Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk

Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk

Chủ nhật, 27/08/2023 | 08:00
0
Không chỉ người dân đưa vào chế biến các món ăn đặc sản, mà chính quyền địa phương còn xây dựng chuỗi sản xuất để từng bước nâng tầm giá trị cá lăng sông Sêrêpốk.

Sông Sêrêpốk ở vùng Tây Nguyên không chỉ được biết đến là một dòng sông chảy ngược mà còn để lại nhiều ấn tượng cho du khách trong và ngoài nước bởi đặc sản cá lăng. Đây cũng chính là món quà đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng cho dòng sông độc đáo này.

Người dân địa phương cho biết, cá lăng thuộc họ cá da trơn, đặc biệt ưa thích các khúc sông có nhiều cuộn sóng, nước chảy xiết và lắm thác ghềnh. Trong quá trình sinh sống trên dòng sông chảy ngược, có lượng nước rất lớn, sâu đã giúp cho cá lăng luôn có thân hình thon gọn, săn chắc, thịt dai, thơm và ngọt hơn so với cá lăng ở các vùng khác.

Kinh tế vĩ mô - Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk

Những con cá lăng "khủng" được bắt ở sông Sêrêpốk.

Kinh tế vĩ mô - Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk (Hình 2).

Nhiều món ăn đặc sắc từ cá lăng khiến du khách bị lôi cuốn. 

“Trước đây, trên sông Sêrêpốk, nhiều con cá lăng đuôi đỏ có trọng lượng từ 50-70kg. Đáng nói, để bắt được cá lăng trên con sông chảy ngược là cả một cuộc vật lộn khắc nghiệt và đầy rủi ro của những người thợ săn. Tuy nhiên, do cá lăng có giá trị kinh tế cao nên trước đây, người dân địa phương hiếm khi mua về để chế biến các món ăn cho gia đình. Chính vì vậy, mỗi khi bắt được cá lăng, mọi người đều chuyển đến các thành phố lớn để tiêu thụ”, chị Lê Thị Bích Thủy (SN 1995, trú tại thôn 7, xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma thuột, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ.

Với mong muốn giúp cho nhiều người dân và du khách đến địa phương được thưởng thức đặc sản trên dòng sông chảy ngược, cách đây hơn 20 năm, một số người dân ở Tp.Buôn Ma Thuột, trong đó có bà Nguyễn Thị Mỹ Lan (SN 1963, mẹ của chị Thủy) đã sử dụng những con cá lăng mà người dân đánh bắt được trên sông Sêrêpốk để chế biến các món như: Lẩu cá lăng, cá lăng nướng muối ớt.

Kinh tế vĩ mô - Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk (Hình 3).

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lan - một trong những người đầu tiên ở Buôn Ma Thuột sử dụng cá lăng sông Sêrêpốk để chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. 

Đến nay, chỉ với nguyên liệu cá lăng, gia đình chị Thủy đã chế biến thành 15 món ăn khác nhau như: Lẩu cá lăng, cá lăng nướng riềng nghệ, cá lăng kho tộ, cá lăng kho thơm, lòng cá lăng xào dưa chua, cá lăng nhúng dấm, cá lăng lên mẹt 5 món, nem cá lăng, cháo cá lăng, cá lăng chả lã vọng, cá lăng om cà đắng...

Theo bà Lan, để chế biến các món ăn từ cá lăng thơm ngon, chất lượng, phải chọn những con cá lăng thật khỏe, thật tươi, chắc thịt, ít xương. Bên cạnh đó, việc chế biến cá lăng rất cầu kỳ, đòi hỏi tài nghệ và sự điêu luyện của người chế biến, bởi chỉ cần thêm thắt gia vị tùy tiện cũng làm mất đi hương vị hấp dẫn của loài cá da trơn này.

Kinh tế vĩ mô - Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk (Hình 4).

Cá lăng sông Sêrêpốk được xem là đặc sản ở vùng Tây Nguyên.

Sau mỗi lần chế biến, chị Thủy lại tận dụng mạng xã hội để giới thiệu về những đặc sản cá lăng trên dòng sông chảy ngược đến mọi người. Cũng chính vì thế, thời gian qua, không chỉ người dân địa phương, mà du khách khắp nơi trong và ngoài nước mỗi khi đến Buôn Ma thuột đều tìm đến thưởng thức ẩm thực cá lăng mang đậm hương vị của núi rừng.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn phát triển thương hiệu cá lăng đi xa hơn, gia đình chị Thủy còn chế biến thêm món khô cá lăng và chà bông cá lăng để thuận lợi cho việc vận chuyển đến các tỉnh, thành.

Kinh tế vĩ mô - Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk (Hình 5).

Từ nguyên liệu cá lăng, một số nhà hàng tại xã Hòa Phú đã chế biến hàng chục món ăn độc đáo. 

Ngoài ra, gia đình chị Thủy còn đem những sản phẩm cá lăng tham gia các ngày hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đồng thời, mạnh dạn làm thủ tục, hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP cho đặc sản cá lăng.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian qua, ngoài việc đánh bắt, một số người dân trên địa bàn còn nuôi cá lăng đuôi đỏ bằng giống tự nhiên trên sông Sêrêpốk. Qua đó, góp phần giải quyết công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương. Cho đến thời điểm hiện nay, cá lăng đã có thương hiệu tại xã Hòa Phú và đã được đăng ký nhãn mác. Trên toàn xã đã có hai doanh nghiệp đăng ký chế biến các sản phẩm từ cá lăng đuôi đỏ. Bên cạnh đó, Công ty TNHH TMDV Mỹ Lan đã đăng ký sản phẩm OCOP cho sản phẩm cá lăng. Để tiếp tục phất triển, nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng Sêrêpốk, hiện xã Hòa Phú đang xây dựng chuỗi mô hình nông nghiệp xanh, trong đó tập trung vào mô hình cá lăng đuôi đỏ để quảng bá sản phẩm này đến nhiều thị trường trong nước.

Kinh tế vĩ mô - Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk (Hình 6).

Đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Kinh tế vĩ mô - Nỗ lực nâng tầm giá trị đặc sản cá lăng sông Sêrêpốk (Hình 7).

Việc chế biến cá lăng rất cầu kỳ, đòi hỏi tài nghệ và sự điêu luyện của người chế biến.

Khánh Ngọc

Đưa đặc sản địa phương lên sàn thương mại điện tử

Thứ 7, 19/08/2023 | 11:00
Việc triển khai sàn thương mại điện tử riêng cho đặc sản địa phương sẽ giúp cho sản phẩm dễ tiếp cận với người tiêu dùng, phát triển kinh tế cho doanh nghiệp.

Đặc sản ẩn mình dưới bùn đen, nhiều người chờ đến hè để thưởng thức

Thứ 4, 26/07/2023 | 07:00
Loại đặc sản mùa hè dưới lòng đất này đang được nhiều người săn lùng chế biến thành những món ăn độc lạ.

Loại củ mọc dại giờ thành đặc sản thơm ngon, còn có tác dụng hạ mỡ máu

Thứ 3, 11/07/2023 | 08:00
Loại củ này mọc hoang dại ở các đầm nước. Nó có hình dáng giống củ sả, ăn hơi giống măng nhưng lại hơn hẳn măng về cả mùi vị lẫn giá trị dinh dưỡng.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.