Rút quân khỏi Syria, Mỹ chuyển giao

Rút quân khỏi Syria, Mỹ chuyển giao "ngôi vương" Trung Đông cho Tổng thống Putin

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 21/12/2018 | 20:00
1
Mỹ rời khỏi Syria giống như bước ra từ một đám cháy rừng mà lửa vẫn còn âm ỉ dưới chân. Giờ đây, sự thống trị ở Trung Đông thuộc về người Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.
Tiêu điểm - Rút quân khỏi Syria, Mỹ chuyển giao 'ngôi vương' Trung Đông cho Tổng thống Putin

Thay đổi cục diện Trung Đông?

Quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cướp đi đòn bẩy chủ chốt của Mỹ ở Trung Đông, có thể dọn đường cho sự trở lại của các nhóm khủng bố cực đoan và thúc đẩy Nga mở rộng quyền lực, theo Tribune News Service.

Nhiều chuyên gia chính sách đối ngoại, các cựu quan chức và nhà ngoại giao đã coi quyết định này là một sai lầm, một phần là do mục tiêu đánh bại khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS - lý do đã nêu của ông Trump về việc rút quân - vẫn chưa hoàn thành.

“Điều đó giống như việc ta bước ra từ một đám cháy rừng mà lửa vẫn còn âm ỉ dưới chân”, đô đốc Mỹ nghỉ hưu James Stavridis, một cựu chỉ huy NATO so sánh.

Đối với nhiều người, việc rút quân cũng đại diện cho việc Mỹ nhường lại sự thống trị truyền thống của mình ở Trung Đông. Trong đó, Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có nhiều tháng đàm phán về tương lai chính trị của Syria, còn Mỹ lại luôn đứng ngoài rìa.

Việc rút quân đã mang lại chiến thắng cho hai đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất của Mỹ là Iran và Nga, những thế lực đang từng bước giành lại các phần lãnh thổ và phát triển ảnh hưởng trong sự hợp tác với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nếu Iran tiến vào lấp đầy khoảng trống mà người Mỹ để lại, quốc gia này sẽ tìm được đường ra biển. Còn Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có thể lấy thêm chỗ đứng mà ông đang xây dựng ở Trung Đông.

Đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, từ lâu không thoải mái với sự hỗ trợ của Mỹ cho các chiến binh người Kurd ở Syria sẽ cảm thấy được xoa dịu. Nhưng những người Kurd đã có nhiều năm huấn luyện và chiến đấu bên cạnh các lực lượng đặc biệt của Mỹ, sẽ cảm thấy bị bỏ rơi và dễ bị tổn thương trước một cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía Đông sông Euphrates. Họ sẽ bị dồn vào đường cùng và chỉ có cách chạy trốn hoặc tìm đến thỏa thuận với chính quyền Assad.

Washington để lại các đòn bẩy ở Syria, điều này sẽ làm suy yếu các cuộc đàm phán và các vấn đề khác mà Mỹ muốn giải quyết ở Trung Đông - đứng đầu trong số đó là Iran.

Charles Lister, một thành viên cao cấp tại viện Trung Đông, một nhóm chuyên gia  nghiên cứu về Syria nói rằng, bàn tay sức mạnh của Mỹ trên bàn đàm phán và trong bất kỳ chiến lược ngăn chặn khu vực nào đã bị giảm bớt.

Trong khi đó, Moscow đặc biệt được hưởng lợi trước động thái này. Các quốc gia ở Trung Đông, bao gồm cả Israel, đang ngày càng ngả dần sang Nga.

Trước đây, Mỹ là đối tác của họ trong viện trợ, vũ khí và thương mại. Nhưng chính quyền Trump đã nhiều lần bị chỉ trích là không nhất quán và việc rút quân khỏi Syria chỉ là ví dụ mới nhất.

“Đây là điều cơ bản làm giảm uy tín của Mỹ”, Ilan Goldenberg, người đứng đầu chương trình Trung Đông tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho hay.

Goldenberg chỉ ra chính sách mà ông gọi là “chính sách Trung Đông kiểu yo-yo” của Washington: Rút quân rồi sau đó chờ đến khi thảm họa xảy ra thì lại đưa quân trở lại.

Chẳng hạn, Tổng thống Barack Obama đã rút hầu hết các lực lượng Mỹ ra khỏi Iraq, rồi sau đó phát sinh ra IS - đòi hỏi phải có sự hiện diện của Mỹ.

Có những lãnh thổ ở Syria mà Nga và Iran không có quyền kiểm soát, Goldenberg lưu ý, sẽ trở thành vùng đất màu mỡ cho các nhóm cực đoan như IS phát triển trở lại.

“Trong 20 năm qua, chính sách của chúng ta ở Trung Đông không khác gì một cái yo-yo”, chyên gia Goldenberg nói. “Chúng ta tuyên bố sẽ rời đi rồi quay lại quá nhiều. Điều đó không tốt và khiến nước Mỹ dễ tổn thương”.

Tiêu điểm - Rút quân khỏi Syria, Mỹ chuyển giao 'ngôi vương' Trung Đông cho Tổng thống Putin (Hình 2).

Trong danh sách những người chiến thắng, đô đốc Stavridis bổ sung thêm Tổng thống Assad, nhân vật đang có cơ hội để làm nhiều thứ hơn bao giờ hết. Hiện tại, Washington đã không thể đóng một vai trò quyết định nào trong thỏa thuận chính trị về tương lai ở Syria để buộc ông Assad ra khỏi quyền lực.

Vì sao Mỹ có quyết định gây "bão"?

Đã có suy đoán rằng, quyết định của  ôngTrump bị ảnh hưởng bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nổi giận vì sự ủng hộ của Mỹ đối với các chiến binh người Kurd trong khu vực, lực lượng mà nước này cáo buộc là mối đe dọa.

Chính quyền Erdogan gần đây đã tuyên bố khởi động một cuộc tấn công quy mô lớn chống lại người Kurd ở phía Đông sông Euphrates, nơi có khả năng gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ.

Can Acun, một nhà nghiên cứu tại Quỹ nghiên cứu chính trị, kinh tế và xã hội có trụ sở tại Ankara cho biết, “ngày nào Mỹ vẫn ở còn miền Bắc Syria, thì ngày đó họ vẫn có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thống Erdogan và người đồng cấp Trump đã nói chuyện nhiều lần trong những ngày gần đây, bao gồm một cuộc gọi điện đàm vào tuần trước và cuộc gặp mặt trực tiếp tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Buenos Aires, Argentina đầu tháng này.

Các báo cáo liên tục trên báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đã ám chỉ một số thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo.

Martin Martin Indyk, cựu đại sứ Mỹ tại Israel cho biết, ông Trump đã rút khỏi Syria dưới sự đe dọa của Thổ Nhĩ Kỳ, nhường lại một phần ba sự ảnh hưởng ở Syria.

“Những ngày thống trị của người Mỹ ở Trung Đông đã qua. Tất cả đã dành cho Putin, Erdogan (và Khameini)”, ông viết, đề cập đến Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran.

Tuy nhiên, các quan chức chính quyền Trump nói rằng vẫn tham gia vào Trung Đông, chủ yếu trong mối quan hệ rất chặt chẽ với Israel.

Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn tạo ra thỏa thuận tối cao, một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine. Nhưng hai năm vừa qua, bất chấp sự có mặt của con rể ông trong vai trò cố vấn, đã không có thỏa thuận nào được thực hiện.

Thiếu tướng Israel đã nghỉ hưu Yaakov Amidror, cựu cố vấn an ninh quốc gia của chính quyền Thủ tướng Netanyahu tỏ ra ít lạc quan hơn.

Ông Amidror mô tả các hành động của Mỹ chống lại Iran ở Syria - mối quan tâm chính của Israel - là không đáng kể, trong khi việc rút quân khỏi căn cứ al-Tanf, một vị trí quan trọng trong trục Iran-Iraq-Syria, có thể là thảm họa.

Sự ảnh hưởng đến từ quyết định của Mỹ chủ yếu là về tâm lý và ngoại giao: Với việc rút quân này, Mỹ đã từ bỏ Syria và để Israel lại một mình, ông nói.

Từ giã mảnh đất Syria, ông Trump để mặc Israel chơi vơi giữa "hai con hổ" Nga, Iran?

Thứ 5, 20/12/2018 | 15:47
Quyết định rút quân khỏi Syria là "món quà Giáng sinh buồn" mà ông Trump tặng cho Israel. Giờ đây, khi Tel Aviv không còn người Mỹ, trong khi căng thẳng với Nga gia tăng, việc đối đầu với Iran là vô cùng khó.

Rút quân khỏi Syria, ông Trump "hai tay dâng chiến thắng" cho Nga và Tổng thống Assad?

Thứ 5, 20/12/2018 | 11:35
Không chỉ trao lại toàn bộ lợi ích có được sau 4 năm ở Syria cho đối thủ, người Mỹ còn phải đón nhận một danh hiệu không mấy vui vẻ: "Đối tác không đáng tin cậy".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.