Quỷ kế của ông chú họ và cuộc đấu trí 3 tháng

Quỷ kế của ông chú họ và cuộc đấu trí 3 tháng

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:20
0
Với hương sắc như bông hoa rừng Tây Bắc, mặc dù đã có chồng con nhưng Chang Thu H. (SN 1989) ở bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ, Lai Châu vẫn đẹp mặn mà.

Trong những chuyến đi chợ phiên, H. nhiều lần gặp người quen là chú rể họ ở xã bên. Biết gia đình H. đang khó khăn, trong khi vợ chồng H. chưa có việc làm, người chú này ngỏ ý muốn giúp H. có một công việc nhàn hạ, lương cao ở chỗ một người bạn bên Trung Quốc. Tin lời, H. vội vàng về nhà thu xếp đồ đạc, giấu chồng con để cùng chú sang Trung Quốc làm ăn. Thế nhưng, vừa đặt chân qua biên giới, H. mới biết mình bị lừa bán cho hai bố con người Trung Quốc.

Cái giá của đổi đời

Nhà nghèo, không được học hành đến nơi đến chốn nên Chang Thu H. cũng như bao cô gái ở bản khác kết hôn từ khi bắt đầu ở độ tuổi trăng tròn. Sau khi sinh con đầu lòng, kinh tế gia đình ngày càng thêm túng thiếu bởi hai vợ chồng quanh năm chỉ biết bám vào mảnh đất cằn cỗi trên nương. Trong những lần đi chợ Mường Là (Trung Quốc), H. gặp chú rể họ tên là Vàng Văn Trực (SN 1985) ở bản Huổi Sen, xã Mường So, huyện Phong Thổ. Mỗi lần gặp nhau ở chợ, Trực thường mời H. uống nước, ăn quà nói chuyện.

Pháp luật - Quỷ kế của ông chú họ và cuộc đấu trí 3 tháng

Đối tượng Vàng Văn Trực tại cơ quan điều tra.

Vốn là họ hàng, H. chẳng ngại ngần kể hết chuyện của gia đình mình với chú rể họ. Chồng H. là người dân tộc thiểu số nên cũng chẳng làm gì ngoài việc một buổi lên nương và một buổi uống rượu. H. quanh năm tất bật với công việc nhà, chăm sóc con nhỏ trong khi bữa ăn thì khi đói, khi no. Nghe chuyện, Trực giới thiệu mình có một người bạn mở công ty ở Trung Quốc cần tuyển người làm, lương cao. Trực còn không quên bật mí một số người bạn bên đó rất giàu có, nếu lấy họ làm chồng thì cuộc sống sẽ trở nên giàu sang, không phải làm việc nặng nhọc, H. mừng thầm.

Sau nhiều lần Trực thuyết phục, và hứa sẽ giúp gia đình H. có một cuộc sống mới giàu sang hơn, H. chấp thuận và thu xếp một số bộ quần áo vào chiếc túi nhỏ để đi cùng Trực. Sau khi vượt biên sang Trung Quốc, Trực đưa H. đến gặp một người đàn bà chừng 50 tuổi ở chợ Nà Phà (huyện Kim Bình, Vân Nam, Trung Quốc). Qua một hồi to nhỏ với nhau, Trực để H. ở lại rồi ra về với một bọc tiền lớn trong tay. Đến khi người đàn bà này dẫn H. gặp hai người đàn ông Trung Quốc khác H. mới ngã ngửa biết rằng mình đã bị lừa. Miền đất hứa mà cô mang mơ tưởng đó thực chất là "động quỷ" của nhóm buôn người.

Biết mình bị lừa, H. khóc lóc van xin các đối tượng tha cho về nước nhưng vô ích. Vài ngày sau, H. bị ép lên ô tô đi theo hai người đàn ông về nhà họ. Theo H. kể, đó là một nơi rất xa mà phải mất 5 ngày đi ô tô và đi bộ mới đến nơi. Tại đây, H. mới biết hai người đàn ông đó là hai bố con, H. bị ép làm vợ của người con trai. Người này khoảng 25 tuổi, H. ở đó được khoảng một tháng nhưng quá khổ cực nên H. luôn tìm cách để bỏ trốn. Trong một lần lợi dụng lúc gia đình này sơ hở, H. đã bỏ trốn chạy ra đường và men theo đường rừng để tìm cách thoát thân. Sau đó, H. đến Đồn công an Trung Quốc cầu cứu. Công an Trung Quốc giải cứu và đưa H. về bàn giao cho đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Ngày 7/4/2013, chồng H. là Triệu Đức Tr. từ Phong Thổ, Lai Châu sang Lào Cai đón vợ về đoàn tụ cùng gia đình. H. khóc trong sự tiếc nuối, hối hận vì sự nhẹ dạ, cả tin của mình.

Pháp luật - Quỷ kế của ông chú họ và cuộc đấu trí 3 tháng (Hình 2).

Nhiều cô gái người Dao khi đi chợ phiên thường bị kẻ xấu dụ dỗ để bán sang Trung Quốc. Ảnh minh họa.

90 ngày bám bản, mật phục bắtđối tượng

Ngay từ ban đầu khi nhận được tin báo từ người nhà H., Đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng (Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu) đã lên kế hoạch truy bắt đối tượng và tìm cách giải cứu nạn nhân. Ngay sau đó, các trinh sát đồn biên phòng đã cử các chiến sỹ nghiệp vụ về địa phương, điều tra xác minh các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Nhận thấy đối tượng hoạt động tinh vi, thường xuyên cấu kết với các nhóm buôn bán người sang biên giới nên Đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng đã báo cáo lên ban chỉ huy và lập chuyên án mang bí danh 536T.

Kể về những ngày tháng trinh sát, theo dõi đối tượng, thiếu úy Nguyễn Đức Hạnh, Đội trưởng đội trinh sát Đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng cho biết: Sau khi nắm được thông tin về đối tượng nghi vấn, chúng tôi đã về trực tiếp địa phương để rà soát, theo dõi đối tượng. Tuy nhiên, ở thời điểm này đối tượng đang lẩn trốn ở Trung Quốc nên quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đành chọn phương án mật phục tại bản để tìm cách tiếp cận đối tượng.

Những ngày bám bản, các chiến sỹ trinh sát nhiều đêm phải dầm mưa và đối mặt với nguy hiểm bởi những trận lũ quét và mưa lớn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao các chiến sỹ bộ đội biên phòng vẫn bám trụ tìm cách truy bắt đối tượng. Sau ba tháng, với chứng cứ và tài liệu thu thập được, cùng với lời khai từ nạn nhân H., ngày 16/7, Đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng phối hợp với các cơ quan chức năng phá thành công chuyên án 536T, bắt khẩn cấp đối tượng Vàng Văn Trực tại xã biên giới Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Vàng Văn Trực (sinh năm 1985, dân tộc Nhắng ở bản Huổi Sen, xã Mường So, huyện Phong Thổ, Lai Châu), khai nhận từ ngày 11/3/2013, đối tượng đã lừa chị Chang Thu H. ở bản Huổi Luông, xã Hoang Thèn, huyện Phong Thổ đưa sang Trung Quốc bán cho một người phụ nữ dân tộc Giấy, bán hoa quả ở khu chợ Nà Phà - Kim Bình (Trung Quốc). Khi giao dịch mua bán, người phụ nữ này đưa cho Vàng Văn Trực 2 vạn nhân dân tệ. Nhập cảnh vào Việt Nam, Vàng Văn Trực đổi 2 vạn nhân dân tệ được 66 triệu đồng để tiêu xài.

Sự quỷ quyệt của tên buôn người

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Trực còn khai nhận từ năm 2010 đến nay đã lừa bán trót lọt hai nạn nhân khác sang Trung Quốc. Đó là vào khoảng tháng 6/2010, Trực lừa đưa chị Tẩn Thị Mai (1985, ở bản Ngài Chồ, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ) đưa sang Trung Quốc bán cho hai người đàn ông Trung Quốc, khi đang trao đổi mua bán thì Mai bỏ chạy, trốn thoát, nên người mua không trả tiền. Tiếp đó, khoảng tháng 10/2011, Vàng Văn Trực bán chị Tẩn Thị Nh. (SN 1984, ở bản Má Nghé, xã biên giới Bản Lang, huyện Phong Thổ) với giá 1,5 vạn nhân dân tệ. Số tiền này Trực dùng để mua sắm và ăn chơi.

Tại thời điểm bị bắt, Trực vẫn đang còn 30 triệu đồng và 1 điện thoại di động trong người. Đại tá Phạm Văn Hải - Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy - Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu cho biết thêm: Đối tượng Trực thường xuyên lẩn trốn ở Trung Quốc, y đã sử dụng sim rác liên lạc với gia đình nạn nhân để thoả thuận bồi thường dân sự, hòng giảm nhẹ tội trước pháp luật. Mặt khác, tại Trung Quốc, y còn nghĩ ra độc kế câu kết với bọn tội phạm là người Trung Quốc trong đường dây buôn người để đưa các nạn nhân vào sâu trong nội địa Trung Quốc để tránh sự giải cứu của các lực lượng chức năng. Do vậy, phải mất 3 tháng anh em trinh sát mới truy bắt được đối tượng Trực.

Hiện tại, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Đồn biên phòng Ma Lù Thàng hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ, đối tượng cùng tang vật cho PC45 (công an tỉnh Lai Châu) thụ lý điều tra theo thẩm quyền, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc tiến hành truy bắt các đối tượng có liên quan và tìm kiếm, giải cứu nạn nhân khác.

Bị truy bắt vẫn tiếp tục thực hiện phi vụ buôn người khác

Sau khi di chuyển từ khu vực chợ Kim Bình về chợ Nà Phà đối diện khu vực cửa khẩu biên giới Ma Lù Thàng, Trực tìm cách nghe ngóng động tĩnh của các cơ quan chức năng trước khi hắn nhập cảnh về Việt Nam và tìm cách thực hiện các phi vụ buôn người khác.  Lúc này, Trực lội suối ở khu vực mốc 64, sau đó bắt xe ôm về nhà ở Mường So. Đến khu vực UBND xã My Ly Pho, người điều khiển xe ôm dừng xe đổ xăng thì đối tượng Trực bị 5 đồng chí trinh sát Đồn biên phòng Ma Lù Thàng và chiến sỹ phòng Phòng chống tội phạm ma túy (Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu) vây bắt. Trực ngoan cố chống đối và định bỏ chạy vào rừng thoát thân nhưng không thành.

Cao Tuân

Hơn 30 người nhảy xuống ao mò tìm 'của quý' bị cắt

Thứ 3, 23/07/2013 | 09:35
Sau khi hay tin “của quý” của người đàn ông bị vợ cắt rồi ném xuống ao, ngay trong đêm hàng chục người nhảy xuống mò tìm nhưng bất thành.

Kỳ quặc 3 tên 'đạo chích' và hành trình trộm ngựa quý táo tợn

Thứ 3, 25/06/2013 | 15:14
Nhiều ngày theo dõi 3 con ngựa quý trong Khu du lịch thác Prenn, một kẻ chuyên buôn ngựa đã bí mật thuê 2 đối tượng đang buôn bán vặt ở chợ lên kế hoạch trộm 3 con ngựa quý trên đem bán.

Bằng chứng tội ác kẻ gieo rắc cái chết màu da cam

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:29
Cho đến nay ông đã nhận tất cả 10 giải thưởng quốc tế về bảo vệ môi trường. Có những giải thưởng trị giá tới 6 tỷ đồng, nhưng ông đều dành để nghiên cứu và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ngành môi trường. Ông còn là một nhà điểu học hàng đầu Việt Nam với những phát hiện được quốc tế công nhận, đó là loài trĩ cuối cùng trên thế giới được biết đến. Ông chính là nhà giáo, nhà điểu học, nhà sinh học, giáo sư Võ Quý.

Mưu kế của kẻ bẫy hàng loạt quan chức bằng gái đẹp

Thứ 7, 26/01/2013 | 21:06
Hai tên cầm đầu đằng sau những vụ quay phim nóng của quan chức thành phố Trùng Khánh với người tình trong thời gian qua chính là Tiêu Diệp và Nghiêm Bằng, người sáng lập ra công ty Vĩnh Hoàng. Nhưng mọi mưu mô và quỷ kế đều xuất phát từ cái đầu ma lanh của Tiêu Diệp.

Kế sách trong chuyên án mang mật số 316T

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:42
Trong khi rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, các chiến sĩ biên phòng đã phát hiện ra một manh mối từ tên Sính ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là một tên chuyên cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em, chứa chấp gái mại dâm...

Nữ "hiệp sĩ" giao thông U60 kể chuyện "vác tù và hàng tổng"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Chia sẻ với phóng viên Người Đưa Tin, bà bảo mong ước lớn nhất của mình là bị thất nghiệp.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.