Marcus Rashford – Nhà vua mới ở “Nhà hát của những giấc mơ”

Marcus Rashford – Nhà vua mới ở “Nhà hát của những giấc mơ”

Thứ 3, 21/02/2023 | 08:43
0
Vào thời điểm này, câu hỏi làm thế nào để ngăn cản Marcus Rashford ghi bàn thực sự là nan giải với bất cứ một hàng phòng ngự nào.

Với cú đúp vào lưới Leicester, tiền đạo người Anh tiếp tục chứng tỏ phong độ đáng sợ của mình, đồng thời chạm đến thêm nhiều kỷ lục về thành tích săn bàn của một thành viên M.U. Nhưng cao hơn cả những lời ca tụng và con số thống kê, điều làm cho các CĐV M.U hạnh phúc nhất về những màn trình diễn của Rashford chính là việc đội bóng đã có một biểu tượng mới để bước vào hành trình hứa hẹn đầy vinh quang trước mắt.

 

Bóng đá Anh - Marcus Rashford – Nhà vua mới ở “Nhà hát của những giấc mơ”

Rashford thể hiện phong độ cực cao kể từ sau World Cup

Những bàn thắng trở thành hơi thở

Trước khi bước vào trận đấu với Leicester, niềm hy vọng của M.U tiếp tục được đặt vào Marcus Rashford. Chân sút sinh năm 1997 đơn giản là không thể ngăn cản ở thời điểm này. Bàn thắng tại Camp Nou ở Europa League hồi giữa tuần là pha lập công thứ 14 của Rashford chỉ sau 16 trận tính từ thời điểm sau World Cup 2022. Kỹ năng ghi bàn của số 10 “Quỷ đỏ” rõ ràng đã được nâng cấp đáng kể so với chính anh ở những mùa giải trước đó. Rashford của thời điểm hiện tại là một sát thủ đúng nghĩa và khiến mọi hàng phòng ngự đối đầu với anh phải run sợ.

“Nhà hát của những giấc mơ” đã thêm một lần nữa là nơi công diễn cho sự hoàn hảo của Rashford. Nạn nhân lần này là Leicester. “Bầy cáo” đang có phong độ rất cao và tràn đầy tự tin trước chuyến làm khách của M.U. James Maddison cùng đồng đội đã có khởi đầu rất tốt. Họ thực sự đã ở rất gần bàn thắng mở tỷ số nhưng bất lực trước tài năng của De Gea trong khung gỗ. Và khi Leicester đang nghĩ rằng họ có thể làm được một điều gì đó ở Old Trafford thì Rashford lên tiếng. Đường chuyền thông minh của Bruno Fernandes đã được số 10 tận dụng một cách hoàn hảo với cú sút cực kỳ quyết đoán để đem về bàn thắng mở điểm cho đội chủ nhà. Đó chính là bước ngoặt của trận đấu, giúp M.U có một thế trận dễ thở hơn nhiều.

Bóng đá Anh - Marcus Rashford – Nhà vua mới ở “Nhà hát của những giấc mơ” (Hình 2).

Hình ảnh này đã trở thành vô cùng quen thuộc mỗi trận đấu của M.U

Cũng chính Rashford là người đem về bàn nhân đôi cách biệt cho M.U. Pha lập công ấy đến từ một tình huống chuyển đổi trạng thái tốc độ cao, và số 10 nhận bóng sau một pha bứt tốc kinh hoàng ở hành lang trái sở trường. Anh dễ dàng loại bỏ người theo kèm trước khi dứt điểm lạnh lùng đem về bàn thắng thứ 17 cho mình trong các trận đấu tại Old Trafford mùa này. Thành tích cá nhân của Rashford chỉ còn kém kỷ lục của Wayne Rooney, người ghi được 19 bàn cho M.U trên sân nhà ở mùa 2011/12. Dĩ nhiên với phong độ như thế này, ngày mà Rashford vượt qua Rooney đang tới rất gần.

Làm thế nào để chặn đứng Rashford vào lúc này? Những hậu vệ của Leicester như Wout Faes, Harry Souttar và Timothy Castagne của Leicester có lẽ đã được HLV Brendan Rodgers cùng ê kíp huấn luyện cho xem đi xem lại những bàn thắng của Rashford trong suốt thời gian qua để tìm rá cách ngăn cản anh. Họ quá biết Rashford nguy hiểm như thế nào và cũng đã rất nỗ lực, nhưng mọi thứ đều là vô nghĩa khi số 10 của M.U đang giống như vua Midas, chạm đâu cũng thành vàng.

Những gì mà Rashford làm được trước Barcelona ngay tại thánh địa Camp Nou tại Europa League hồi giữa tuần trước cũng tương tự như vậy. Anh lướt đi như một cơn gió sau đường chọc khe của Fred. Góc sút bị thu hẹp và trước mắt số 10 là Marc-André ter Stegen, một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Nhưng điều đó không thực sự quan trọng với Rashford. Anh tung ra một cú sút quyết đoán vào điểm chết duy nhất và có bàn thắng. Đó chính là đặc điểm đã tạo nên một Rashford bùng nổ dữ dội thời gian qua. Bên cạnh những sở trường về tốc độ hay lực sút là một bộ óc không ngừng tính toán, lập ra những phương án và tìm ra giải pháp. Nếu có một khoảng trống, Rashford sẽ tìm thấy nó. Nếu không có lỗ hổng, Rashford sẽ cố gắng tạo ra nó. Trong khoảng thời gian vài giây và một khe hở chỉ vài cm, số 10 đã tạo nên một khoảnh khắc làm thay đổi hoàn toàn một trận đấu.

Sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu

Trở lại vào tháng 8/2022, M.U đối đầu với Liverpool tại Old Trafford, trong bối cảnh “Quỷ đỏ” đứng trước muôn vàn áp lực khi vừa để thua hai trận đầu mùa, trong đó có thất bại 0-4 trước Brentford. Rashford là người ghi bàn quyết định cho M.U, pha lập  đầu tiên của anh sau 7 tháng. Cái cách mà chân sút này ăn mừng cho thấy bàn thắng đó là một sự giải thoát, tất cả sự tức giận và thất vọng dồn nén trong một khoảng thời gian rất dài tìm được lối thoát trong một khoảnh khắc. Rashford đấm bay lá cờ góc, gầm lên trong tiếng ồn đầy kích thích ở Old Trafford. Cả mùa giải trước đó, chân sút người Anh chỉ ghi được 5 bàn thắng sau 32 lần ra sân và phải nhận vô số lời chỉ trích ác nghiệt. "Tôi đã có quãng thời gian phải vật lộn với những suy nghĩ tiêu cực. Mọi thứ từng tệ hại, không chỉ là những màn trình diễn trên sân cỏ, nó còn đến từ nhiều vấn đề ngoài sân cỏ” - Rashford trải lòng về quãng thời gian khó khăn từng gặp phải ở mùa trước.

Còn bây giờ, Rashford ăn mừng bàn thắng theo một cách khác hẳn. Anh chạy đến một góc và đứng yên im lặng để mặc cho tiếng ồn bao trùm lấy mình, chỉ một ngón tay vào thái dương. Cách ăn mừng giờ đã trở thành thương hiệu ấy cũng mang những hàm ý sâu sắc. Sự im lặng của Rashford là câu trả lời duy nhất cho tất cả những ai từng chê bai anh, những kẻ phân biệt chủng tộc, những chuyên gia từng nhận định rằng Rashford sẽ không bao giờ có thể chơi tốt ở vị trí trung phong, hay cả những ý kiến cho rằng tiền đạo người Anh nên tập trung vào bóng đá hơn là công tác xã hội. Rashford đặt ngón tay lên thái dương như muốn nói: “Chính những lời chỉ trích đã giúp tôi làm được điều này. Đây có phải là điều mọi người muốn không?"

Sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu. Sự trưởng thành của Rashford có những điểm tương tự như khi các nhân vật kinh điển trong phim hay truyện bỗng nhiên tìm ra điểm “giác ngộ” của mình sau một hành trình phấn đấu. Họ bắt đầu hít thở chậm rãi trước khi hành động và thời gian dường như trôi chậm lại, mọi thứ xung quanh trở nên rõ ràng hơn. Đây là cảm giác của Rashford mỗi khi anh có được cơ hội ghi bàn mùa này. Mọi thứ xung quanh Rashford đều chậm lại khi anh nhận đường chuyền từ đồng đội trước khi ghi bàn thắng tiếp theo của mình. Sự điềm đạm sau mỗi pha lập công giống như đó là một nhiệm vụ hiển nhiên đã được hoàn thành.

Điều khiến Rashford trở nên xuất sắc hơn so với với chính anh ở những mùa giải trước chính là sự khó lường của anh. Trước trận đấu với Barcelona, báo chí xứ Catalunya đã coi Rashford là mối nguy hiểm lớn nhất của M.U. Mối đe dọa từ những tình huống phản công với điểm đến là Rashford buộc Barcelona phải phòng thủ thận trọng hơn bình thường một chút. Và khi quả bóng đến chân anh, một luồng điện dường như nổ lách tách khắp Camp Nou, các CĐV của đội chủ nhà vừa hồi hộp vừa sợ hãi. Họ sẽ không thể đoán được trước Rashford sẽ tiếp tục làm gì.

Đã có một khoảng thời gian dài trong sự nghiệp của Rashford, anh giậm chân tại chỗ khi không thể tìm ra vai trò tốt nhất của mình. Louis van Gaal cho Rashford ra mắt đội 1 ở vị trí tiền đạo, Jose Mourinho  lại sử dụng anh ở vị trí tiền đạo cánh nhiều hơn, Ole Gunnar Solskjaer thì dùng Rashford ở cả hai vai trò, Ralf Rangnick thì gần như từ bỏ anh hoàn toàn. Sự bất ổn đó đã khiến sự nghiệp của Rashford không có được những bước đột phá xứng đáng với tiềm năng của anh. Song mặt khác, nó cũng đem đến những điểm tích cực. Bản thân Rashford trước đây từng nói anh luôn tập luyện chăm chỉ để chơi tốt tất cả các vị trí trên hàng công nhằm tăng khả năng cạnh tranh vị trí. Điều đó giúp Rashford có được bộ kỹ năng tương đối toàn diện.

Erik Ten Hag có lẽ là HLV đầu tiên nhận ra rằng một Rashford hay nhất không cần một vị trí xác định duy nhất trên sân mà số 10 có thể dễ dàng tấn công đối thủ ở mọi vị trí anh có bóng. Hệ thống của chiến lược gia Hà Lan đã cho phép Rashford nhận bóng gần vòng cấm hơn và ở những khu vực nguy hiểm hơn. Bản thân Rashford cũng đã có những cải thiện về lối chơi khi hạn chế những tình huống đi bóng hay phô diễn kỹ thuật, anh làm mọi thứ nhanh gọn, quyết đoán và đơn giản hơn. Ngay cả khả năng chơi đầu vốn là điểm yếu của Rashford trước đây giờ cũng đã được cải thiện đáng kể, thể hiện rõ nhất ở 4 pha lập công bằng đầu. Những thay đổi này có đóng góp lớn từ sự cố vấn của Benni McCarthy, cựu tiền đạo người Nam Phi nằm trong ê kíp huấn luyện của Ten Hag. Khi lối chơi trở nên trực diện hơn, những phẩm chất của Rashford được phát huy ở mức độ cao nhất.

Và khi Rashford ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, Ten Hag biết rằng ông đang có trong tay một thứ vũ khí có sức sát thương đáng sợ. Bằng sự nhạy bén về chiến thuật, chiến lược gia Hà Lan tạo ra những bệ phóng tốt nhất cho Rashford phát hỏa. Cách mà Ten Hag sử dụng tiền đạo đồng hương Wout Weghorst là một ví dụ dễ nhận thấy nhất. Weghorst được đưa về Old Trafford với vai trò của một trung phong, nhưng trong những trận đấu gần đây anh lại được kéo lùi xuống và nhường lại vị trí cao nhất trên hàng công cho Rashford. Sự nhiệt tình và khả năng hút người của Weghorst đã tạo ra rất nhiều khoảng trống cho Rashford. Ở phía dưới, Bruno Fernandes và Christian Eriksen là bậc thầy trong việc thả quả bóng vào những khoảng trống như thế. Khi mọi thứ đều ăn khớp với nhau, Rashford và M.U có thể chọc thủng lưới bất cứ một đối thủ nào.

Phong độ và những bàn thắng của Rashford chính là điểm tựa lớn nhất cho những tham vọng của M.U không chỉ ở mùa giải này. Đây mới chỉ là năm đầu tiên của Erik Ten Hag ở Old Trafford và những gì “Quỷ đỏ” đang thể hiện cho thấy vị chiến lược gia Hà Lan đang đi đúng hướng. M.U sẽ còn mạnh hơn rất nhiều trong tương lai và không có gì phải nghi ngờ về việc Marcus Rashford là hạt nhân trong mọi kế hoạch. Với những đồng đội tốt hơn và một lối chơi nhuần nhuyễn hơn, khả năng bùng nổ của số 10 chắc chắn sẽ còn dữ dội hơn nữa.

“Nhà hát của những giấc mơ” đang sống trong những ngày hạnh phúc với những màn trình diễn chói sáng của nhà vua mới. Nhưng mọi thứ chỉ viên mãn khi những chiếc Cúp lại được đưa về phòng truyền thống, và không ai khác ngoài Rashford là niềm hy vọng lớn nhất của các fan “Quỷ đỏ”. Một nhà vua mới của một chu kỳ thành công mới, đó là vị trí đã được quy hoạch riêng cho Rashford!

 

Hoàng Giang

 

MU đưa ra mức giá vô lý cho Marcus Rashford

Thứ 2, 20/02/2023 | 15:50
Manchester United được cho là đã đưa ra một mức giá khổng lồ cho Marcus Rashford sau phong độ ghi bàn đáng kinh ngạc của anh.

CĐM náo loạn khi VAR khi công nhận bàn thắng của Rashford

Thứ 2, 20/02/2023 | 10:26
Người hâm mộ tức giận cho rằng VAR đã "gian lận" khi công nhận bàn thắng thứ hai của Rashford trong chiến thắng 3-0 của MU trước Leicester.

Nhà Glazer vòi giá quá cao, Man United khó đổi chủ

Thứ 2, 20/02/2023 | 07:18
Hiện có 3 nhà đầu tư đề nghị mua lại quyền sở hữu Man Utd nhưng nhà Glazer quyết không bớt dù chỉ 1 xu.

VAR gây khó hiểu khi không kiểm tra bàn thắng của Brentford

Chủ nhật, 12/02/2023 | 10:55
Các đường kiểm tra xem bàn thắng của Brentford có bị việt vị hay không đã không được vạch ra — và bạn sẽ phải đặt câu hỏi tại sao điều đó không xảy ra.

Lý do M.U ký hợp đồng với Marcel Sabitzer

Thứ 6, 03/02/2023 | 06:29
HLV Erik ten Hag đã giải thích lý do Man United mượn tiền vệ Marcel Sabitzer của Bayern Munich ở ngày cuối thị trường mùa Đông 2023.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.
     
Nổi bật trong ngày

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.