Nga phản ứng trước yêu cầu rút quân của đồng minh truyền thống

Nga phản ứng trước yêu cầu rút quân của đồng minh truyền thống

Thứ 4, 13/03/2024 | 10:53
0
Armenia cho biết lực lượng của họ đã có đủ kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức để thực hiện nhiệm vụ tại sân bay mà không cần sự hỗ trợ của phía Nga.

Điện Kremlin hôm 12/3 cho biết Nga đã nhận được thông báo từ Armenia về việc chấm dứt công việc của Lực lượng biên phòng Nga tại Sân bay Quốc tế Zvartnots ở thủ đô Yerevan của quốc gia vùng Kavkaz.

“Quả thực chúng tôi đã nhận được một lá thư cấp Bộ về vấn đề này, và các liên lạc hiện đang được thực hiện thông qua các cơ quan. Tôi không thể nói nhiều hơn bây giờ”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Moscow.

Ông Peskov cho biết thêm rằng các liên hệ giữa chính quyền Nga và Armenia sẽ tiếp tục “ở mọi cấp độ có thể”.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết trong một cuộc họp báo ở Yerevan rằng Lực lượng biên phòng nước này đã gửi thư tới phía Nga cảm ơn vì sự phục vụ của họ.

Ông Pashinyan cho biết, Lực lượng biên phòng Armenia đã có “đủ kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức để thực hiện nhiệm vụ tại sân bay Zvartnots mà không cần sự hỗ trợ của phía Nga”.

Ông cũng cho biết bức thư chỉ ra rằng công việc của Lực lượng biên phòng Nga sẽ kết thúc vào ngày 1/8. “Đây là một quá trình làm việc, không phải một quá trình chính trị”, Thủ tướng Armenia nói thêm.

Trước đó, ông Armen Grigoryan, người đứng đầu Hội đồng An ninh Armenia, đã nói với các nhà báo vào tuần trước rằng Yerevan đã gửi một lá thư chính thức tới Moscow về vấn đề này.

Thế giới - Nga phản ứng trước yêu cầu rút quân của đồng minh truyền thống

Lực lượng biên phòng Nga đã có mặt tại sân bay Zvartnots theo thỏa thuận giữa Moscow và Yerevan ký năm 1992. Ảnh: Radar Armenia

“Armenia có quan điểm rõ ràng trong vấn đề này. Liên bang Nga đã được thông báo bằng văn bản về quan điểm rõ ràng đó”, ông Grigorian nói với các phóng viên hôm 6/3, đồng thời cho biết thêm theo quan điểm của Yerevan, chỉ có lính biên phòng Armenia thực hiện nhiệm vụ tại sân bay này.

Lực lượng biên phòng Nga là một phần trong cơ cấu của Cơ quan An ninh Liên bang ở Armenia và đã có mặt tại sân bay Zvartnots từ năm 1992 theo một thỏa thuận mà Moscow và Yerevan đã ký kết. Thỏa thuận bố trí lực lượng ở đó mà không nêu rõ vai trò của Lực lượng biên phòng Nga, nhưng có điều khoản rằng phía Nga có thể sử dụng sân bay này cho các nhu cầu vận chuyển.

Armenia đã tách mình ra khỏi đồng minh truyền thống Nga trong những tháng gần đây, đồng thời tiến gần hơn đến phương Tây. Yerevan trước đó đã đưa ra chủ đề về sân bay, nhưng bình luận của ông Grigorian hôm 6/3 là lần đầu tiên Armenia chính thức đưa ra yêu cầu.

“Việc mua sắm thiết bị quân sự với Nga đã giảm từ 96% xuống dưới 10%. Điều này có nghĩa là Armenia đang thực hiện chính sách đa dạng hóa với các đối tác không chỉ ở phương Tây mà còn ở châu Á và các nơi khác. Những thay đổi lớn đang diễn ra. Armenia đang đa dạng hóa nền kinh tế và an ninh của mình”, ông Grigorian nói thêm.

Yêu cầu lính Nga rời đi được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi Thủ tướng Pashinian cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình France 24 của Pháp rằng Armenia đã đóng băng tư cách thành viên trong Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn dắt, vì cảm thấy không còn có thể dựa vào Moscow để đảm bảo nhu cầu quốc phòng của mình.

Minh Đức (Theo Anadolu, Armenia News, RFE/RL)

Armenia đình chỉ việc tham gia khối an ninh do Nga dẫn dắt

Thứ 6, 23/02/2024 | 12:48
Thủ tướng Armenia cho biết nước này không còn có thể dựa vào Nga để đảm bảo nhu cầu quốc phòng của mình.

Đoàn người sơ tán ở vùng ly khai thân Armenia lớn đến mức thấy được từ vũ trụ

Thứ 6, 29/09/2023 | 19:37
Hàng chục ngàn người Armenia đã sơ tán khỏi vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh, tạo ra đoàn người di cư dài đến mức có thể quan sát được từ vũ trụ.

Armenia trải thảm đỏ đón quan chức Mỹ giữa làn sóng sơ tán ồ ạt khỏi Nagorno-Karabakh

Thứ 3, 26/09/2023 | 18:08
Armenia đã trải thảm đỏ ở sân bay quốc tế tại thủ đô Yerevan để đón quan chức cấp cao Mỹ giữa những lo ngại về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng ly khai Nagorno-Karabakh.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.