Công khai nợ trên mạng có chấm dứt tình trạng mù mờ tài chính?

Công khai nợ trên mạng có chấm dứt tình trạng mù mờ tài chính?

Thứ 7, 03/08/2013 | 18:40
0
Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn việc công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp do Bộ Tài chính xây dựng, các doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu phải công khai thông tin tài chính trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp và trên báo chí.

Tin đồn, đầu cơ hết đất sống?

Theo khảo sát của PV, hiện nay, website của các công ty khá đa dạng thông tin, từ báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh, hoạt động văn thể trong cơ quan... Đến những dự án đồ sộ, các công trình sắp đưa vào hoạt động... Nó dài hàng chục trang báo cáo hoạt động sản xuất được đăng tải trên cổng thông tin của đơn vị. Tuy nhiên, để tìm được một số liệu tài chính cụ thể của các đơn vị này lại hoàn toàn không có. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với dự thảo thông tư hướng dẫn công khai tài chính trên mạng bắt buộc với các công ty sở hữu Nhà nước sẽ chấm dứt việc mù mờ thông tin tài chính, các khoản nợ.

Bất động sản - Công khai nợ trên mạng có chấm dứt tình trạng mù mờ tài chính?

Ảnh chỉ có giá trị minh họa.

Theo dự thảo, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp phải công khai thông tin tài chính với chủ sở hữu, cơ quan quản lý tài chính cũng như với các chủ nợ, các nhà đầu tư và công khai thông tin với cả người lao động. Hàng năm, chủ sở hữu phải công khai danh sách cập nhật các doanh nghiệp bị đưa vào diện giám sát đặc biệt và các doanh nghiệp được đưa ra khỏi diện giám sát đặc biệt.

Không những hướng dẫn  công khai tài chính với chủ sở hữu, các chủ nợ, cơ quan quản lý tài chính, dự thảo hướng dẫn, hình thức công khai thông tin này với công chúng phải được thực hiện trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoặc trên các  ấn phẩm, các phương thức tuyên truyền phổ biến qua các phương tiện truyền thanh, truyền hình, báo giấy. Trang thông tin điện tử của doanh nghiệp phải có chuyên mục riêng về công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp.

Bày tỏ sự ủng hộ với hướng dẫn thực hiện cụ thể công khai tài chính của dự thảo Thông tư này, TS Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết: "Công khai minh bạch thì đã có quy định. Tuy nhiên, thực tế các thông tin công khai trên website của các doanh nghiệp hiện nay là rất nghèo nàn, không được cập nhật. Ngay cả các thành viên hội đồng quản trị, các cổ đông cũng khó có được thông tin đầy đủ. Vì vậy thực tế đã xảy ra khá nhiều tiêu cực ở chỗ này, chỗ khác và chúng ta đều biết sổ sách không được lập một cách nghiêm túc, thông tin không có đầy đủ là một trong lý do dẫn đến các tiêu cực thời gian vừa qua. Tôi nghĩ đó là các vấn đề cần phải đề cập đến trong thời gian tới đây và cần phải được hướng dẫn thực hiện một cách chi tiết, cụ thể".

Anh Nguyễn Thành Sơn, một nhà đầu tư chứng khoán cho rằng, một công ty hoạt động đúng, nghiêm túc theo luật thì việc công khai tài chính, lợi nhuận, tiền nợ là việc hết sức bình thường. Nếu không minh bạch thì nội bộ công ty chỉ có những người ở vị trí cao cấp, quản lý mới nắm được, những nhà đầu tư, người lao động kể cả chủ nợ cũng khó có thể biết tình hình sản xuất của doanh nghiệp ra sao. Đặc biệt, với các công ty cổ phần, niêm yết trên sàn chứng khoán thì việc không minh bạch tài chính là quá tai hại với các nhà đầu tư như chúng tôi.

Bất động sản - Công khai nợ trên mạng có chấm dứt tình trạng mù mờ tài chính? (Hình 2).

TS.Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc không minh bạch, không công khai về tài chính làm nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro. Trong nền kinh tế thị trường rủi ro nhiều khả năng xảy ra làm lòng tin của các nhà đầu tư sụt giảm thì công khai thông tin, tài chính là cần thiết. Nếu không có sự minh bạch thì chắc chắn các công ty này chỉ thu hút được các nhà đầu tư nhỏ lẻ mang tính chất đầu cơ. Mà đầu cơ thì khi thấy hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc, họ hùa nhau đầu tư và chính thông tin không rõ ràng cũng là điều kiện để các nhà đầu cơ lợi dụng vào đó tung ra các tin đồn để lợi dụng cổ phiếu làm hại các nhà đầu tư chân chính. Chính điều này khiến cho thị trường chứng khoán rối loạn, mất lòng tin, những người có tài chính sẽ không tham gia nhiều. Lúc đó, kênh huy động vốn trở nên không hiệu quả. Những doanh nghiệp cần huy động vốn mở rộng sản xuất sẽ không thể tiếp cận được với nguồn vốn từ thị trường, đó là hệ lụy của nền kinh tế mà thông tin không minh bạch.

Công khai, minh bạch cần chính xác

TS.Lê Đăng Doanh cho biết, đối với các công ty nào đã đăng ký trên thị trường chứng khoán thì được ủy ban chứng khoán xem xét. Còn với các công ty thuộc bộ Tài chính xem xét thuộc chức năng của họ. Tôi đánh giá đây là một hành động cụ thể, chi tiết để cụ thể hơn các quy định của luật.

Đồng quan điểm ủng hộ việc công khai nợ, các thông tin tài chính khác trên mạng, chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc công khai các thông tin tài chính trên website, với các phương tiện truyền thông đại chúng buộc các doanh nghiệp phải hạch toán rõ ràng hơn, thông báo kịp thời đầy đủ, chính xác hơn các thông tin theo yêu cầu. Đây là yêu cầu của quản lý Nhà nước, đồng thời nó cũng là đòi hỏi của khách hàng, nhất là những người mua cổ phiếu, cổ phần của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đặc biệt, khi các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các yêu cầu công khai tài chính cũng giúp thêm lòng tin của khách hàng, của đối tác nếu như các báo cáo tài chính này đáp ứng được chất lượng cần phải có. Đối với người mua cổ phiếu, điều này càng quan trong hơn để đảm bảo cho quyết định đầu tư của họ. Đối với các công ty, báo cáo có số liệu kém thì nhà đầu tư sẽ có hướng để điều chỉnh, cơ cấu các loại cổ phiếu mà họ mua vào, bán ra.

Bất động sản - Công khai nợ trên mạng có chấm dứt tình trạng mù mờ tài chính? (Hình 3).

Chuyên gia kinh tế TS.Nguyễn Minh Phong.

Theo các chuyên gia, thực tế, bất cứ nhà đầu tư cổ phiếu nào cũng đều phải căn cứ vào thông tin từ các doanh nghiệp, đó là các báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập, sòng phẳng. Các báo cáo này dù kiểm toán có chuẩn xác nhưng nếu không được minh bạch, không công bố công khai, cập nhật thì nhà đầu tư sẽ nắm bắt sai thông tin, thông tin sai thì giá trị cổ phiếu trên thị trường cũng không chính xác. Công ty làm ăn rất kém, bùng nhùng nhiều khoản nợ và có nguy cơ vỡ nợ nếu không được công khai thì những người có lợi ích liên quan không thể đưa ra những quyết định đúng được. Chắc chắn lúc đó, cổ phiếu của các nhà đầu tư chỉ còn là những tờ giấy vụn, họ có thể mất trắng tiền. Với một nhà đầu tư thì họ không phân biệt công ty Nhà nước hay tư nhân, mà mọi sự đầu tư đều phải xem xét trên các báo cáo tài chính được công khai.

TS.Lê Đăng Doanh nhận định, với việc công khai thông tin tài chính, cũng như các khoản nợ sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước giám sát được hoạt động thường kỳ của doanh nghiệp, quan trọng hơn với áp lực của sự minh bạch, chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm, nỗ lực hơn trong việc quản lý, điều hành sản xuất của đơn vị mình. Ai mạnh, ai yếu hoặc quá yếu kém sẽ phải từ chức để người thực sự có năng lực thay thế vị trí đó.

Hoàng Mai

Doanh nghiệp phải công khai nợ trên mạng

Thứ 3, 16/07/2013 | 09:42
Đó là một trong những quy định mới được ghi nhận trong Dự thảo thông tư của Bộ tài chính về hướng dẫn việc công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 61/2013/NĐ-CP ngày 25/6/2013 của Chính phủ.

Công khai qũy bình ổn xăng dầu để chấm dứt lạm dụng quỹ?

Thứ 7, 13/07/2013 | 22:13
Bộ Tài chính vừa công bố tình hình trích lập, quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến thời điểm tháng 6/2013. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem xét lại cách trích lập và sử dụng nguồn tiền này để tránh việc lạm dụng quỹ…

Sẽ công khai việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:34
Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm 2013 ước đạt 299.000 tỷ đồng, chỉ bằng 36,6% dự toán. Trong khi đó, áp lực giảm thu gia tăng bởi nhiều doanh nghiệp đang khó khăn vì lãi suất, thuế và chi phí đầu vào.

NHNN yêu cầu công khai biểu phí dịch vụ ATM

Thứ 3, 26/02/2013 | 09:21
Động thái trên nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch khi áp dụng thu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa của các tổ chức phát hành thẻ.

6 ngành 'gánh' nợ xấu lớn nhất

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:47
Báo cáo vừa công bố của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTC) cho thấy, những ngành có hiệu suất sinh lời thấp và tình hình tài chính xấu cũng là những ngành có tỷ lệ nợ xấu cao nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng.

Doanh nghiệp Nhà nước nợ ngân hàng hàng 415.000 tỷ đồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Theo những số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính cho thấy, các doanh nghiệp Nhà nước đang nợ ngân hàng với số tiền khủng lên tới 415.000 tỷ đồng, chiếm tới 16,9% tổng dư nợ tín dụng.

Tìm "bàn đạp" cho doanh nghiệp Nhà nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Bộ Tài chính vừa thành lập Ban chỉ đạo xây dựng "Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước trình Thủ tướng Chính phủ và tổ chức triển khai đề án khi được phê duyệt".
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.