Điều ít biết về giám đốc cơ quan An ninh quốc gia Mỹ

Điều ít biết về giám đốc cơ quan An ninh quốc gia Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:54
0
Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ là nơi thu thập các tin tức tình báo lớn nhất của Chính phủ Hoa Kỳ nhưng ít ai biết rằng, người đứng đầu cơ quan này mới là người khiến NSA trở thành nơi ai cũng biết đến mà vẫn vô cùng bí ẩn. Đó chính là tướng Keith Alexander - Giám đốc NSA.

Quyền lực của vị tướng quân đội 4 sao

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) có trụ sở đặt tại căn cứ Fort Meade, bang Maryland. Nơi đây được xây dựng vô cùng hoành tráng, có hẳn bưu cục riêng, sở cứu hỏa và một lực lượng cảnh sát với hàng chục ngàn người được phân bố khắp thành phố thu nhỏ này, giữa hơn 50 tòa nhà nằm san sát nhau. Xung quanh "thành phố" là những hàng rào điện, những chướng ngại vật chống tăng, camera an ninh và thiết bị dò chuyển động cực kỳ nhạy cảm được cài đặt khắp nơi.

Thậm chí, để ngăn ngừa bất cứ tín hiệu điện tử nào rò rỉ ra ngoài hoặc đề phòng các tin tặc tấn công vào mạng máy tính nội bộ, những bức tường trong "thành phố" còn được phủ một lá chắn bằng đồng và các ô cửa sổ lắp mắt lưới đồng mảnh.

"Thành phố NSA" cũng là nơi vị tướng quyền lực nhất Hoa Kỳ - Tướng Keith Alexander "ẩn náu". Quả thật, Alexander có quyền lực rộng lớn, bao trùm cả ba tổ chức lớn: Giám đốc NSA - Cơ quan tình báo lớn nhất thế giới, lãnh đạo cơ quan An ninh Trung ương (CSS), chỉ huy Bộ tư lệnh Không gian mạng US CYBERCOM, đứng đầu Hạm đội 10 của hải quân Mỹ, lãnh đạo đơn vị số 24 thuộc Không quân Mỹ và lực lượng Quân đội số 2. Hiện nay, vị tướng quân đội bốn sao này đang cùng với lực lượng khổng lồ của mình nắm giữ những trang thiết bị, có thể dễ dàng phá hủy trang thiết bị và cơ sở hạ tầng của bất cứ kẻ thù nào. Ông từng nhấn mạnh, những vũ khí mạng trong thế kỷ XXI mang tính quyết định hệt như vũ khí hạt nhân.

Ông cùng NSA nhiều lần tạo nên những "chiến tích" được cả thế giới biết đến và mang lại những kết quả thay đổi cục diện thế giới. Trong khi khái niệm chiến tranh mạng vẫn còn là một điều gì đó hết sức mới mẻ đối với nhiều người, thì Tướng Alexander đã và đang chuẩn bị một kịch bản về một cuộc chiến như vậy trong suốt gần 8 năm qua.

Điển hình là siêu vũ khí mạng Stuxnet - mã độc được phát triển bởi NSA với sự hợp tác của cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và tình báo Israel tấn công phá hủy các máy ly tâm được sử dụng trong chương trình hạt nhân của Iran vào năm 2007, chỉ là bước đầu tiên trong các kế hoạch chiến tranh mạng của ông. Nhóm hacker của phòng Chiến dịch xâm nhập thích ứng (TAO) - một bộ phận tuyệt mật của NSA chịu trách nhiệm xâm nhập vào cơ sở đó.

Nhờ sự chuyên nghiệp sẵn có, TAO đã xâm nhập thành công hàng ngàn hệ thống máy tính nước ngoài, đọc lén e-mail của nhiều mục tiêu đáng ngờ trên khắp thế giới và tìm kiếm những lỗ hổng an ninh mạng của Natanz. Phần còn lại do CIA thực hiện và chiến dịch Stuxnet được đánh giá là chiến dịch khó khăn nhưng hết sức thành công của NSA.

Quân sự - Điều ít biết về giám đốc cơ quan An ninh quốc gia Mỹ

Tướng Keith Alexander - Giám đốc quyền lực của NSA

Theo hãng tin Bloomberg, tướng Alexander đã yêu cầu bổ sung gần 4,7 tỷ USD vào nguồn kinh phí cho năm 2014 chỉ để thúc đẩy thực hiện "các hoạt động trên không gian mạng" của Mỹ. Với quyền lực đáng gờm của tướng Alaxander, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản tiền lên đến 4,7 tỷ USA vào năm 2014 cho NSA để mở rộng các chiến dịch không gian mạng này.

Nhờ đó, Tướng Alaxander đã tuyển mộ thêm hàng ngàn chuyên gia máy tính, hacker để có điều kiện thực hiện thêm nhiều vụ tấn công quan trọng khác, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ và thế giới.

Quyền lực của tướng Alexander còn thể hiện ở việc bất chấp tình trạng bị cắt giảm nhân sự lẫn tài chính trong chính quyền liên bang, đế chế Keith Alexander vẫn phát triển mạnh và bền vững. Nhiều công trình mới được xây dựng lên. Một trong những công trình đó là Site M., một khu phức hợp mới trị giá 3,2 tỷ USD tại Fort Meade. Site M. bao gồm trạm phát điện riêng, 14 tòa nhà chiếm diện tích gần 100 hecta, 10 khu đỗ xe rộng lớn cùng không gian chứa các siêu máy tính do 50 chuyên viên điều khiển, cùng trung tâm chiến dịch mạng hơn 1.300 người.

"Chuyên gia trí não" của các hoạt động bóng tối

Nhiều chuyên gia về an ninh mạng công nhận, tướng Alexander là người có đầu óc tính toán vô cùng tài giỏi. Khả năng của ông được biết đến từ thời Chiến tranh lạnh khi NSA cho xây dựng hàng trăm trạm nghe lén bí mật trên khắp thế giới phục vụ cho Bộ chỉ huy Tình báo tín hiệu của Mỹ (SIGINT). Nhưng rồi, sau khi khối Đông Âu tan rã, sự ra đời của những công nghệ tiên tiến như vi sóng và điện thoại di động khiến các trạm nghe lén trở nên kém hiệu quả.

Với sự quan sát sắc bén và đầu óc tài tình, Keith Alexander đã chuyển hướng hoạt động của NSA đến mạng lưới các vệ tinh của SIGINT mang các tên mã như là Vortex, Magnum, Jumpseat và Trumpet. Mạng lưới các vệ tinh này đã phục vụ đắc lực cho NSA trong hoạt động tình báo, giúp cơ quan này phát hiện và triệt phá nhiều vụ khủng bố lớn.

Gần đây nhất, sau khi vụ chương trình do thám mạng Internet PRISM bị phanh phui, tướng Alexander đã phải ra điều trần trước Thượng viện Mỹ về sự việc này. Nhưng lý lẽ của Alexander dường như không sai, ông một mực khẳng định, chương trình do thám này hoạt động trong tầm kiểm soát, chỉ theo dõi những đối tượng tình nghi để kịp thời ngăn chặn các vụ khủng bố có thể xảy ra, đảm bảo an ninh cho toàn nước Mỹ. Chính bởi vậy, bên trong chính quyền Mỹ, Keith Alexander là nhân vật vừa được nể trọng vừa được mọi người kinh sợ.

Một cựu sĩ quan cao cấp CIA giấu tên cho biết: "Chúng tôi gọi ông ta là Hoàng đế Alexander bởi những gì ông muốn đều trở thành hiện thực. Ông ta có thể yêu cầu được nhiều thứ từ Quốc hội và Nhà Trắng".

Alexander cho biết, ông  sẽ về hưu vào năm 2014. Sau khi rút lui khỏi NSA, Alexander chắc chắn để lại đằng sau cả một đế chế rộng lớn, nơi tạo ra ranh giới ngày càng mờ ảo giữa chiến tranh quy ước và chiến tranh không gian mạng. Với quyền lực và đầu óc hết sức tinh khôn của mình, Keith Alexander được gán cho biệt danh là Alexander "chuyên gia trí não".

Mối đe dọa không gian mạng vượt qua tầm kiểm soát

Theo tướng Keith Alexander, các mối đe dọa trên không gian mạng nguy hiểm đến nỗi mà Mỹ gần như đã không còn sự lựa chọn, ngoài việc phải đặt toàn bộ mạng Internet dân sự dưới sự bảo vệ của ông và toàn bộ nội dung đăng tải trực tuyến cũng như thông tin liên lạc trong email đều phải đi qua bộ lọc do ông kiểm soát. Ông cho biết, các hoạt động trên không gian mạng đang gia tăng đến một cấp độ có thể vượt quá giới hạn mà khu vực tư nhân có thể tự xử lý, do đó Chính phủ sẽ phải hành động.

An Mai (Theo Washington Post)

Snowden nắm giữ ''chi tiết cách thức làm việc của NSA'

Thứ 2, 15/07/2013 | 10:11
Phóng viên Guardian, người đầu tiên đưa lên báo những tiết lộ động trời của Edward Snowden về các chương trình do thám của Mỹ cho biết “kẻ lộ mật” nắm trong tay "bản kế hoạch chi tiết cách thức làm việc của NSA”.

Hiệu ứng domino sau vụ 'kẻ phản bội' Snowden

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:51
Những tiết lộ của Edward Snowden đã gây ra một kiểu hiệu ứng domino. Mới đây, một số cựu nhân viên tình báo Mỹ đã quyết định kể về việc giám sát điện tử của Mỹ theo dõi công dân các quốc gia châu Âu.

Mỹ suýt thành công khi đánh lạc hướng cả thế giới

Thứ 3, 02/07/2013 | 11:17
Washington đã gần như thành công trong việc nhập vai ‘nạn nhân bị thiệt hại’ trong vụ ‘kẻ phản bội Snowden’ đánh cắp tài liệu mật. Nhưng 'kẻ hai mặt' không thể giữ mãi cái kim nhọn trong vỏ bọc.

Những vụ rò rỉ thông tin mật gây 'chấn động' nước Mỹ

Thứ 5, 13/06/2013 | 08:56
Những thông tin mật của "Tài liệu Lầu Năm Góc", vụ bê bối Watergate... bị phanh phui gây chấn động lịch sử nước Mỹ và cả thế giới.

Tình báo Mỹ chuyển từ phòng ngự sang tấn công

Thứ 2, 10/06/2013 | 22:23
Vụ bê bối xung quanh việc các cơ quan an ninh Hoa Kỳ theo dõi công dân của họ đã có phần tiếp theo khá bất ngờ. Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa kỳ (NSA) đã yêu cầu khởi tố hình sự về việc rò rỉ dữ liệu với giới truyền thông.

Tổng thống Nga sẽ sử dụng máy đánh chứ 'mổ cò'

Thứ 7, 13/07/2013 | 13:56
Tờ Moscow News ngày 11/7 đưa tin một đơn vị thuộc Điện Kremlin đã nghĩ ra cách bảo mật thông tin của tổng thống cũng như các quan chức cao cấp trong chính phủ bằng cách dùng… máy đánh chữ thủ công thay cho máy tính.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.