Danh hài Vân Dung bật mí cách dạy con

Danh hài Vân Dung bật mí cách dạy con

Chủ nhật, 18/08/2013 | 15:12
0
Trên sân khấu, công chúng biết tới Vân Dung qua những tiếng cười nhưng về nhà, chị là một người mẹ rất nghiêm khắc với con.

Dùng 'thiết quân luật' nhưng không nhất thiết phải dùng đòn roi, cậu con trai Nguyễn Long Vũ đang ở tuổi mau khôn, mau lớn rất ngoan ngoãn, chăm chỉ. Trong quan điểm dạy con của nghệ sĩ hài Vân Dung là phải nghiêm khắc, 'quân lệnh như sơn'.

Do hoàn cảnh công tác, vợ chồng nghệ sĩ Vân Dung sống cảnh 'chồng Nam vợ Bắc' hơn chục năm nay. Cậu con trai của chị là Nguyễn Long Vũ (Nhím) sống cùng và nhận sự giáo dục trực tiếp của mẹ, đồng thời có sự 'quản lý từ xa' của bố. Trong nhà thường chỉ có hai mẹ con, chị lại hay phải đi diễn xa, Nhím phải tự lập, tự giác từ rất sớm. Ngày ba tuổi đã tự mặc quần áo, bốn tuổi tự làm vệ sinh cá nhân, tự xúc cơm ăn, lên sáu tuổi tự tắm, giặt, gập và cất quần áo, năm tám tuổi biết quyét nhà, nhặt rau, rửa bát. Giờ đã 12 tuổi, Nhím vào bếp làm món trứng ốp nếp, salat mời mẹ ăn sáng. Chị cũng không phải lo tìm gia sư dạy con vì Nhím rất tự giác…

Nhím tự lập như người lớn, đó là kết quả một quá trình chị Vân Dung khắt khe nuôi dạy con. Trên sân khấu công chúng biết tới Vân Dung qua những tiếng cười mà nghệ sĩ này đem tới; ngược lại, về nhà chị là một người mẹ rất nghiêm khắc với con. Nhím được mẹ rèn cách tự lập, cho tự do cân đối giữa học và chơi nhưng chị lưu ý giới hạn sự thoải mái của con trong khuôn khổ nhất định.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều phụ huynh đau đầu tìm cách cấm đoán con chơi game online vì những hệ lụy 'ghê gớm' của nó cho con trẻ; nhưng chị đồng ý để Nhím chơi game, theo nghĩa là giải trí sau một ngày học tập vất vả. Một tuần một lần, một lần 45 phút thì Nhím không thể nghiện game được và cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe. Vân Dung cho rằng càng cấm đoán thì con càng chống đối, sinh ra chơi vụng trộm khi mẹ vắng nhà. Tự do trong khuôn khổ, không cần phải quát mắng, con cứ tự giác mà thực hiện – Vân Dung chia sẻ.

Cần biết - Danh hài Vân Dung bật mí cách dạy con

Vân Dung quan niệm 'dạy con từ thuở còn thơ'.

Ngày Nhím ba tuổi, chị thường phải đi công tác xa, để con ở nhà ông bà ngoại chăm bẵm. Ông bà chiều cháu, Nhím đòi gì được ấy, thậm chí có lúc nũng nịu không ăn để vòi vĩnh. Biết chuyện, chị quán triệt ngay không để ông bà chiều con thái quá. Chỉ những dịp đặc biệt Nhím mới được mẹ tặng quà, hoặc tặng quà khi con có thành tích. Khi mua quà, chị cho con chỉ được phép chọn một món quà duy nhất và không quá đắt, chị Vân Dung chia sẻ 'không muốn cháu có suy nghĩ sống hưởng thụ từ nhỏ'.

Các cụ nói 'dạy con từ thuổ còn thơ', Vân Dung rèn con ý thức lao động từ ngày còn non dại. Chị không mua nhiều quần áo, giày dép cho con. Trong tủ quần áo của Nhím chỉ có mấy bộ quần áo ở nhà và đến trường, hai đôi giầy.

Không phải chị quá hà khắc mà theo cách chị giải thích với con: 'Khi con biết lao động kiếm tiền, con sẽ có được tất cả những gì con muốn. Nếu con lớn mà không kiếm được tiền thì con cũng chỉ có 2 đôi giầy mà thôi'.

Cậu bé Nguyễn Long Vũ biết gom giấy vụn, chai lọ của người hàng xóm cho đem bán lấy tiền mua bánh sinh nhật tặng mẹ. Nhiều người xung quanh không hiểu cách nuôi dạy con của Vân Dung và thắc mắc: nhà có phải là không có điều kiện đâu mà để con làm thế. Chị không hề cấm đoán mà hoàn toàn ủng hộ việc này, chị vui vì Nhím 'có ý thức tự lao động và quản lý tài chính, biết sử dụng đồng tiền một cách không hoang phí' nghệ sĩ Vân Dung tâm sự.

Cách dạy con của nghệ sĩ Vân Dung không hẳn theo lối 'thương cho roi, cho vọt' như các cụ tổng kết, mà đó là sự nghiêm khắc đúng hướng để con trưởng thành. Vì vậy, chị hoàn toàn có thể yên tâm không phải dùng biện pháp nặng tay 'xuống đòn' hay mắng mỏ, và cũng chẳng phải lo lắng khi chị đi diễn xa nhà. 

Nguyên Thu (tổng hợp)

Xe 'bình dân' của danh hài Vân Dung, Tự Long

Thứ 2, 12/08/2013 | 11:08
Không sử dụng xe sang hay siêu xe như nhiều ca sĩ, diễn viên mới nổi khác danh hài Vân Dung, Tự Long lại gắn bó với những chiếc xe bình dân.

Vợ chồng Mỹ Linh ‘lấy nhu trị cương’ để dạy con

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:21
Có 3 con đang trong tuổi mau khôn, mau lớn, mỗi đứa một tính cánh khác nhau, vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh luôn cố gắng dùng những từ ngọt ngào, ít gây tổn thương tới con.

Trùm bất động sản và tỷ phú thế giới dạy con thế nào?

Thứ 3, 13/08/2013 | 15:33
Tỷ phú thế giới Warren Buffett chỉ để lại tài sản thừa kế duy nhất cho các con là 90.000 USD - một con số quá nhỏ so với khối tài sản hàng chục tỷ USD của ông.

Sao Việt đơn thân tiết lộ cách nuôi dạy con

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:27
Một người bình thường làm ‘mẹ đơn thân’ đã vất vả và phải chịu nhiều lời tiếng thị phi, những bà mẹ trong giới showbiz nuôi dạy con khi vắng bóng chồng còn phải chịu áp lực gấp nhiều lần.

'Độc chiêu' dạy con của danh hài Xuân Bắc, Tự Long

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:26
Nếu danh hài Tự Long quan niệm: Dạy con, luôn cần sự khéo léo và sự dịu dàng thì đối với Xuân Bắc lại cần roi vọt và sự nghiêm khắc.

Câu chuyện của một bà mẹ có thâm niên dạy con sai cách

Thứ 5, 13/06/2013 | 09:02
Nhìn đứa thì trơ trơ lì đòn, coi mẹ… bằng vung, nhìn đứa thì nhất quyết không cho mẹ bế mà chị tự hỏi: “Mình đã dạy con sai cách ư?"
Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.