Mỹ để ngỏ cửa đàm phán 'thực sự' với Triều Tiên

Mỹ để ngỏ cửa đàm phán 'thực sự' với Triều Tiên

Thứ 6, 19/04/2013 | 09:26
0
Nhà Trắng hôm qua nhấn mạnh rằng Triều Tiên cần thể hiện rõ nước này nghiêm túc về vấn đề nối lại đàm phán, trong khi Trung Quốc kêu gọi đối thoại trên bán đảo Triều Tiên.
Tiêu điểm - Mỹ để ngỏ cửa đàm phán 'thực sự' với Triều Tiên
Tháp làm mát của nhà máy của cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên trước khi bị đánh sập hồi tháng 6/2008 theo cam kết dừng chương trình hạt nhân. Ảnh: AP

"Chúng tôi luôn để ngỏ khả năng đàm phán với Triều Tiên, tuy nhiên chúng tôi cũng cần phải thấy được mong muốn rõ ràng từ phía Triều Tiên trong việc thực hiện những nghĩa vụ quốc tế của mình", người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên trên chiếc chuyên cơ của tổng thống Mỹ.

"Bình Nhưỡng cần thực hiện cam kết của họ trong quá khứ về việc kết thúc chương trình hạt nhân. Trong khi đó, chúng tôi chưa nhận thấy điều đó", AFP dẫn lời ông Earnest nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng bác bỏ danh sách các điều kiện của Triều Tiên đưa ra để nối lại đàm phán, đồng thời gọi đây là điều "không thể chấp nhận được" và là "nước cờ" mới của Bình Nhưỡng.

"Từ đầu cho đến giờ, đây là lần đầu tiên chúng ta được nghe thấy những từ ngữ đàm phán hoặc ý nghĩ về đàm phán", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trong phiên họp của quốc hội. "Tôi đang chuẩn bị chờ đợi ít nhất là một ván cờ mới, và điều này là không thể chấp nhận được, do đó, chúng ta phải tiến xa hơn".

Trong chuyến thăm tới Seoul, Bắc Kinh và Tokyo vừa qua, ông Kerry nhiều lần nhấn mạnh rằng Washington sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng để làm rõ tầm quan trọng của việc kiềm chế phát triển chương trình hạt nhân.

Mỹ sẽ không thực hiện lại biện pháp cũ theo kiểu "đây là một chút viện trợ lương thực, đây là một chút lợi ích, nào chúng ta hãy nói chuyện", ông Kerry cho hay. Thay vào đó, Mỹ "phải đưa ra một số quyết định dứt khoát".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho biết Trung Quốc hy vọng các bên có liên quan trên bán đảo Triều Tiên sẽ cải thiện mối quan hệ thông qua đối thoại.

"Chúng tôi hy vọng các bên có liên quan sẽ cải thiện quan hệ thông qua đối thoại và giải quyết hợp lý các vấn đề có liên quan", Xinhua dẫn lời bà Hoa Xuân Doanh nói.

Bà Hoa cũng nhấn mạnh đàm phán là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Bà nói cần phải có thêm những nỗ lực ngoại giao lớn hơn nữa và các bên phải quay lại bàn đàm phán càng sớm càng tốt.

Triều Tiên đưa ra danh sách các điều kiện để xem xét nối lại đàm phán với Seoul và Washington, bao gồm việc rút lại các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và cam kết chấm dứt tập trận chung Mỹ-Hàn.

Tuyên bố kể trên của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên là động thái mới nhất trong những phát ngôn qua lại giữa các bên làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên lên mức cao nhất trong những năm qua, tuy nhiên cộng đồng quốc tế không tin tưởng đây là hành động xuống thang của Bình Nhưỡng. Phía Hàn Quốc cũng gọi những điều kiện này là "nực cười" và "không thể hiểu nổi".

Theo Vnexpress.net

Chuyện tình của 3 nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thứ 5, 18/04/2013 | 08:13
Chuyện tình và các cuộc hôn nhân của 3 lãnh đạo Triều Tiên, từ Kim Nhật Thành đến Kim Jong-il và hiện tại là Kim Jong-un cũng trở thành “cơ mật quốc gia”.

Triều Tiên- từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Mỹ

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:30
Người Mỹ đang ráo riết lên mạng tìm kiếm thông tin về Triều Tiên. Số lượt tìm kiếm sử dụng từ khóa Triều Tiên đã tăng cao hơn hẳn so với những từ khóa vốn được cho là rất phổ biến tại Mỹ như Barack Obama hay Beyonce.

Triều Tiên tuyên bố có thể bất ngờ tấn công Hàn Quốc

Thứ 3, 16/04/2013 | 11:15
Ngày 15/4, quân đội Triều Tiên đã ra một "tối hậu thư" tuyên bố có thể bất ngờ tấn công nếu những hành động chống Triều Tiên tiếp tục tái diễn ở Hàn Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.