Những điều giúp Donald Trump lội ngược dòng

Những điều giúp Donald Trump lội ngược dòng

Thứ 5, 10/11/2016 | 14:21
0
Chiến thắng của Trump phần lớn đến từ chiến dịch tranh cử hợp lý và cá tính đặc biệt của ông. Nhưng kèm với đó là một sự may mắn đến bất ngờ.

Với 279 phiếu bầu đại cử tri, Donald Trump đã giành chiến thắng áp đảo để trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Người ta chắc chắn sẽ còn nói nhiều về vị Tổng thống gây tranh cãi nhất lịch sử này trong nhiều năm nữa, khi bằng cá tính đặc biệt và một chiến dịch tranh cử độc đáo của mình, ông đã khiến cho “người đàn bà thép” của nước Mỹ Hillary Clinton phải chịu thua một cách tâm phục khẩu phục.

Tiêu điểm - Những điều giúp Donald Trump lội ngược dòng

Tân Tổng thống nước Mỹ - Donald Trump.

Cho đến thời điểm hiện tại, sẽ còn nhiều người giữ trong đầu những câu hỏi vì sao Donald Trump có thể thắng cuộc khi trong tất cả các cuộc thăm dò dư luận bà Clinton luôn là người dẫn trước. Hay tất cả phương tiện truyền thông trong thời gian qua đều liên tục bóc mẽ và công kích vào những mặt xấu của nhà tỷ phú này nhưng tại sao uy tín của Trump vẫn không hề suy giảm?

Có rất nhiều yếu tố trả lời cho “phép lạ” của Donald Trump nhưng tựu chung lại có thể nói rằng vị tân Tổng thống nước Mỹ này đã hội tụ đủ cả 3 yếu tố "Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa", và chiến thắng đến đối với ông như một lẽ tất yếu.

Sự thuận lợi đầu tiên có thể nói đến là làn sóng ủng hộ lớn bất ngờ của những tầng lớp người da trắng đối với Donald Trump. Niềm hy vọng của đảng Dân chủ từ trước đến nay luôn được đặt ở những bang khu vực Trung Tây, nơi có tầng lớp cử tri da màu và người lao động da trắng đông đảo.

Tiêu điểm - Những điều giúp Donald Trump lội ngược dòng (Hình 2).

Nhóm cử tri da trắng "cổ cồn xanh" là yếu tố quyết định chiến thắng.

Nhưng cuối cùng những người thuộc giai cấp lao động da trắng, đặc biệt là đàn ông và phụ nữ trình độ dưới đại học đã quyết định bỏ rơi đảng Dân chủ vì lời hứa tạo thêm nhiều việc làm mà ông Trump đưa ra. Bình luận viên Anthony Zurcher từ BBC nói rằng Trump đã mang lại một chính sách "hiểu thấu nỗi lòng" của những người dân này.

Nhiều người nghĩ rằng hành động "bốc đồng" của Trump có thể sẽ khiến ông chìm sâu trong áp lực của công chúng và truyền thông đến mức phải tự rút lui. Nhưng ngược lại, mọi thứ vẫn bình yên và chóng qua.

Donald Trump từng buông lời xúc phạm cựu chiến binh, thượng nghị sĩ John McCain. Ông không ngần ngại tranh cãi với người dẫn chương trình được yêu mến của đài Fox News Megyn Kelly.

Trump thậm chí tiếp tục châm chọc, nói xấu về cân nặng của một cựu hoa hậu gốc Tây Ban Nha dù trước đó đã nhận không ít lời chỉ trích. Nhà tỷ phú chỉ đưa ra lời xin lỗi nửa vời khi đoạn băng video quay cảnh ông khoe khoang chuyện sàm sỡ phụ nữ bị phát tán. Hay việc ông thể hiện một màn trình diễn khá tồi trong ba cuộc tranh luận với bà Clinton do không có nhiều kinh nghiệm cũng như sự chuẩn bị.

Tiêu điểm - Những điều giúp Donald Trump lội ngược dòng (Hình 3).

Giới phân tích đều đánh giá Trump đã thua trong các cuộc tranh luận với ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Tuy nhiên, những vụ sai sót và tai tiếng của Trump dễ đến nhưng cũng chóng đi, ông vùng dậy nhanh đến mức đối thủ dường như cũng không kịp trở tay. Zurcher nhận định có lẽ tính cách và sức lôi cuốn của Trump là quá mạnh khiến cho cử tri cảm thấy những tranh cãi nói trên không đáng để lưu tâm. Điều này đã giúp cho Trump trở nên bất khả xâm phạm trước mọi bê bối và tiến về đích.

Donald Trump tranh cử với mục đích hiển nhiên là chống lại đảng Dân chủ. Nhưng ông cũng không ngần ngại chống lại cả những thế lực ngay bên trong đảng của mình. Trump hạ gục tất cả những đối thủ cùng đảng như Marco Rubio, Ted Cruz, Chris Christie hay Ben Carson khi những nhân vật này không đứng cùng chiến tuyến với ông.

Thái độ không e ngại trước mọi thứ thể hiện tính cách độc lập của nhà tài phiệt New York. Với một bộ phận người dân đang bất mãn với hệ thống chính trị Mỹ hiện tại, hình ảnh của một nhân vật ngoại đạo như Trump thật sự là hình mẫu lý tưởng khi đứng lên đối đầu và loại bỏ bất cứ ai cản dường mình - kể cả các tầng lớp tinh hoa chính trị.

Ngoài ra có một yếu tố khách quan ủng hộ cho Donald Trump đó là chỉ 2 tuần trước khi cuộc bầu cử chính thức diễn ra, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey đã tiếp tục giáng đòn vào Hillary Clinton khi tiếp tục cuộc điều tra về bê bối rò rỉ thư điện tử của bà trong thời gian còn làm Ngoại trưởng Mỹ.

Động thái này đã làm sứt mẻ khá lớn uy tín của ứng viên đảng Dân chủ trong giai đoạn nước rút quan trọng. Và nghiễm nhiên nó cũng mở ra cơ hội tuyệt vời để chiến dịch của Trump nâng cao tín nhiệm và xoáy sâu vào điểm yếu của đối thủ.

Tiêu điểm - Những điều giúp Donald Trump lội ngược dòng (Hình 4).

Trump chi nhiều tiền cho việc in mũ hơn là đầu tư vào các cuộc khảo sát dư luận không mang lại ích lợi.

Và một điều thú vị hơn, chiến dịch vận động tranh cử của Trump trước đó vốn bị đánh giá kém cỏi khi không theo lề lối, nguyên tắc truyền thống. Thế nhưng cuối cùng sự quái đản này lại cho thấy ông còn có năng khiếu hơn cả các chuyên gia đầu ngành.

Trump chi nhiều tiền in mũ hơn là tiến hành những cuộc thăm dò dư luận vô thưởng vô phạt. Trump cần mẫn đến thăm các bang như Wisconsin hay Michigan, những nơi mà chuyên gia nói rằng ông không thể thắng. Ông tổ chức các cuộc gặp mặt cử tri lớn thay vì tập trung gõ cửa từng nhà và vận động dân đi bầu. Trump cũng chi tiêu ít hơn rất nhiều so với chiến dịch tranh cử của bà Clinton và lật ngược các tôn chỉ về việc làm thế nào để thắng trong một cuộc bầu cử tổng thống.

Tất cả những quyết định phi truyền thống của Trump bị "giới hiểu biết" không tiếc lời chế nhạo. Tuy nhiên, cuối cùng thì các quyết định nói trên đã mang lại kết quả như hiện tại, Trump và ê kíp tranh cử có thể đáp lại họ bằng một nụ cười ngay sau khi chính thức bước vào Nhà Trắng vào cuối tháng 1 sắp tới.

Quốc Vinh

Dàn siêu xe cực 'khủng' của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:06
Donald Trump đã trở thành tân Tổng thống Mỹ thứ 45 sau khi chiến thắng áp đảo trước đối thủ thủ đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Donald Trump - Tổng thống 'kỳ lạ' nhất chính trường nước Mỹ

Thứ 5, 10/11/2016 | 04:33
Donald Trump - một doanh nhân quái kiệt, một chính khách kỳ lạ - người đã làm nên địa chấn trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Nhiều người hâm mộ Putin tổ chức tiệc mừng Donald Trump thắng cử

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:02
Những nhà hoạt động xã hội Nga đã tổ chức một bữa tiệc ở Moscow để ủng hộ Donald Trump. Họ reo hò, vui mừng mỗi khi ứng viên Cộng hòa thắng ở một bang nào đó.

Dàn siêu xe cực 'khủng' của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:06
Donald Trump đã trở thành tân Tổng thống Mỹ thứ 45 sau khi chiến thắng áp đảo trước đối thủ thủ đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Donald Trump - Tổng thống 'kỳ lạ' nhất chính trường nước Mỹ

Thứ 5, 10/11/2016 | 04:33
Donald Trump - một doanh nhân quái kiệt, một chính khách kỳ lạ - người đã làm nên địa chấn trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Nhiều người hâm mộ Putin tổ chức tiệc mừng Donald Trump thắng cử

Thứ 4, 09/11/2016 | 20:02
Những nhà hoạt động xã hội Nga đã tổ chức một bữa tiệc ở Moscow để ủng hộ Donald Trump. Họ reo hò, vui mừng mỗi khi ứng viên Cộng hòa thắng ở một bang nào đó.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.