trên tuyến đường thủy của hai nơi này. Nguyên nhân do hành trình tuyến đi qua khu vực cửa biển Cần Giờ và vịnh Gành Rái, với điều kiện không thuận lợi và đảm bảo an toàn, thường có gió to, nhất là vào mùa mưa bão.

7 tháng, 14 sự cố tàu cánh ngầm

Tại Hội nghị khảo sát việc thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa, và Sơ kết thực hiện Luật Giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn TP.HCM vào ngày 23/8, thống kê riêng trong 7 tháng đầu năm 2013, đã xảy ra 14 sự cố do hỏng động cơ, hoặc phương tiện không đạt tốc độ. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2013 đã xảy ra 8 sự cố. Trước tình hình này, cuộc họp nhận định rằng cần siết chặt công tác quản lý thường xuyên, kiểm định chất lượng đối với hoạt động vận tải này.

NHÓM PV

Dừng hoạt động tàu cánh ngầm từ ngày 1/9

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:29
Bộ Giao thông Vận tải hôm nay có văn bản tạm dừng hoạt động tàu cánh ngầm lắp một động cơ từ ngày 1/9 để đảm bảo an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

Tàu cánh ngầm tông phao tiêu, trăm khách hoảng loạn

Thứ 7, 27/07/2013 | 07:58
Chiều 26/7, gần trăm hành khách nhốn nháo, hốt hoảng khi tàu cánh ngầm Greenlines đâm vào phao tiêu trên sông trên đường từ Vũng Tàu về TP HCM. Sự cố khiến hàng chục người trễ chuyến bay về Hà Nội.

Tàu cánh ngầm chở hàng trăm người lao vào bãi cạn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Chiều 26/6, tàu cánh ngầm Vina Express 02 đang trên hành trình, một cơn mưa lớn ập tới khiến tàu mất lái, lao vào bãi cạn. Trên tàu có 120 hành khách sau hơn 4 tiếng mới được giải cứu.

“Lệch” thông tin về con tàu chìm gây xôn xao dư luận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
– Sau khi trục vớt thành công xác con tàu chìm dưới biển hàng chục năm qua, cơ quan chức năng đã nhận định: Con tàu chìm không phải là tàu hải quân, trong tàu không có sọ người…như một số thông tin đã được phát đi gây xôn xao dư luận trước đó.

Tàu cá bị đâm chìm, 11 thuyền viên thoát chết

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:30
Chiếc tàu mang biển số 97779 TS của ngư dân tỉnh Phú Yên bất ngờ đâm chìm tàu KG 1620TS của một ngư dân Kiên Giang rồi bỏ chạy.

Đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Khi đánh cá cách vùng biển tỉnh Hà Tĩnh gần 2 hải lý, một chiếc thuyền bị chết máy, trôi dạt tự do trên biển nhiều giờ đồng hồ. Lúc ấy, trên thuyền có 5 thuyền viên.