Cách loại bỏ phần mềm độc hại

Cách loại bỏ phần mềm độc hại "cứng đầu" nhất khỏi laptop chạy hệ điều hành Windows

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 7, 20/07/2019 | 09:06
0
Có 2 phương án làm sạch laptop chạy hệ điều hành Windows miễn phí. Đầu tiên là chạy một số chương trình chống phần mềm độc hại để tìm và loại bỏ nó. Cách thứ hai là đưa máy về tình trạng ban đầu của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, nếu không thật cần thiết, lựa chọn đầu tiên có lẽ khả dĩ và phù hợp hơn cả. Thế nhưng, các bước cụ thể như thế nào mới là vấn đề quan trọng.

Mối lo Rootkit

Nếu thực hiện theo lựa chọn đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách chạy một hoặc nhiều chương trình tìm rootkit và những phần mềm tương tự. Rootkit được viết ra để tránh bị phát hiện, đôi khi trong nhiều năm. Những người phát triển loại mã độc này luôn cố gắng giấu nó ở những nơi khó phát hiện nhất.

Bạn có thể kiểm tra rootkit bằng cách chạy chương trình Windows Defender Offline. Để thực hiện việc này, hãy chạy ứng dụng Windows Security và chọn Virus and threat protection.

Thủ thuật - Tiện ích - Cách loại bỏ phần mềm độc hại 'cứng đầu' nhất khỏi laptop chạy hệ điều hành Windows

Rootkit được viết ra để tránh bị phát hiện, đôi khi trong nhiều năm. (Ảnh: Theguardian).

Trong mục dành cho các mối đe dọa hiện tại, nhấp vào dòng chữ Scan options. Nhấp vào nút có biểu tượng hình radio để khởi động Windows Defender Offline. Sau đó nhấn vào nút “Scan now". Quá trình này sẽ khiến máy tự khởi động lại.

Tuy nhiên, vẫn còn một lựa chọn khác. Một số công ty chuyên về bảo mật cũng cung cấp các sản phẩm quét rootkit miễn phí như: Malwarebytes Anti-Rootkit , Rootkit Removal, ...

Dọn dẹp phần mềm

Nếu bạn có một chiếc máy bị nhiễm phần mềm độc hại từ lâu thì đừng tưởng bạn đã loại bỏ được chúng chỉ sau một lần quét. Một mã độc cứng đầu còn sót lại cũng sẽ khiến máy bạn gặp thêm những sự cố.

Do đó, xóa các chương trình độc hại bằng lần quét thứ hai hoặc quét bằng một tiện ích khác mới hy vọng phát hiện và giải quyết được các mã độc bị ẩn sau lần quét trước đó.

Để thực hiện việc này, bạn nên lưu và sao lưu dữ liệu. Tuy nhiên, bạn cũng cần ghi nhớ 3 điều sau:

1. Không có chuyện một chương trình chống virus duy nhất nào luôn phát hiện được mọi mã độc.

Nên thử quét bằng hai hoặc ba tiện ích. Nếu một trong số này là Windows Defender thì bạn nên tìm thêm nhiều tiện ích khác. Việc cài đặt nhiều chương trình chống virus trên cùng một laptop là ý tưởng tồi.

Tuy nhiên, bạn có thể quét máy một lần với bao nhiêu tiện ích diệt virus cũng được. Kinh nghiệm của tôi cho thấy, Malwarebytes Anti-Malware và Spybot Free Edition thường tìm thấy những thứ mà các chương trình khác đã "bỏ lỡ" trước đó.

Avast cũng là một lựa chọn tốt khác. ESET cũng có một ứng dụng quét mã độc trực tuyến miễn phí khá tốt. Ngoài ra, công cụ diệt virus của Kaspersky cũng đáng lưu tâm.

Thủ thuật - Tiện ích - Cách loại bỏ phần mềm độc hại 'cứng đầu' nhất khỏi laptop chạy hệ điều hành Windows (Hình 2).

Quét nhiều lần với nhiều chương trình chống virus khác nhau là cách tốt nhất để đảm bảo tất cả các phần mềm độc hại bị phát hiện, xử lý. (Ảnh: Theguardian).

2. Không phải cứ quét máy là sẽ tìm thấy mọi mã độc

Kiểm tra virus cho mọi tập tin có thể mất hàng giờ. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ. Bởi, một số mã độc có thể "ẩn thân" trong một phần mềm độc hại khác.

Để loại trừ khả năng này, nếu một chương trình chống virus tìm thấy một số phần mềm độc hại, hãy khởi động lại máy của bạn. Sau thao tác này, có thể bạn sẽ phát hiện thêm nhiều mã độc nữa.

Và dù rất hữu ích khi chạy các chương trình chống virus ở chế độ tiêu chuẩn nhưng bạn phải chạy một số lần quét khác sau khi khởi động lại máy ở chế độ Safe Mode with Networking.

Chế độ này chỉ cho phép máy tính của bạn tải các chương trình và drivers tối thiểu. Việc này khiến cho các phần mền độc hại dễ bị phát hiện hơn.

Thủ thuật - Tiện ích - Cách loại bỏ phần mềm độc hại 'cứng đầu' nhất khỏi laptop chạy hệ điều hành Windows (Hình 3).

Nếu các giải pháp trên vẫn chưa khiến bạn yên tâm thì nên chọn đưa máy về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất. (Ảnh: Theguardian).

3. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài

Bạn phải chấp nhận sự thật rằng, một số mã độc đặc biệt khó loại bỏ. Trong trường hợp này, tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài là lựa chọn tốt nhất.

Bạn có thể truy cập vào các diễn đàn thủ thuật, an ninh mạng để nhờ các chuyên gia phân tích, tư vấn, hướng dẫn quá trình loại bỏ nó. Và, nếu buộc phải thực hiện theo cách này, lựa chọn đầu tiên của tôi sẽ là Bleeping Computer.

Diễn đàn này cung cấp các hướng dẫn đơn giản về quy trình loại bỏ phần mềm độc hại và nếu thất bại, hãy ghi rõ ràng về các yêu cầu trợ giúp của mình.

Các lựa chọn thay thế cho địa chỉ trên bao gồm: BestTechie , Geek to Go và Major Geek,...

Thủ thuật lưu ảnh Instagram chất lượng cao trên máy tính

Thứ 5, 20/06/2019 | 08:00
Instagram mã hóa các hình ảnh không cho phép người dùng lưu trực tiếp thông qua lệnh cơ bản của trình duyệt. Người dùng có thể tải ảnh về máy tính thông qua ứng dụng sau.

Mỹ điều tra nguy cơ gián điệp từ phần mềm diệt virus Kaspersky

Thứ 2, 31/07/2017 | 16:28
Thông tin từ Reuters cho biết, quốc hội Mỹ sẽ tiến hành phân tích các tài liệu từ 22 tổ chức chính phủ về phần mềm của Kaspersky nhằm đánh giá nguy cơ gián điệp.

7 phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất hiện nay

Chủ nhật, 31/03/2013 | 08:52
Với nhiều người, để lựa chọn 1 phần mềm diệt virus tốt nhất, phù hợp với cấu hình máy tính nhất thì là cả 1 vấn đề.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Các nhà khoa học Trung Quốc tạo ra túi xách có thể sạc điện thoại

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Các nhà khoa học Trung Quốc vừa giới thiệu loại túi xách và vải có thể sạc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử cá nhân khác vô cùng tiện lợi.

Hyundai, Kia bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc phát triển công nghệ xe tự lái

Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:12
Thông qua sự hợp tác chiến lược với Baidu, Hyundai và Kia muốn thiết lập hệ sinh thái cho ô tô được kết nối tại thị trường Trung Quốc.