Bán tháo

Bán tháo "trâu cày": Lợi nhuận 200%

Dương Thanh Tùng
Thứ 3, 06/03/2018 | 06:25
0
Hiện nay, theo ghi nhận của PV, tại khu vực TP.HCM, các tổ chức, cá nhân đang rao bán ào ạt máy đào tiền điện tử. Trong đó, đa phần các máy này đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bên cạnh các máy nhập mới, đa phần số còn lại đều từ các cơ sở đã “cày” một thời gian rồi bán lại. Các chuyên gia dự báo, việc Bitcoin và các loại tiền ảo (hay còn gọi là tiền điện tử) khác liên tục bất ổn trong thời gian qua cũng là nguyên nhân để các cơ sở bán “trâu cày”.

Chỉ tốn tiền điện?

Hiện nay, không khó để có thể tìm được các điểm đang bán máy đào tiền ảo. Đặc biệt, một số nơi đang chào bán với giá rẻ, kèm thêm một số khuyến mãi. Điển hình, trong vai người cần mua máy đào Bitcoin, PV liên hệ người tên Thủy, ở quận Bình Thạnh. Người này cho biết: “Ngoài mua máy giá rẻ,  anh còn được tư vấn đào coin để tối ưu doanh thu. Bên em sẽ có chuyên gia tư vấn đầu tư để tăng nhanh lợi nhuận cho anh. Nếu cần thiết thì sẽ cho thuê xưởng đào. Đồng thời, cũng sẽ có chế độ bảo hành chuyên nghiệp trong vòng 3 năm, với thời gian nhanh chóng và giá cả hợp lý”.

Bán tháo 'trâu cày': Lợi nhuận 200%

Nhiều nơi đang rao bán "trâu cày"... do kinh doanh không còn hiệu quả.

Thủy cho biết thêm: “Nếu lấy dàn máy đào Bitcoin 8 VGA, bên em sẽ có chuyên gia lắp ráp, cài đặt miễn phí từ A - Z cho anh. Đồng thời, bên em sẽ hỗ trợ xử lý từ xa qua teamviewer tất cả mọi trường hợp. Anh mua về chỉ cần cắm điện vào và đào Bitcoin thôi”.

Khi PV hỏi chi phí đào Bitcoin, Thủy cho biết, chỉ tốn duy nhất là lượng điện tiêu thụ. Dựa vào cấu hình máy và nguồn điện cung cấp để tính chi phí đào trong một ngày. 

Theo đó, Thủy tính bài toán đơn giản cho PV: “Với nguồn 850W, số lượng điện tiêu thụ là 22Kw/ngày. Theo giá điện tại hộ gia đình khoảng 2.600 đồng/Kw, chi phí tương đương sẽ là 56.000 đồng/ngày. 

Bán tháo 'trâu cày': Lợi nhuận 200% (Hình 2).

Hiện các "trâu cày" đang có giá từ 40 - 80 triệu đồng/máy, tuỳ loại, hãng sản xuất.

Ngoài ra, để người mua cân nhắc, nhiều nơi đưa ra bài toán lợi nhuận khi đầu tư vào loại "trâu cày" này. Người tên Thắng rao bán máy ở quận Tân Bình cho biết: "Chỉ cần 3 tháng là anh sẽ hoà vốn. Từ tháng thứ 4, lợi nhuận sẽ đạt khoảng 50% tống mức đầu tư. Nếu một máy có giá khoảng 40 triệu đồng thì sẽ lời được 20 triệu đồng, trừ chi phí. Đến tháng thứ 7, lợi nhuận sẽ đạt 200%".

Để tạo lòng tin, bên cạnh lợi nhuận, nhiều người bán còn tung tin trong năm 2018, Việt Nam sẽ chấp nhận tiền ảo Bitcoin như một hình thức thanh toán. 

Theo thông tin PV có được, trong năm 2017, Việt Nam đã nhập khoảng 7.000 máy đào tiền ảo, trong đó chủ yếu đều có xuất xứ từ Trung Quốc và nhập về qua các cảng ở TP.HCM. Hiện nay, giá bán của các máy từ 40 - 80 triệu đồng/máy, tùy loại và hãng sản xuất. Ngoài máy đào Bitcoin còn có máy đào Letitcoin, Antminer, Dashcoin….

Rủi ro cao

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đào Bitcoin nói riêng và tiền ảo khác nói chung ở Việt Nam dù không bất hợp pháp nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Kỹ sư Nguyễn Đắc Ngọc, đang làm việc cho một công ty nước ngoài tại công viên phần mềm Quang Trung phân tích: “Việc các cơ sở quảng cáo lợi nhuận cao là hoàn toàn bất hợp lý. Bởi, theo giá điện hiện hành hoàn toàn không có lợi nhuận như trên. Hơn nữa, giá đồng tiền ảo luôn phập phù là canh bạc mạo hiểm nhất đối với nhà đầu tư”.

Chuyên gia này tính toán: “Một máy đào loại 6 VGA hoạt động liên tục trong 24 giờ sẽ tốn khoảng 24Kw điện (loại nguồn 1000w), tương đương mỗi tháng sẽ tiêu hao khoảng 720 KW/h. Rõ ràng, số điện này đã tương đương gần 1,8 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể việc các máy đào mày tiêu hao nhiên liệu và tỏa ra nhiệt độ rất cao nên cần phải sử dụng thêm máy lạnh. Tùy thuộc vào cấu hình máy mà lắp đặt các máy lạnh khác nhau sẽ tốn thêm nhiều chi phí”.

Bán tháo 'trâu cày': Lợi nhuận 200% (Hình 3).

Máy đào tiền ảo được cho là ngốn điện rất lớn.

“Chính vì thế, nhiều người đã phải gửi máy đào ở các điểm dịch vụ. Tôi có người bạn ở quận Thủ Đức đã phải gửi dịch vụ tại một điểm ở quận Tân Bình với phí 2,2 triệu đồng/máy/tháng. Trong thời điểm hiện nay, việc đầu tư máy đào tiền ảo đặc biệt là Bitcoin không phải là bài toán thông minh”, chuyên gia này khuyến cáo.

Tương tự, chuyên gia công nghệ thông tin Trần Mạnh Hải, đại học Quốc gia TP.HCM cũng cho rằng: “Việc đào Bitcoin và các loại tiền ảo khác càng ngày càng khó, trong khi đó chi phí vận hành ngày càng tăng. Rồi phải bảo trì máy hư hoặc không chạy hết công suất… do đó, khả năng hoàn vốn sẽ rất lâu”.

TS Nguyễn Văn Hiền, trường đại học Gia Định cho biết: “Việc đào các loại tiền ảo khác đang ngày càng khó khăn hơn trên thế giới nói chung, chứ không riêng gì Việt Nam. Do đó, khả năng hoàn vốn là dài hơn so với trước đây. Đó là chưa kể những tác động và hệ lụy của loại máy này gây ra, như ô nhiễm môi trường, tiêu hao quá nhiều điện năng… Do đó, tổ chức, cá nhân đào tiền ảo nói riêng và cơ quan chức năng nói chung cần tính toán để có bài toán hợp lý đối với loại máy này. Hơn nữa, Việt Nam vẫn chưa có cơ sở pháp lý trong việc thanh toán tiền ảo".

Bán tháo 'trâu cày': Lợi nhuận 200% (Hình 4).

Bên cạnh máy đào tiền ảo, một số nơi tại TP.HCM cũng chấp nhận giao dịch hàng hoá, dịch vụ bằng loại tiền đến từ cuộc cách mạng 4.0.

Tại TP.HCM, trước đây, cục Hải quan đã tạm dừng nhập khẩu các máy đào tiền ảo để xin ý kiến của các ban, ngành liên quan. Lý do là mặt hàng này không thuộc danh mục cấm nhập khẩu nhưng ngân hàng Nhà nước khẳng định tiền ảo không phải là phương tiện thanh toán hợp lý tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó, phía ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời không có ý kiến về vấn đề này. Do đó, tổ chức, cá nhân vẫn được phép nhập các “trâu cày” một cách bình thường.

Một lãnh đạo cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Sở dĩ các loại máy xử lý dữ liệu tự động giải mã tiền điện tử (quen gọi là máy đào tiền ảo) được nhập khẩu về Việt Nam là vì nó không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo vào thanh toán, đồng thời nó cũng không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu theo các quy định hiện hành”.

Đào tiền ảo là hình thức sử dụng các máy PC có cấu hình VGA cao hoặc các máy đào chuyên dụng chạy phần mềm đào. Các phần mềm này tận dụng sức mạnh xử lý của CPU và GPU, VGA để chạy các thuật toán cực kỳ phức tạp. Sau đó sẽ chia sẻ giải pháp cho toàn bộ mạng lưới. Tuy các thuật toán khó tìm lời giải nhưng lại có thể kiểm tra kết quả đúng – sai, nếu một kết quả đúng, “thợ đào” sẽ được nhận số tiền phù hợp.

 

Hacker chiếm hàng ngàn máy tính để "đào" tiền ảo

Chủ nhật, 18/02/2018 | 16:51
Các hacker đã chiếm quyền kiểm soát hàng ngàn trang web của chính phủ Anh để giúp chúng "đào" các loại tiền ảo, chẳng hạn như Bitcoin.

Hàng ngàn thiết bị kết nối Internet vừa dính mã độc đào tiền ảo Monero

Thứ 5, 08/02/2018 | 16:57
Giá trị tiền ảo Monero tăng tốc nhanh chóng thời gian qua đã dẫn đến một đợt tấn công mới trên quy mô lớn từ hacker vào các thiết bị kết nối Internet, bao gồm smartphone và TV thông minh chạy Android để "đào mỏ".

Samsung "nhảy" vào lĩnh vực sản xuất chip khai thác tiền ảo

Thứ 7, 03/02/2018 | 17:35
Samsung đã xác nhận rằng họ đang bắt đầu sản xuất chip ASIC (Application-Specific Integrated Circuit), đây sẽ là loại chip chuyên dụng được dùng trong việc khai thác tiền ảo.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).