Ông Obama bị lôi kéo vào 'cái bẫy' Syria

Ông Obama bị lôi kéo vào 'cái bẫy' Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 11:06
0
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo Tổng thống Obama rằng một số nhóm người trong và ngoài Mỹ đang muốn thúc ép tổng thống trong vấn đề Syria. Rất có thể ông Obama sẽ rơi vào cái bẫy “mà ông ta tự bước vào”.

Theo ông Mohammad Javad Zarif, những người này đang “giả thuyết” về việc sử dụng vũ khí hóa học bởi chính phủ Syria để lôi kéo Tổng thống Obama.

“Tôi nói đó là giả thuyết vấn đề bởi vì hiện tại vẫn không có bất kì bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học được tiến hành bởi chính phủ Syria”, ông nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Ông Obama bị lôi kéo vào 'cái bẫy' Syria

Bộ trưởng đối ngoại Iran Mohammad Javad Zarif 

Cũng trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với đài PressTV, ông Zarif bày tỏ sự tiếc nuối khi Hoa Kỳ phớt lờ cảnh báo của Iran cho rằng phe nổi loạn của Syria có vũ khí hóa học

“Chúng tôi có những quan ngại và chúng tôi đã chia sẻ những quan ngại này với Hoa Kỳ và vài nước khác, rằng các loại vũ khí hóa học cực kỳ nguy hiểm đã được tuồn vào Syria để trang bị cho những nhóm đang chiến đấu chống lại người dân và chính phủ Syria”.

Vị bộ trưởng nhắc đến từ “không may thay” khi Hoa Kỳ không có bất cứ phản hồi nào với cảnh báo của Iran.

“Chúng tôi đã cảnh báo họ. Chúng tôi nói với họ rằng việc này đang xảy ra và chúng tôi vẫn đang nói với họ nó sẽ tiếp tục là cơn ác mộng. Vũ khí hóa học đang nằm trong tay những kẻ vô chính phủ, đặc biệt khi những kẻ này là rắc rối cho tất cả mọi người. Điều này cho thấy không có biên giới nào cả và nó sẽ là vấn đề của tất cả các khu vực trên thế giới”.

Vị bộ trưởng cũng khẩn thiết kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt chính sách chống lại khu vực Trung Đông.

“Sử dụng vũ khí hóa học là tội ác chống lại loài người và chúng tôi cũng tin rằng việc sử dụng các giải pháp vũ lực là hành động trái ngược luật pháp quốc tế”, ông nói.

Ông Zarif gần đây được đưa lên nắm giữ chức vụ Bộ trường Ngoại giao bởi Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ông là người chịu trách nhiệm về các cuộc đối thoại hạt nhân của Iran trong tương lai.

Thăng Long (theo PressTV)

Obama thay đổi suy nghĩ người dân Mỹ như thế nào?

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:27
Hôm qua (10/9), bài diễn văn quan trọng của Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đề nghị của Nga để cho Syria lối thoát nếu Tổng thống Assad chấp nhận giao nộp vũ khí hóa học đã thay đổi suy nghĩ của phần lớn người dân Mỹ từng gay gắt phản đối chiến tranh. Vậy đâu là mấu chốt khiến bài diễn văn của ông Obama trở nên thuyết phục đến vậy?

Obama: Mỹ sẽ hành động có 'giới hạn' ở Syria

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:46
Tổng thống Mỹ Obama cho biết hành động của Mỹ ở Syria sẽ “có giới hạn” và được thiết kế để làm cho chính phủ Syria không dám dùng hơi độc để giết chết người dân. Đồng thời Mỹ muốn làm suy yếu khả năng sử dụng vũ khí hóa học của Syria.

Obama hứa với người Mỹ: Syria sẽ không trở thành Iraq mới

Chủ nhật, 08/09/2013 | 08:30
Trong bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình hôm thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Barack Obama đảm bảo với người Mỹ rằng hoạt động quân sự sắp tới chống Syria phù hợp với những lợi ích quốc gia của Mỹ và sẽ không trở thành "một Iraq hoặc Afghanistan mới".

Mỹ không đặt thời hạn điều đình tấn công Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:49
Chính quyền Tổng thống Obama không đặt ra thời hạn cho cuộc điều đình tấn công Syria và lưu ý rằng một hành động quân sự vẫn có thể xảy ra.

Video, hình ảnh về tấn công hóa học ở Syria là giả

Thứ 4, 11/09/2013 | 10:28
Cuộc họp báo của Liên Hiệp Quốc tại Geneva vừa kết luận, các bằng chứng bao gồm hình ảnh và video về nạn nhân bị tấn công vũ khí hóa học ở Syria hôm 21/8 đã được làm giả.

Syria: Ván cờ xoay chuyển, quốc hội Mỹ hoãn bỏ phiếu

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:32
Obama phải khen sáng kiến Nga. Kế hoạch tấn công Syria có nguy cơ phá sản.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.