Sự thật về “thần y” tại Bắc Giang: Không thể quản lý? (kỳ cuối)

Sự thật về “thần y” tại Bắc Giang: Không thể quản lý? (kỳ cuối)

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:30
0
Mặc dù đã hành nghề nhiều năm nhưng bà Tý không có giấy phép hoạt động cũng như chứng chỉ hành nghề. Theo lý giải của các lãnh đạo địa phương, do bà Tý quá nổi tiếng nên việc quản lý là rất khó…

Để tìm hiểu rõ hơn về “thần y” Hoàng Thị Tý, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Tuân, Trưởng phòng Y tế huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Bà Tuân cho biết, bà Tý vốn làm giáo viên, sau khi nghỉ việc bà mới bắt đầu công việc chữa bệnh này. Ban đầu chỉ chữa cho những người dân địa phương, sau đó tiếng tăm lan rộng khắp các tỉnh miền Bắc.

Thực chất, cơ sở khám chữa bệnh của bà Tý chưa được cấp phép khám chữa bệnh cũng như chứng chỉ hành nghề. Bản thân thuốc của bà Tý phát cho mọi người cũng chưa được kiểm định và không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, theo lý giải của bà Tuân, dù biết rõ vậy nhưng cơ quan chức năng rất khó quản lý bởi cái tên “cô Tý”  đã quá nổi tiếng với địa phương cũng như các vùng lân cận. Theo bà Tuân, đã có nhiều cán bộ cấp cao đến gặp “cô Tý” để chữa bệnh. Bản thân bà Tuân cũng đã đưa nhiều cán bộ tới gặp bà Tý.

Khi phòng Y tế huyện đến yêu cầu bà Tý đăng ký hoạt động khám chữa bệnh thì bà Tý kiên quyết từ chối, nói rằng mình chỉ làm từ thiện và không thu tiền ai cả. Tuy nhiên, khi được hỏi mỗi bệnh nhân đến khám thường đặt 50 đến 100 nghìn đồng lên bàn thờ và số tiền đó sẽ tăng lên khi lượng người đến khám chữa bệnh ngày càng đông thì liệu đó có phải là hình thức “núp bóng” thu tiền hay không? PV không nhận được câu trả lời nào từ phía vị Trưởng phòng Y tế. 

Pháp luật - Sự thật về “thần y” tại Bắc Giang: Không thể quản lý? (kỳ cuối)

Đội "bảo vệ" đang thu tiền băng gạc của bệnh nhân.

Đồng thời, vị Trưởng phòng Y tế huyện Lục Ngạn cũng cho biết, bản thân cảm thấy rất băn khoăn vì không quản lý được cơ sở chữa bệnh của bà Tý. Bà Tuân  khẳng định thêm, mặc dù đã hướng dẫn bà Tý đăng ký mở phòng khám chữa bệnh nhưng bà Tý không làm. Năm ngoái bà đã cùng sở Y tế xuống kiểm tra nhưng đều “bó tay”. Bà Tuân cũng cho biết, UBND thị trấn Chũ chưa bao giờ báo cáo bằng văn bản và kể cả bằng lời về vấn đề của bà Tý cho phòng Y tế huyện.

Trao đổi với PV, đại diện UBND thị trấn Chũ khẳng định, bà Tý chữa bệnh gia truyền và cũng là người nổi tiếng cả nước nhưng không có giấy phép khám chữa bệnh hay chứng chỉ hành nghề. Khi bắt đầu khám chữa bệnh, bà Tý cũng đã có báo cáo với UBND thị trấn. Vị cán bộ này chia sẻ: “Động đến bà ấy cũng ngại, bởi bà ấy toàn giúp đỡ người khác, từ lúc bà ấy làm cũng chỉ thấy nhiều người khen, người dân ở xung quanh cũng được thừa hưởng rất nhiều những dịch vụ từ bà ấy mang lại, rất khó để chúng tôi quản lý… Có những việc chúng tôi chưa quản lý được hết thế nhưng ở trên (chính quyền cấp huyện và tỉnh – PV) người ta biết và người ta cũng không nói gì cả, kể cả trên sở Y tế và phòng Y tế” . 

Pháp luật - Sự thật về “thần y” tại Bắc Giang: Không thể quản lý? (kỳ cuối) (Hình 2).

Người dân xếp hàng đợi được vào chữa bệnh.

Vị cán bộ này cho biết, theo lời người dân, bà Tý chữa bệnh cho 10 người thì 9 người khỏi. Và bản thân ông cũng đưa người nhà tới để chữa bệnh và nhận được nhiều tín hiệu khả quan.

Khi PV đặt câu hỏi, trong quá trình khám chữa bệnh, nếu người bệnh xảy ra sự cố đáng tiếc như bị di chứng hoặc thiệt mạng thì sẽ phải xử lý thế nào, đại diện UBND thị trấn cười và nói, tất cả mọi người đến khám chữa bệnh tại cơ sở của bà Tý đều tự nguyện, thoải mái thì đến, không thoải mái thì đi.

Vị cán bộ này tiếp tục khẳng định, tuy loại thuốc bà Tý cấp cho người bệnh chưa được kiểm định, không rõ nguồn gốc thế nào, cách pha chế ra sao nhưng các bệnh nhân thường dùng để bó chân, tay thì “chắc không bao giờ chết được người” và đến hiện tại thì “chưa xảy ra trường hợp nào chết cả” ?!.

Nhóm PV

Sự thật về 'thần y' tại Bắc Giang: Chữa bệnh trong 2 phút (kỳ 2)

Thứ 2, 14/08/2017 | 06:30
Từng là một cô giáo, sau khi nghỉ việc, bà Tý bắt đầu chữa bệnh. Bệnh nhân của bà là những người bị gãy xương, sai khớp, đau lưng…

Sự thật về “thần y” tại Bắc Giang: Muốn chữa bệnh phải ngoan (kỳ 1)

Thứ 6, 11/08/2017 | 07:00
Không chứng nhận y tế, không chứng chỉ hành nghề thậm chí sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, tuy nhiên bà Hoàng Thị Tý ngày ngày vẫn chữa trị hàng trăm bệnh nhân từ khắp nơi đổ về.

Bỗng dưng suy thận... vì thuốc đông y

Thứ 5, 18/05/2017 | 14:25
Từ xưa đến nay, thuốc đông y trong suy nghĩ của mọi người là vô hại bởi được bào chế từ các loại thảo dược tự nhiên. Tuy nhiên...
Cùng tác giả

Lai Châu: Bắt thanh niên 9X buôn quả thuốc phiện

Thứ 4, 21/03/2018 | 11:28
Mùa A Chài đang trên đường vận chuyển 2kg quả thuốc phiện bán lấy tiền thì bị Công an huyện Tân Uyên phát hiện và bắt giữ.

Bắt trùm ma túy phẫu thuật thẩm mỹ để trốn nã

Thứ 2, 19/03/2018 | 15:20
Hai lần thoát khỏi vòng vây của các chiến sĩ công an, Đỗ Thành Nam liên tục lẩn trốn và vẫn “hành nghề” buôn ma túy. Y đã phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa khuôn mặt, sử dụng tên giả. Thế nhưng dù có làm mọi cách để ẩn mình thì Nam vẫn không thể thoát khỏi “lưới trời”.

Quảng Ninh: Liên tiếp phát hiện nhiều hàng nhập lậu từ nước ngoài

Thứ 5, 15/03/2018 | 17:02
Trong vài tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng không có giấy tờ chứng minh xuất xứ.

Công an huyện Thanh Oai điều tra vụ côn đồ hành hung người tại UBND xã

Thứ 5, 15/03/2018 | 06:10
Sau bài phản ánh của báo Người Đưa Tin về vụ việc nhóm côn đồ hành hung người ngay trong trụ sở UBND xã xảy ra tại xã Phương Trung (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Công an huyện Thanh Oai đã vào cuộc xác minh và giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật

Nam Định: Xác minh xe biển xanh lạng lách, ép xe khách trên đường

Thứ 4, 14/03/2018 | 17:25
Chiếc xe biển xanh thuộc Ban tổ chức Tỉnh ủy Nam Định có hành vi lạng lách, chèn ép xe khách đi phía sau, không cho xe khách vượt lên, bất chấp việc tài xế xe khách nhiều lần xin vượt. Hành vi này đang khiến dư luận bức xúc.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.