Bí ẩn vụ bắt cóc 'cục cưng' của người hùng nước Mỹ

Bí ẩn vụ bắt cóc 'cục cưng' của người hùng nước Mỹ

Thứ 5, 07/03/2013 | 08:46
0
Đã hơn 80 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc lại vụ bắt cóc và thảm sát cậu bé Charles A. Lindgbergh, nhiều người vẫn rùng mình.

Ngày mùng một đen tối

Vào một đêm đông gió rét cách đây 80 năm về trước, cậu bé Charles A. Lindbergh Jr. đã bị bắt cóc khỏi nhà riêng ở bang New Jersey, Mỹ một cách bí ẩn. Cậu bé là con của Charles Lindbergh - người anh hùng vĩ đại, người phi công nổi tiếng với chuyến bay vượt Đại Tây Dương, khiến cả thế giới ngả mũ kính phục và là biểu tượng của văn hóa Mỹ. Từ ngày đứa bé mất tích (13/2/1935), toàn nước Mỹ và phần còn lại của thế giới như "ngồi trên đống lửa" khi không thể tìm ra thủ phạm và nạn nhân.

Cảnh sát nỗ lực tìm kiếm, trong khi các phương tiện thông tin đại chúng luôn theo dõi, cập nhật nhanh nhất diễn biến của vụ án. Cuối cùng, vào tháng 5, thi thể được cho là của bé Charles đã được tìm thấy ở bên đường, cách nhà của phi công Lindberghe không xa.

Tiêu điểm - Bí ẩn vụ bắt cóc 'cục cưng' của người hùng nước Mỹ

Ngôi nhà của Lindbergh - nơi xảy ra vụ bắt cóc.

Ban đầu, không ai nhận ra bé vì xác đã bị phân huỷ thành một bộ xương không còn nguyên vẹn. Khám nghiệm tử thi cho thấy, Charles đã bị đánh mạnh vào đầu và đã chết cách đó vài tháng. Cảnh sát đã ráo riết truy lùng và bắt được thủ phạm là Bruno Richard Hauptmann. Hắn đã bị kết án tử hình vì tống tiền và giết người cấp độ đặc biệt nguy hiểm.

Vụ việc bé Charles bị bắt cóc đã buộc Chính phủ Liên bang phải điều tra, tìm hiểu bản chất của tội phạm bắt cóc từ cấp địa phương lên tội phạm Liên bang. Mặc dù kẻ bị kết tội bắt cóc và giết hại cậu bé đã bị tử hình nhưng dư luận vẫn đặt nhiều câu hỏi nghi vấn xung quanh vụ án này.

Ký hiệu lạ vẫn chưa có lời giải

Tối ngày 1/3/1932, vú em nhà Lindbergh vừa đặt cậu chủ nhỏ trên chiếc cũi rồi cô cuốn tấm chăn quanh cậu bé để đề phòng bị ngã do cậu bé có thói quen dịch chuyển khi đang ngủ. Khoảng hơn một tiếng sau, ông Lindbergh nghe thấy một tiếng động lạ phát ra từ trong nhà mình, nhưng chủ quán nghĩ rằng cái gì đó trong bếp bị rơi mà thôi. Sau đó, vú em phát hiện em bé đã mất tích khỏi chiếc cũi mình đã đặt cậu chủ nhỏ nằm trước đó. Charles Lindbergh lên phòng của con, phát hiện ra một phong bì màu trắng của  tên hung thủ cố tình để lại trên ngưỡng của cửa sổ.

Trong vòng 20 phút, cảnh sát địa phương đã đến nhà Lindbergh cùng với giới truyền thông. Chứng cứ duy nhất còn sót lại ở hiện trường là vết trũng của lốp xe xung quanh nhà. Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, cảnh sát còn phát hiện thêm một chiếc thang có thiết kế rất đặc biệt tại bụi cây gần nhà. Sau đó, rất đông lực lượng cảnh sát tìm kiếm xung quanh. Nhưng do hung thủ đã chuẩn bị khá kỹ càng nên không hề để lại dấu vết, gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Tất cả hi vọng chỉ còn trông chờ vào tờ giấy đòi tiền chuộc được để lại, với những lỗi chính tả sai bất thường và ký hiệu kỳ lạ. Cho đến bây giờ, ký hiệu đó vẫn là một câu hỏi đang bỏ trống cho những ai muốn tìm hiểu về ý nghĩa của nó. Căn cứ vào đó người ta cho rằng, dường như lá thư được viết bởi một người nói thông thạo tiếng Đức.

Tiêu điểm - Bí ẩn vụ bắt cóc 'cục cưng' của người hùng nước Mỹ (Hình 2).

Cậu bé xấu số Lindbergh.

Vụ án bắt cóc quý tử của nhà Lindbergh nhanh chóng cập nhật trên các trang báo lớn, nhỏ và ai ai cũng bàn tán về vụ án kỳ lạ này. Vì mức độ nghiêm trọng của sự việc và vụ án có liên quan tới người anh hùng dân tộc nước Mỹ nên Tổng thống Herbert Hoover đã đích thân đến thăm hỏi tình hình. Ngài tổng thống đã tuyên bố rằng ông sẽ đi đến tận cùng để tìm thấy đứa trẻ. Cục Điều tra Liên bang (sau này đổi tên thành FBI) được ủy quyền để điều tra vụ án.

Song song với việc điều tra, các quan chức ở New Jersey đã công bố treo thưởng trị giá 25.000 USD, gia đình Lindbergh cũng treo giải thưởng trị giá 50.000 USD, nếu tìm thấy manh mối, đối tượng chính xác của vụ án. Sau một vài ngày hồi hộp chờ đón thông tin từ phía bọn bắt cóc, một lá thư đòi tiền chuộc mới được gửi đến nhà Lindbergh. Lá thư màu đỏ lục, được đóng dấu bưu điện ở Brooklyn.

Một ngày sau đó, lá thư  tiếp theo cũng đóng dấu từ Brooklyn. Ông Ed Mulrooney - nhân viên của  sở Cảnh sát New York lập tức đề nghị cho điều tra bưu điện ở Brooklyn, nơi những kẻ bắt cóc có thể đã gửi và ra vào khu vực đó. Nhưng do mâu thuẫn trong việc xử lý tình huống giữa gia đình Lindbergh và phía cơ quan điều tra nên ý tưởng đó vẫn chưa được thực hiện.

Lá thư thứ ba tiếp tục được gửi tới và vẫn đến từ Brooklyn. Bức thư này thông báo rằng vì cảnh sát đã nhúng tay vào vụ này nên số tiền chuộc đã được nâng lên mức  70.000 USD. Những ngày sau đó, những lá thư vô danh cứ lần lượt được gửi đến nhà Lindbergh.

Đến lá thư thứ 12 thì hai bên đã thỏa thuận tiền chuộc và trao đổi con tin. Nỗ lực để đàm phán với những kẻ bắt cóc được đăng tải trên báo chí địa phương. Một hiệu trưởng đã về hưu là John F. Condon đã tình nguyện tới đàm phán trực tiếp với kẻ bắt cóc. John đã chấp nhận đưa tiền cho bọn chúng sau khi đảm bảo rằng bọn chúng đang giữ đứa trẻ.

Ngược lại, bọn bắt cóc hướng dẫn John tới một chiếc thuyền bỏ hoang, nơi chúng giam giữ Charles. Số tiền chuộc 50.000 USD đã được đưa cho bọn chúng nhưng vẫn không có chiếc thuyền nào như chúng đã nói và cậu bé Charles cũng không thấy đâu. Vụ án đã rơi vào vô vọng.

Tiêu điểm - Bí ẩn vụ bắt cóc 'cục cưng' của người hùng nước Mỹ (Hình 3).

Chân dung của người anh hùng Charles Augustus Lindbergh.

Tên tội phạm thế k

Nhiều năm sau, tưởng chừng như vụ án đã lắng xuống, nhưng sự thực các thám tử cũng như các cơ quan điều tra vẫn đang âm thầm tìm hung thủ. Các thám tử đã nỗ lực bằng mọi cách để truy tìm những manh mối có thể còn sót lại. Họ phỏng vấn những người bạn và người thân đã từng liên lạc với gia đình Lindberghs để tìm ra thêm những tài liệu mới, nhằm làm rõ chân tướng sự việc.

Nhưng phải tới năm 1934, khi một người ở cây bán xăng nhận một hóa đơn thanh toán tiền từ một vị khách đi ô tô sau khi vị khách này trả một tờ hóa đơn đáng ngờ. Khi cảnh sát so sánh số seri trên tờ hóa đơn này thì họ thấy nó khớp với tờ hóa đơn mà gia đình Lindberghs đã đưa tiền chuộc cho bọn bắt cóc. Ngay lập tức, chủ nhân của hóa đơn này đã được xác định là Brono Richard Hauptmann, 35 tuổi.

Hắn hiện đang là một người Đức nhập cư trái phép tới sống ở vùng Bronx được hơn 10 năm. Hauptmann nhanh chóng bị áp giải để phục vụ cho việc điều tra. Qua kiểm tra sơ bộ thì cảnh sát đã tìm thấy 15.000 USD tiền chuộc vẫn còn được cất giấu ở phía sau tường của gara để xe. Những mảnh gỗ tìm thấy ở nhà để xe của Hauptmann cũng hoàn toàn trùng khớp với những vật chứng tìm được ở hiện trường nơi nạn nhân xấu số bị bắt cóc.

Khi đã có đủ bằng chứng, phiên tòa xét xử tên tội phạm gây ra vụ bắt cóc và giết hại dã man bé trai 20 tháng tuổi đã được tổ chức ngay sau đó. Phải nói rằng, thời điểm  vụ xét xử hung thủ Hauptmann đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận nước Mỹ và thế giới. Bởi mức độ nghiêm trọng và dã man của vụ án đã khiến công chúng căm phẫn tột độ. Các thông tin chi tiết về tên tội phạm, phiên tòa xét xử, tội danh liên tục được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.

Cuối cùng, chiếu mức độ tội phạm nguy hiểm, dã man của tên Hauptmann, tòa án bang New Jersey đã cáo buộc hắn tội bắt cóc, giết người và nhận án tù chung thân. Nhưng do sức ép của dư luận, hắn đã bị tử hình vào năm 1936.                              

 Charles Augustus Lindbergh (sinh ngày 4/2/1902, mất ngày 26/8/1974) là một phi công, nhà văn, nhà thơ, nhà phát minh và thám hiểm nổi tiếng thế giới. Năm 25 tuổi, với việc lái chuyến bay từ cánh đồng Roosevelt trên đảo Long của Newyork tới cánh đồng Le Bourget ở Paris (chuyến bay vượt Đại Tây Dương đầu tiên của thế giới) đã khiến cho tên tuổi của Lindbergh nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Sau đó, chàng phi công trẻ, giàu có đã cùng vợ mình chuyển tới vùng New Jersey để định cư. Cuộc sống của họ rất hạnh phúc và êm ả cho tới khi đứa con trai bé bỏng của họ bị bắt cóc, ra đi mãi mãi.

Gia Lê (Theo Washington Post/Daily Mail)

Đám cháy kinh hoàng và bí ẩn 5 đứa trẻ mất tích

Thứ 2, 04/02/2013 | 16:07
Sau hơn nửa thế kỉ, không ai dám khẳng định chắc chắn rằng những đứa trẻ năm xưa hiện giờ còn sống tại một nơi nào đó trên đất nước Mỹ này hay đã qua đời.

Tìm thấy con trai 7 tuổi sau hơn 4 tháng mất tích

Thứ 4, 23/01/2013 | 09:05
Sau hơn 4 tháng sống trong cảnh đau đớn, tuyệt vọng vì đứa con trai 7 tuổi mất tích tại Cà Mau, một phụ nữ quê tại Nghệ An đã vỡ oà vui sướng khi tìm thấy con trai tại địa bàn xã Hà Linh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Lộ mặt kẻ giết hàng loạt gái bán hoa ở Riverside

Thứ 4, 23/01/2013 | 14:08
Riverside vốn là một thành phố du lịch êm đềm nằm ở phía Tây bang California (Mỹ) và chưa từng có một vụ giết người hàng loạt nào cho tới năm 1989...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.