Thượng đỉnh G-20

Thượng đỉnh G-20 "nóng" vì những cuộc gặp định hình lại trật tự cả thế giới

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 30/11/2018 | 18:56
0
Tiêu điểm - Thượng đỉnh G-20 'nóng' vì những cuộc gặp định hình lại trật tự cả thế giới

Các nhà lãnh đạo thế giới đang có mặt tại Buenos Aires để tham dự G-20.

Các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới đang đến Thủ đô Buenos Aires của Argentina để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào ngày 30/11 đến 1/12.

Hội nghị thượng đỉnh năm nay bao trùm bởi hàng loạt các vấn đề nóng như cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc; sự cố va chạm giữa Ukraine và Nga; áp lực ngày càng tăng đối với Thái tử Mohammed bin Salman - người bị nghi ngờ ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Cuộc gặp Trump-Putin bị hủy bỏ

Căng thẳng trước G-20 đã lên cao khi cuộc họp dự kiến ​​giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị hủy bỏ. Viết trên Twitter, ông Trump xác nhận sẽ không có cuộc gặp nào với người đồng cấp Mỹ sau khi nhận được một báo cáo đầy đủ về sự cố ở Biển Đen.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói Moscow cảm thấy tiếc nuối về quyết định của chính quyền Mỹ khi trì hoãn cuộc thảo luận về các vấn đề quốc tế và song phương. Ông nói thêm rằng Tổng thống Putin đã sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán với đối tác Mỹ của mình.

Chương trình của ông Putin tại G20

Tổng thống Putin sẽ gặp người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron vào sáng 30/11 (giờ địa phương) trong cuộc họp song phương đầu tiên của ông tại hội nghị thượng đỉnh. Hai vị tổng thống có kế hoạch thảo luận các vấn đề ở Syria, Libya và Ukraine cũng như việc Mỹ có ý định rút khỏi Hiệp ước INF,

Sau cuộc họp với ông Macron, Tổng thống Putin dự kiến ​​sẽ tham dự một cuộc họp với các nhà lãnh đạo khối BRICS với các thành viên là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Tổng thống Nga cũng sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng ngày.

Sang ngày hôm sau, ông Putin sẽ cùng ăn sáng với Thủ tướng Đức Angela Merkel và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Áp lực của Thái tử Saudi Arabia

Tiêu điểm - Thượng đỉnh G-20 'nóng' vì những cuộc gặp định hình lại trật tự cả thế giới (Hình 2).

Cuộc gặp Trump-Putin bị hủy bỏ ngay phút chót.

Hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng từ các quốc gia phương Tây đối với Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia, người đã bị nghi ngờ trực tiếp liên quan đến vụ giết hại nhà báo Khashoggi vào ngày 2/10.

Thái tử Mohammed bin Salman dự kiến ​​sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh và tổ chức một số cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Nga. Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về tình hình ở Yemen và Syria trong cuộc gặp ngày 31/11.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, ông sẵn sàng gặp Thái tử Saudi bên lề G20 như một phần nỗ lực tái khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình ở Yemen.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump không có kế hoạch tổ chức một cuộc họp song phương với Thái tử Saudi vì lịch trình của ông "dày đặc", cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho biết vài ngày trước.

Lãnh đạo Mỹ-Trung giải quyết vấn đề thương mại

Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ gặp gỡ ông Tập Cận Bình vào ngày 1/12 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước đang vào bước một giai đoạn mới.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump nói rằng, ông sẽ đánh thuế nhập khẩu bổ sung đối với hàng hóa trị giá 267 tỷ USD nếu Trung Quốc không đạt được một thỏa thuận tại cuộc họp ở Buenos Aires.

Trung Quốc và Mỹ đã rơi vào một cuộc chiến thương mại kể từ khi ông Trump công bố thuế nhập khẩu thép và nhôm mới vào tháng 3. Căng thẳng leo thang vào tháng 5 khi chính quyền Trump thông báo rằng hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế 25%. Ngay sau đó, Bắc Kinh đã có các động thái trả đũa bằng các mức áp thuế tương tự.

Chương trình G20

Hội nghị thượng đỉnh G-20 năm nay sẽ tiếp tục các chương trình nghị sự về chống tham nhũng, giáo dục, việc làm, khí hậu và chuyển đổi năng lượng, cũng như các vấn đề liên quan đến tài chính toàn cầu khác.

Lý do thực sự khiến TT Trump bất ngờ hủy gặp TT Putin tại G-20 vào phút chót

Thứ 6, 30/11/2018 | 09:02
Quyết định huỷ gặp ông Putin diễn ra trong bối cảnh Mỹ không hài lòng với căng thẳng Nga - Ukraine và đặc biệt, quyết định huỷ cuộc gặp chỉ vài giờ sau khi cựu luật sư cá nhân của ông Trump, Michael Cohan nhận tội nói dối Quốc hội về một dự án xây dựng tháp Trump ở Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.