Nỗi ám ảnh 'vượt cửa tử 'trên dòng sông Mã

Nỗi ám ảnh 'vượt cửa tử 'trên dòng sông Mã

Chủ nhật, 04/08/2013 | 08:23
0
Khúc sông thuộc xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy Thanh Hóa đã trở thành nỗi ám ảnh của những ngư dân chuyên mưu sinh trên dòng sông Mã.

"Tọa độ chết"?!

Những người lái đò trên dòng sông Mã vẫn nhắc đến những địa danh được liệt vào dạng hiểm trở bậc nhất con sông này bằng những câu: "Chưa chinh phục thác Con Gái; Chưa ngược dòng đến Tam Chung, Quang Chiểu thì coi như chưa phải là người có kinh nghiệm sông nước". Tuy nhiên, nói đến "cửa tử" Ngốc Cùng thì ai cũng kinh hãi, bởi sự truyền miệng, rằng: "Nhất chảy Xuội, nhì chảy Cả, ba chảy Long. Lòng còn ái ngại Ngốc Cùng mà thôi!". Chính vì vậy, ngư dân của dòng sông này coi đây là nơi để thử sức kiên cường, độ dẻo dai, bản lĩnh và độ tỉnh táo trước những pha xử lý sống còn trong "tọa độ chết".

Xã hội - Nỗi ám ảnh 'vượt cửa tử 'trên dòng sông Mã

Ngốc Cùng được coi là nỗi khiếp đản của thuyền bè mỗi khi đi ngang qua nơi đây

Theo dân gian, dòng sông có tên gọi là Mã vì nước chảy xiết như ngựa phi. Dòng sông Mã chảy qua địa phận huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa tạo thành những bãi phù sa bồi đắp màu mỡ cho những cánh đồng ngô xanh tít tắp bên bờ Ngốc Cùng. Người dân địa phương lý giải, khúc sông này là đoạn cuối của con sông Mã chảy qua làng Ngốc nên được ghép lại thành tên Ngốc Cùng để đặt tên cho con thác hung dữ.

Ông Trần Đức Thịnh - thủ từ đền Cửa Hà, đã sống hàng chục năm bên bờ Ngốc Cùng, cho biết: "Đứng bên bờ sông nắng vàng trên bờ cát, nhìn dòng sông nước chảy êm đềm, phẳng lặng mà ai cũng tưởng đó là con sông hiền hòa. Nhưng dưới lòng sông là trận địa ngầm với những cái bẫy ngầm giống như cái miệng con hà bá, há hốc chờ con mồi. Những tảng đá tạo thành những ghềnh đá nhấp nhô, cao thấp như những ải chông, rất khó lường cho ngư dân mưu sinh qua đoạn sông này. Vào mùa khô, nước cạn, bãi đá ngầm, sắc cạnh lô nhô khỏi mặt nước. Thuyền bè qua đây quả thật ác mộng nhưng còn nhìn thấy để tránh. Chỉ cần một chút lơ là, cả người và thuyền đều bị vực xoáy "nuốt chửng". Vào mùa mưa lũ, dòng thác trở nên hung dữ, những xoáy nước ngầm như sư tử rống lên hung dữ. Thuyền bè chẳng may bị lạc vào "trận địa" này sẽ bị những ụ xoáy nước cuốn trôi”.

Mất tích dưới lòng sông

Bà Nguyễn Thị Tám, trú tại tổ 5, thị trấn Cẩm Thủy, bà chủ buôn tre, luồng (một thời - PV) từ vùng thượng nguồn con sông Mã về xuôi bán, nay đã bỏ nghề sông nước cho hay: "Đã nhiều lần, tôi tưởng chừng phải bỏ mạng ở Ngốc Cùng. Có lần bè luồng của tôi bị va phải đá và tan tác giữa bến sông. Tôi may mắn sống sót vì thạo sông nước".

Bà kể cho chúng tôi nghe về người bạn lái buôn xấu số là ông Hường. Trong một lần vận chuyển luồng theo dọc con sông Mã, khi qua Ngốc Cùng thì va phải đá. Bè hàng của ông Hường vỡ tan và ông bị cuốn xuống dòng sông với con nước hung dữ. Đã từng nhiều lần thấy những người bạn của mình lần lượt tử nạn, bà Tám khiếp sợ và bỏ nghề buôn luồng trên sông Mã.

Theo những người dân nơi đây thì đã có người chết đuối ở khu vực Ngốc Cùng. Có trường hợp, người chết trên thượng nguồn nhưng khi trôi về đến khu vực này cũng bị mắc kẹt lại. Thậm chí, có ngư dân lặn rất tốt, bạo gan xuống bắt cá cũng bị nước sông cuốn đi, mất tích.

Xã hội - Nỗi ám ảnh 'vượt cửa tử 'trên dòng sông Mã (Hình 2).

Ông Quách Quyết Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Phong

Vụ nổ chấn động sông Mã

Khắc chế khúc "sông tử thần"

Vì có nhiều người bị tai nạn ở Ngốc Cùng nên chính quyền địa phương đã tìm cách chế ngự dòng sông hung dữ bằng việc phá các tảng đá ngầm lô nhô, sắc nhọn dưới lòng sông. Bây giờ thuyền bè đi lại qua khu vực này đã dễ dàng hơn xưa. Người buôn bán, ngư dân không còn lo sợ mỗi khi đi qua khúc sông này như trước nữa.

Một ngày xấu trời năm 2001, một mỏm núi Cửa Hà bất ngờ rơi thẳng xuống vực Ngốc Cùng, xã Cẩm Phong, Cẩm Thủy, Thanh Hóa và gây ra một trận sóng dữ dội. Nước chồm lên cao cả nghìn thước rồi đổ ụp xuống nhấn chìm tất cả tàu bè và gây nên một tiếng nổ chấn động bến sông.

Ông Thịnh, cho biết: "Vụ nổ núi kinh động đó xảy ra vào lúc nửa đêm. Lúc đó tôi đang canh giữ đền, bỗng dưng thấy đá lăn, linh cảm chuyện chẳng lành xảy ra. Tôi đã báo những người thợ đang xây dựng đền Cửa Hà đi ra khỏi động. Tuy nhiên, họ chủ quan, cho rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra nên vẫn ở lại trong hang. Khi tôi chạy ra ngoài cửa động thì bất thình lình, một mỏm đá đổ ụp xuống kèm theo một tiếng nổ làm chấn động cả một vùng. Nước sông dâng cao, làm tan nát hết những thuyền bè của ngư dân ở cạnh đó. Những cây luồng cắm thẳng xuống sông như mưa chông. Những bè cá của ngư dân cũng bị sức nén của nước hất tung, nát bét. Ngày hôm sau, dân làng thấy cá nổi trắng xóa bến sông".

Giờ, về Cẩm Thuỷ, vẫn còn rất nhiều lời đồn đại về vụ nổ kinh hoàng ngày ấy. Người thì bảo, do núi ở phía dưới vực Ngốc Cùng, qua ngàn vạn năm bị sóng xoáy mòn chân trụ nên đã đổ ụp xuống. Người lại cho rằng, vụ nổ này là do thần linh trừng phạt, do lời đồn nguyên nhân vụ nổ núi này là vì chấn động bởi việc khoan móng xây dựng cầu Cẩm Thủy cách đó gần 1km, khiến cho khối đá vốn đã nặng nề bị chấn động dẫn đến nứt, vỡ và đổ ụp xuống. Người thì quả quyết là do một người thanh niên trèo lên trên đỉnh núi đi săn hoặc tìm tổ chim.

Người dân quan niệm, việc trèo lên đỉnh núi chẳng khác nào trèo lên đầu "thần núi" khiến "thần" tức giận mà trừng phạt con người. Người thanh niên leo núi đó đã không may bị trượt chân rơi từ trên đỉnh núi cao ngàn mét xuống, xác người này bị mắc treo vắt vẻo lưng chừng núi, vài ngày sau người dân mới phát hiện ra. Thời gian sau đó là vụ núi sập xuống thành vụ nổ chấn động người dân quanh khu vực sông Mã ở Cẩm Thuỷ.

Sau vụ nổ xảy ra, chính quyền xã và cả bộ đội đã nhanh chóng đến phong tỏa hiện trường, tiếp tục tìm kiếm xác nạn nhân. Do khối lượng đá sập rất lớn và có sự trôi dạt nên không thể định vị được vị trí của hai anh là Tuất và Tám lúc bị tai nạn. Mặc dù đã nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn không thấy xác hai nạn nhân này. Hai nạn nhân vụ nổ được xác định là Lê Văn Tuất và Đoàn Văn Tám quê ở huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá). Họ là thợ được ban quản lý đình Cửa Hà thuê sửa chữa công trình. Hai người ngủ lại trong hang tranh thủ xây dựng một số hạng mục. Hai người thợ đã gặp nạn khi chỉ còn hai ngày nữa công trình sẽ được hoàn thiện.

Ông Quách Quyết Tiến - phó chủ tịch UBND xã Cẩm Phong cho biết: "Núi Cửa Hà sập năm 2001 là do bị dòng nước bào mòn lâu đời chứ không phải là những lý do người dân vẫn lưu truyền và đồn đại. Những lớp đất đá đổ xuống đã làm tan hoang cả một khúc sông. Vụ nổ đó đã khiến hai nạn nhân mất tích không tìm thấy xác". 

Hoàng Thế Tào

Thực hư chuyện hai gia đình đổi nhà để... có con

Thứ 4, 05/06/2013 | 16:28
Sau khi đổi nhà cho nhau, chị Hồng từ chỗ sẩy thai liên tục đã mang bầu và sinh đôi hai bé trai… Chuyện lạ lùng này đến nay vẫn khiến nhiều người tò mò, muốn biết rõ thực hư...

Thực hư học nhớ siêu tốc nhờ thôi miên

Thứ 6, 17/05/2013 | 14:43
Mới đây, giới trẻ trên cả nước “sốt sắng” sau khi chuyên gia thôi miên Nguyễn Mạnh Quân (Giám đốc Trung tâm UNESCO nghiên cứu và ứng dụng khoa học thôi miên Việt Nam) đăng đàn công bố trong thời gian tới sẽ mở lớp đào tạo đọc, nhớ “siêu tốc”.

Thực hư viên 'ngọc ốc' ở Huế được thổi giá tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:24
Gần đây dư luận đang xôn xao về chuyện một lương y chuyên đi thu mua vỏ trai, ốc biển từ nhiều vùng biển ở Thừa Thiên- Huế để bào chế dược liệu bất ngờ “trúng quả” to khi nhặt được chiếc vỏ ốc chứa một viên ngọc quý hiếm.

Thực hư về loại 'ma độc' gây chết người ở Quảng Trị

Thứ 7, 23/03/2013 | 08:43
Lần trở lại công tác Quảng Trị này, chúng tôi được một số người bạn Vân Kiều ở Đăkrông, Hướng Hóa kể cho nghe một chuyện lạ đang gây hoang mang trong đời sống của bà con địa phương. Đó là hiện tượng bỏ "ma thuốc độc". Người dù khỏe mạnh đến đâu khi bị "bỏ" (tiếng lóng người dân địa phương sử dụng) cũng đều sẽ chết. Một số người xấu tính đã chọn đây là phương pháp... diệt gai trong mắt. Oái oăm thay, hiện ở một số nơi, người ta còn mở hẳn cả lớp học về chế biến loại thuốc độc này.

Thực hư áo khoác chống tia tử ngoại từ ánh đèn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
– Không cần biết thực hư tác dụng của các sản phẩm này đến đâu, chỉ cần nhà sản xuất quảng cáo "sản phẩm tốt với làn da", "chống tia tử ngoại mãi mãi"... là họ sẵn sàng chi bạc triệu để mua…

Thực hư vòng đá thạch anh “vạn hạnh phúc”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện các loại vòng làm từ đá thiên nhiên được quảng cáo khi đeo sẽ "gắn kết sự yêu thương", "hàn gắn sự rạn nứt trong tình cảm", "tăng cường khả năng phán đoán, quyết đoán trong công việc"...