Xét xử vụ giáo viên bôi nhọ nhau trên facebook: Hi hữu và đau xót

Xét xử vụ giáo viên bôi nhọ nhau trên facebook: Hi hữu và đau xót

Dương Thanh Tùng
Thứ 3, 17/04/2018 | 10:52
8
TAND quận 2, TP.HCM thụ lý và sẽ tiến hành xét xử vụ án đòi "bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và xin lỗi công khai” do bị bôi nhọ trên facebook. Đây có thể xem là vụ việc hi hữu, có lẽ chưa từng có tiền lệ. Để tòa thụ lý, nguyên đơn phải mất gần cả năm trời chuẩn bị hồ sơ, chứng cứ liên quan.

Xét xử giáo viên bôi nhọ nhau trên facebook: Vụ việc hi hữu và đau xót

TAND quận 2, TP.HCM đã quyết định đưa vụ án dân sự đòi "bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và xin lỗi công khai” ra xét xử sơ thẩm vào 14h ngày 23/4 tới đây. Nguyên đơn và bị đơn đều là giáo viên bộ môn Văn, trường THPT Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh mà đạo đức nhà giáo đang là vấn đề nóng trong thời gian vừa qua.

Theo đó, bà Phan Thị Bích Ngọc, hiện đang là giáo viên trường THPT Thủ Thiêm đã nộp đơn khởi kiện ông Trần Quang Huy (SN 1978), giáo viên cùng bộ môn Văn, trường THPT Thủ Thiêm về việc “đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm”.

Trước đó, ngày 3/3/2017, ông Huy đã đăng dòng trạng thái trên tài khoản facebook của cá nhân ông với nội dung: “ĐỀ THI ĐÃ BỊ LỘ…!! Học sinh khối 10 của Trường THPT Thủ Thiêm thi môn Văn giữa học kỳ 2 vào chiều thứ Năm (2/3/2017). Trọn vẹn đề và lời giải phần Đọc – Hiểu trong đề thi đã được cô Lẽ và cô Ngọc cho học sinh chép đầy đủ vào tập Văn ở những lớp mình dạy vào hai ngày trước khi thi. Tổ Văn không có ngân hàng Đọc – Hiểu để học sinh ôn. Vụ việc đã được giáo viên trong tổ đưa lên ban Giám hiệu giải quyết. Kết quả như thế nào hồi sau sẽ rõ…!! TAN NÁT…!!”.

Xét xử vụ giáo viên bôi nhọ nhau trên facebook: Hi hữu và đau xót

Sau khi tiến hành hòa giải bất thành, TAND quận 2 sẽ đưa vụ án xét xử vào ngày 23/4 tới đây.

Bà Ngọc cho biết: “Dòng trạng thái này, ông Huy gắn thẻ (tag) với facebook có tài khoản tên Tien Le và 7 người khác. Dòng trạng thái trên đã có 190 lượt thích (like), 23 lượt chia sẻ (share) và 67 bình luận (comment) với những nội dung rất phản cảm, thiếu căn cứ, cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi”.

“Sau đó, ông Huy tiếp tục tiếp xúc với học sinh đang học và cả học sinh đã ra trường bằng cách tham gia bình luận trên mạng xã hội tại tài khoản facebook Trần Quang Huy với nhiều lời lẽ thiếu văn hóa, cố tình bịa đặt, vu khống, xâm phạm danh dự, nhân phẩm của tôi và người khác”, bà Ngọc nói thêm.

Liên quan đến thông tin lộ đề thi nói trên, PV Người Đưa Tin đã đến trường làm việc với ông Huy. Ông Huy cũng khẳng định, trang facebook Trần Quang Huy và nội dung đăng như trên chính là của mình. Tuy nhiên, ông không bình luận gì thêm.

Vào thời điểm đó, ông Phạm Văn Nghĩa, Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm cũng cho biết: “Đã thành lập hội đồng, tiến hành kiểm tra theo đúng quy trình và kết luận không có chuyện lộ đề như thông tin trên facebook đăng tải”.

Thực tế, theo Báo cáo (số 57/BC-TT ngày 15/4/2017) của Hiệu trưởng trường THPT Thủ Thiêm gửi ban Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Thanh tra, phòng Giáo dục trung học về quy trình làm đề các kỳ kiểm tra tập trung trong năm học 2016-2017, đã kết luận không có chuyện lộ đề như thông tin của ông Trần Quang Huy đăng tải trên tài khoản facebook cá nhân của ông.

Theo thông tin mà PV có được, sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng đã kết luận không có sự việc lộ đề thi học kỳ 2, môn Ngữ văn tại trường THPT Thủ Thiêm.

“Sau khi có kết luận của ban giám hiệu nhà trường, tôi đã nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý, gửi văn bản yêu cầu ông Huy phải gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, đồng thời xin lỗi tôi trên facebook và trước hội đồng sư phạm nhà trường. Tuy nhiên, ông không thực hiện”, bà Ngọc nói.

Phiên tòa này sẽ do Thẩm phán Nguyễn Thị Trúc Chi chủ tọa cùng với các Hội thẩm Nhân dân là các ông: Cao Quốc Hưng và Phan Kim Mỹ.

"Tôi nộp đơn từ tháng 7/2017, sau nhiều lần toà yêu cầu bổ sung, xác nhận các thông tin liên quan, rồi hẹn đến tháng 2/2018 mới mời hoà giải. Sau đó, mời nhân chứng và cuối cùng đưa ra xét xử vào ngày 23/4", bà Ngọc nói thêm.

Vụ việc đang được dư luận hết sức quan tâm và chờ đợi, trong bối cảnh mà giáo dục của TP.HCM nói riêng và cả nước đang nổi lên nhiều vấn đề về đạo đức nhà giáo, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Trước đó, tại trường THPT Thủ Thiêm cũng xảy ra tình trạng giáo viên bạo hành học sinh, khi thầy giáo bộ môn Tin học lấy gậy đánh vào mông học trò. Về việc này, báo điện tử Người Đưa Tin đã từng phản ánh.

PV sẽ tiếp tục phản ánh về các vấn đề liên quan.

Giáo viên phạt học sinh uống nước giặt giẻ lau bảng: Bục giảng không dành cho người thiếu bao dung

Chủ nhật, 08/04/2018 | 18:11
Giáo viên là nghề trồng người, một nghề cần đến nhiều phẩm chất ngoài những kiến thức chuyên môn. Và trong đó, kiên nhẫn, bao dung, yêu thương trẻ em không bao giờ được thiếu…

Vụ bạo lực ở THPT Thủ Thiêm: Nhân vật bí ẩn 'ép' HS làm đơn giảm tội

Thứ 5, 16/03/2017 | 15:55
Liên quan đến vụ thầy giáo trường THPT Thủ Thiêm dùng gậy đánh học sinh, một số giáo viên đã đến nhà từng học sinh, “ép” các em làm đơn xin giảm tội cho thầy Hiển.

Trường THPT Thủ Thiêm: Thầy giáo đánh học sinh như cơm bữa?

Thứ 3, 14/03/2017 | 19:13
"Thực chất, việc thầy Hiển đánh học sinh trong lớp đã diễn ra nhiều năm, chỉ vì các em học sinh bị điểm thấp trong môn học này. Điểm càng thấp “đòn đánh” càng nhiều", nguồn tin cho biết.

Clip: Giáo viên trường THPT Thủ Thiêm đánh học sinh

Thứ 2, 13/03/2017 | 10:12
Theo thông tin mà PV báo Người Đưa Tin có được, một giáo viên dạy trường THPT ở quận 2 đã đánh học sinh và có clip quay lại cảnh này.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng cùng các bị cáo được đưa tới toà

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:27
Sáng 19/3, bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng nhóm đồng phạm liên quan đến vụ án diễn ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã được dẫn giải tới toà.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Đồng Nai: Truy tố bị can chiếm đoạt vé số của người khuyết tật

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:34
Viện KSND thành phố Biên Hòa đã ra cáo trạng truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt 832 tờ vé số của người khuyết tật.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Xét xử vụ Tân Hoàng Minh: Vừa gửi tiền hôm trước, hôm sau Chủ tịch bị bắt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:37
Nhiều bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh cho biết, họ đã giấu người nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh, có trường hợp chưa kịp lấy hợp đồng thì bố con ông Dũng bị bắt.

Viện kiểm sát: Cần loại trừ Trương Mỹ Lan khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:21
Theo đại diện VKS, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ mưu, phạm tội tinh vi, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo khỏi đời sống xã hội.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.