Cán bộ hầu tòa vì lập trái phép 7 khu dân cư

Cán bộ hầu tòa vì lập trái phép 7 khu dân cư

Thứ 7, 24/08/2013 | 11:00
0
Thành lập khu dân cư (KDC) trái phép, vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hàng chục cán bộ TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đang phải đối mặt với những bản án nghiêm khắc của pháp luật. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 4/9.

Thất thoát ngân sách và thu lợi bất chính

Theo cáo trạng, từ năm 1996-2011, tại TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) hình thành 60 khu dân cư KDC với tổng diện tích 355.039 m2, do nhiều cá nhân, chủ doanh nghiệp và một số đơn vị, ban ngành đầu tư xây dựng. Việc xây dựng các KDC này đều có sai phạm, cụ thể là tự hình thành trong các khu vực không có quy hoạch chi tiết, không có phê duyệt của cấp có thẩm quyền, tự xây dựng trên cơ sở san lấp mặt bằng từ đất trồng lúa, đất lâu năm.

Hiện cơ quan chức năng mới hoàn tất điều tra sai phạm ở 7 KDC, truy tố 23 cựu cán bộ và một chủ doanh nghiệp ở TP. Long Xuyên về các tội danh vi phạm quy định về sử dụng đất đai, quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng bị cáo Nguyễn Hùng Phong, nguyên Phó phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Long Xuyên đã chết do bệnh tật, được viện KSND đình chỉ điều tra.

Bản cáo trạng của viện KSND xác định, Bùi Phước Dũng, nguyên giám đốc văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ), ngoài chỉ đạo thành lập KDC của văn phòng ĐKQSDĐ, còn có sai phạm trong việc thành lập ba KDC của Nguyễn Cao Sang, Nguyễn Vĩnh Khánh, Nguyễn Ngọc Ni. Đặc biệt, hai bị can Hồ Đăng Chiến và Huỳnh Giang Sơn đều là nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên vốn nắm rõ về quy hoạch đô thị, quy hoạch dân cư trên địa bàn.

Trong quá trình điều tra, các cơ quan chức năng phát hiện DNTN Trí Dũng, do ông Nguyễn Cao Sang làm chủ đã tự ý san lấp mặt bằng, tự ý chuyển nhượng nhiều diện tích đất cho người dân địa phương, thay đổi mục đích sử dụng đất và thành lập KDC khi chưa được các cơ quan thẩm quyền cho phép. DNTN Trí Dũng lại được ông Nguyễn Vĩnh Khánh (nguyên phó phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên) tiếp tay trong việc phân lô, tách thửa để thành lập KDC.

Pháp luật - Cán bộ hầu tòa vì lập trái phép 7 khu dân cư

23 bị cáo tại tòa.

Điều đáng nói là khi ông Sang giao 36 hồ sơ xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho văn phòng một cửa của UBND TP. Long Xuyên, dù không có giấy ủy quyền hợp pháp, nhưng vẫn được các cán bộ tiếp nhận, trình cho ông Huỳnh Giang Sơn (phó chủ tịch UBND TP.) ký duyệt và cấp giấy chứng nhận ở KDC trái phép này. Cũng theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, đến giữa năm 2010, ông Khánh tham gia chuyển nhượng đất của người dân ở phường Mỹ Quý để thành lập KDC và bán nền. Chỉ với việc xác nhận của ông Bùi Phước Dũng (giám đốc văn phòng ĐKQSDĐ) và thuộc cấp là ông Phan Huỳnh Giang, số tiền thuế của Nhà nước đã thất thoát hơn 810 triệu đồng. Trong khi đó, ông Khánh cũng thu lợi gần 426 triệu đồng.

Quanh co chối tội

Ngày 19/8, TAND tỉnh An Giang xét xử sơ thẩm vụ án xây dựng các KDC trái pháp luật ở TP Long Xuyên. Ngay sau khi đại diện viện KSND tỉnh An Giang đọc xong cáo trạng, nhiều bị cáo đã đứng dậy phản bác một số nội dung.

Tại tòa, bị cáo Trần Thiện Tích (nguyên bí thư Đảng uỷ phường Mỹ Phước) thừa nhận, mình có chủ trương cho mua đất xây dựng KDC, nhưng sau đó lại không thừa nhận vì... cán bộ cấp dưới mua đất rồi sau đó mới báo cáo ông ta. Trong khi đó, bị cáo Lê Văn Hương (nguyên Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước) khai rằng ông Tích đã đồng ý miệng, không thông qua cuộc họp. Tòa hỏi việc giao dịch chuyển nhượng đất do ai thực hiện, ông Hương nói do ông Đông và một cán bộ địa chính, tuy nhiên ông Hương nói mình "không nhớ" ai đã chỉ đạo cho ông Đông thực hiện việc này. Bị cáo Hương nói vì lợi ích của cán bộ nên cho xây dựng KDC dù biết khu đất trên chưa có quy hoạch, không được phép xây dựng.

Trong suốt quá trình thẩm vấn, bị cáo Hương nhiều lần quanh co không nhận trách nhiệm chỉ đạo cấp dưới thực hiện dự án KDC Thậm chí có lúc ông Hương còn cho rằng mình không nắm, không biết việc chuyển mục đích đất đó để làm gì. Riêng ông Phạm Văn Đông khi được tòa hỏi thì ú ớ, không nhớ được trong hai người là bí thư Tích hay chủ tịch Hương đã chỉ đạo mình thực hiện KDC trên. Ông Đông chỉ nói mình thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo phường và không biết việc làm đó là sai, nhưng sau đó cũng thừa nhận việc làm của mình là trái quy định của pháp luật.

Mua đất lúa lập KDC để... giải quyết chỗ ở cho cán bộ

Lấy lý do giải quyết chỗ ở cho cán bộ, công nhân viên, nhiều cơ quan đã mua đất lúa làm KDC rồi phân lô bán nền hưởng lợi. Cụ thể, năm 2004, bà Lâm Minh Lĩnh, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Long Xuyên đã phân công người mua 13.012m2 đất lúa tại phường Mỹ Phước, rồi tiến hành san lấp, chuyển quyền sử dụng, chuyển thành đất lâu năm, tách thửa rồi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để giao cho nhiều cán bộ, mỗi người được giao 2-3 thửa đất diện tích hàng trăm mét vuông với giá 10-54 triệu đồng/thửa. Những thửa này sau đó được tách ra thành nhiều lô, bán mỗi lô 100 - 280 triệu đồng.

Năm 2005, ông Phạm Xuân Gia, bí thư Đảng ủy phường Mỹ Phú, chỉ đạo ông Nguyễn Văn Chí (Chủ tịch UBND phường), mua 11.134m2 đất lúa từ một hộ dân để thành lập KDC của UBND phường Mỹ Quý. Nhiều lần UBND phường lấy tên, giả chữ ký của hộ này để làm thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ. Số đất trên phân ra 119 thửa đất ở đô thị rồi chuyển nhượng cho 75 cán bộ, công nhân viên và 29 cá nhân khác. Giá chuyển nhượng mỗi lô hàng trăm triệu đồng nhưng hợp đồng chỉ ghi 34-70 triệu đồng hoặc không ghi giá bán, gây thất thoát tiền thuế 3,11 tỉ đồng. Ngoài chỉ tiêu mỗi người được một thửa thì hai ông Chí và Gia còn bán năm nền nhà thu lợi riêng.

Ông Bùi Phước Dũng phân công người mua 24.273m2 đất lúa từ nhiều hộ dân ở phường Mỹ Quý và phường Mỹ Phước, rồi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, sau đó cho san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Toàn bộ diện tích đó phân thành 227 thửa, được Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Huỳnh Giang Sơn ký quyết định cho chuyển lên đất ở đô thị và cấp 227 bìa đỏ. 71 cán bộ, công nhân viên của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và phòng Tài nguyên - Môi trường được nhận mỗi người một thửa theo tiêu chuẩn với giá 34-45 triệu đồng/thửa. Còn 149 thửa bán tự do, trong đó Bùi Phước Dũng và người thân đứng tên 19 thửa, bán và thu lợi 4,6 tỉ đồng.              

Đề nghị truy tố thêm các đối tượng khác     

Ngoài số cán bộ bị truy tố nêu trên, viện Kiểm sát còn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu có dấu hiệu vi phạm đối với các ông bà: Nguyễn Trung Thứ (phó ban Tổ chức Tỉnh ủy), Phan Ngọc Dũng (phó bí thư Thành ủy), Lâm Minh Lĩnh (nguyên chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Thành ủy), Mai Hòa Diệp (nguyên trưởng ban Tổ chức Thành ủy), Nguyễn Việt Hùng (nguyên bí thư Thành ủy) do có liên quan đến việc cho chủ trương thành lập trái phép một số KDC và có hưởng lợi từ việc chuyển nhượng nền nhà. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm 18 cán bộ khác có hành vi tham mưu đề xuất cho phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, chuyển quyền sử dụng để thành lập các KDC và thu thuế không đúng quy định.

Công Thư

Xót lòng cảnh mẹ đẻ kiện con trai hầu tòa

Thứ 7, 03/08/2013 | 09:08
Xuất phát từ lòng hiếu thảo muốn sửa lại căn nhà cho mẹ đẻ và nơi thờ phụng tổ tiên mà người con trai trưởng lại bị chính mẹ của mình khởi kiện với tội danh “xâm phạm chỗ ở của công dân”.

Nhận ‘lót tay’ doanh nghiệp, nhiều sếp ngân hàng hầu tòa

Thứ 5, 11/07/2013 | 09:37
Nhận quà biếu và hàng nghìn USD của doanh nghiệp, lãnh đạo và cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh 3 (TP HCM) đã ký duyệt nhiều hồ sơ vay vốn khống, làm thất thoát 112 tỷ đồng của Nhà nước.

Trùm lừa đảo 'chạy’ hồ sơ mua đất sắp hầu tòa

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:44
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Cần Thơ cho biết vừa kết thúc điều tra và chuyển toàn bộ các tài liệu hồ sơ vụ án, vật chứng liên quan đến vụ án sang VKSND TP Cần Thơ.

"Ăn" tiền GPMB, "ôm bụng bầu" đi hầu tòa

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Ngày 28/9, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm vụ chiếm đoạt tiền xảy ra tại ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn.

Agribank hầu tòa vì... thất hứa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa bị hầu tòa vì liên quan vụ kiện của công ty TNHH Cao Trường Sơn.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.