Xét tặng danh hiệu NSND: Nên có những đặc cách, nhất là với người làm nghệ thuật

Xét tặng danh hiệu NSND: Nên có những đặc cách, nhất là với người làm nghệ thuật

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:00
0
PGS.TS Đinh Hồng Hải cho rằng, nên có những đặc cách cho việc xét tặng danh hiệu, nhất là đối với người làm nghệ thuật, người có đóng góp lớn như nghệ sĩ Bùi Cường (người đóng vai Chí Phèo).

Mấy ngày qua, người dân cả nước đau lòng trước sự ra đi của nghệ sĩ Bùi Cường (người đóng thành công vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy). Và dư luận càng xôn xao hơn khi nghệ sĩ Bùi Cường qua đời trong khi đang chờ xét danh hiệu NSND. Nhiều khán giả Việt đã đặt câu hỏi: Phải chăng quy trình xét tặng còn đang quá cứng nhắc?

Văn hoá - Xét tặng danh hiệu NSND: Nên có những đặc cách, nhất là với người làm nghệ thuật

Vai diễn Chí Phèo của nghệ sĩ Bùi Cường sẽ khiến khán giả Việt nhớ mãi.

Trước những thắc mắc này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Hồng Hải (giảng viên bộ môn Nhân học Văn hóa, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội). PGS.TS Đinh Hồng Hải cũng cho rằng: “Tôi nghĩ việc phải chờ cho đúng quy trình xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) đối với nghệ sĩ Bùi Cường là quá cứng nhắc. Vì những đóng góp của nghệ sĩ Bùi Cường là quá lớn, gần như người Việt Nam ai cũng biết. Hơn nữa, bộ phim Chí Phèo trở thành  tác phẩm điện ảnh kinh điển đi sâu vào lòng khán giả, trên thực tế sẽ không thể có Chí Phèo thứ 2 nữa.

Thực ra, những giải thưởng, danh hiệu như NSND, NSƯT thì ngoài những tiêu chuẩn cứng, nếu có những trường hợp đặc biệt như vậy rất nên có một quyết định khác hơn so với trường hợp thông thường gọi là đặc cách, điều ấy thể hiện tính nhân văn của chính hội đồng xét duyệt. Đấy là chưa nói tới việc đang trong giai đoạn nghệ sĩ Bùi Cường mất, vinh danh những người có đóng góp như vậy là hoàn toàn xứng đáng và đảm bảo tính nhân văn”.

Cũng theo PGS.TS Đinh Hồng Hải hội đồng xét tặng những danh hiệu cần linh hoạt trong từng trường hợp, bất cứ điều gì cũng cần có những tiêu chuẩn cứng, nhưng ngoài ra vẫn cần có những đặc cách.

Văn hoá - Xét tặng danh hiệu NSND: Nên có những đặc cách, nhất là với người làm nghệ thuật (Hình 2).

PGS.TS Đinh Hồng Hải: Hội đồng xét tặng danh hiệu cần có những đặc cách, nhất là với người làm nghệ thuật như nghệ sĩ Bùi Cường.

“Tôi lấy ví dụ như một quy trình phong tặng khó và phức tạp nhất hiện nay chính là giáo sư, phó giáo sư, tất cả những giáo sư đầu ngành của Việt Nam, nhiều người không có bằng tiến sĩ nhưng họ hoàn toàn xứng đáng là Giáo sư đầu ngành. Nếu như Nhà nước không đặc cách cho những người có năng lực đặc biệt và đóng góp lớn như thế thì rõ ràng sự thiệt thòi sẽ đến ngay với những lớp học trò. Việc xét học vị học hàm là khó nhưng vẫn có những đặc cách và có sự mềm mỏng.

Vậy thì, đối với những nghệ sĩ dành trọn cuộc đời cho nghệ thuật và gần như cả nước biết đến, từ lâu họ đã được gọi là những nghệ sĩ của nhân dân, tại sao lại không thể mềm mỏng hơn. Nhà nước phong cho họ những danh hiệu không chỉ để tôn vinh cho người nghệ sĩ ấy mà còn khẳng định cái tâm và cái tầm của hội đồng xét duyệt”, PGS.TS Đinh Hồng Hải chia sẻ.

 Mai Thu

Nhà văn Chu Thơm: "Nếu nhảy cóc việc trao tặng danh hiệu là sai quy chế"

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:40
Nhà văn Chu Thơm cho hay, việc xét duyệt danh hiệu NSƯT, NSND phải làm theo đúng quy trình.

Xét tặng danh hiệu NSND: Có quá cứng nhắc?

Thứ 3, 07/08/2018 | 18:49
Theo PGS.TS. Lê Quý Đức, việc xét tặng danh hiệu NSND là một danh hiệu cao quý của Nhà nước cần phải xét duyệt công bằng và công tâm.

Các nghệ sĩ kỳ cựu nghẹn ngào tiễn biệt NSƯT Bùi Cường

Thứ 3, 07/08/2018 | 10:06
Tang lễ của NSƯT Bùi Cường diễn ra vào sáng 7/8 tại nhà tang lễ bộ Quốc phòng (Trần Thánh Tông, Hà Nội). Nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ đã tới thắp hương tiễn biệt người nghệ sĩ được đông đảo công chúng yêu mến.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Hải Phòng: Du lịch Đồ Sơn “trình làng” nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:35
Đây là thông tin ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, đưa ra tại cuộc trò chuyện với Người Đưa Tin về tình hình du lịch của địa phương năm 2024.

Chồng của Midu sở hữu khối tài sản khủng thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:59
Mới đây, Midu đã hé lộ loạt ảnh của chồng được chụp ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.