"Nhà tài phiệt" ngũ cốc lớn nhất Ukraine thiệt mạng vì trúng pháo kích

Thứ 2, 01/08/2022 | 15:45
0
Nhà tài phiệt ngũ cốc lớn nhất Ukraine được cho là đã thiệt mạng trong các trận pháo kích "dữ dội nhất" của Nga vào thành phố Mykolaiv, phía Nam Ukraine.

Tổng thống Ukraine: “Nga không có cơ hội chiến thắng”

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố về mặt chiến lược, Nga không có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc xung đột tại nước này. "Xét mặt chiến lược, Nga không có cơ hội chiến thắng trong cuộc xung đột này. Cần phải giữ vững để ngay cả ở cấp độ chiến thuật, Nga cũng cảm thấy họ thua cuộc. Chúng ta phải giữ vững ở phía Nam, phía Đông và bất cứ nơi đâu trên đất nước", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra tuyên bố trên truyền hình quốc gia hôm 31/7.

Thế giới - 'Nhà tài phiệt' ngũ cốc lớn nhất Ukraine thiệt mạng vì trúng pháo kích

 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 28/7. (Ảnh: AFP).

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, mặc dù phía Nga đang chuyển lực lượng từ phía Đông Ukraine đến các khu vực phía Nam Kherson và Zaporizhzhia, “nhưng điều này cũng không giúp được họ. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã sẵn sàng đáp trả bất cứ hành động mới nào của phía Nga".

“Chúng ta cần phải kìm giữ, để ở cấp độ chiến thuật, Nga cũng cảm thấy họ đang thua. Chúng ta cần phải giữ vững ở phía Nam, phía Đông và mọi nơi khác", người đứng đầu Kiev nhấn mạnh.

Theo Kiev Independent, Nga đã điều chuyển một số đơn vị từ hướng Sloviansk ở khu vực Donetsk thuộc vùng miền Đông Donbass tới vùng miền Nam Zaporizhzhia. Quân đội Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã thành công một phần gần Avdiivka, trong khi các lực lượng Kiev đẩy lùi nỗ lực của binh lính Nga nhằm tiến về làng Husarivka thuộc vùng Kharkiv.

"Ông trùm" nông sản Ukraine thiệt mạng vì trúng pháo kích

Trong một thông báo được đăng tải trên trang Telegram cá nhân, Thống đốc tỉnh Mykolaiv của Ukraine, Vitaliy Kim, cho biết vụ tập kích tên lửa dữ dội của quân đội Nga vào rạng sáng 31/7 đã khiến nhà tài phiệt ngũ cốc lớn nhất Ukraine Oleksiy Vadatursky - người sáng lập và sở hữu hãng nông sản Nibulon và vợ ông – bà Raisa thiệt mạng. Phía Công ty Nibulon cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin này.

Nibulon là một trong những công ty nông nghiệp lớn nhất Ukraine. Ông Vadatursky được ghi nhận là đã xây dựng Nibulon trở thành công ty chuyên sản xuất và xuất lúa mỳ, lúa mạch và ngô lớn bậc nhất Đông Âu. Công ty này hiện còn sở hữu cả một đội tàu buôn, xưởng đóng tàu và bến cảng riêng phục vụ cho mục đích xuất khẩu. Vì những thành tích xuất sắc trong thời gian điều hành Nibulon, Oleksiy Vadatursky đã được phong tặng danh hiệu "Anh hùng Ukraine" cách đây vài năm. Ông cũng có tên trong Danh sách 100 người giàu nhất Ukraine"của Forbes. Theo thông tin trên trang web Forbes.ua, ông Vadatursky đứng thứ 24 trong Danh sách 100 người giàu nhất Ukraine năm 2021, với giá trị tài sản 430 triệu USD.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mô tả cái chết của ông Vadatursky là "một mất mát to lớn với toàn bộ người dân Ukraine", đồng thời chia sẻ doanh nhân này là người tiên phong trong việc xây dựng một thị trường ngũ cốc hiện đại với nhiều mạng lưới trung chuyển trên khắp lãnh thổ nước này. "Chính những con người như Vadatursky cùng công ty của ông tại miền Nam Ukraine đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho toàn thế giới. Ukraine sẽ trở lại mạnh mẽ", ông Zelensky khẳng định trong bài phát biểu vào tối 31/7.

Liên quan đến vụ việc này, ông Oleksandr Senkevych, Thị trưởng thành phố Mykolaiv, mô tả các cuộc tập kích ngày 31/7 có lẽ là đợt oanh tạc dữ dội nhất mà Mykolaiv phải chịu kể từ những ngày đầu tiên của cuộc xung đột. Mykolaiv đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công liên tục kể từ khi Nga thất bại trong nỗ lực kiểm soát thành phố này khi họ tiến về phía Odessa, cảng chính của Ukraine.

Phía Nga chưa bình luận về thông tin này.

Nga mời Liên Hợp Quốc, Ủy ban Chữ thập Đỏ điều tra vụ pháo kích trại tù binh ở Donetsk

Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/7 thông báo đã chính thức mời các chuyên gia độc lập từ Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Hội Chữ thập đỏ điều tra vụ pháo kích nhằm vào một trung tâm giam giữ tù binh Ukraine tại thị trấn Olenivka, khu vực Donetsk khiến hàng chục tù nhân thiệt mạng. “Với mong muốn tiến hành một cuộc điều tra khách quan về cuộc tấn công vào trại giam ở Yelenovka dẫn đến cái chết của nhiều tù binh chiến tranh Ukraine, Liên bang Nga đã chính thức mời các chuyên gia từ LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga công bố danh sách 50 tù nhân Ukraine thiệt mạng và 73 người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra vào ngày 29/7.

Thế giới - 'Nhà tài phiệt' ngũ cốc lớn nhất Ukraine thiệt mạng vì trúng pháo kích (Hình 2).

Trại tù binh Yelenovka, miền Đông Ukraine, ngày 29/7. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Trước đó, Nga và Ukraine cáo buộc đối phương là thủ phạm tấn công trại giam. Trong đó, giới chức Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cáo buộc Ukraine đã không kích trại giam bằng hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất. Bộ Quốc phòng Nga cho rằng đây là "hành động khiêu khích trắng trợn nhằm đe dọa các binh sĩ Ukraine và ngăn họ đầu hàng" và thông báo đang điều tra về vụ pháo kích. Giới chức DPR cho biết đã tìm thấy các mảnh đạn pháo phản lực HIMARS tại hiện trường.

Ở chiều ngược lại, lực lượng Ukraine phủ nhận cáo buộc, tuyên bố "không pháo kích khu dân cư Yelenovka", thậm chí cho rằng Nga "cố ý nã pháo vào trung tâm giam giữ nhằm cáo buộc Ukraine phạm tội ác chiến tranh, cũng như che giấu hành vi tra tấn và hành quyết tù nhân". Kiev đề nghị Tòa Hình sự quốc tế vào cuộc điều tra.

Phản ứng về vụ việc chấn động này, LHQ khẳng định, tổ chức này sẽ điều chuyên gia điều tra nếu nhận được sự chấp thuận từ cả hai bên. Trong khi đó, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết đang tìm cách tiếp cận khu vực và đã đề nghị hỗ trợ sơ tán tù nhân bị thương.

TÚ ANH (T/h)

Báo Nga giải mã pháo phản lực “thay đổi cuộc chơi” Mỹ chuyển cho Ukraine

Thứ 2, 01/08/2022 | 13:22
Pháo phản lực phóng loạt HIMARS do Mỹ cung cấp cho Ukraine là vũ khí chiến đấu hiệu quả, nhưng không phải là thứ tạo sự khác biệt đến mức giúp Kiev giành chiến thắng, báo Nga RT dẫn lời các chuyên gia cho biết.

Nga “đang gặp rất nhiều rắc rối” trong chiến dịch ở Ukraine?

Thứ 2, 01/08/2022 | 12:48
Xung đột với Ukraine sẽ không đưa Nga tới sự bế tắc mà là sự thất bại, với 80% lực lượng của Moscow đang sa lầy ở miền Đông.

Tổng thống Nga Putin tiết lộ khu vực triển khai tên lửa siêu thanh mới

Thứ 2, 01/08/2022 | 06:36
Với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh, loại tên lửa này của Nga chỉ mất khoảng 5 phút để đến thủ đô London của Anh và được lựa chọn sử dụng khi có xung đột hạt nhân.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.