'Người nổi tiếng' sai phạm về xây dựng, xử lý thế nào?

'Người nổi tiếng' sai phạm về xây dựng, xử lý thế nào?

Thứ 7, 11/05/2013 | 21:12
0
Cơ quan chức năng TP. Hà Nội vừa công bố hàng loạt sai phạm của những “tên tuổi” lớn trong giới nghệ sỹ liên quan đến xây dựng và sử dụng đất đai...

Nổi tiếng trong nghệ thuật, tai tiếng trong... đất cát

Hai nhân vật được nhắc đến nhiều nhất, liên quan đến sự vụ là ca sĩ Mỹ Linh và chồng là nhạc sĩ Anh Quân. Sai phạm của hai vợ chồng nghệ sỹ này được liệt kê là sai phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng công trình trên đất rừng tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.

Theo đó, qua quá trình thanh kiểm tra, Thanh tra sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội (sở TN&MT) phát hiện, năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng một ngôi nhà (1 tầng) diện tích khoảng 300m2; một nhà thu âm diện tích khoảng 90m2; một bể bơi khoảng 60m2; diện tích trồng cỏ khoảng 300m2. Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố. Khi cơ quan chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến việc xây dựng những công trình này thì gia đình ca sĩ Mỹ Linh không cung cấp được. Trong khi đó, cơ quan quản lý về đất đai tại địa phương thừa nhận, không hề cấp giấy phép xây dựng cho gia đình nghệ sĩ này.

Bất động sản - 'Người nổi tiếng' sai phạm về xây dựng, xử lý thế nào?

Công trình sai phạm của vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh tồn tại từ lâu nhưng không ai hay!?

Được biết, năm 2001, vợ chồng ca sĩ này nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng đã được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở là 600m2 trên tổng 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Ngoài gia đình ca sĩ Mỹ Linh - nhạc sĩ Anh Quân, những người thân trong gia đình họ như anh trai nữ ca sĩ này là Đỗ Trọng Khánh và chị gái là Đỗ Mỹ Dung cũng có những sai phạm tương tự được phát hiện trong quá trình thanh tra.

Một nhân vật khác cũng gây xôn xao dư luận trong suốt tuần qua là những sai phạm trong xây dựng công trình "khủng" về quy mô và kiến trúc của họa sĩ Thành Chương tại xã Hiền Ninh, Sóc Sơn có tên "phủ Thành Chương". Những sai phạm này được nhắc lại một lần nữa, khi trước đó, năm 2006 Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận về việc sai phạm, xâm chiếm đất rừng khi xây dựng phủ Thành Chương.

Theo kết luận của TTCP, phủ Thành Chương với diện tích khoảng 3.000 - 8.000m2 có nguồn gốc là đất rừng đặc dụng. Tuy nhiên thay vì quản lý và sử dụng đúng mục đích, ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng công trình kiên cố có kiến trúc khác nhau. Trong suốt quá trình xây dựng, chỉ một lần chính quyền xã phạt 10 triệu đồng, sau đó ông Chương tiếp tục xây dựng cho đến nay.

Đáng nói, theo kết quả Thanh tra của sở TN&MT Hà Nội thì hiện ông Chương đã xây dựng nhiều công trình quy mô và kiên cố, đang hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, tham quan, ăn uống... UBND xã Hiền Ninh đã nhiều lần báo cáo UBND huyện để có biện pháp xử lý dứt điểm nhưng đến nay, trường hợp này vẫn tiếp tục xây dựng công trình trên đất rừng đặc dụng.

Ngoài ra, trong quá trình thanh kiểm tra, đoàn Thanh tra sở TN&MT còn phát hiện Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông - lâm nghiệp Sóc Sơn (công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn) có chức năng quản lý, bảo vệ, xây dựng và phát triển vốn rừng trên diện tích 2.095,5ha, trong đó đất công ty đang tổ chức sử dụng là 2.064,28ha. Nhưng diện tích đất rừng này đang bị "xẻ thịt" chuyển nhượng với mục đích cá nhân.

Biết từ lâu nhưng không xử lý?

Để xảy ra những sai phạm trên, theo Thanh tra sở TN&MT là do sự thiếu chặt chẽ trong việc quản lý đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng của các cấp chính quyền. Cán bộ địa chính và thanh tra xây dựng đã buông lỏng quản lý, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hộ gia đình xây dựng nhà ở, kinh doanh ăn uống... Cá biệt những hộ xây dựng với quy mô lớn như phủ Thành Chương, gia đình ca sĩ Mỹ Linh,... xây dựng không phép nhưng chưa bị xử lý bất cứ trường hợp nào.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Dương Ngọc Oanh, chủ tịch UBND xã Minh Phú, Sóc Sơn (nơi có nhiều sai phạm về quản lý đất rừng, trong đó có gia đình ca sĩ Mỹ Linh - PV) cho biết: Kết luận của đoàn thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường là hoàn toàn đúng với thực tế vi phạm quản lý đất rừng đang diễn ra trên địa bàn xã. Công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh nằm trên địa bàn xã nhưng chúng tôi không kiểm soát chặt chẽ, để xảy ra việc xây dựng trái phép này là lỗi của chính quyền.

Về việc xây dựng công trình trái phép của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, ông Oanh cho rằng từ khi làm chủ tịch UBND xã Minh Phú (2005) đến nay, ông không hề nhận được đơn xin xây dựng của gia đình ca sĩ này. Tất cả các sai phạm về xây dựng sai quy định, trái phép trên địa bàn xã đều nằm trong khuôn viên đất lâm trường do công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nông - Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý. Thế nên khi các hộ dân tiến hành xây dựng, cơ quan quản lý đất không kiểm tra, giám sát để báo cáo sự việc về UBND xã.

Ông Nguyễn Tất Thanh, phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho hay: "Sai phạm là đúng sự thật. Việc mua bán đất rừng bằng hình thức viết tay, trao tặng là hoàn toàn sai về chủ trương của Nhà nước trong việc giao đất, phát triển rừng phòng hộ".

"Về các công trình xây dựng kiên cố trên đất rừng, trong đó có khu đất của ca sĩ Mỹ Linh và khu đất kinh doanh không phép loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa Việt phủ Thành Chương, đều hoàn toàn được xây dựng không phép, chính quyền huyện Sóc Sơn (trước đây) biết và nắm rõ sai phạm nhưng chưa có cách nào để xử lý triệt để", vị lãnh đạo huyện này khẳng định.

Theo nguồn tin riêng của bản báo, ngay sau khi có kết luận của TTCP (từ năm 2006), UBND huyện Sóc Sơn đã nghiêm túc kiểm điểm tập thể trước Thành ủy và UBND Thành phố. Thành lập tổ công tác chỉ đạo kiểm điểm và có biện pháp xử lý các tập thể cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, đến nay, việc xử lý ra sao, đến đâu vẫn là một dấu hỏi lớn đối với dư luận. 

Trước nội dung trên, Thanh tra sở TN&MT đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn thực hiện triệt để kết luận của TTCP. Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân về những vi phạm trong việc chấp hành những quy định của pháp luật đất đai. Hiện UBND TP. Hà Nội vẫn chưa có ý kiến chính thức về những sai phạm trên.    

Sẽ “mọc” thêm làng sinh thái du lịch và nghỉ dưỡng??!

Trong khi thực hiện bài viết này, PV lại tiếp tục nhận được phản ánh từ những người chăm sóc, bảo vệ rừng Sóc Sơn họ đang hết sức lo ngại vì dự án Làng sinh thái du lịch và nghỉ dưỡng Đình Phú. Với tổng diện tích của dự án lên đến hơn 404ha, khi triển khai thực hiện dự án, phần diện tích quan trọng nhất của Lâm trường Sóc Sơn đó là khu rừng phòng hộ với những cây thông già trăm tuổi bị biến thành biệt thự, nhà vườn, nhà hàng, khách sạn quốc tế, bệnh viện quốc tế... Nguy hiểm hơn, việc lập dự án để nhằm hợp pháp hoá những vi phạm về trật tự xây dựng trong Lâm trường Sóc Sơn.             

Trần Quyết

'Nhà của Mỹ Linh xây không trái phép'

Thứ 4, 08/05/2013 | 18:25
Chủ tịch UBND xã Minh Phú khẳng định, mảnh đất xây dựng của gia đình Mỹ Linh không phải là đất rừng phòng hộ và Mỹ Linh có quyền xây dựng mà không cần cấp phép.

Sẽ xử lý nghiêm nhà trái phép của Mỹ Linh, Thành Chương

Thứ 3, 07/05/2013 | 22:38
“Quan điểm của Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) vi phạm thì phải xử lý nghiêm, bình đẳng trước pháp luật, bất kể đó là ai”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó giám đốc Sở TNMT Hà Nội cho biết.

Dân 'thót tim' vì 'trận địa' của các công trình xây dựng

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:16
Công trình chỉ quây tôn nửa vời, không giăng lưới che chắn tại các khu tầng khiến nguyên vật liệu rơi vãi bừa bãi. Điều nguy hại ở chỗ, rất nhiều công trình nằm ngay các trục đường chính, có rất nhiều người đi lại nhưng các đơn vị thi công vẫn vô tư nâng, thả nguyên vật liệu xây dựng thách đố tính mạng người dân?!

Hàng ngàn thanh tra xây dựng mất việc sau quyết định giải thể

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:37
Từ 15/5 tới, Thanh tra xây dựng cấp huyện hiện đang trực thuộc UBND cấp huyện sẽ được tổ chức lại thành các đội do Sở Xây dựng quản lý, còn thanh tra xây dựng cấp phường, xã, thị trấn sẽ không được duy trì.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tòa nhà được bà Trương Mỹ Lan rao bán 1 tỷ USD ở Hà Nội

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Tòa nhà Capital Place (quận Ba Đình, Tp.Hà Nội) ước tính giá trị 1 tỷ USD, đang được con gái Trương Mỹ Lan rao bán để khắc phục hậu quả vụ án

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch

Thứ 2, 18/03/2024 | 23:00
70 dự án nhà ở thương mại chưa đủ cơ sở và thiếu tính khả thi với diện tích 1.896,47ha được tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

VCCI góp ý về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác"

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:55
VCCI đề nghị cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất tương tự như quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Đất đai 2024 trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.