NSX âm nhạc Dương Khắc Linh: Quán quân muốn nổi tiếng thì xinh đẹp, hát hay chưa đủ

NSX âm nhạc Dương Khắc Linh: Quán quân muốn nổi tiếng thì xinh đẹp, hát hay chưa đủ

Hà Thị Linh
Thứ 4, 26/09/2018 | 10:00
0
Quán quân không thể nổi tiếng sau một đêm, đó là thực tế đáng buồn của thí sinh bước ra từ các cuộc thi, gameshow âm nhạc hiện nay.

Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, có hàng chục gameshow, chương trình âm nhạc diễn ra. Đi cùng đó, có khoảng hơn 10 quán quân ra mắt khán giả. Nhưng, hiếm quán quân nào nổi tiếng được sau một đêm như các gương mặt đời đầu: Phương Vy, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Uyên Linh… Thậm chí, nhiều thí sinh khi tham gia chương trình trở thành hiện tượng, nhưng sau đăng quang thì chẳng ai nhớ mặt, điểm tên. Thêm vào đó, dù nhiều chương trình nỗ lực làm mới format để “níu” khán giả nhưng lượng người xem giảm sút nghiêm trọng.

Trước vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ – nhà sản xuất (NXS) Dương Khắc Linh. Bản thân từng đảm nhận vai trò giám khảo, HLV, cố vấn chuyên môn cho nhiều chương trình truyền hình như: Vietnam Idol, The Voice, Tôi dám hát, Nhân tố bí ẩn,... NSX nổi tiếng đã có những góc nhìn đa sắc về câu chuyện chưa có hồi kết này.

Ngôi sao - NSX âm nhạc Dương Khắc Linh: Quán quân muốn nổi tiếng thì xinh đẹp, hát hay chưa đủ

Nhạc sĩ - NSX âm nhạc Dương Khắc Linh.

Quán quân xinh đẹp, hát hay chưa đủ

Thưa anh, nhiều năm gần đây, danh sách quán quân bước ra từ các cuộc thi âm nhạc ngày càng tăng, nhưng lại tỉ lệ nghịch với thành tích mà họ đạt được. Vậy, đâu là lý do khiến chất lượng của các quán quân ngày càng “xuống dốc” như vậy?

Tôi cho rằng, mỗi thí sinh bước ra từ các cuộc thi âm nhạc thành công hay nhạt nhòa ăn nhau ở chính các sản phẩm. Có thể nói, sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng nhất làm bật lên được tên tuổi của ca sĩ. Muốn như vậy, mỗi cá nhân phải có những bài hit để đời của riêng mình, nhưng chuyện này không hề dễ. Tuy nhiên, nếu không có bài hit thì việc bị gán mác “nhạt” là điều khó tránh khỏi.

Hơn nữa, khi bước ra khỏi chương trình, mỗi thí sinh nên có ê-kíp định hướng. Không ít bạn trẻ “tự bơi”, không có ai định hướng nên chật vật, xoay xở không biết phải làm thế nào, chọn bài hát ra sao cho phù hợp. Để trở thành một ca sĩ nổi tiếng, thành công và có “chỗ đứng” trong lòng khán giả, các bạn phải biết nắm được những khâu cơ bản. Bởi, cố gắng, nỗ lực của cá nhân đôi khi là chưa đủ, mà vẫn cần phải có sự hỗ trợ của cả ê-kíp. Nếu “tự bơi” thì xác suất thành công sẽ rất nhỏ!

Nghịch lý ở chỗ, nhìn lại thời của Uyên Linh, Hương Tràm,… dù không được truyền thông, báo giới tung hô nhưng vẫn nổi tiếng, thành công, trong khi các bạn thí sinh hiện nay khi tham gia các cuộc thi đều được PR, nâng tầm nhưng nhạt vẫn hoàn nhạt, anh nghĩ sao?

Một phần do thông tin hiện nay quá nhiều dẫn đến bị loãng, khó nắm bắt. Thời điểm cách đây 20 năm, một ca khúc hay dễ thành hit vì sự cạnh tranh và số lượng bài hát ra hàng ngày không nhiều. Hồi trước, phải chờ đợi mấy tháng trời mới được thưởng thức một sản phẩm chất lượng, còn bây giờ hầu như ngày nào cũng có bài hát mới ra mắt. Điều đó cũng khiến khán giả khó có thể tập trung. Hãy tưởng tượng trên bàn ăn có quá nhiều món, và ngày nào cũng toàn món mới, ăn mãi người ta cũng thấy ngán, thì âm nhạc cũng vậy thôi.

Ngôi sao - NSX âm nhạc Dương Khắc Linh: Quán quân muốn nổi tiếng thì xinh đẹp, hát hay chưa đủ (Hình 2).

Đăng quang ngôi vị Quán quân Giọng hát Việt 2018, song Ngọc Ánh vẫn không thuyết phục được số đông khán giả.

Liên tiếp quán quân của các cuộc thi âm nhạc gần đây khi đăng quang đều vướng nhiều tranh cãi và không thuyết phục được số đông khán giả. Phải chăng chất lượng thí sinh ngày càng báo động?

Thực tế, càng ngày sự đòi hỏi và nhu cầu của khán giả ngày càng tăng lên. Nếu thí sinh chỉ hát hay và dành chiến thắng tại các cuộc thi, điều đó chưa đủ để thuyết phục khán giả. Trong mắt khán giả, các bạn được xướng tên ở ngôi vị quán quân phải xứng tầm và có một tố chất nào đó đặc biệt. Nhưng, có một tình trạng chung, các bạn quán quân hiện nay dường như đang bị thiếu yếu tố tạo sức hút để được khán giả quan tâm và tiếp tục dõi theo hành trình của mình sau khi bước ra khỏi cuộc thi âm nhạc.

Thêm nữa, hiện nay có quá nhiều chương trình ca hát khiến khán giả ngày càng khắt khe và yêu cầu cao hơn. Thế nên, bây giờ, ca sĩ xinh đẹp, hát hay chưa đủ, mà phải có yếu tố riêng biệt thì mới “níu chân” được khán giả.

Đừng đổ thừa cho giám khảo, HLV, cố vấn chuyên môn

Bên cạnh yếu tố thí sinh, thì ngay cả giám khảo, HLV, cố vấn chuyên môn – người đảm nhận vị trí “cầm cân nảy mực” trong nhiều cuộc thi âm nhạc gần đây cũng vấp phải những tranh cãi về chuyên môn… Bản thân đã từng kinh nghiệm ngồi ghế nóng The Voie, Vietnam Idol,… nhạc sĩ Dương Khắc Linh nói gì về điều này?

Thật ra, mỗi người đều có những thế mạnh riêng. Với những gương mặt trẻ HLV, giám khảo, cố vấn âm nhạc trẻ tuổi, họ cũng có những sức hút riêng. Thế nên, đừng đổ thừa tất cả mọi nguyên do về phía người ngồi ghế nóng. Điều đó là không nên!

Nhìn nhận khách quan, rõ ràng những giám khảo, HLV, cố vấn chuyên môn ngồi ghế nóng mùa đầu tiên sẽ có sức thu hút hơn so với những mùa tiếp theo. Bởi, càng xem nhiều, khán giả sẽ không còn cảm thấy hào hứng như mùa đầu tiên nữa. Còn nhớ, Vietnam Idol mùa đầu tiên khán giả cả nước ai cũng sốt ruột đón xem từng tập, nhưng bây giờ ai đăng quang quán quân có khi người ta còn chẳng biết.

Ngôi sao - NSX âm nhạc Dương Khắc Linh: Quán quân muốn nổi tiếng thì xinh đẹp, hát hay chưa đủ (Hình 3).

Nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Dương Khắc Linh từng "cầm cân nảy mực" trong nhiều cuộc thi âm nhạc hot.

Vậy theo anh, lý do gì khiến những cuộc thi âm nhạc hot một thời như The Voice, Vietnam Idol, Gương mặt thân quen,… ngày càng nhạt, thậm chí bị khán giả “quay lưng”, dù có đổi mới về format hay gương mặt trên ghế nóng?

Bây giờ, hễ cứ bật tivi lên, kênh sóng nào cũng đầy rẫy những chương trình, cuộc thi về âm nhạc. Tuy nhiên, số lượng khán giả theo dõi ngày càng giảm, do số lượng thể loại chương trình khác biệt không nhiều.

Càng ngày, không có nhiều lựa chọn cho khán giả, hầu hết gameshow kiểu “ăn theo” như: âm nhạc, hài, hẹn hò,… Việc đi quá những chừng mực nhất định sẽ khiến khán giả cảm thấy “bội thực” và nhàm chán. Các chương trình, gameshow bây giờ phải cực hài, siêu hay thì khán giả mới xem, còn dưới mức đó thì dĩ nhiên bị coi là nhạt.

Không ít ý kiến cho rằng, nên hạn chế hoặc bỏ bớt các chương trình, gameshow âm nhạc để tránh tình trạng “gặt lúa non”. Vậy, quan điểm của nhạc sĩ Dương Khắc Linh như thế nào?

Bên Mỹ, nhiều cuộc thi âm nhạc thường tạm nghỉ sau một vài mùa lên sóng, và khi quay trở lại họ biết chắc chắn mình có những thí sinh rất tốt, thu hút khán giả. Có khi chúng ta cũng nên thử cách đó, để tạo cảm giác “thèm” cho khán giả. Nhưng, để làm được điều này thì quả thật rất khó! Bên cạnh dó, cũng nên có những chương trình thể loại khác, và tuyệt đối đừng bắt chước nhau. Có thay đổi như vậy, thì mới mong muốn thu hút được khán giả.

Cảm ơn những chia sẻ của nhạc sĩ Dương Khắc Linh!

Ngọc Ánh – Quán quân The Voice 2018 "bật mí" mức cát-xê từ khi đoạt giải

Thứ 3, 18/09/2018 | 08:00
Quán quân của cuộc thi The Voice 2018 – Trần Ngọc Ánh đã có những chia sẻ chân thành sau khi giành giải cao nhất tại cuộc thi. Chị cũng tâm sự về việc tạo scandal để nổi tiếng hơn.

Bí ẩn đằng sau ngôi quán quân các gameshow truyền hình

Thứ 3, 23/06/2015 | 06:17
Có lẽ, ngay cả những người lạc quan và ngây thơ nhất cũng rất khó lòng đặt niềm tin vào sự công bằng của các gameshow.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.
     
Nổi bật trong ngày

“Người đẹp Tây Đô”, hiếm hoi nhắc về bạn trai cũ và tự nhận mình “sến”

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:01
Việt Trinh là biểu tượng nhan sắc những năm 1990 với đôi mắt to tròn và vẻ đẹp kiêu sa. Mới đây, người đẹp hiếm hoi nhắc về khoảng thời gian yêu bạn trai cũ.

Nam tài tử từ chối tài sản hàng ngàn tỷ chỉ để sống cuộc đời bình dị bên vợ con

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:25
Một nam tài tử sở hữu vẻ ngoài quyến rũ, hào hoa và có gia thế "khủng" nhưng lại lựa chọn cuộc sống khác người, khiến ai cũng bất ngờ.

Lai lịch đáng ngờ của người hai tiều phu bí ẩn trong Tây du ký

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:30
Hai người tiều phu chỉ xuất hiện trong chốc lát, hoàn thành vai trò dẫn dắt Tôn Ngộ Không và sau đó biến mất, để lại nhiều nghi vấn cho độc giả.

Mỹ nam đình đám một thời giới thiệu "vợ": Nhan sắc khó tin ở tuổi U60

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Khoảng hơn 20 năm trước, Khánh Huyền là một trong những diễn viên nổi bật của truyền hình phía Bắc, sau đó cô quyết định Nam tiến để được ở bên chồng.

Nỗ lực giảm cân sau sinh con thứ 3, Khánh Thi chi hàng trăm triệu đồng, hiệu quả ra sao?

Thứ 4, 15/05/2024 | 08:53
Sau khi sinh con thứ 3, Khánh Thi đã chi ra một khoản kha khá để làm liệu trình giảm mỡ bụng.