PGĐ Sở bị tử nạn trên đường cứu trợ: Cú điện thoại không hẹn ngày về

PGĐ Sở bị tử nạn trên đường cứu trợ: Cú điện thoại không hẹn ngày về

Thứ 2, 07/10/2013 | 12:32
0
Nhận được lệnh điều động về việc mang hàng cứu trợ lũ lụt cho người dân tại TX. Hoàng Mai và một số vùng lân cận của huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), ông Nguyễn Tài Dũng, Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An ngay trong đêm đã lập tức về vùng rốn lũ cùng hai đồng chí khác trong cơ quan. Nhưng chuyến xe định mệnh đã đưa người lãnh đạo tận tâm ấy ra đi mãi mãi, trước sự tiếc thương vô vàn của người thân, bạn bè và đồng nghiệp...

Chuyến cứu trợ... định mệnh

Do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 10 nên đã xảy ra mưa lớn dồn dập và kéo dài trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, ở TX. Hoàng Mai và các vùng lân cận của huyện Quỳnh Lưu, việc xả nước ở hồ Vực Mấu đã gây ra tình trạng lũ lụt ở khắp nơi, trong đó có cả QL1A đoạn đi qua thị xã. Chiều tối ngày 1/10, ông Nguyễn Tài Dũng (SN 1962), Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An đã cùng lái xe Nguyễn Minh Cường và một cán bộ khác trong sở nhận lệnh đưa 10 tấn mì tôm, 100 thùng nước khoáng từ TP. Vinh ra TX. Hoàng Mai để cứu trợ đồng bào lũ lụt. Đoàn đi gồm 2 chiếc xe ô tô, một chiếc xe du lịch chở 3 người và một chiếc xe tải để chở các nhu yếu phẩm theo sau.

Xã hội - PGĐ Sở bị tử nạn trên đường cứu trợ: Cú điện thoại không hẹn ngày về

Gia đình đau đớn trước sự ra đi đột ngột của ông Nguyễn Tài Dũng.

Đến tối cùng ngày, chiếc xe ô tô 7 chỗ chở đoàn đã đến được điểm tập kết trên cầu Hoàng Mai để chuẩn bị việc phân phát mì tôm và nước khoáng cho dân bị ngập lụt. Thế nhưng, chiếc xe tải lại không thể tiếp cận sâu vào vùng lũ do nhiều phương tiện vận tải dừng lại hai bên gây tắc đường, nên xe ô tô con được phân nhiệm vụ tăng bo chở mỳ tôm và nước khoáng vào phía trong. Trên xe lúc đó chỉ còn lại tài xế và ông Dũng. Do trời tối, nước sâu, chảy xiết đã khiến xe bị chết máy và bị nước lũ cuốn trôi. Ngay khi gặp nạn, người lái xe đã cố gắng vật lộn và may mắn thoát ra ngoài qua khe cửa kính và được lực lượng cứu hộ quân đội đưa vào bờ an toàn. Tuy nhiên, theo anh Cường, ông Dũng ngồi ở ghế trước phía bên phụ, không kịp mở cửa thoát thân nên đã trôi theo chiếc ô tô và mất tích. Lúc đó, khu vực chiếc xe bị nạn nằm cách mép sông Hoàng Mai khoảng 70m, nước lũ dâng cao đã khiến các cọc tiêu hai bên đường bị ngập hoàn toàn.

Ngay khi nhận được thông tin vụ việc, lực lượng cứu hộ của Quân khu 4 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cùng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có mặt tại hiện trường, thực hiện các phương án ứng cứu khẩn cấp nhưng vì nước quá sâu, trời lại quá tối nên việc tìm kiếm không có kết quả.

Khoảng 8h50’ sáng 2/10, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy chiếc xe tại phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai, ở cách vị trí xe trôi 100m. Thi thể ông Nguyễn Tài Dũng được tìm thấy trong xe cùng rất nhiều thùng mỳ tôm mà ông đang trên đường mang đến cứu đói cho người dân vùng lũ. Sau khi tiến hành trục vớt thành công, xác ông Dũng được đưa ra ngoài và bộ phận pháp y đã  thực hiện công tác khám nghiệm. Đến 11h30’ đã tổ chức khâm liệm, rồi sau đó nạn nhân được đưa lên xe chuyên dụng để đưa về quê nhà tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương (Nghệ An) để an táng.

Xã hội - PGĐ Sở bị tử nạn trên đường cứu trợ: Cú điện thoại không hẹn ngày về (Hình 2).

Nhiều người dân tiếc thương cho vị lãnh đạo tận tâm, mẫu mực.

Cú điện thoại... không hẹn ngày về

Sáng ngày 2/10, chúng tôi đã có mặt sớm tại căn nhà nằm trong con ngõ nhỏ thuộc số 06, đường Hồng Bàng, TP. Vinh (Nghệ An) của ông Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An – Nguyễn Tài Dũng. Những tiếng khóc nấc đến xé lòng của người vợ Phạm Thị Hà (SN 1964) đã khiến cho những người có mặt tại đây không khỏi xót xa. Chiếc cổng được khóa kín, rất đông bạn bè đồng nghiệp và bà con lối xóm tập trung đến chia buồn, khi nghe tin ông Nguyễn Tài Dũng (SN 1962) đã ra đi mãi mãi trong khi vận chuyển hàng cứu trợ đến với đồng bào lũ lụt.

Người em họ của nhà ông Dũng cho biết: “Hiện tại, chị Hà đã khóc suốt từ tối qua đến giờ, và liên tục ngất đi. Tỉnh dậy chị lại đòi ra ngoài Hoàng Mai đón thi thể chồng về, nhưng chúng tôi không cho chị ấy đi vì sợ sức khỏe của chị không đảm bảo. Còn tại quê nhà, người mẹ đẻ của anh Dũng nay tuổi đã cao, sức khỏe yếu nên chúng tôi cũng chưa dám báo hung tin, sợ bà nguy hiểm đến tính mạng”.

Được biết, vợ chồng ông Dũng có hai người con trai là Nguyễn Tài Vinh (SN 1989) và Nguyễn Tài Tuấn (SN 1994) hiện đang sống, làm việc và học tập tại Hà Nội. Ngay khi nghe tin dữ về bố, hai anh em đã tức tốc bắt xe về và có mặt tại hiện trường để cùng lực lượng chức năng tiến hành tìm kiếm và cứu vớt thi thể bố. Còn vợ ông, bà Phạm Thị Hà, từ lúc nhận được tin về người chồng đã ngất lên ngất xuống liên tục. Các bác sỹ luôn phải tức trực bên bà để chăm sóc và cấp cứu kịp thời. Phải rất khó khăn bà mới có thể cất lời thổ lộ với chúng tôi: “Lời cuối ông ấy dặn tôi qua điện thoại là ăn cơm trước, mưa gió đóng cửa cẩn thận rồi ngủ trước đi, chứ anh đi công tác chắc tối không về, thế mà giờ...”, câu nói bị nghẹn lại bởi tiếng khóc đau đớn của người phụ nữ ấy.

Vị lãnh đạo trong mắt đồng nghiệp, làng xóm...

Qua tìm hiểu tại sở Công thương Nghệ An, vị Phó giám đốc này là con liệt sỹ, tốt nghiệp đại học Công đoàn tại Liên Xô (cũ). Nhiều năm liền là Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Nghệ An, Ủy viên Thường vụ BCH Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An. Sau khi được đề bạt Phó giám đốc sở Công thương cách đây 5 năm, do đảm đương nhiều nhiệm vụ mới, nên ông đã xin không tái ứng cử Chủ tịch Công đoàn ngành để tập trung hơn cho công việc chuyên môn. Theo nhận định của các đồng nghiệp, ông Dũng là một cán bộ đức độ, làm việc tận tụy, hòa đồng và hết mình với phong trào Công đoàn Nghệ An, luôn được công nhân viên chức lao động trong ngành quý trọng. Một người đồng nghiệp làm cùng cơ quan với nạn nhân còn cho hay “Là người ham mê thể thao nên hàng ngày, sau giờ làm việc, anh  Dũng thường ở lại cơ quan cùng tham gia giải trí với các đồng nghiệp. Hôm qua (1/10), trời mưa to gió lớn, khi nhận được lệnh điều động của cơ quan đưa hàng cứu trợ ra cho đồng bào lũ lụt, anh vội vàng thu xếp đi luôn chứ cũng chẳng kịp về qua nhà. Trước lúc đi, anh còn cười cười nói nói vui vẻ với chúng tôi, ai ngờ... anh lại ra đi mãi mãi...”.

Những người dân sống xung quanh, gần nhà với ông Dũng cũng không khỏi tiếc thương người hàng xóm hiền lành, tốt tính mà xấu số. Bà Trần Thị Đào, một người sống gần đấy tâm sự: “Ông Dũng đã sống ở đây từ lâu, tính tình luôn vui vẻ, cởi mở, nhiệt tình với xóm giềng lắm. Tuy làm chức vị cao, nhưng ông ấy luôn hòa đồng và gần gũi với mọi người trong khối phố. Các con đi học và đi làm xa nên ở nhà chỉ có hai vợ chồng sống với nhau nhưng tình cảm lắm. Nhìn thấy bà Hà vật vã khóc thương chồng mà chúng tôi không ai cầm nổi giọt nước mắt xót thương cho gia đình bất hạnh này”.

Nhận được thông tin về việc hy sinh của ông Nguyễn Tài Dũng trong khi làm nhiệm vụ, Bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã gửi Điện chia buồn tới sở Công thương tỉnh Nghệ An và gia đình nạn nhân. Trong điện chia buồn của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh: “Bộ Công thương đánh giá cao hành động dũng cảm quên mình vì nước vì dân của đồng chí Nguyễn Tài Dũng, đây là tấm gương sáng để mọi người học tập. Đề nghị sở Công thương tỉnh Nghệ An kịp thời biểu dương và phát động phong trào học tập tấm gương dũng cảm của đồng chí Nguyễn Tài Dũng”. Ngay sau đó, bộ Công thương cũng đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Dương Quang dẫn đầu cùng các cục, vụ chức năng kịp thời đến động viên, thăm hỏi và dự tang lễ tại quê nhà ông ở xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương.

Xem xét để truy tặng liệt sỹ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc ông Nguyễn Tài Dũng bị nạn trên đường đi cứu trợ cho đồng bào tại vùng lũ lụt liệu có thể được công nhận là liệt sỹ hay không? Qua trao đổi với ông Nguyễn Thanh Phùng, Phó giám đốc sở LĐTB&XH Nghệ An, ông này cho biết: "Quan điểm của chúng tôi là nhất trí việc công nhận liệt sỹ cho ông Nguyễn Tài Dũng. Việc ông Dũng tử nạn khi đang trên đường đi cứu trợ cho đồng bào vùng lũ không chỉ là hành động cao đẹp, mà còn là tấm gương về đạo đức của người cán bộ đối với người dân trong bão lũ". Còn ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng thống nhất quan điểm này và đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành làm thủ tục cần thiết để trình bộ LĐTB&XH xem xét để truy tặng kịp thời.

Khánh Ly - Hà Hằng

Triệu tập tài xế chở phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 5, 03/10/2013 | 09:29
Liên quan đến vụ tai nạn khiến phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An tử vong, cơ quan chức năng đã triệu tập tài xế để lấy lời khai.

Những điều chưa biết về phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 20:30
Sáng nay 2/10, hàng vạn người tỉnh dậy đã thấy tin “buồn nhất trong ngày”: Đêm 1/10, anh Nguyễn Tài Dũng - Phó GĐ Sở Công thương Nghệ An ngồi trên xe 7 chỗ, mang theo lương thực, nước uống ra ứng cứu bà con thị xã Hoàng Mai bị ngập lũ đã bị nước lũ cuốn trôi.

Cộng đồng thương tiếc phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:02
Người thân, đồng nghiệp, bạn bè và cộng đồng mạng đã bày tỏ niềm thương tiếc trước cái chết đau lòng của ông Nguyễn Tài Dũng - phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ người dân bị lũ lụt.

Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 12:40
Đêm 1/10, xe ô tô chở ông Nguyễn Tài Dũng - Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ, tiếp tế dân trong lũ đã bị nước cuốn mất tích.

Lũ cuốn 3 công nhân vào hầm thủy điện

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:31
Đang thi công đường hầm xuyên núi dẫn nước cho công trình thủy điện, lũ bất ngờ tràn về cuốn mất 3 công nhân.

Bắt lái xe 7 chỗ bị lũ cuốn làm chết 5 người

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:40
Thông tin mới nhất từ phía cơ quan công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam thời hạn 120 ngày đối với người lái xe 7 chỗ bị lũ cuốn là ông Trường Văn Thái, về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

PGĐ sở Công thương có thể được phong tặng liệt sĩ

Thứ 4, 02/10/2013 | 13:14
Với việc chết trên đường đến vùng lũ mang mì tôm, lương thực tiếp tế cho người dân đang khó khăn, ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công thương tỉnh Nghệ An có thể được phong tặng liệt sĩ.

Lời khai của lái xe cho phó GĐ sở Công thương tử nạn

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:06
Khi nước lũ rút, vị trí chiếc xe gặp nạn lộ ra là một cái cống, rộng chưa đầy 3 m. Nhiều khả năng chiếc xe đã bị sụp cống vì tài xế không phát hiện ra cống, do bị ngập nước, và bị nước cuốn trôi.

Triệu tập tài xế chở phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 5, 03/10/2013 | 09:29
Liên quan đến vụ tai nạn khiến phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nghệ An tử vong, cơ quan chức năng đã triệu tập tài xế để lấy lời khai.

Những điều chưa biết về phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 20:30
Sáng nay 2/10, hàng vạn người tỉnh dậy đã thấy tin “buồn nhất trong ngày”: Đêm 1/10, anh Nguyễn Tài Dũng - Phó GĐ Sở Công thương Nghệ An ngồi trên xe 7 chỗ, mang theo lương thực, nước uống ra ứng cứu bà con thị xã Hoàng Mai bị ngập lũ đã bị nước lũ cuốn trôi.

Cộng đồng thương tiếc phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:02
Người thân, đồng nghiệp, bạn bè và cộng đồng mạng đã bày tỏ niềm thương tiếc trước cái chết đau lòng của ông Nguyễn Tài Dũng - phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ người dân bị lũ lụt.

Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 12:40
Đêm 1/10, xe ô tô chở ông Nguyễn Tài Dũng - Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ, tiếp tế dân trong lũ đã bị nước cuốn mất tích.

Lũ cuốn 3 công nhân vào hầm thủy điện

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:31
Đang thi công đường hầm xuyên núi dẫn nước cho công trình thủy điện, lũ bất ngờ tràn về cuốn mất 3 công nhân.

Bắt lái xe 7 chỗ bị lũ cuốn làm chết 5 người

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:40
Thông tin mới nhất từ phía cơ quan công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam thời hạn 120 ngày đối với người lái xe 7 chỗ bị lũ cuốn là ông Trường Văn Thái, về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

PGĐ sở Công thương có thể được phong tặng liệt sĩ

Thứ 4, 02/10/2013 | 13:14
Với việc chết trên đường đến vùng lũ mang mì tôm, lương thực tiếp tế cho người dân đang khó khăn, ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công thương tỉnh Nghệ An có thể được phong tặng liệt sĩ.

Lời khai của lái xe cho phó GĐ sở Công thương tử nạn

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:06
Khi nước lũ rút, vị trí chiếc xe gặp nạn lộ ra là một cái cống, rộng chưa đầy 3 m. Nhiều khả năng chiếc xe đã bị sụp cống vì tài xế không phát hiện ra cống, do bị ngập nước, và bị nước cuốn trôi.