Dân chúng phẫn nộ vì phơi vây cá mập trên mái nhà

Dân chúng phẫn nộ vì phơi vây cá mập trên mái nhà

Thứ 6, 04/01/2013 | 19:57
0
Người dân và các nhà khoa học Hồng Kông đang rất phẫn nộ sau khi ảnh chụp tầng thượng một nhà máy được bao phủ bởi hàng ngàn vây cá mập tươi thái lát vào ngày 3/1.

Các chuyên gia nghiên cứu kinh tế bền vững cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền có hành động để hạn chế loại hình thương mại "man rợ" này.

Hồng Kông là một trong những thị trường lớn nhất thế giới trong việc tiêu thụ vây cá mập, được sử dụng để làm món súp đắt tiền bậc nhất tại các bữa tiệc, là món ăn hiếm hoi của nhiều người trên thế giới.

Nhà hoạt động xã hội Gary Stokes, người đã trực tiếp đến Hồng Kông, ước tính có từ 15.000 đến 20.000 vây cá mập được phơi khô trên mái nhà để chuẩn bị phục vụ cho nhu cầu ăn uống của người dân và xuất khẩu trong dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2/2013.

Trả lời phỏng vấn trên AFP, ông Sea Shepherd - điều phối viên nhóm bảo tồn Hồng Kông cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy lượng vây cá mập được tích trữ lớn đến vậy. Công nhân cắt vây cá mập rồi thả chúng về biển. Hành động này đáng bị lên án."

Tiêu điểm - Dân chúng phẫn nộ vì phơi vây cá mập trên mái nhà

20,000 vây cá mập được phơi trên mái nhà tại Hồng Kông

Gary Stokes cho rằng cáclái buôn đã vây cá mập từ vỉa hè lên mái nhà để làm khô. Trước đây, họ thường phơi vây cá mập công khai trên vỉa hè khiến người dân hết sức bất bình.

Chiến dịch chống lại việc tiêu thụ vây cá mập tại Hồng Kông đã đạt được nhiều kết quả. Trong những năm gần đây, các chuỗi khách sạn lớn quyết định bỏ các món súp vây cá mập ra hỏi thực đơn, hãng hàng không Cathay Pacific sẽ dừng vận chuyển các sản phẩm từ vây cá mập trên các chuyến bay của mình.

Gary Stokes kêu gọi chính quyền Hồng Kông ban hành lệnh cấm loại hình thương mại này. Mỗi năm, khoảng 73 triệu con cá mập bị giết còn Hồng Kông nhập khẩu khoảng 9.070 tấn. Số lượng các loài cá mập bị đe dọa đã tăng vọt từ 15 vào năm 1996 đến hơn 180 trong năm 2010.

Việc buôn bán vây cá mập không nằm trong bộ luật Thương mại của Hồng Kông trừ ba loài - cá mập phơi, cá mập trắng và cá mập voi bị cấm theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, mà Hồng Kông là một trong các bên tham gia ký kết.

Hiện chưa rõ ai là người sở hữu hàng ngàn vây cá mập chưa qua chế biến trên tầng thượng mà không có bảo vệ canh gác. Một phát ngôn viên từ đơn vị bảo tồn thiên nhiên của chính phủ Hồng Kông cho biết chính quyền không thể làm được gì vì số vây này thuộc về sở hữu tư nhân.

Tuy nhiên, tại Đài Loan, lệnh cấm sản xuất và tiêu thụ vây cá mập đã có hiệu lực từ năm 2013 còn ở Trung Quốc, món súp đắt tiền từ vây cá mập đã bị ngừng phục vụ trong các buổi yến tiệc của quan chức.

Hiện vây cá mập được bào chế thành nhiều loại thuốc chữa các bệnh về mắt, xương khớp, loạn dưỡng cơ... hoặc các các chế phẩm chứa sụn cá mập dưới tên chondroitin hay sodium chondroitin sulfate.

Người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng vì nó có tác dụng ức chế hệ miễn dịch thì sẽ làm mất sức đề kháng cơ thể (chỉ dùng được cho các bệnh tự miễn dịch). Gần đây có thông tin cho biết nếu dùng vây cá mập kéo dài sẽ có hại cho sức khoẻ vì nó chứa thủy ngân với hàm lượng lớn.

Anh Trịnh (Chất lượng Việt Nam)

Thế giới phẫn nộ sự thờ ơ với bé gái TQ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Cư dân mạng đang vô cùng phẫn nộ trước clip bé gái 2 tuổi ở Trung Quốc bị ô tô đâm nhưng người qua đường thờ ơ, không ai dừng lại cứu giúp bé.

"Phú nhị đại" và sự phẫn nộ của xã hội Trung Quốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
“Thế hệ con nhà giàu thứ hai” (phú nhị đại) là thuật ngữ dùng để chỉ các cậu ấm, cô chiêu thuộc thế hệ 8X của các chủ công ty, tập đoàn hoặc con cái cán bộ làm to ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hành xử, lối sống ngạo mạn, vô đạo đức của một nhóm người “phú nhị đại” đã làm dấy lên sự phẫn nộ của dư luận tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Những công chúa giàu có và kiều diễm khắp thế gian

Thứ 6, 04/01/2013 | 14:50
Họ là những nàng công chúa xinh đẹp và kiều diễm thời hiện đại mà không phải ai mang trong mình dòng máu Hoàng gia cũng được như vậy.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.