Động thái lạ với Iran của TT Putin bất ngờ giải cứu cho bế tắc của TT Trump tại Syria

Động thái lạ với Iran của TT Putin bất ngờ giải cứu cho bế tắc của TT Trump tại Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 23/05/2018 | 20:00
0
Câu hỏi làm sao để rút quân Mỹ ra khỏi Syria, mà không bị Iran thế chân trong khu vực Trung Đông này của chính quyền Tổng thống Donald Trump dường như đã vô tình tìm được lời giải. Và người đưa đến giải pháp cho vấn đề hóc búa trên không ai khác chính là Tổng thống Nga Putin khi ông yêu cầu Iran rút quân khỏi Syria.

Nga chơi "ván bài lật ngửa"?

Theo Business Insider, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump từng rất bối rối khi đi tìm lời giải cho câu hỏi làm sao để rút quân Mỹ ra khỏi Syria mà không bị Iran thế chân trong khu vực Trung Đông này.

Nhưng câu hỏi khó này hiện dường như đã vô tình tìm được lời giải. Và người đưa đến giải pháp cho vấn đề hóc búa trên không ai khác chính là Tổng thống Nga Putin khi ông yêu cầu Iran rút quân khỏi Syria.

Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, một động thái khiến chính sách về Iran của Mỹ khác xa với các nước đồng minh khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra một loạt yêu cầu với Tehran. Trong số đó có yêu cầu đề nghị Iran rút quân khỏi Syria.

Động thái lạ với Iran của TT Putin bất ngờ giải cứu cho bế tắc của TT Trump tại Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.

Iran hiện có khoảng 70.000 binh sĩ thuộc lực lượng quân đội chính thức và không chính thức ở Syria và có khoảng 100.000 tên lửa được điều động đến đây. Lực lượng Iran hy vọng sẽ vươn tới Lebanon để hỗ trợ cho Hezbollah nắm quyền lực tại đây.

Thậm chí trước bài phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo, chính quyền ông Trump đã thông báo ý định đẩy Iran ra khỏi Syria.

Nhưng  vào hôm 19/5, Tổng thống Putin đã bất ngờ tuyên bố kêu gọi Iran và tất cả các lực lượng quân sự nước ngoài phải rời khỏi Syria.

Kể từ khi Nga góp mặt trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria cuối năm 2015, Tổng thống Syria Assad đã đẩy lùi được lực lượng phiến quân và khủng bố vốn đe dọa việc cầm quyền của ông. Vài tháng gần đây, những tàn quân còn sót lại của phiến quân và khủng bố cũng cơ bản đã bị xóa bỏ.

Chính vì lẽ đó nên ông Putin cho biết đã đến lúc lực lượng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phải rút quân khỏi Syria để nước này xây dựng tiến trình chính trị sau hơn 7 năm nội chiến.

Việc Tổng thống Putin kêu gọi lực lượng Mỹ rút khỏi Trung Đông cũng không phải là điều lạ. Sự lạ thường chính là việc ông muốn Iran rút khỏi Syria. Lời kêu gọi của Tổng thống Putin không khác gì việc ông muốn Iran từ bỏ chính sách thiết lập ảnh hưởng từ Tehran tới Beirut (Lebanon).

Động thái lạ với Iran của TT Putin bất ngờ giải cứu cho bế tắc của TT Trump tại Syria (Hình 2).

Syria hoang tàn sau hơn 7 năm nội chiến. 

"Không ai có thể bắt Iran làm bất cứ điều gì"

Trước tuyên bố Iran phải rời khỏi Syria của ông Putin, Iran tỏ ra rất giận dữ. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran khảng khái khẳng định “không ai có thể bắt Iran làm bất cứ điều gì”, tờ Times of Israel cho hay.

Nhưng Iran thường xuyên bị Israel không kích ở Syria. Trong khi đó Nga từ chối cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tiến bộ đang triển khai ở Syria nhằm bảo vệ Iran.

Iran đã đầu tư lớn vào canh bạc Syria, Tehran không chỉ bảo vệ Chính phủ Syria mà còn quyết tâm tối đa hóa lợi ích từ sự tồn tại của ông Assad, chuyên gia Dror Michman từ trung tâm Chính sách Trung Đông của viện nghiên cứu Brookings cho hay.

Iran hiện đang nuôi tham vọng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng quân sự, gồm các căn cứ quân sự lâu dài, sân bay, quân cảng, nhà máy sản xuất vũ khí, được điều hành bởi tổ chức quân sự Hezbollah cũng như các nhóm vũ trang Hồi giáo Shia do Vệ binh Cách mạng Iran giật dây.

Những cơ sở này đảm bảo hiện diện và ảnh hưởng quân sự của Tehran lâu dài, với khả năng sản xuất lượng lớn vũ khí phục vụ các chiến dịch quân sự và đe dọa trực tiếp tới biên giới phía Bắc của Israel.

Và hẳn nhiên nếu Iran nhượng bộ làm theo ý của Tổng thống Putin và Tổng thống Trump khi rời Syria, điều này chắc hẳn sẽ khiến Mỹ rất vui mừng.

Mỹ sẽ yên tâm rút quân khỏi Syria cùng với thành công trong việc đánh bại lực lượng khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi xưng (IS).

Giấc mơ đá Iran khỏi Syria của chính quyền Tổng thống Trump có thể trở thành hiện thực, với hỗ trợ của đồng minh Israel và đặc biệt khi ông Putin quay lưng với Tehran.

Xem thêm >> "Canh bạc lớn" và lời đáp trả của Iran trước tuyên bố của TT Putin về Syria

 

Đằng sau việc lực lượng Iran bất ngờ rút khỏi Nam Syria

Thứ 4, 23/05/2018 | 14:04
Trong 3 ngày qua, các chiến binh thuộc lực lượng dân quân Hezbollah Liban đã bất ngờ rởi khỏi tỉnh Daraa cũng như các thị trấn Etman và Khirbet Ghazaleh.

Sự chối từ bất ngờ của Syria cho nỗ lực của Nga và bài toán quyền lực của Tổng thống Assad

Thứ 4, 23/05/2018 | 09:28
Nỗ lực của Điện Kremlin nhằm đàm phán kết thúc cuộc chiến tranh 7 năm ở Syria có thể rơi vào thế khó khi Damascus sẽ không chấp nhận kế hoạch mà Nga đưa ra về một hiến pháp mới, trong đó quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị suy giảm.

Syria: Nga dồn dập nã tên lửa vào Idlib đáp trả vụ căn cứ Hmeimim bị tấn công

Thứ 3, 22/05/2018 | 18:00
Không lâu sau khi căn cứ Hmeimim của Nga ở Syria bị máy bay không người lái tấn công, quân đội Nga đã phóng loạt tên lửa hành trình vào các khu vực thuộc sự kiểm soát của phiến quân Syria ở tỉnh Idlib.
Cùng tác giả

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Thứ 2, 04/03/2024 | 12:30
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Nga, một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Ngoại giao kinh tế 2024: Đẩy mạnh bán dẫn, công nghệ cao

Thứ 6, 23/02/2024 | 10:50
Chiều tối 22/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì hội nghị triển khai công tác Ngoại giao kinh tế năm 2024 phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam là đối tác quan trọng của New Zealand ở khu vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 20:21
Chiều 24/01, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Winston Peters.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực

Thứ 4, 24/01/2024 | 19:17
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng vai trò, vị thế của Đức tại khu vực và trên thế giới; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam-Đức trên tất cả các lĩnh vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.