Hơn cả một trận chung kết, thành tựu vượt ngoài khuôn khổ thể thao

Hơn cả một trận chung kết, thành tựu vượt ngoài khuôn khổ thể thao

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 27/01/2018 | 07:27
0
Chỉ còn ít giờ nữa, trái bóng của trận chung kết U.23 châu Á, giữa Việt Nam và Uzbekistan sẽ lăn. Hiện nay, hàng triệu người hâm mộ Việt Nam trong nước và ở nước ngoài đang chuẩn bị tất cả những gì có thể để đón xem trận đấu theo cách của mình.

Không chỉ thế, các phương tiện truyền thông khu vực, đặc biệt là trong nước cũng tràn ngập các thông tin, hình ảnh về U23 Việt Nam trước giờ bóng lăn. Một điều có thể thấy, khi đội bóng đi đến trận chung kết đã “kéo” đất nước vào một khí thế mới, với sự hứng khởi mới và làm cho hàng triệu người trở nên hân hoan. Sự tự tin của các chàng trai U23 đã là “tấm gương” cho hàng triệu người với suy nghĩ: “Không gì là không thể”.

Tuy nhiên, điều tích cực đến từ thành tích kỳ diệu này có thể thấy ngay, thấy rõ nhất đó chính là sức tiêu dùng tăng.

Với nhiều người, việc đi du lịch là hết sức khó khăn, mặc dù không thiếu tiền. Nhưng, vì tình yêu bóng đá, họ đã sẵn sàng tham gia các tour du lịch do các hãng lữ hành tung ra trong dịp U23 Việt Nam đá trận chung kết tại Trung Quốc.

Xi nhan Trái Phải - Hơn cả một trận chung kết, thành tựu vượt ngoài khuôn khổ thể thao

Hình ảnh này đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Ngoài việc được xem đội bóng "con cưng" thể hiện những khoảnh khắc diệu kỳ là thời gian lý tưởng, giúp họ thư giãn sau một thời gian dài “ngủ đông” trong công việc, cuộc sống… Đồng thời, tăng thêm sự hứng khởi, tạo ra nhiều niềm tin và động lực mới cho bản thân, cho công việc. Ở một số quốc gia, điển hình như Nhật Bản, Chính phủ đang phải động viên người dân dành thời gian đi du lịch để tạo thêm niềm tin, động lực cho cuộc sống, công việc…

Những ngày này, hàng loạt dịch vụ và các loại hàng hóa khác cũng tăng đột biến. Điển hình nhất, nhiều nơi phải sản xuất cờ tổ quốc, quần áo tuyển Việt Nam… để kịp phục vụ nhu cầu cổ động của người hâm mộ. Chưa bao giờ các điểm sản xuất, bán hàng lại “sướng” như lần này.

Rồi các điểm kinh doanh về nhà hàng, quán nhậu, cà phê… cũng có lượng người tăng đột biến. Nhiều người đã mua sắm thêm tivi to hơn, nét hơn… để xem trận chung kết….

Xi nhan Trái Phải - Hơn cả một trận chung kết, thành tựu vượt ngoài khuôn khổ thể thao (Hình 2).

Chỉ còn ít giờ nữa trái bóng của trận chung kết U23 châu Á, giữa Việt Nam và Uzbekistan sẽ lăn.

Tuy nhiên, cái được hơn cả là hình ảnh, con người Việt Nam được truyền thông mạnh mẽ hơn bao giờ hết đến khu vực châu Á và thế giới.

Người dân nhiều nơi, đặc biệt là một số quốc gia ở vùng Vịnh, các nước ít biết đến Việt Nam thì nay nhờ chiến tích của U23, Việt Nam đã trở thành cái tên quen thuộc.

Hình ảnh con người, lá cờ Việt Nam đỏ rực trên khắp các mặt báo, kênh truyền hình, trang mạng xã hội… ở khu vực châu Á là việc không tưởng đối với những người làm công tác truyền thông. Không biết phải đổ bao nhiêu tiền để có được chiến dịch truyền thông này cho quốc gia?

Xi nhan Trái Phải - Hơn cả một trận chung kết, thành tựu vượt ngoài khuôn khổ thể thao (Hình 3).

Hy vọng, tuyển U23 Việt Nam vượt qua “cánh cửa” Uzbekistan, đến với câu chuyện cổ tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Nếu ngành Du lịch biết nắm bắt cơ hội thì hiệu quả sẽ không dừng lại ở trận chung kết. Không phải ngẫu nhiên, Đảng, Nhà nước, Chính phủ lại đưa ngành Du lịch vào chung với Văn hóa và Thể thao.

Việc U23 đá trận chung kết, nếu giành được chức vô địch thì hình ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục tràn ngập các phương tiện truyền thông ở khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Như vậy, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam sẽ được quảng bá nhiều hơn, được tìm kiếm nhiều hơn…

Xin cảm ơn các cầu thủ, ban huấn luyện và đội ngũ phục vụ của đội bóng. Chúc cho các chàng trai U23 vượt qua “cánh cửa” Uzbekistan, đến với câu chuyện cổ tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

An ninh sân bay Nội Bài được thắt chặt để đón đội U23 Việt Nam

Thứ 6, 26/01/2018 | 15:24
Lãnh đạo sân bay Quốc tế Nội Bài cho biết, trong ngày 27/1, mọi hoạt động tại sân bay vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên an ninh cũng sẽ được thắt chặt hơn để đảm bảo cho kế hoạch đội U23 Việt Nam về nước.

Nhạc chế trữ tình “Tự hào bóng đá U23 Việt Nam cố lên” gây sốt

Thứ 6, 26/01/2018 | 12:34
Bản nhạc chế “Tự hào bóng đá U23 Việt Nam cố lên” do thầy giáo Đặng Bá Đạo thể hiện và chia sẻ mới đây gây sốt mạng.

Cười ngất với màn dự đoán tỉ số chung kết AFC của con trai Xuân Bắc

Thứ 5, 25/01/2018 | 15:58
Bi Béo - con trai danh hài Xuân Bắc khẳng định trong trận chung kết diễn ra vào ngày 27/1, U23 Việt Nam sẽ dành chiến thắng với tỉ số 10-4.

AFC: Việt Nam vào chung kết sau khi diễn tiếp một bộ phim kinh dị

Thứ 3, 23/01/2018 | 18:50
Hai bàn thắng của Quang Hải và 2 pha cản phá penalty của Tiến Dũng đưa Việt Nam vào Chung kết U23 châu Á.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.