Chào thua độ khoe của trong giới siêu giàu Ấn Độ

Chào thua độ khoe của trong giới siêu giàu Ấn Độ

Thứ 2, 01/04/2013 | 21:19
0
Những két sắt chứa bạc tỷ, những siêu xe đắt tiền, những món ăn "trên trời, dưới biển" hoặc thậm chí là những chiếc máy bay "khủng" dùng làm phương tiện đi lại... đã trở thành một thú vui xa xỉ và lãng phí của giới siêu giàu Ấn Độ.

Giới siêu giàu "đốt" tiề

Giữa nền kinh tế suy thoái, con người đang phải đấu tranh cho sự sinh tồn thì ở đâu đó vẫn còn những thú vui hết sức hoang phí của một thế giới khác - giới siêu giàu. Ở Ấn Độ, nhiều gia đình sống dưới mức 2 USD một ngày và khoảng 900 triệu người ăn ít hơn mức tối thiểu mà Chính phủ đề xuất nhưng dường như những khó khăn đó không khiến các tỷ phú Ấn Độ bận tâm hay rung động.

Họ "đốt" tiền một cách phung phí, dùng vào những mục đích cá nhân hay thú vui mà những con người nghèo khổ không bao giờ dám nghĩ tới.

Tiêu điểm - Chào thua độ khoe của trong giới siêu giàu Ấn Độ

Ông trùm dầu lửa Mukesh Ambani.

Theo tờ Vanity Fair, gần đây người đàn ông giàu có nhất Ấn Độ với số tài sản ước tính khoảng 22,3 tỷ USD là ông trùm dầu lửa Mukesh Ambani đã chuyển về ở trong căn nhà đắt giá nhất thế giới với vợ và ba đứa con. Ngôi nhà tọa lạc trên đường Altamount tại Mumbai với tên gọi Antilia - tên một hòn đảo huyền bí ở Đại Tây Dương.

Tòa nhà bao gồm 27 tầng với chiều cao 173m, tương đương một tòa nhà 40 tầng với tổng diện tích lên đến 37.000m2 và mức chi phí xây dựng ước tính lên đến 1 tỷ USD. Ngôi nhà có một khu để xe nhiều tầng với sức chứa lên tới 168 chiếc ô tô cùng 3 sân bay trên mái nhà. Hành lang có tới 9 thang máy. Không những thế, tòa nhà còn có một khu spa, khu sân vườn và một ngôi đền nơi gia đình cầu nguyện hàng ngày. Khu dinh thự xa hoa này được thiết kế hết sức đặc biệt với những hoa văn chạm trổ tinh xảo, sử dụng những vật liệu quý hiếm như pha lê và đá cẩm thạch.

Ngoài ra, tòa nhà còn có một phòng khiêu vũ và rạp chiếu phim 50 chỗ ngồi. Không những thế, vị tỷ phú này còn sở hữu cho mình một chiếc Boeing Business Jet 2 có trị giá 73 triệu USD. Chiếc máy bay này có diện tích gần 100m2.

Ngoài chiếc Boeing, ông Ambani còn sở hữu hai chiếc trực thăng khác: Một chiếc Falcon 900EX jet và một chiếc Airbus 319. Cả hai chiếc đều được trang bị trang thiết bị hiện đại và đa năng. Theo xếp hạng của Forbes năm 2011, tỷ phú Mukesh Ambani là người giàu nhất Ấn Độ, đứng thứ hai châu Á và xếp thứ chín trên toàn thế giới.

Hiện nay, nền kinh tế thế giới vẫn đang suy thoái, thị trường chứng khoán bất ổn khiến tài sản của những tỷ phú Ấn Độ giảm đi một cách đáng kể. Tuy nhiên, giới siêu giàu vẫn ung dung, không chút lo lắng mà cách tiêu tiền của họ càng "đáng nể" hơn.

Ở Anh, đám cưới của hoàng tử William và Catherine Middleton được xem là sự kiện đáng nhớ, thu hút sự quan tâm của dư luận được đánh giá là đám cưới có tính quy mô lớn và chi phí bỏ ra  ở mức "khủng". Tuy nhiên, điều này hoàn toàn bình thường đối với giới siêu giàu Ấn Độ.

Theo tờ Indiatimes, vừa qua, một đám cưới "hoành tráng" của hai người con trai ông trùm bất động sản S. Ravider đã khiến nhiều người "phát hoảng". Đám cưới diễn ra trong 5 ngày với tổng số khách đạt 30.000 khách mời tại khu vực rộng hơn 28.900m2 và 200 món ăn chính. Hàng chục người mẫu và các nhân vật nổi tiếng Bollywood cũng được "mời" đến tham dự.

Không những thế, lễ cưới còn có sự góp mặt của nhiều vũ công đến từ Dubai, diễn viên múa nổi tiếng đến từ Nga và nhạc công có tên tuổi Sivamani. Ngoài ra, khoảng 100 phương tiện truyền thông cũng được sử dụng để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong lễ cưới.

Theo một số chuyên gia nhận định, đây có thể coi là đám cưới lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ từ trước đến giờ. Được biết, dịch vụ cưới hỏi ở Ấn Độ ngày nay rất quy mô, phục vụ chủ yếu cho những thành phần có tên tuổi trong xã hội.

Theo ông Ashish - "ông trùm" của ngành công nghiệp cưới hỏi ở Ấn Độ, hiện nay người ta không chỉ chi một khoản tiền lớn cho thực phẩm mà còn sử dụng một khoản không hề nhỏ cho những "món quà" cám ơn tặng khách. Ông Ashish còn cho biết thêm: "Đôi khi những món quà tặng này có giá trị lên đến 250 USD".

Không chỉ ở Ấn Độ, mà ở một số những quốc gia khác, giới siêu giàu cũng tiêu tiền một cách phung phí chỉ để thỏa mãn niềm đam mê không gì sánh được.

Tại Anh, trong vài năm gần đây, giới siêu giàu chi tiền vào việc săn chim trĩ, gà gô cũng như mua thẻ thành viên của câu lạc bộ tennis và polo hay sử dụng tiền vào những món đồ yêu thích như đồng hồ Patek Phillipe, áo khoác Burberry, kim cương, nữ trang, đồ điện gia dụng và điện thoại.

Đối với các nhân vật nổi tiếng, việc đốt tiền của họ đã trở thành giai thoại. Ngôi sao ca nhạc Elton John đã chi hơn 400.000 USD để mua hoa trang trí khắp nhà.

Ca sỹ Bryan Adam thì chi gần 700.000 USD chỉ để mua một quán rượu và sau khi mua xong đã đóng cửa ngay lập tức bởi theo nam ca sỹ này thì quán rượu quá ồn ào, khiến anh thức giấc hàng đêm và anh đã trả tiền để mua sự yên tĩnh.

Tiêu điểm - Chào thua độ khoe của trong giới siêu giàu Ấn Độ (Hình 2).

Hệ lụy từ tính khoe khoang của giới siêu giàu

Sự chi tiêu được xem là lãng phí của một bộ phận những người siêu giàu ở Ấn Độ đã trở thành nỗi ám ảnh của những người dân nơi đây. Nhiều người cho rằng, những người siêu giàu ở Ấn Độ đang chi tiêu mạnh tay và công khai hơn trước.

Bằng chứng là việc sử dụng những dòng sản phẩm mang thương hiệu phương Tây từ thời trang cho đến xe hơi, thậm chí là "mùi" của những sự kiện xã hội cũng "thấm" hương vị của sự xa hoa lãng phí. Theo hãng tin AFP, khi người ta tham dự một sự kiện nào đó, thật khó để tìm được một người phụ nữ không khoác trên người những bộ cánh hàng hiệu đắt tiền.

Một số chuyên gia hàng đầu nhận xét, nguyên nhân của việc vung tiền một cách phung phí này là do trong vài năm đầu phất lên, ai cũng muốn khoe khoang sự giàu có của mình, khoe cái uy, cái thế lực, đồng thời là để tạo tiếng vang, cũng như để thỏa mãn niềm đam mê ấp ủ bấy lâu.

Ông Ashish Chordia, giám đốc điều hành công ty Shreyans Group chuyên nhập khẩu xe hơi thể thao, cho biết: "Nhà giàu Ấn Độ giờ đây không còn e dè trong việc tự thưởng cho mình những siêu xe đắt tiền. Họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn chỉ để mang một chiếc xe "sang" thể hiện đẳng cấp của mình". Điều này càng thấy rõ hơn qua việc doanh số xe hơi cao cấp ở Ấn Độ đã tăng 80% vào năm ngoái.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây nhận định rằng sự chi tiêu quá đà và quá phô trương của những tỷ phú Ấn Độ nói trên càng nêu bật khoảng cách giữa giàu và nghèo. Như trường hợp của tỷ phú hàng đầu Ấn Độ, ông Mukesh Ambani đã gây nhiều tranh cãi khi dễ dàng đem so sánh tòa nhà 27 tầng xa hoa với các khu ổ chuột gần đó tại Mumbai hay như đám cưới "khủng" của ông trùm bất động sản S. Ravider cũng khiến cho nhiều người cảm thấy "ngứa mắt".

Một nhà tổ chức đám cưới ở New Delhi thừa nhận "Tôi thấy không thoải mái chút nào khi chứng kiến những gia đình bỏ ra hàng tỷ đồng cho một đám cưới kéo dài nhiều ngày liền chỉ với mục đích duy nhất là khoe sự giàu sang". Theo thống kê của Ngân hàng thế giới, Ấn Độ là nước có nhiều người nghèo nhất thế giới với khoảng 455 triệu người có thu nhập chưa đến 1,25 USD/ngày.

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ đã từng kêu gọi tầng lớp giàu có Ấn Độ giảm bớt những khoản chi tiêu bị xem là quá lãng phí và đặc biệt là phải tránh những hành vi tiêu dùng gây chú ý, gây tác động đến những thành phần nghèo khó của xã hội. Bởi vậy, hành động "vung" tiền của giới siêu giàu được cho là cách khiến xã hội đi xuống chứ không hề đẩy nền kinh tế đất nước đi lên như họ vẫn lầm tưởng.        

Ấn Độ sở hữu lượng máy bay riêng lớn nhất
Theo khảo sát mới nhất của ngân hàng City Bank, người Ấn Độ hiện dẫn đầu thế giới về việc chi tiền mua du thuyền và máy bay riêng. Ngoài ra, những thành phần giàu có ở Ấn Độ cũng không ngại ngần sắm cho mình những dinh thự xa hoa vào loại bậc nhất. Một trường hợp gần đây khoe khoang sự giàu có của mình khiến cả xã hội lên tiếng phản đối là một tỷ phú người Ấn Độ mặc chiếc áo sơ mi được dệt từ hơn 3kg vàng ròng. Ngoài ra, ông còn mang hai chiếc vòng đeo tay rất lớn cùng hơn 5 chiếc dây chuyền và đeo nhẫn trên mười ngón tay.

A.M (Theo Dailymail/ Huffington Post)

“Cuộc chiến hôn nhân” của những cô gái trẻ tại Ấn Độ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Tại bang Tây Bengal (Ấn Độ) tảo hôn là một hủ tục đã có từ cổ xưa. Mặc dù hủ tục này là bất hợp pháp nhưng đến nay nó vẫn tồn tại ở các khu vực nông thôn.

Bí mật chấn động về giới "siêu giàu" thời đồ đá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Hàng loạt phát hiện mới khi khai quật các ngôi mộ của thời kỳ xa xưa cho thấy, đã xuất hiện những người thuộc tầng lớp "siêu giàu".

Những 'cặp đôi hoàn hảo' trong giới siêu giàu Trung Quốc

Thứ 5, 31/01/2013 | 14:12
Trong những sự kết hợp giữa "mỹ nữ và đại gia", nhiều cặp đôi được ngưỡng mộ khi cả hai người đều thành đạt và chung sức lập nên những đế chế kinh doanh hàng triệu USD.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.