Sau một thời gian dài lo sợ, đưa ra nhiều phương án đối phó với việc tài xế sẽ dùng tiền lẻ để qua trạm, ngày 9/9, trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa (đóng tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) chính thức “thất thủ”. Phía nhà đầu tư buộc phải xả trạm để cho tài xế qua trạm miễn phí nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Cụ thể, chiều cùng ngày, các tài xế lưu thông qua trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đặt trên Quốc lộ 1A đã sử dụng tiền lẻ để qua trạm. Lý giải về việc dùng tiền lẻ qua trạm, nhiều tài xế cho rằng, họ dùng cách này để phản đối việc trạm thu phí đặt sai chỗ. Cánh tài xế mong muốn trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa phải dời về đặt trên tuyến tránh, không đặt trên Quốc lộ 1A như hiện tại.
Việc các tài xế dùng tiền lẻ qua trạm, cộng thêm thời điểm tan tầm nên lưu lượng xe đổ về khu vực này rất lớn, gây kẹt xe nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng kẹt xe, trạm thu phí đã buộc phải “mở cửa” cho các phương tiện đi qua miễn phí.
Anh Nguyễn Văn Hưng, tài xế xe tải cho biết, đã đến lúc cần dùng một phương án để đối phó với tình trạng trạm thu phí đặt sai chỗ nhưng phí lại “cắt cổ”.
“Chúng tôi chỉ yêu cầu chủ đầu tư xây dựng đường nào thì đặt trạm trên đường đó. Không thể chỉ cải tạo một chút trên Quốc lộ 1A mà mang trạm ra đặt trên Quốc lộ 1A, rồi ngang nhiên bắt chúng tôi còng lưng cống nạp tiền phí quá cao trong khi chúng tôi không có nhu cầu đi vào đường tránh”, anh Hưng bức xúc.
Trong khi đó tài xế Năm, người mất gần chục triệu đồng tiền phí mỗi tháng để qua trạm thu phí BOT Biên Hòa cho biết, ông cũng chỉ mong muốn mọi thứ rành mạch, rõ ràng để tài xế không thiệt thòi.
“Xe chưa từng lăn bánh km nào trên đường tránh, chỉ đi trên Quốc lộ 1A mà mỗi tháng vẫn phải gánh cả chục triệu đồng tiền phí. Chịu đựng mãi cũng phải lên tiếng thôi, chúng tôi không thể chấp nhận được nữa, yêu cầu trạm phải đem về đường tránh đặt cho đúng chỗ”, ông Năm nói.
Được biết, tuyến tránh TP.Biên Hòa (tuyến đường được xây dựng nhằm chia sẻ, giảm bớt lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua TP.Biên Hòa) do công ty CP đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) dài hơn 12km.
Tuy nhiên, sau khi xây dựng, chủ đầu tư đã không đặt trạm thu phí trên tuyến đường tránh mà lại xin đặt trạm trên Quốc lộ 1A (cách tuyến tránh hơn chục km). Điều này đã khiến các tài xế bức xúc. Đến nay, khi “tức nước vỡ bờ”, các tài xế đã chọn cách dùng tiền lẻ để phản đối, yêu cầu trạm thu phí dời về đúng chỗ.