Hồ sơ mời thầu ‘lạ’ của dự án 6 triệu USD

Hồ sơ mời thầu ‘lạ’ của dự án 6 triệu USD

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:30
0
Nhiều chủ thầu xây dựng cho rằng hồ sơ mời thầu của gói thầu “Thi công xây dựng nhà biểu diễn” thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc” do chủ đầu tư Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc phát hành có nhiều điểm “thiếu minh bạch” và công tâm đối với các nhà thầu.

Gói thầu “Thi công xây dựng nhà biểu diễn” thuộc “Dự án đầu tư xây dựng Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc” có chủ đầu tư là Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc được xây dựng tại đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, chủ đầu tư Nhà hát ca, múa, nhạc dân gian Việt Bắc đã phát hành hồ sơ mời thầu rộng khắp các nhà thầu. Sau khi nghiên cứu hồ sơ mời thầu, nhiều nhà thầu đã gửi đơn thư đến tòa soạn báo Nguoiduatin.vn phản ánh về việc hồ sơ mời thầu do chủ đầu tư phát hành có nhiều dấu hiệu “không minh bạch” và thiếu công bằng đối với nhiều nhà thầu xây dựng.

Cụ thể, theo các nhà thầu, trong nội dung kinh nghiệm của nhà thầu thuộc tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm nhà thầu, một trong ba tiêu chí quan trọng để lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư nêu: “Nhà thầu tham gia đấu thầu phải là nhà thầu đã hoàn thành thi công xây mới ít nhất một công trình thuộc loại công trình văn hóa (Nhà hát, Nhà văn hóa hoặc trung tâm hội nghị) có chức năng biêu diễn nghệ thuật, có phòng khán giả cỡ C trở lên (số ghế khán giả từ 401 ghế trở lên) thuộc địa bàn các tỉnh Việt Bắc (Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên)”.

Bất động sản - Hồ sơ mời thầu ‘lạ’ của dự án 6 triệu USDPhối cảnh tổng thể Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (Ảnh: Báo Thái Nguyên)

Về quy định nói trên của hồ sơ mời thầu, một giám đốc thầu xây dựng tên tuổi tại Hà Nội không giấu được bức xúc: “Quy định nhà thầu phải có công trình xây dựng thuộc các tỉnh Việt Bắc là hoàn toàn vô lý. Điều này khác gì khống chế các nhà thầu khác khiến nhiều nhà thầu lớn đã từng có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng công trình văn hóa không được tham gia đấu thầu”.

“Quy định trên đã vi phạm tính cạnh tranh trong đấu thầu theo điều 11 Luật đấu thầu, Khoản 2 Điều 2 của Luật sửa đổi và Điều 3 Nghị định 85/CP mà chủ đầu tư đã nêu ở phần đầu của hồ sơ mời thầu”, vị giám đốc xây dựng nói thêm.

Không những thế, theo phản ánh của một số nhà thầu xây dựng khác, các tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật mà chủ đầu tư đưa ra được cho là thiếu chặt chẽ và hợp lý.

Một nhà thầu xây dựng Hà Nội cho biết: “Xây dựng công trình nhà hát không đơn giản như xây dựng các công trình khác mà đòi hỏi nhiều tiêu chí phức tạp. Các tiêu chí kỹ thuật được đưa ra trong hồ sơ mời thầu chỉ là các tiêu chí chung cho tất cả các công trình xây dựng, chưa thể hiện được tính chất và đặc trưng của công trình nhà hát, thiếu hẳn các tiêu chí quy định về dầm vượt, vách kính... vốn là những yêu cầu hàng đầu cho một công trình nhà hát”

Thậm chí, trong công văn gửi chủ đầu tư, Công ty CP Công thương Thành Công cũng cho rằng: “Có một số TCVN đã bị bãi bỏ và một số TCXD nằm trong danh sách 169 tiêu chuẩn ngành xây dựng đã được Bộ xây dựng bãi bỏ theo Quyết định số 212 QĐ/-BXD ngày 25/02/2013 nhưng hồ sơ mời thầu vẫn áp dụng”

Ở nội dung khác, nhiều nhà thầu cho rằng điều kiện xem xét đề nghị trúng thầu mà chủ đầu tư đưa ra trong hồ sơ mời thầu là sơ sài, không cụ thể và không phản ánh được tính cạnh tranh của các nhà thầu, nhất là các nhà thầu mạnh.

Theo đó, hồ sơ mời thầu quy định, nhà thầu được xem xét đề nghị trúng thầu khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện:

Có hồ sơ dự thầu hợp lệ.

Được đánh giá là đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm nhà thầu.

Có đề xuất về mặt kỹ thuật được đánh giá là đáp ứng yêu cầu theo quy định tại tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật.

Có giá đánh giá thấp nhất theo quy định tại nội dung xác định giá đánh giá

Có giá đề nghị trúng thầu không vượt giá gói thầu được duyệt

“Theo quy định trong luật đấu thầu thì điểm cao nhất trong tiêu chuẩn đánh giá về mặt kỹ thuật sẽ quyết định tới 70% điểm đánh giá trúng thầu và giá thấp nhất trong mức giá đánh giá sẽ là 30% điểm đánh giá trúng thầu còn lại. Tuy nhiên, điều kiện đánh giá trúng thầu mà chủ đầu tư nêu trong hồ sơ mời thầu lại không thể hiện được nội dung đó. Hồ sơ mời thầu của một công trình xây dựng lớn mà trình bày như thế là quá chung chung, thiếu sự minh bạch, cụ thể”, một chuyên gia xây dựng phát biểu.

Gay gắt hơn, một nhà thầu tên tuổi tại Hà Nội còn thẳng thắn bày tỏ: “Hồ sơ mời thầu mà chủ đầu tư đưa ra chỉ có lợi cho một số nhà thầu từng thi công các công trình tại Việt Bắc trong khi nhiều nhà thầu khác muốn được cống hiến cho các công trình quốc gia lại không có điều kiện tham gia”.

Trao đổi với phóng viên Nguoiduatin.vn qua điện thoại vào sáng 19/8 về những phản ánh nói trên, ông Hồ Việt Hà – vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Bộ đã nhận được phản ánh của nhiều nhà thầu. Sự việc sẽ được xử lý theo Luật đấu thầu và đang thuộc thẩm quyền xử lý của chủ đầu tư chứ chưa thuộc thẩm quyền xử lý của bộ”

P.V

Chủ đầu tư rởm 'sống khỏe' do buông lỏng quản lý

Thứ 7, 03/08/2013 | 16:58
Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chỉ được phép huy động vốn khi đã làm xong hạ tầng chính của công trình, đối với dự án nhà ở thì thi công xong phần móng. Có thể việc huy động trong dự án Tricon Tower không được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, huy động chui và không chính thức. Và, đã huy động chui, khi có cơ hội những đối tượng đó lộ rõ là lừa đảo.

'Chủ đầu tư 'buôn dự án' sẽ 'né'... mua bảo hiểm'

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:26
Đó là nhận định của ông Vũ Tuấn Định, nguyên phó giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội xung quanh việc xây dựng quỹ bảo hiểm hợp đồng mua nhà mà Bộ Xây dựng đề xuất.

Siêu dự án chung cư Tân Hoàng Minh nợ 142 tỷ đồng thuế

Thứ 3, 13/08/2013 | 09:36
Đó là thông tin được tiết lộ từ Chi cục Thuế quận Đống Đa về tình hình nợ thuế tại siêu dự án chung cư của Tân Hoàng Minh.

Dự án Thanh Hà - Cienco 5 biến thành núi phế thải

Thứ 4, 07/08/2013 | 15:44
Hàng trăm ha đất dự án bỏ hoang như khu đô thị (KĐT) Thanh Hà - Cienco 5, Khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3... sau thời gian dài cỏ mọc bỗng chốc bị biến thành những bãi chứa phế thải khổng lồ cho các dự án xây dựng khác quanh khu vực.

Cư dân và chủ đầu tư "đối nghịch" triền miên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Một nhân chứng khẳng định rằng khi anh Hiền bị đánh, mọi người đã gọi bảo vệ và công an nhưng mãi hơn nửa tiếng sau mới thấy bảo vệ của tòa nhà có mặt.

Sẵn sàng “trảm” những chủ đầu tư lề mề

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
UBND thành phố Hà Nội vừa ra quyết định về việc thay thế chủ đầu tư của những dự án chậm triển khai.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh tòa nhà được bà Trương Mỹ Lan rao bán 1 tỷ USD ở Hà Nội

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Tòa nhà Capital Place (quận Ba Đình, Tp.Hà Nội) ước tính giá trị 1 tỷ USD, đang được con gái Trương Mỹ Lan rao bán để khắc phục hậu quả vụ án

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Thanh Hóa loại 70 dự án nhà ở thương mại chưa khả thi khỏi kế hoạch

Thứ 2, 18/03/2024 | 23:00
70 dự án nhà ở thương mại chưa đủ cơ sở và thiếu tính khả thi với diện tích 1.896,47ha được tỉnh Thanh Hóa đưa ra khỏi kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025.

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

HoREA đề xuất một số giải pháp để tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Thứ 2, 18/03/2024 | 21:06
HoREA vừa đề xuất một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội để tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội.

“Đòn bẩy” để bất động sản công nghiệp dẫn dắt thị trường

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:06
Theo các chuyên gia, thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam tăng trưởng tốt là động lực để bất động sản công nghiệp trở thành phân khúc dẫn dắt trên thị trường.

Nhà đầu tư ngoại đã có xu hướng “rót tiền” vào bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Với việc nền kinh tế đang dần phục hồi, bất động sản tại Việt Nam hứa hẹn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

VCCI góp ý về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với "đất khác"

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:55
VCCI đề nghị cân nhắc bổ sung cơ chế thu hồi đất tương tự như quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Đất đai 2024 trong thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.