Vì sao kẹt xe kéo dài ở khu vực cảng Cát Lái?

15:22 20/06/2017

Hiện nay, hàng cứ dồn về cảng Cát Lái, trong khi các cảng khác chỉ đạt công suất khoảng 15% so với thiết kế. Vì vậy, cần phải đánh giá lại việc di dời cảng biển ra khỏi khu vực nội thành TP.HCM

Theo ghi nhận của PV, thời gian gần đây, từ sáng sớm cho tới tối, lúc nào các tuyến đường gần cảng Cát Lát (quận 2) cũng chật cứng các phương tiện, trong đó chủ yếu là xe tải và container. Đặc biệt là vào khung giờ cao điểm, khi các phương tiện đổ về như nêm. Điển hình như đường Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định.... thậm chí, ra đến Xa lộ Hà Nội cũng bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do cảng hiện đại và lớn nhất cả nước hiện nay rơi vào tình trạng quá tải. Theo thông tin công bố của Công ty Cổ phần Cảng Cát Lái thì cảng này có diện tích 1.200.000 m2. Trong đó, diện tích bãi là 1.050.000 m2 và diện tích kho là 30.000 m2. Cùng với đó là 8 cầu tàu 1.500 m, khả năng tiếp nhận là 40.000 DWT (Cụm từ tiếng Anh: Deadweight Tonnage, là đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu thủy tính bằng tấn).

Đầu tư - Vì sao kẹt xe kéo dài ở khu vực cảng Cát Lái?

Dù là cảng lớn và hiện đại nhưng đến nay, cảng này đã vượt năng lực so với dự báo đến 3 năm với gần 50%. Bởi theo quy hoạch, đến năm 2020, năng lực dự kiến qua cảng Cát Lái cũng chỉ khoảng 36 triệu tấn/năm nhưng thực tế, đến năm 2016, sản lượng hàng qua cảng này đã đạt con số 53 triệu tấn, vượt gần 50% so với quy hoạch.

 

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Vì sao kẹt xe kéo dài ở khu vực cảng Cát Lái? tại chuyên mục Đầu tư của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Cùng chuyên mục