Xung đột với Nga lại nóng quanh thành phố lớn thứ 2 Ukraine

Xung đột với Nga lại nóng quanh thành phố lớn thứ 2 Ukraine

Thứ 3, 16/08/2022 | 17:26
0
Ukraine tuyên bố người Nga không thể phá vỡ các tuyến phòng thủ của họ ở khu vực Kharkiv, nơi quân đội của Moscow đã rút lui từ đầu mùa hè.

Quân đội Ukraine hôm 15/8 cho biết đã đẩy lùi hơn chục cuộc tấn công của Nga ở miền Đông và miền Bắc của đất nước, bao gồm các nỗ lực tiến vào các thành phố quan trọng ở trung tâm công nghiệp miền Đông, được gọi là Donbass, và thành phố lớn thứ hai của đất nước là Kharkiv.

Trong bản cập nhật tình hình chiến sự hôm 15/8 trên Facebook, Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết, quân đội Nga đã cố gắng tiến về Kramatorsk, một trong hai thành phố lớn ở tỉnh miền Đông Donetsk vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine, nhưng “họ đã thất bại hoàn toàn và hỗn loạn rút lui về vị trí cũ”.

Cũng trong bài đăng trên, quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tổ chức một cuộc tấn công bất thành vào Bakhmut, một thị trấn chiến lược ở vùng Donetsk mà việc chiếm được sẽ mở đường cho Nga chiếm Kramatorsk và cả Slovyansk.

Khu vực Donetsk là một trong hai tỉnh tạo nên Donbass, nơi các cuộc giao tranh tập trung chủ yếu trong những tháng gần đây, kể từ khi các lực lượng Nga rút lui khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine.

Bản cập nhật tình hình chiến sự của Ukraine cũng cho biết về tình hình trên hướng Kharkiv ở Đông Bắc đất nước. Trong đó, quân đội Ukraine tuyên bố rằng Nga đã cố gắng nhưng không thể phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukraine ở khu vực Kharkiv, nơi có thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nhưng đã bị “đáp trả gay gắt và đánh bật trở lại”.

Thế giới - Xung đột với Nga lại nóng quanh thành phố lớn thứ 2 Ukraine

Tên lửa phóng từ vùng Belgorod của Nga, được nhìn thấy vào lúc bình minh ở Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, ngày 15/8/2022. Ảnh AP/East Bay Times

Ở vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga tuyên bố đã chiếm được khu định cư Udy trong khu vực.

Ngôi làng nhỏ Udy nằm ngay bên kia biên giới với thành phố Belgorod ở phía Tây Nam của Nga. Các nguồn tin truyền thông Nga cho biết, các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 200 súng trường cơ giới Nga đã tiến vào Udy hồi cuối tuần qua.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hôm 15/8 rằng không quân Nga cũng đánh vào một cơ sở ở khu vực Kharkiv, tiêu diệt ít nhất 100 và làm bị thương 50 lính đánh thuê từ Ba Lan và Đức.

Các cơ quan truyền thông của Nga đưa tin rằng thành phố Kharkiv đã bị rung chuyển bởi ít nhất 10 vụ nổ vào cuối tuần qua.

Các nhà chức trách Ukraine ở Kharkiv hôm 15/8 cho biết, một khu dân cư trong thành phố đã bị tấn công bởi một hệ thống tên lửa phóng loạt Grad.

“Rạng sáng ngày 15/8, địch bắn thêm một đợt lựu đạn rocket vào một khu dân cư ở quận Saltiv, thành phố Kharkiv, bao gồm sân chơi, khu dân cư, địa phận của một nhà thờ, một cửa hàng, một nhà để xe của hợp tác xã, cũng như các điểm dừng giao thông công cộng”, một cơ quan chính quyền địa phương của Ukraine viết trên Telegram.

Quân đội Nga đã phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường ở Ukraine, thay vào đó cáo buộc các lực lượng vũ trang của Ukraine cố tình chiếm giữ các vị trí trong các khu dân cư đông đúc.

Việc đánh chiếm Kharkiv được cho là một trong những mục tiêu hàng đầu của Moscow khi xung đột Nga-Ukraine sắp bước sang tháng thứ bảy. Quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công ở khu vực Kharkiv vào đầu mùa hè này, được cho là đã đẩy lực lượng Nga lùi xa đến tận biên giới Nga-Ukraine.

Tuyên bố mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, nếu được xác nhận, cho thấy rằng các lực lượng Nga đã tái chiếm được một số khu vực ở Kharkiv.

Thế giới - Xung đột với Nga lại nóng quanh thành phố lớn thứ 2 Ukraine (Hình 2).

Một con phố bị hư hại sau khi tên lửa bắn trúng khu dân cư ở thành phố Slovyansk, Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: Anadolu Agency

Về phần mình, quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy hơn 10 kho chứa đạn dược và thiết bị quân sự của Nga trong tuần qua.

Các tuyên bố về tình hình trên chiến trường không thể được xác minh một cách độc lập.

Lại nổ kho đạn ở Crimea

Một kho đạn phát nổ ở phía Bắc bán đảo Crimea, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin hôm 16/8, dẫn nguồn từ chính quyền làng Mayskoye.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không có thương vong “nghiêm trọng” nào xảy ra trong vụ nổ ở làng Mayskoye, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin.

Trước đó, hôm 16/8, RIA cũng đã đưa tin về vụ hỏa hoạn tại một trạm biến áp gần thị trấn Dzhankoi ở Crimea, cách làng Mayskoye 20 km (14 dặm).

Truyền thông Nga không cho biết tổng cộng có bao nhiêu vụ nổ, theo Reuters.

Tuần trước, một loạt vụ nổ tại một căn cứ không quân ở thành phố Novofedorivka, trên bờ biển phía tây Crimea, đã gây ra thiệt hại lớn và phá hủy một số máy bay quân sự của Nga, theo các bức ảnh vệ tinh thương mại. Nga gọi vụ việc là một tai nạn.

Ukraine không chính thức xác nhận hoặc phủ nhận trách nhiệm về các vụ nổ được báo cáo ở Crimea trong những ngày gần đây.

Trong một diễn biến khác, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB Nga) hôm 15/8 cho biết đã ngăn chặn một “vụ phá hoại và tấn công khủng bố” vào một đường ống dẫn dầu ở khu vực Volgograd, miền Nam nước Nga. FSB cáo buộc 2 công dân Nga thông đồng với lực lượng an ninh Ukraine thực hiện vụ tấn công này.

Moscow “sẵn sàng cung cấp” vũ khí cho đồng minh

Nga hôm 15/8 đã khai mạc Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2022 và Hội thao quân sự quốc tế lần thứ 8 - Army Games 2022 với các màn trình diễn khí tài quân sự và các chuyến bay trình diễn trên bầu trời gần Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát biểu tại sự kiện, cho biết Moscow sẵn sàng chia sẻ vũ khí với các đồng minh ở Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi.

Thế giới - Xung đột với Nga lại nóng quanh thành phố lớn thứ 2 Ukraine (Hình 3).

Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát biểu khai mạc Army 2022, ngày 15/8/2022, cho biết Moscow sẵn sàng chia sẻ vũ khí với các đồng minh ở Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi. Ảnh: DW

“Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho các đồng minh những loại vũ khí hiện đại nhất, từ vũ khí cỡ nhỏ đến xe bọc thép và pháo binh để chống lại hàng không và máy bay không người lái”, ông Putin cho biết tại lễ khai mạc.

“Hầu như tất cả chúng đã được sử dụng hơn một lần trong các hoạt động thực chiến”, nhà lãnh đạo Nga bổ sung.

Theo truyền thông nhà nước Nga, các phái đoàn từ 72 quốc gia đã tham gia sự kiện.

Bình luận của ông Putin được đưa ra gần 6 tháng sau khi ông phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, nơi Nga đã phải chịu một số thất bại quân sự.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng tổn thất của Nga trong cuộc chiến có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu vũ khí của nước này.

Cập nhật tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đã nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga từ tháng 3, ngay sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nhà máy này đã bị pháo kích trong những ngày gần đây, với việc Moscow và Kiev đổ lỗi cho nhau, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân.

Các quan chức Nga và Ukraine hôm 15/8 tiếp tục cáo buộc lẫn nhau về việc tái pháo kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Văn phòng báo chí của chính quyền do Điện Kremlin hậu thuẫn ở Enerhodar, thành phố do Nga kiểm soát, nơi đặt nhà máy, nói với hãng thông tấn Interfax Nga rằng, các lực lượng Ukraine đang tiến hành “pháo kích ồ ạt” vào khu phức hợp này cũng như các khu dân cư và công nghiệp ở Enerhodar.

Theo tuyên bố, cuộc pháo kích đến từ Nikopol gần đó, một thành phố do Ukraine quản lý, đối diện với nhà máy bên kia sông Dnipro (Dnieper).

Thị trưởng Nikopol của phía Ukraine sau đó lên tiếng cáo buộc rằng chính người Nga đang pháo kích vào Enerhodar.

Thị trưởng Yevhen Yevtushenko và các quan chức khác ở Nikopol đã nhiều lần cáo buộc quân đội Nga đóng tại nhà máy pháo kích vào thành phố, vì biết rằng các lực lượng Ukraine ở đó khó có thể bắn trả.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 15/8 một lần nữa đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Moscow và ngành công nghiệp hạt nhân Nga để đối phó với tình hình. Ông mô tả các hành động của các lực lượng Nga ở đó là “hành động tống tiền hạt nhân”.

Thế giới - Xung đột với Nga lại nóng quanh thành phố lớn thứ 2 Ukraine (Hình 4).

Xe quân sự Nga chạy qua cổng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở thành phố Enerhodar, Đông Nam Ukraine. Ảnh tư liệu AFP đăng trên Politico.eu

Nga hôm 15/8 tuyên bố họ sẽ làm “mọi thứ cần thiết” để các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tới thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với IAEA và làm mọi thứ cần thiết để các chuyên gia của họ có thể vào nhà máy và đưa ra đánh giá trung thực về các hành động phá hoại của phía Ukraine”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố được công bố hôm 15/8.

Đại diện Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm 15/8 đã bác cáo buộc của Moscow rằng cơ quan này ngăn cản các thanh sát viên của IAEA vào nhà máy Zaporizhzhia.

“Thứ nhất, IAEA là một cơ quan chuyên môn hoạt động độc lập hoàn toàn trong việc quyết định cách thức thực hiện nhiệm vụ cụ thể của mình”, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, cho biết trong một tuyên bố. “Thứ hai, Ban Thư ký LHQ không có thẩm quyền ngăn chặn hoặc hủy bỏ bất kỳ hoạt động nào của IAEA”.

Thực tế, LHQ sẽ tìm cách hỗ trợ IAEA trong một cuộc thanh tra như vậy, ông Dujarric bổ sung.

Một số diễn biến nổi bật quanh xung đột Nga-Ukraine trong ngày qua

- Quốc hội Ukraine đã gia hạn lệnh thiết quân luật và tổng động viên toàn quốc thêm 90 ngày.

- Tổng thống Zelenskyy đã cách chức người đứng đầu cơ quan an ninh nội địa (SBU) ở 3 khu vực, gồm Kiev, Lviv và Tarnopil. Văn phòng Tổng thông Ukraine không nêu rõ lý do đằng sau động thái trên.

Tháng trước, ông Zelenskyy đã cách chức giám đốc SBU Ivan Bakanov và một Tổng công tố Ukraine, với lý do trong các cơ quan cấp dưới của họ có quá nhiều người phải đối mặt với cáo buộc cộng tác với người Nga.

- Truyền thông Nga đưa tin, phiên tòa xét xử 5 công dân châu Âu bị bắt ở miền Đông Ukraine đang được tiến hành tại một tòa án của phe ly khai được Điện Kremlin hậu thuẫn.

Ba trong số 5 người - một người Thụy Điển, một người Croat và một người Anh - có thể phải đối mặt với án tử hình vì tội làm lính đánh thuê và “đang được đào tạo để cướp chính quyền” theo luật của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, không được quốc tế công nhận rộng rãi. Hai người còn lại, đều là người Anh, phải đối mặt với án tù.

Thế giới - Xung đột với Nga lại nóng quanh thành phố lớn thứ 2 Ukraine (Hình 5).

Các công dân nước ngoài bị bắt trong cuộc xung đột Ukraine-Nga tham dự phiên tòa ở Donetsk, ngày 15/8/2022. Ảnh: The Guardian

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay trinh sát quân sự của Anh đã vi phạm không phận của Nga. Bộ này cho biết trong một tuyên bố rằng lực lượng phòng không Nga ở phía tây bắc Bắc Cực của Nga đã phát hiện máy bay đang tiến về biên giới từ hướng Biển Barents.

Một máy bay chiến đấu của Nga đã xác định chiếc máy bay này là RC-135 của Không quân Anh và buộc nó rời khỏi lãnh thổ Nga, Bộ này cho biết.

- Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Berlin sẽ không ủng hộ lời kêu gọi của một số quốc gia châu Âu về ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga.

Các quốc gia ủng hộ lệnh cấm như vậy lập luận rằng người Nga không thể đi nghỉ ở châu Âu trong khi Moscow đang gây chiến ở Ukraine. Phần Lan và Đan Mạch muốn có quyết định ở cấp liên minh và một số nước EU giáp biên giới với Nga đã không còn cấp thị thực cho người Nga.

“Đây không phải là cuộc chiến của nhân dân Nga. Đó là cuộc chiến của ông Putin và chúng ta phải rất rõ ràng về chủ đề đó”, Thủ tướng Đức Scholz nói.

Minh Đức (Theo DW, TRT World, National Interest, Reuters)

Nga sử dụng vũ khí hiếm, Ukraine kiểm soát toàn bộ tuyến tiếp tế

Thứ 7, 13/08/2022 | 16:29
Trong khi đó, Mỹ khẳng định không cung cấp cho Ukraine loại tên lửa có thể đánh tới Crimea như vụ tấn công đã khiến Nga mất 8 máy bay chiến đấu.

Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua

Thứ 6, 10/06/2022 | 12:15
Cả phía Nga và phía Ukraine đều công bố các thiệt hại của đối phương trong 24 giờ qua và kể từ đầu cuộc xung đột quân sự bùng phát hôm 24/2.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine

Thứ 5, 24/02/2022 | 10:55
Ông Putin cũng cảnh báo các lực lượng bên ngoài không can thiệp.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.