TQ mở tuyến tuần tra hầu hết vùng tranh chấp Biển Đông

TQ mở tuyến tuần tra hầu hết vùng tranh chấp Biển Đông

Thứ 4, 07/08/2013 | 14:19
0
Trích dẫn một báo cáo quân sự, hãng tin Nhật Bản Kyodo hôm qua cho biết, hải quân Trung Quốc đã mở một lộ trình tuần tra giám sát mới bao trùm hầu hết các bãi đá ngầm và đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Theo đó, "khoanh vùng" mới gồm cả những bãi cạn mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Những khu vực này chỉ cách ngoài khơi tỉnh Palawan 85 hải lý. “Tất cả các bãi đá, bãi cạn và đảo khác đều nằm trong hoặc thuộc phạm vi tuyến tuần tra này", báo cáo nhấn mạnh.

Động thái trên đã khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng, Kyodo cho biết. Tháng 5 vừa qua, Philippines đã gửi công hàm ngoại giao phản đối việc Trung Quốc xâm nhập bãi Ayungin nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Cũng theo Kyodo, bãi ngầm Panganiban giờ đây đã trở thành căn cứ và trung tâm chỉ huy nhộn nhịp nhất của hải quân Trung Quốc. Các tàu khu trục, tàu tuần tra và tàu cá thường xuyên neo đậu tại đây.

Tiêu điểm - TQ mở tuyến tuần tra hầu hết vùng tranh chấp Biển Đông

Ảnh: Philstar

Trong khi tăng cường các động thái quân sự, thì Trung Quốc dường như lại hờ hững với những nỗ lực ngoại giao mà các bên liên quan xúc tiến để giải quyết tranh chấp. Mới đây, Tân Hoa xã dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo về việc một bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) không thể thiết lập vội vàng vì liên quan tới lợi ích của nhiều nước. 

Ở hội nghị ngoại trưởng ASEAN ở Brunei cuối tháng 6, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc đã nhất trí khởi động tham vấn chính thức về COC để quản lý các tranh chấp ở Biển Đông tại hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc (SOM) tháng 9 tới.

Giới phân tích nhận định, Trung Quốc sẽ "chần chừ" trong việc đạt được thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý ở Biển Đông vì điều này bất lợi cho họ.

Philippines lờ đề xuất ba điểm của TQ

Trước việc Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra đề xuất ba điểm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, Manila tuyên bố, vấn đề cơ bản nằm ở chỗ yêu sách quá mức của Bắc Kinh với vùng biển giàu tài nguyên này. Ba điểm mà ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra là giải quyết tranh chấp thông qua tham vấn, đàm phán; thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (không có tính ràng buộc pháp lý) và cùng khai thác.

Trong cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói: “Cần nhấn mạnh một lần nữa vào vấn đề cốt lõi của Trung Quốc với tuyên bố chủ quyền ở hầu hết Biển Đông thông qua đường 9 đoạn".

Đường 9 đoạn mà Trung Quốc tuyên bố gồm những ranh giới bao trùm 80% diện tích Biển Đông, kể cả những khu vực lượn sát bờ biển nước khác. Chính việc này đã khiến Philippines quyết định kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về luật biển. Manila tin rằng, dù quân đội tụt hậu hơn so với Trung Quốc, nhưng công lý có thể được thực thi công bằng thông qua luật pháp quốc tế.

Dĩ nhiên, Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện này.

“Philippines đã khẳng định trước hội đồng trọng tài về việc Trung Quốc được mời nhưng từ chối tham dự. Yêu sách đường 9 đoạn là quá mức, và vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật biển. Đây là vấn đề cốt lõi và Trung Quốc phải giải quyết một cách phù hợp", ông Hernandez nhấn mạnh.

Cạnh tranh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước khác đã làm dấy lên quan ngại rằng, đây sẽ là điểm nóng có thể dẫn tới xung đột vũ trang trong khu vực.

Theo Thái An (Vietnamnet/Philstar, gmanetwork) 

TT Philippines đích thân tiếp nhận tàu Hamilton thứ 2

Thứ 3, 06/08/2013 | 14:53
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm 6/8 đã chủ trì lễ tiếp nhận tàu tuần tra US Coast Guard 3.250 tấn tại Vịnh Subic.

Đánh bom ở Philippines, 6 người chết

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:59
Ít nhất 6 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, sau khi một quả bom phát nổ trong giờ cao điểm tại thành phố Cotabato của Philippines.

Học giả TQ: Bắc Kinh đang 'tách' Việt Nam và Philippines ở Biển Đông?

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:05
Khâu Chấn Hải - một nhà phân tích và bình luận thời sự khá có tiếng ở Trung Quốc nhận định rằng về mặt chiến lược, Bắc Kinh đang có ý đồ "lôi kéo" Việt Nam hòng cô lập Philippines ở Biển Đông.

Philippines mua chiến hạm Pháp đối phó Trung Quốc

Chủ nhật, 04/08/2013 | 23:38
Philippines vừa thông qua kế hoạch mua 1 chiến hạm của Pháp để tuần tra Biển Đông đề phòng Trung Quốc.

Philippines xác nhận nhờ cậy Mỹ tuần tra trên biển Đông

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:07
Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) ngày 30-7 xác nhận các máy bay do thám không người lái của hải quân Mỹ đã hỗ trợ Philippines tuần tra các hoạt động ở vùng biển nước này, đặc biệt là ở biển Đông.

Philippines gửi thông điệp gì đến Trung Quốc?

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:42
Những ngày qua, cả thế giới đều hết sức quan tâm đến các cuộc biểu tình diễn ra tại Philippines nhằm phản đối sự hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc trên Biển Đông. Giới chức Philippines nói sao về sự kiện này?

Báo TQ đánh lận con đen: Vụ kiện Philippines là nhiệm vụ bất khả thi

Thứ 2, 29/07/2013 | 21:52
Vương Huy còn tiếp tục bịa đặt trắng trợn rằng có "sự đồng thuận trong khu vực để giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương"?! Điều này chỉ có trong tưởng tượng và tham vọng vĩ cuồng của Bắc Kinh ở Biển Đông mà thôi.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.