Thua sau tranh luận trực tiếp, ông Trump có lội ngược dòng?

Thua sau tranh luận trực tiếp, ông Trump có lội ngược dòng?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:28
0
Cuộc tranh luận trực tiếp mở màn với lợi thế nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, liệu ông Trump có "lội ngược dòng".

Trước ngày tranh luận, ứng viên đảng Dân chủ Donald Trump còn chế giễu bà Hillary vì đã hoãn chiến dịch vận động tranh cử để dành thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống Mỹ.

Ngay sau đó, bà Hillary đã phản pháo lại: “Ông Trump vừa vừa chỉ trích tôi vì chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Đúng thế, tôi đã làm vậy. Các bạn có biết tôi còn chuẩn bị điều gì nữa không? Tôi chuẩn bị để làm Tổng thống”.

Tiêu điểm - Thua sau tranh luận trực tiếp, ông Trump có lội ngược dòng?

 Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump. 

CNN mới đây đã hé lộ những giây phút “tập dượt” vất vả của bà Hillary cho các cuộc tranh luận trực tiếp. Theo các phụ tá thân cận của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Clinton đã dành nhiều ngày để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này. Hai lần một ngày, cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ đều tổ chức các phiên tranh luận giả tưởng để tập luyện. Bà không bao giờ rời khỏi căn phòng tại khách sạn Doral Arrowwood để về nhà riêng trước 23h.

Nhận định về tình hình sau cuộc tranh luận, Mitchell McKinney, chuyên gia truyền thông chính trị tại Đại học Missouri (Mỹ) chia sẻ: “Những cử tri Mỹ khi theo dõi tranh luận thường có xu hướng thích các ứng cử viên có khả năng chuyển tải quan điểm của mình chỉ bằng một vài câu đơn giản, hấp dẫn. Bà Clinton có thế mạnh ở điểm này. Nếu bạn muốn biết những thông điệp mà cựu Ngoại trưởng Mỹ muốn truyền tải đến cử tri ủng hộ bà thì đó chính là những dòng trạng thái chia sẻ trên mạng xã hội. Những câu nói bà đã nhắc lại nhiều lần trong cuộc tranh luận”, chuyên gia McKinney nhận định.

Ở một góc nhìn khác, New York Times dẫn lời nhà cố vấn truyền thông Carmine Gallo cho hay: “Bà Clinton có một yếu điểm chính là khả năng kết nối một cách thân mật để tranh thủ tình cảm của các nhóm cử tri. Chính trong nhiều lần phát biểu, bà từng thừa nhận bà không có được sức thu hút như chồng bà, ông Bill Clinton, hay của đương kim Tổng thống Barack Obama. Nếu các cuộc tranh luận lần tới, ông Trump biết xoáy sâu vào yếu điểm này, có thể ông ấy sẽ thắng”.

Ông Gallo cũng chỉ rõ ưu điểm của “ông trùm” bất động sản, là người theo chủ nghĩa dân túy, từng là một người dẫn chương trình truyền hình thành công này đang có ưu thế rõ ràng. Không một ứng cử viên nào trong chiến dịch tranh cử, kể cả thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders, có thể địch nổi khả năng khuấy động đám đông hàng nghìn người của ông Trump.

Về phần mình, ông Trump đã không thể chứng minh tốt vai trò của mình trong 12 cuộc tranh luận trước đó trong nội bộ đảng của Cộng hòa và cuộc tranh luận ngày 26/9 vừa qua. Khi bị đồn vào thế bí, ông thường dùng những câu nói cay độc hoặc chế giễu để công kích đối thủ. “Tuy cuộc tranh luận lần đầu tiên kết thúc không có lợi cho ông, nhưng nếu chuẩn bị kỹ, ông Trump hoàn toàn có cơ sở để vượt lên”, chuyên gia truyền thông nhận định.

Tiêu điểm - Thua sau tranh luận trực tiếp, ông Trump có lội ngược dòng? (Hình 2).

 Hai ứng viên Tổng thống kết thúc cuộc tranh luận với các bắt tay đầy “ẩn ý”. 

Chia sẻ với PV Người đưa tin, TS. Bùi Thị Phương Lan, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ về cuộc tranh luận đầu tiên, bà Lan cho hay: “Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 càng hồi kết càng nhiều bất ngờ.

Song cuộc tranh luận lần đầu tiên vừa qua, dường như giới phân tích đều nhận thấy rõ những ưu, nhược điểm của ông Trump và bà Hillary. Hai ứng cử viên đại diện hai chính đảng Dân chủ và Cộng hòa có quan niệm rất khác nhau về vai trò của chính quyền, và đề xuất những chính sách rất khác nhau cả về đối nội và đối ngoại”.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần lưu ý là phát biểu vận động tranh cử không đồng nghĩa với chính sách được thực thi khi đắc cử. Cả hai sẽ phải có những điều chỉnh phù hợp với sách lược và chủ trương chung theo cương lĩnh 2016 của đảng mình.

Bình thường thì chính sách đối ngoại không phải là yếu tố quyết định kết quả cuộc bầu cử nhưng với cuộc chạy đua 2016, quan điểm các ứng viên đưa ra trong các cuộc tranh luận có sự khác biệt rất lớn. Và hơn thế nữa, những vấn đề đối ngoại được đặt ra gắn liền chặt chẽ với vấn đề đối nội và sẽ có khả năng ảnh hưởng đến kết quả lá phiếu cử tri.

Hầu hết các cử tri đều đã quyết định họ sẽ bỏ phiếu cho ứng viên nào. Các cuộc tranh luận có thể cung cấp thêm một số thông tin cho những người đang do dự, song đa số cử tri thường chỉ cổ vũ cho ứng viên mà họ đã chọn.

Thực tế là các ứng viên có thể kiểm soát màn trình diễn của họ ở các cuộc tranh luận. Họ có thể đã được chuẩn bị, đã lên kế hoạch và sẵn sàng đối phó với mọi đòn công kích từ đối thủ.Có thể nói, bà Hillary Clinton đã có một màn khởi đầu thuận lợi, nếu tiếp tục giữ phong độ này thì vị trí Tổng thống Mỹ sẽ tới gần với bà hơn. 

Phương Anh

Lộ video ông Trump đóng phim người lớn của Playboy

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:15
Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà vừa bị phát hiện có mặt trong bộ phim người lớn cho tạp chí Playboy vào năm 2000.

Trung Quốc thích Trump làm Tổng thống Mỹ?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 10:22
Dựa trên những gợi ý đưa ra trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ hồi tuần trước, dường như Donald Trump sẽ là cái tên sẽ được người Trung Quốc dành thiện cảm hơn.

Ông Trump chê cựu Hoa hậu Hoàn vũ bà Clinton ‘khẩu chiến’ quyết liệt

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:14
Cuộc “khẩu chiến” đã nổ ra trên Twitter giữa Donald Trump và đối thủ Hillary Clinton sau khi tỷ phú “đăng đàn” chế giễu cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado.

Lộ video ông Trump đóng phim người lớn của Playboy

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:15
Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hoà vừa bị phát hiện có mặt trong bộ phim người lớn cho tạp chí Playboy vào năm 2000.

Trung Quốc thích Trump làm Tổng thống Mỹ?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 10:22
Dựa trên những gợi ý đưa ra trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ hồi tuần trước, dường như Donald Trump sẽ là cái tên sẽ được người Trung Quốc dành thiện cảm hơn.

Ông Trump chê cựu Hoa hậu Hoàn vũ bà Clinton ‘khẩu chiến’ quyết liệt

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:14
Cuộc “khẩu chiến” đã nổ ra trên Twitter giữa Donald Trump và đối thủ Hillary Clinton sau khi tỷ phú “đăng đàn” chế giễu cựu Hoa hậu Hoàn vũ Alicia Machado.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Gã khổng lồ quốc phòng Mỹ sắp giao lô tiêm kích F-35 đầu tiên cho Ba Lan

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:40
Ba Lan đang thay thế các máy bay phản lực Sukhoi Su-22 và Mikoyan MiG-29 từ thời Liên Xô bằng những chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-35.

Ukraine tấn công khu vực biên giới Nga bằng nhiều tên lửa và máy bay không người lái

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:23
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã phóng nhiều tên lửa và máy bay không người lái vào khu vực Belgorod của Nga.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ông Blinken: Israel không có “kế hoạch đáng tin cậy” nhằm bảo vệ thường dân tại Rafah

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:05
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định Israel không có “kế hoạch đáng tin cậy” nhằm bảo vệ khoảng 1,4 triệu thường dân người Palestine tại Rafah.