Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Chỉ thấy tăng thu không thấy giảm chi

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Chỉ thấy tăng thu không thấy giảm chi

Nguyễn Văn Báo
Thứ 4, 18/04/2018 | 13:10
0
Bày tỏ sự không đồng tình đối với dự thảo dự án luật Thuế tài sản mà bộ Tài chính đưa ra, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Bộ cần minh bạch đầu ra, giảm thất thoát ngân sách, tinh gọn bộ máy để tiết kiệm chi tiêu.

Không hợp lý

Sau khi bộ Tài chính đề xuất dự thảo đánh thuế tài sản - trong đó có việc đánh thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên - chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ, đề xuất đánh thuế đối với nhà ở trong dự thảo của bộ Tài chính là không hợp lý.

Theo ông Hiếu, một chính sách thuế khi được ban hành phải dựa trên 2 nguyên tắc. 

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Chỉ thấy tăng thu không thấy giảm chi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu.

“Nguyên tắc thứ nhất là đánh thuế trên bất động sản nhưng không làm ảnh hưởng tới việc người dân mua nhà ở. Hiện tại, Nhà nước đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ người dân mua nhà và nhiều người có thu nhập thấp đang cần chỗ ở. Nên khi nghĩ đến việc đánh thuế nhà ở thì cần phải xem việc này có ảnh hưởng tiêu cực đến chính sách hỗ trợ người dân mua nhà hay không?" - ông Hiếu phân tích.

"Nguyên tắc thứ 2, việc đánh thuế phải theo lẽ công bằng. Có nghĩa những người giàu thì phải chịu một mức thuế cao hơn những người thu nhập thấp”, vị chuyên gia bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng cho rằng, chúng ta chỉ nên đánh thuế với quyền sử dụng đất, chứ không nên đánh thuế trên giá trị của căn nhà xây dựng trên đó. Bởi lẽ, căn nhà xây dựng trên đó được làm nên bởi nguồn thu nhập mà người dân đã trả thuế.

Chuyên gia kinh tế này nhìn nhận, những năm vừa qua bộ Tài chính liên tục và dồn dập đề xuất tăng thuế để thu vào ngân sách. Tuy nhiên, lại không minh bạch về đầu ra, chi nguồn ngân sách đó ra sao. Trong khi đó, nếu kiểm soát tốt đầu ra thì hoàn toàn có thể chặn đứng việc bội chi ngân sách.

“Trong khi đầu vào thì tăng hết thuế này, thuế kia nhưng đầu ra thì thất thoát, đầu tư tràn lan không hiệu quả gây bức xúc trong dư luận. Tại sao bộ Tài chính không nghĩ đến việc cải thiện đầu ra rồi hãy tính đầu vào? Còn cứ nhăm nhăm thu thuế mà không kiểm soát được đầu ra thì tương lai sẽ đẻ ra nhiều loại thuế khác mà người dân phải gánh”, ông Hiếu nêu quan điểm.

Nên thu thuế nhà từ 5 tỷ đồng trở lên

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) chia sẻ: “Thời gian qua, bộ Tài chính đã đưa ra rất nhiều đề xuất tăng thu ngân sách nhưng không đưa ra giải pháp giảm chi ngân sách. Nếu làm bài bản thì hàng năm có thể tiết kiệm hàng trăm ngàn tỷ đồng chi tiêu, không phải tăng thu thế để bắt người dân đóng góp”.

Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Chỉ thấy tăng thu không thấy giảm chi (Hình 2).

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI.

Theo ông Hải, việc đánh thuế tài sản không nên đặt nặng vấn đề tăng thu ngân sách mà chỉ nên sử dụng để điều hòa giá bất động sản, tránh việc đầu cơ đất giúp tăng lượng tiền lưu thông. Bên cạnh đó cũng không nên đánh thuế đối với những người thu nhập trung bình và người thu nhập thấp mà nên nghiên cứu để áp dụng đối với những người giàu.

“Thuế tài sản chỉ nên thu ở mức sàn nhà từ 5 tỷ đồng trở lên. Phải nghiên cứu tập trung vào những người giàu có 2-3 nhà đất để tránh tình trạng đầu cơ hoặc căn cứ vào thuế thu nhập cá nhân là biết ai có thu nhập cao”, ông Hải chia sẻ.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch VAFI cho biết, ở Mỹ hay nhiều nước trên thế giới việc đánh thuế tài sản đã giúp họ bình ổn giá đất.

“Giá đất của họ rất thấp nhưng nhờ sự khống chế của luật thuế tài sản nên không có tình trạng người giàu bỏ tiền vào đầu cơ đất mà nguồn tiền ấy sẽ đưa ra thị trường để kinh doanh hoặc mua bán cổ phiếu… Nếu giá đất giảm sẽ không có tình trạng những con đường đắt nhất hành tinh”, ông Hải bày tỏ.

Phó Chủ tịch VAFI cũng đề nghị bộ Tài chính cùng Chính phủ phải xét đến việc cắt giảm biên chế thực hành tiết kiệm ngân sách bởi nguồn ngân sách chi trả cho bộ máy hiện nay là quá lớn. Ngoài ra, vị này cũng cho rằng bộ Tài chính cần phải lấy ý kiến người dân, lắng nghe nhiều chiều để có giải pháp hài hòa, không để người dân phải "cõng" quá nhiều loại thuế.

Trả lời báo chí, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (bộ Tài chính) cho rằng: "Theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, mục tiêu Chính phủ hướng tới năm 2020, diện tích nhà bình quân theo đầu người đạt 25m2/người. Bình quân mỗi gia đình 4 người, nên diện tích trung bình cần cho một hộ gia đình là 100m2. Còn đơn giá xây dựng mỗi mét vuông nhà theo Quyết định của bộ Xây dựng là 7,3 triệu đồng/m2".

Từ 2 cơ sở trên, bộ Tài chính tính ra kết quả, đơn giá bình quân cho đầu tư xây dựng nhà tối thiểu của người dân là 730 triệu đồng (cho nhà 100m2 với 4 người). Từ đó, bộ Tài chính đã đề xuất ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng (chỉ tính thuế với phần vượt hơn 700 triệu đồng).

Với ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng sẽ không điều tiết thuế với những người sở hữu nhà ở có giá trị không lớn, có thu nhập thấp và trung bình; không điều tiết đối với nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà cấp IV; không điều tiết đối với hầu hết nhà tại nông thôn, nhà cấp 3. Dự án luật Thuế tài sản sẽ có tác động đến mọi người dân trong xã hội, nhưng phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, đảm bảo công bằng.

Trong khi đó trong văn bản 3543/VPCP-PL truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Văn phòng Chính phủ cho biết: "Việc bộ Tài chính gửi xin ý kiến rộng rãi về đề nghị xây dựng dự án luật thuế tài sản là thực hiện theo quy định của luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất chính sách để đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, chưa phải là xây dựng dự án Luật".



Thu thuế nhà từ 700 triệu: Trước khi đề xuất đã không tham khảo kỹ ý kiến người dân

Thứ 3, 17/04/2018 | 15:34
Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho rằng, thông qua việc người dân phản ứng trước dự thảo Luật Thuế tài sản, có thể thấy, trước khi đề xuất, bộ Tài chính đã không tham khảo kỹ ý kiến người dân.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giới trẻ Việt Nam đang mua sắm online "không kiểm soát"?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:15
Công nghệ số phát triển mạnh mẽ khiến việc mua sắm trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn bao giờ hết, tuy nhiên cũng đem đến nhiều vấn đề phát sinh.

Sắc trắng hoa ban tháng 3 gọi mời du khách đến với Điện Biên

Thứ 7, 16/03/2024 | 23:34
Tháng 3 về, từ các bản làng vùng cao cho đến phố phường giữa lòng chảo Điện Biên đều ngập trong sắc trắng hoa ban.

Hơn 20.000 tỷ đồng sắp được đầu tư vào Quảng Nam

Thứ 7, 16/03/2024 | 21:03
16 dự án sẽ đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Vietnam Airlines tăng chuyến ra Côn Đảo sau khi Bamboo ngừng bay

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:31
Sau khi Bamboo có thông báo dừng bay các chuyến ra Côn Đảo thì 2 hãng còn lại tăng tần suất bay để thu hút lượng khách hàng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.