Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 25/07/2022 | 16:05
0
Khi xung đột Nga-Ukraine bước sang tháng thứ 6, điểm nóng giao tranh có xu hướng dịch chuyển sang miền Nam, với tuyên bố phản công ở Kherson vào tháng 9 của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuyên bố, Ukraine sẽ không bỏ cuộc, các lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho quân đội Nga nhiều nhất có thể khi ngày 24/7 đánh dấu xung đột Nga-Ukraine bước sang tháng thứ sáu nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc giao tranh sẽ ngừng lại.

“Ngay cả người Nga cũng thừa nhận chúng tôi sẽ thắng”, ông Zelenskyy cho biết trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 24/7 của mình. "Chúng tôi nghe thấy điều đó trong các cuộc trò chuyện của họ mọi lúc. Họ đang nói gì với người thân của họ khi họ gọi về nhà".

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để gây ra thiệt hại cao nhất có thể cho địch và tập hợp cho Ukraine nhiều hỗ trợ nhất có thể", Tổng thống Zelenskyy tuyên bố, khẳng định rằng người Ukraine sẽ không bị khuất phục.

Thế giới - Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy được nhìn thấy trong bài phát biểu hàng đêm ngày 24/7/2022, ngày đánh dấu xung đột Nga-Ukraine bước sang tháng thứ 6. Ảnh: Pressident.gov.ua

Trên thực địa, quân đội Ukraine cho biết, Nga đã pháo kích ở miền Bắc, miền Nam và miền Đông đất nước, đồng thời nhắc đến các hoạt động của Nga nhằm mở đường cho một cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ở khu vực Donbass.

Trong một bản ghi nhớ tối hôm 24/7, quân đội Ukraine cho biết, người Nga tiếp tục nỗ lực để khẳng định quyền kiểm soát khu vực xung quanh nhà máy điện Vuhlehirska, cách thành phố Donetsk 50 km (31 dặm) về phía đông bắc.

Bản ghi nhớ cũng liệt kê hàng chục khu định cư dọc theo toàn bộ chiến tuyến mà Ukraine cho là đã bị Nga pháo kích trong 24 giờ qua, cũng như các khu vực khác của Ukraine bị pháo kích, bao gồm cả Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước.

Bộ tư lệnh lực lượng không quân Ukraine cho biết, 3 tên lửa hành trình Kalibr của Nga bắn từ Biển Đen và nhằm vào khu vực Khmelnytskiy ở miền Tây đã bị bắn hạ vào sáng sớm ngày 24/7.

Khi giao tranh đang có xu hướng dịch chuyển từ Donbass ở miền Đông sang miền Nam đất nước, quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng của họ đã di chuyển đến các khu vực trong phạm vi có thể nhắm hỏa lực vào các mục tiêu của Nga ở vùng Kherson duyên hải Biển Đen, nơi Kiev đang lên kế hoạch tiến hành phản công.

“Một số mục tiêu cơ sở hạ tầng giao thông trong lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng đã nằm trong tầm kiểm soát về hỏa lực, điều này hạn chế đáng kể khả năng cơ động và hậu cần của quân địch”, Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm 24/7.

Đơn vị này cũng cho biết họ đã phá hủy một khẩu đội phòng không S-300 của Nga trong khu vực. Reuters không thể xác minh ngay lập tức các báo cáo chiến trường.

Nga khẳng định nhắm mục tiêu tấn công vào các cơ sở quân sự ở Odessa

Phía Nga hôm 24/7 xác nhận về vụ tấn công tên lửa trước đó vào Odessa nhưng khẳng định là nhắm vào các mục tiêu là các cơ sở quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Tên lửa Kalibr đã phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của cảng Odessa”, bao gồm cả một “tàu quân sự của Ukraine”.

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra nhằm đáp trả bình luận Tổng thống Zelenskyy trước đó rằng đối thoại giữa Kiev và Moscow ngày càng trở nên bất khả thi sau vụ tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tấn công cũng phá hủy một nhà kho chứa tên lửa chống hạm Harpoon do Mỹ cung cấp. Theo tuyên bố mà hãng thông tấn Interfax đưa, cuộc tấn công cũng làm tê liệt một cơ sở sửa chữa tàu.

Thế giới - Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 2).

Hình ảnh được cho là về một vụ tấn công tên lửa vào một nhà kho ở Odessa, miền Nam Ukraine, ngày 23/7/2022. Ảnh: Daily Mail

Thế giới - Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 3).

Hình ảnh được cho là cho thấy thiệt hại sau vụ tấn công tên lửa vào một nhà kho ở Odessa, miền Nam Ukraine, ngày 23/7/2022. Ảnh: Daily Mail

Cuộc tấn công vào Odessa hôm 23/7 diễn ra chỉ một ngày sau khi Ukraine và Nga đồng ý cho phép xuất khẩu ngũ cốc theo một sáng kiến do Liên Hợp Quốc (LHQ) làm trung gian.

Thỏa thuận đã được ký kết với sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ. Cảng Odessa rất quan trọng đối với các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Nỗ lực nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen 

Ukraine hôm 24/7 đã thúc đẩy nỗ lực khởi động lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen theo một thỏa thuận ký trước đó 2 ngày ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhằm giảm bớt tình trạng thiếu lương thực toàn cầu, đồng thời cảnh báo rằng các chuyến hàng sẽ bị ảnh hưởng nếu Nga tiếp tục tấn công tên lửa vào Odessa.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã lên án cuộc tấn công hôm 23/7 là "dã man", cho thấy Moscow không đáng tin dù 2 bên đã ký kết một thỏa thuận chỉ một ngày trước đó nhờ nỗ lực trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ).

Đài truyền hình công cộng Suspilne dẫn lời quân đội Ukraine cho biết, các tên lửa của Nga đã không bắn trúng khu vực chứa ngũ cốc của cảng hoặc gây ra thiệt hại đáng kể. Kiev cho biết các hoạt động chuẩn bị để nối lại các chuyến hàng ngũ cốc đang được tiến hành.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov của Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook: “Chúng tôi đang tiếp tục các chuẩn bị về kỹ thuật cho việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ các cảng của chúng tôi”.

Vị Bộ trưởng Ukraine cáo buộc Moscow đang nhắm mục tiêu "hủy hoại cơ sở hạ tầng của Ukraine" và phá hủy nền kinh tế của nước này. Ông nói thêm rằng Nga đã cho cả thế giới thấy "ý đồ thực sự" của mình bằng cách tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào cảng Odessa.

Thế giới - Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 4).

Lính cứu hỏa tìm cách dập tắt đám cháy theo sau một cuộc tấn công tên lửa vào Odessa, ngày 23/7/2022. Ảnh: Daily Mail

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã lên án các cuộc tấn công tên lửa vào cảng Odessa ở Biển Đen, và nói rằng các sự việc như vậy làm suy yếu vị thế chính trị của Nga.

Theo quân đội Ukraine, 2 tên lửa Kalibr phóng từ tàu chiến Nga đã bắn trúng khu vực một trạm bơm ở cảng và 2 tên lửa khác bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Kherson vào tháng 9

Một quan chức Ukraine tuyên bố quân đội của họ sẽ giành lại khu vực Kherson, miền Nam đất nước, từ tay lực lượng Nga vào tháng 9.

Ông Sergiy Khlan, phụ tá của người đứng đầu vùng Kherson, nói với truyền hình Ukraine hôm 24/7 rằng các lực lượng Ukraine đang "thắng thế" trong các hoạt động quân sự gần đây.

“Có thể nói rằng chúng tôi đang chuyển từ phòng thủ sang phản công”, hãng tin AFP dẫn lời ông Khlan nói với đài truyền hình nhà nước.

Kherson đã nằm dưới quyền kiểm soát của quân Nga từ rất sớm sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Tuy nhiên, pháo tầm xa do phương Tây cung cấp gần đây đã giúp quân đội Ukraine trở nên bạo dạn hơn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, đã dẫn lời ông Khlan cho biết, các lực lượng Ukraine đã chiếm giữ một số khu định cư ở Kherson.

Tuy nhiên, ông Khlan kêu gọi dân thường Ukraine kiềm chế không bàn tán về bất kỳ tiến triển nào trên thực địa cho đến khi quân đội Ukraine chính thức thông báo, hãng thông tấn AP đưa tin.

Kherson là một khu vực không thể thiếu đối với nông nghiệp Ukraine. Khu vực này nằm gần bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập năm 2014.

Nga, Ukraine đọ sức khi giao tranh dịch chuyển về miền Nam

Các lực lượng Nga và Ukraine đều đã tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa ở miền Nam Ukraine từ rạng sáng ngày 23/7, nhằm vào các đường tiếp tế và vũ khí phòng không phía sau chiến tuyến của đối phương khi trọng tâm của cuộc giao tranh đã thay đổi trong những ngày gần đây, từ miền Đông đến miền Nam của đất nước.

Tại khu vực Kirovohrad, miền Trung Ukraine, dọc theo các tuyến đường tiếp vận của Ukraine cho các cuộc giao tranh ở miền Nam, Nga đã bắn 13 tên lửa vào một sân bay quân sự và một cơ sở đường sắt, gây ra một số thiệt hại về người không xác định, theo một bài đăng trên ứng dụng mạng xã hội Telegram từ Thống đốc vùng Kirovohrad, Andriy Raikovych.

Các cuộc tấn công, bắn từ tàu Nga ở Biển Đen và từ máy bay Nga, đã hạ gục 2 nhân viên bảo vệ tại một trạm biến áp điện và 1 binh sĩ, trong khi 9 binh sĩ khác bị thương, ông Raikovych cho biết. Vụ tấn công làm sập nguồn điện cục bộ.

Các cuộc pháo kích của Nga cũng tấn công vào khu vực Dnipropetrovsk, bao gồm cả thị trấn Nikopol, theo người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực, Valentin Reznichenko. Không có báo cáo về thương vong.

Thế giới - Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 5).

Cảnh đổ nát theo sau cuộc pháo kích vào khu vực Mykolaiv ở miền Nam Ukraine, đêm 23/7/2022. Ảnh do cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine công bố.

Thế giới - Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 6).

Một địa điểm bị hư hại sau cuộc pháo kích vào khu vực Mykolaiv ở miền Nam Ukraine, đêm 23/7/2022. Ảnh do cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine công bố.

Thế giới - Chiều hướng mới trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 7).

Lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy tại một ngôi nhà theo sau cuộc pháo kích vào khu vực Mykolaiv ở miền Nam Ukraine, đêm 23/7/2022. Ảnh do cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine công bố.

Các lực lượng Ukraine cũng tấn công các mục tiêu phía sau chiến tuyến của đối phương ở miền Nam, trong đó các nhà phân tích quân sự cho rằng đây là một chiến dịch nhằm làm suy yếu các lực lượng Nga để chuẩn bị cho một cuộc phản công nhằm tái chiếm lãnh thổ. Quân đội Ukraine cho biết, họ đã phá hủy xe bọc thép và pháo và tiêu diệt một số binh sĩ Nga trong một cuộc tấn công bằng tên lửa ở khu vực Kherson.

Cơ quan tình báo quân đội Ukraine thông báo trong một bài đăng trên Telegram rằng, họ đã cho nổ tung một hệ thống pháo phòng không và một bệ phóng tên lửa của Nga, và đốt cháy lều của binh sĩ Nga gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, trong một khu vực do Nga kiểm soát ở miền Nam Ukraine.

Các quan chức Ukraine trong nhiều tuần đã đánh tín hiệu về ý định bắt đầu một cuộc phản công chống lại Nga nhằm giành lại vùng đất dọc theo bờ Biển Đen mà quân đội của Moscow đã chiếm giữ trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến.

Sự xuất hiện của hệ thống pháo binh tên lửa cơ động cao (HIMARS) của Mỹ đã mở rộng phạm vi và sức mạnh cho các cuộc tấn công của Ukraine. Quân đội của Kiev đã tấn công các kho đạn, các sở chỉ huy của Nga và một cây cầu chiến lược quan trọng bắc qua sông Dnipro, đưa ra tín hiệu rằng người Ukraine có thể cắt đứt đường tiếp tế của người Nga cho các lực lượng ở bờ Tây con sông.

Trong đêm đen, một số tên lửa cũng đã đánh trúng Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine ở phía Bắc, khiến ít nhất một người thiệt mạng, thị trưởng thành phố Kharkiv cho biết trên Telegram. Một quả tên lửa đã đánh trúng một tòa nhà dân cư và một quả khác rơi xuống khu vực gần một trường đại học, nhưng không có thương vong nào được báo cáo, Thị trưởng Igor Terekhov cho biết.

Minh Đức (Theo Reuters, DW, Al Jazeera, NYT)

Tổng quân số thương vong của Nga ở Ukraine đã lên tới 60.000?

Thứ 5, 21/07/2022 | 14:24
Ukraine cũng hứng thương vong đáng kể, trong khi Nga đã kiểm soát khoảng 1/5 diện tích đất nước.

Ukraine sử dụng “yếu tố thay đổi cuộc chơi” tấn công Nga ở Kherson

Thứ 4, 13/07/2022 | 10:13
Các video chưa được xác minh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy khói và tia lửa bốc lên, sau đó là một quả cầu lửa khổng lồ vụt sáng trên nền bầu trời đêm.

Thị trưởng Kherson: Quân đội Nga ở trên đường phố

Thứ 5, 03/03/2022 | 08:40
Chính phủ Ukraine trước đó đã bác bỏ các tin tức rằng thành phố cảng chiến lược gần Biển Đen này đã rơi vào tay quân Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.