Israel trả giá đắt khi phớt lờ thông điệp rắn của Nga, tấn công Syria?

Israel trả giá đắt khi phớt lờ thông điệp rắn của Nga, tấn công Syria?

Thứ 6, 06/08/2021 | 19:23
0
Israel tuyên bố vẫn ném bom Syria bất chấp lời cảnh báo từ Nga. Nếu Israel thực sự triển khai tấn công, Nga sẽ không thể làm ngơ.

Hãng thông tấn AVP cho biết, mặc dù thông điệp rắn đã được Nga truyền đi nhưng Israel cho biết, ném bom Syria vẫn sẽ được tiếp tục.

Các nguồn tin quân sự Israel cho biết, phía Nga không can thiệp vào các cuộc không kích của không quân Israel vào lãnh thổ Syria. Nói một cách chính xác thì Nga không can thiệp vào các cuộc tấn công mà là quân đội Syria sử dụng vũ khí do Nga sản xuất để đánh chặn.

Theo quân đội Israel, thông tin nói rằng quân đội Nga ở Syria được lệnh đẩy lùi các cuộc tấn công của Israel là “chưa phù hợp với thực tế”. Thực tế là chỉ có hệ thống phòng không của Syria triển khai đánh chặn. Damascus có thể sử dụng tổ hợp S-300 hay các hệ thống phòng không khác của Nga nhưng lực lượng tiển khai đánh chặn là quân đội Syria.

Tiêu điểm - Israel trả giá đắt khi phớt lờ thông điệp rắn của Nga, tấn công Syria?

Quân đội Syria đã dùng vũ khí của Nga để đánh chặn nhiều tên lửa của Israel.

“Trong những năm gần đây, quân đội Syria đã sử dụng các hệ thống phòng không của Nga để đánh chặn các máy bay của Không quân Israel tấn công vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, đây là những hệ thống vũ khí tương đối lỗi thời như SA-5. Nhưng, với các hệ thống phòng không hiện đại của Nga chẳng hạn như S-300, mối đe doạ là thật sự nghiêm trọng. Hiện tại, S-300 đã được triển khai ở Syria và đang nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của người Nga và họ không chấp nhận việc sử dụng chúng để chống lại Israel. Người Syria luôn sử dụng các hệ thống vũ khí của Nga và trong mọi trường hợp, quân đội Nga sẽ không giúp Syria sử dụng các hệ thống phòng không hiện đại để đánh chặn tên lửa của Israel”, thông tin được đăng tải trên ấn phẩm Maariv của Israel.

Tuy nhiên, các chuyên gia của AVP chú ý đến thực tế đã xảy ra cách đây vài ngày. Trong số 14 quả tên lửa Israel đã sử dụng để tấn công Syria có đến 13 quả bị đánh chặn thành công.

Tiêu điểm - Israel trả giá đắt khi phớt lờ thông điệp rắn của Nga, tấn công Syria? (Hình 2).

Hệ thống phòng không S-300 của Nga.

Ngày 4/8, hãng thông tấn AVP cũng thông tin, trong bối cách chính phủ mới của Israel từ chối tuân thủ các thoả thuận hiện có với Nga về Syria, phía Nga có ý định sẽ chuyển thêm khí tài cho quân đội Syria. Hàng chục hệ thống phòng không có thể sẽ được lắp đặt để chống lại các cuộc tấn công và tiêu diệt máy bay Israel. Thông tin này được AVP dẫn lại từ Bloomberg.

“Mặc dù Israel thường xuyên thông báo cho Moscow về các cuộc tấn công để không gây tổn hại cho người Nga ở Syria, nhưng họ không xin phép triển khai các hoạt động của mình. Một nguồn tin thân cận của từ Moscow cho biết, Nga có thể tăng cường huấn luyện cho các đội phòng không Syria để hạn chế các cuộc không kích của Israel nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Một nguồn tin khác ở Moscow cho biết thêm, mục tiêu là để Thủ tướng Israel Naftali Bennett Bennett phối hợp hành động với Nga. Trước đây, hai nước đã xung đột về vấn đề Syria. Năm 2018, lực lượng phòng không của Syria đã bắn rơi một máy bay Nga khiến 15 binh sĩ thiệt mạng. Ngay sau đó, Nga đã triển khai các hệ thống phòng không hiện đại tới Syria”, Bloomberg thông tin.

Các chuyên gia của AVP nhận định, Syria cần nhiều radar hiện đại hơn và radar di động sẽ theo dõi tên lửa được Israel phóng, từ đó tấn công đáp trả. Tuy nhiên, nếu thông tin do Bloomberg đăng tải là đáng tin cậy thì theo các chuyên gia của AVP, Nga có khả năng cung cấp các tổ hợp Pantsir-S, thậm chí có thể là S-300 cho Syria.

HOÀ AN (Theo AVP)

Máy bay Mỹ bị hệ thống phòng không của Nga bắn hạ ở Syria?

Thứ 5, 05/08/2021 | 20:20
Máy bay không người lái MQ-4C Triton đã bị hệ thống phòng không Buk-M2E của Nga bắn hạ ở tỉnh Aleppo, Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ "ngậm miệng ăn tiền", Nga quyết chiến lập lại trật tự

Thứ 5, 05/08/2021 | 13:58
Trong khi Nga không kích dữ dội thì quân chính phủ Syria tăng cường nã pháo hạng nặng.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.