Bố Snowden được sang Nga thăm con

Bố Snowden được sang Nga thăm con

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:00
0
Bố Snowden đã được cấp visa tới Nga theo lời mời của luật sư để thăm con và bàn cách đưa Snowden về Mỹ an toàn.

Ngày 11/8, bố của cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden đã được cấp các loại giấy tờ để ông có thể tới thăm con trai mình đang ở Nga và bàn kế hoạch đối phó với các cáo buộc phạm tội gián điệp của Mỹ.

Ông Lon Snowden đã không được nói chuyện trực tiếp với con mình kể từ khi anh này rời khỏi Mỹ và được tị nạn ở Nga. Tuy nhiên ông cho biết ông vẫn luôn mong mỏi được gặp Edward và bàn về khả năng quay trở về nước Mỹ với anh.

Tuy nhiên ông Lon Snowden không tin rằng con trai mình sẽ được xét xử một cách công bằng tại tòa án Mỹ khi ông gọi những hành động của Tổng thống Barack Obama và các nghị sĩ Mỹ là “cực kỳ vô trách nhiệm” khi nói về những việc làm của Edward Snowden.

Luật sư của ông Lon Snowden cho biết hai bố con nhà Snowden có thể sẽ thảo luận về những điều kiện để Edward trở về Mỹ và đối mặt với các thủ tục tố tụng, và ông dự định sẽ nhờ các luật sư khác có kinh nghiệm trong các vụ việc về tội gián điệp tham gia bào chữa cho Snowden.

Tiêu điểm - Bố Snowden được sang Nga thăm con

Ông Lon Snowden sẽ sang Nga thăm con trai trong những ngày tới

Hiện hành tung của Snowden ở Nga vẫn còn là điều bí mật, và thời gian đến Nga thăm con của ông Lon Snowden vẫn chưa được công bố khi ông từ chối cung cấp thông tin.

Hồi tuần trước, luật sư của Edward Snowden đã gửi cho ông Lon Snowden thư mời đến thăm Nga, một thủ tục nhằm đảm bảo việc cấp visa du lịch cho ông Lon trong những ngày tới đây.

Trước đó, Nga đã quyết định cho phép Edward Snowden tị nạn tạm thời bất chấp phản ứng giận dữ của Mỹ, dẫn tới việc Tổng thống Obama quyết định hủy bỏ cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm tới Moscow vào tháng tới.

Ông Lon Snowden cho biết cơn giận của giới chính trị ở Washington rồi sẽ nguôi, và ông nói rằng: “Việc sống ở đâu trong quãng đời còn lại tùy thuộc vào quyết định của con trai tôi, nhưng tôi hy vọng sẽ có lúc nó được trở về nước Mỹ.”

Trong một diễn biến liên quan, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange vừa tuyên bố rằng kế hoạch cải tổ chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ do Tổng thống Obama đề xuất là bắt nguồn từ những tiết lộ của Edward Snowden.

Trong một tuyên bố viết tay công bố hôm thứ Bảy, ông Assange nói rằng Tổng thống Obama đã “thừa nhận vai trò của Edward Snowden là một người tố cáo” trong đề xuất cải tổ các chương trình do thám NSA của mình.

Tuy nhiên trong phát biểu của mình hôm thứ Sáu, ông Obama cho biết: “Tôi không cho rằng Snowden là một người yêu nước. Tôi đã đề nghị xem xét lại các chương trình do thám của chúng ta trước khi Snowden tiết lộ những thông tin đó.”

Đồng thời, ông Obama cũng kêu gọi Snowden: “Nếu anh tin rằng những điều anh làm là đúng giống như mọi công dân Mỹ, vậy anh hãy về đây, trình diện trước tòa với luật sư và bảo vệ cho lập trường của mình.”

Theo Khampha.vn

Obama hủy bỏ cuộc gặp với Putin: Không chỉ vì Snowden

Thứ 5, 08/08/2013 | 09:14
Ông Obama vẫn sẽ đến Nga tham dự Hội nghị G-20 nhưng cuộc gặp riêng với ông Putin không nằm trong kế hoạch.

Snowden tiết lộ mục tiêu do thám hàng đầu của Mỹ

Chủ nhật, 11/08/2013 | 13:08
Tạp chí “Der Spiegel" (Tấm gương) của Đức ngày 10/8 trích dẫn một tài liệu do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ, nói rằng Liên minh châu Âu (EU) được coi là một "ưu tiên chính" trong danh sách các mục tiêu do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Trong khi đó, Trung Quốc, Nga, Iran, Pakistan và CHDCND Triều Tiên là những mục tiêu do thám hàng đầu.

Mạng xã hội hàng đầu Nga mời chào Snowden

Thứ 6, 02/08/2013 | 16:26
Vào hôm qua, Snowden nhận được mời làm việc cho một công ty mạng xã hội hàng đầu của Nga. Lời mời được đưa ra chỉ vài giờ sau khi cựu nhân viên an ninh Mỹ được chính phủ Nga cho phép tị nạn tạm thời.

Edward Snowden xây dựng cuộc sống mới tại Nga

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:02
Thời gian tới, “kẻ lộ mật” Edward Snowden sẽ không công bố thêm bí mật nào nữa thay vào đó anh sẽ bắt đầu xây dựng cuộc sống mới tại Nga sau khi Nga chính thức cấp tị nạn 1 năm cho Snowden.

Hiệu ứng domino sau vụ 'kẻ phản bội' Snowden

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:51
Những tiết lộ của Edward Snowden đã gây ra một kiểu hiệu ứng domino. Mới đây, một số cựu nhân viên tình báo Mỹ đã quyết định kể về việc giám sát điện tử của Mỹ theo dõi công dân các quốc gia châu Âu.

Snowden nắm giữ ''chi tiết cách thức làm việc của NSA'

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:11
Phóng viên Guardian, người đầu tiên đưa lên báo những tiết lộ động trời của Edward Snowden về các chương trình do thám của Mỹ cho biết “kẻ lộ mật” nắm trong tay "bản kế hoạch chi tiết cách thức làm việc của NSA”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.