"Vua trên biển" của Mỹ "hết thời": Nga "1 chọi 1" đã đủ thắng

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 02/02/2021 | 13:00
0
Khi Nga đã tìm được vũ khí đẳng cấp nhất, ngày mà tàu sân bay Mỹ được ca tụng là vua của các vùng biển sắp chấm dứt.
Tiêu điểm - 'Vua trên biển' của Mỹ 'hết thời': Nga '1 chọi 1' đã đủ thắng

Tàu sân bay Mỹ vẫn được coi là "ông vua trên biển".

Vào tháng 8 năm ngoái, một chuyên gia quân sự cho biết, Trung Quốc đã phóng thử hai tên lửa đạn đạo nhắm vào mục tiêu tàu di động ở khoảng cách hàng ngàn km trên biển.

Nếu điều này là sự thật, đây là cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ một tháng sau khi Mỹ triển khai hai nhóm tấn công tàu sân bay tới khu vực và một ngày sau khi máy bay do thám U-2 của Mỹ quan sát cuộc diễn tập bắn đạn thật của hải quân Trung Quốc.

Cuộc thử nghiệm là minh chứng đầu tiên cho thấy tầm bắn tên lửa đạn đạo chống hạm chống lại mục tiêu đang di chuyển của Trung Quốc.

“Chúng tôi thực hiện điều đó vì hành động khiêu khích của họ, đồng thời cuộc thử nghiệm là một lời cảnh báo đối với Mỹ”, Wang Xiangsui, cựu đại tá Trung Quốc và là chuyên gia tại Đại học Beihang ở Bắc Kinh, nói với Business Insider.

Không chịu thua kém, hải quân Nga cũng vừa tiến hành vụ phóng thử lần thứ ba tên lửa hành trình chống hạm siêu vượt âm Zircon ở Biển Trắng vào tháng 12. Được phóng từ một tàu khu trục nhỏ, tên lửa đạt tốc độ Mach 8 trước khi nhấn chìm một "mục tiêu ven biển" ở khoảng cách hơn 300km.

Các cuộc thử nghiệm nói trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy tàu sân bay Mỹ - từ lâu được coi là vua của các vùng biển - có thể sớm đối mặt với mối đe dọa thực sự đối với sự tồn tại của chúng.

Mục tiêu hàng đầu

Các tàu sân bay của Mỹ luôn là một trong những mục tiêu lớn nhất của các đối thủ. Mặc dù Liên Xô từng công khai chê bai các tàu sân bay là "kẻ áp bức các phong trào giải phóng dân tộc", họ vẫn công nhận chúng như một nền tảng vũ khí thống trị.

Điều này được thừa nhận sau khi Liên Xô nhận ra rằng các phi đội trên tàu sân bay của Mỹ có khả năng hạt nhân.

Các tài liệu giải mật của CIA tiết lộ rằng vào những năm 1980, Liên Xô hiếm khi chỉ trích các tàu sân bay trong các cuộc thảo luận nội bộ và thậm chí còn ca ngợi chúng mang lại "tính ổn định chiến đấu cao".

Một tài liệu từ năm 1979 nói rằng các tàu sân bay sẽ là "ưu tiên cao nhất trong các cuộc tấn công chống hạm" trong các kịch bản chiến tranh tiềm năng, với các tàu tấn công đổ bộ có thể áp sát phía sau.

Các kế hoạch đối phó với tàu sân bay hầu như dựa hoàn toàn vào tên lửa hành trình chống hạm bắn từ tàu ngầm, máy bay ném bom và tàu nổi - lý tưởng là tất cả cùng tiến hành một lúc. Để đạt được mục tiêu đó, hải quân Liên Xô đã nhấn mạnh công nghệ tên lửa hành trình và khả năng mang tên lửa trên tất cả các tàu – bao gồm cả trên tàu sân bay của chính nước này.

Máy bay ném bom Tu-16, Tu-95 và Tu-22 của hải quân Liên Xô là những hệ thống đảm nhiệm chính trên không. Các tàu tuần dương thuộc các lớp Kynda, Kresta, Slava và Kirov chạy bằng năng lượng hạt nhân là những nền tảng cốt lõi trên mặt nước.

Một loạt các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và động cơ diesel-điện, như lớp Oscar II và Juliett, sẽ bắn những tên lửa từ dưới nước hoặc trên bề mặt.

Nhưng ngay cả sự tập hợp lực lượng hùng hậu như vậy có thể vẫn chưa đủ. Lực lượng phòng thủ và các lực lượng phòng không trên tàu sân bay của Mỹ được Liên Xô đánh giá là mạnh đến mức cần tới 100 máy bay ném bom để tấn công một tàu sân bay, với tổn thất dự kiến ​​lên tới 50%. Các phi công Liên Xô thậm chí còn không được cung cấp đường bay chi tiết cho chuyến bay trở về.

Nhiều quan điểm cũng lo ngại rằng tên lửa có thể bị bắn hạ hoặc bị đánh chặn, vì vậy Liên Xô kết luận rằng nhiều tên lửa phải được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Sự thống trị của tàu sân bay

Tiêu điểm - 'Vua trên biển' của Mỹ 'hết thời': Nga '1 chọi 1' đã đủ thắng (Hình 2).

Tên lửa đạn đạo DF-26 của Trung Quốc.

Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và Liên Xô sụp đổ, sự thống trị của tàu sân bay Mỹ dường như còn được đảm bảo hơn. Các tàu sân bay này đã đóng những vai trò quan trọng trong các cuộc xung đột mà Mỹ tham gia kể từ những năm 1990.

Tuy nhiên, trật tự thời hậu Chiến tranh Lạnh đang dần bị thách thức - chủ yếu là do sự gia tăng thần tốc của Trung Quốc về sức mạnh quân sự, có tác động đến sự thống trị của tàu sân bay.

Các tàu sân bay Mỹ là một trong những mối quan tâm lớn nhất của Bắc Kinh. Sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ trong các vùng biển gần Trung Quốc trong quá khứ đã làm thay đổi nhiều tính toán của nước này.

Kể từ đó, Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào khả năng chống tàu sân bay. Lần đầu tiên là mua một loạt vũ khí từ Nga, bao gồm máy bay chiến đấu đa năng Su-30MKK, 12 tàu ngầm tấn công lớp Kilo và 4 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Sovremenny.

Nhưng tên lửa mới là trọng tâm chính của Trung Quốc. Quốc gia châu Á đã tích lũy được một trong những kho vũ khí tên lửa lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới

Hai tên lửa được thử nghiệm vào tháng 8 vừa qua là biến thể của DF-21 và DF-26, có phạm vi lên đến 2000km và 3800km tương ứng.

Bay cao hơn, nhanh hơn và xa hơn so với tên lửa hành trình của Liên Xô, tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc có thể áp đảo hệ thống phòng thủ chống tên lửa của tàu sân bay và các tàu hộ tống, đồng thời buộc tàu sân bay phải ở đủ xa để khiến phi đội của nó trở nên vô dụng.

Một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ được công bố trong năm nay cho biết sự phát triển tên lửa của Trung Quốc là một lĩnh vực mà Bắc Kinh "đạt được ngang bằng - hoặc thậm chí vượt qua Mỹ”.

Mối đe dọa mới

Tên lửa siêu vượt âm ngày nay là một mối đe dọa nghiêm trọng khác.

Có thể bay với tốc độ trên Mach 5 (hơn 6000km/giờ), tên lửa siêu vượt âm là quá nhanh để hệ thống phòng thủ chống tên lửa phản ứng hiệu quả. Chúng cũng có thể thay đổi hướng giữa hành trình bay, nên gần như không thể đánh chặn.

Trung Quốc có hai loại vũ khí siêu vượt âm đang được sử dụng: DF-17 và DF-100. Nga có một số vũ khí siêu vượt âm đang được phát triển, trong đó Zircon là hứa hẹn nhất. Các quan chức Nga cho biết họ hy vọng có thể trang bị vũ khí siêu vượt âm cho tất cả các tàu mới trong hải quân Nga.

Các quan chức Anh đã lên tiếng lo ngại về mối đe dọa mà vũ khí siêu vượt âm của Nga có thể gây ra cho tàu sân bay của họ.

"Các tên lửa siêu vượt âm gần như không thể bị ngăn cản", một nguồn tin hải quân cấp cao của Anh nói với tờ Daily Mirror. "Khi không có phương pháp tự bảo vệ mình chống lại các tên lửa như Zircon, tàu sân bay sẽ phải chôn chân ở phạm vi cách hàng trăm km ngoài biển”.

"Máy bay trên tàu sẽ trở nên vô dụng và toàn bộ các lực lượng trên tàu sân bay trở nên thừa thãi", nguồn tin đánh giá.

Hiện vẫn chưa rõ khả năng thực sự của vũ khí chống tàu sân bay mới của Nga và Trung Quốc, nhưng các cuộc thử nghiệm gần đây chứng minh rằng các tàu sân bay của hải quân Mỹ có thể sẽ không còn chiếm ưu thế lâu hơn nữa.

Không sửa được 8 chiếc MiG-29, Nga chịu tiền phạt "cắt cổ"

Chủ nhật, 31/01/2021 | 10:22
Công ty của Nga sẽ phải trả cho Bulgaria một triệu tiền phạt vì lý do không thể hoàn thành công việc sửa chữa 8 chiếc MiG-29.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.