Bắt gọn băng đản bảo kê ở chợ Long Biên

Bắt gọn băng đản bảo kê ở chợ Long Biên

Thứ 6, 01/02/2013 | 14:35
0
Tổ chức băng nhóm tội phạm do nữ quái Đỗ Thu Hằng cầm đầu "bắt chước" mô hình của trùm giang hồ khét tiếng Khánh "trắng" ngày nào.

Đọc thêm: >Kiều nữ 8X cầm đầu nhóm giang hồ cộm cán

              > “Khí chất' giang hồ của 'ông trùm' giúp việc cho kiều nữ

Tuy mới vào hoạt động từ tháng 8/2012 nhưng băng này đã nhanh chóng vượt mặt nhiều giang hồ cộm cán tại khu vực chợ đầu mối Long Biên (đường Hồng Hà, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội) để giành quyền thu "phế" các chủ xe chở rau ở các tỉnh đến bán. Chỉ vài tháng hoạt động, băng nhóm do Hằng làm "trùm" đã thiết lập được hệ thống luật ngầm. Chúng buộc tất cả chủ hàng phải "nhả tiền" nếu muốn yên thân làm ăn trong khu chợ này.

Thu "phế" núp danh tổ bốc xếp

Ngày 24/1, công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã tung mẻ lưới bắt gọn băng nhóm xã hội đen gồm 7 đối tượng: Đỗ Thu Hằng (SN 1981, Ba Đình, Hà Nội), Trần Trung Chiến (SN 1988), Hoàng Văn Hậu (SN 1987), Hà Mạnh Dưỡng (SN 1983. Ba đối tượng Hậu, Chiến, Dưỡng đều ngụ ở Sơn Dương, Tuyên Quang); Đỗ Quang Hà (SN 1983, Hoàng Mai, Hà Nội); Nguyễn Chí Thành (SN 1988), Nguyễn Thanh Kỳ (SN 1987, 2 đối tượng này quê ở Tam Dương, Vĩnh Phúc).

Băng nhóm này do Đỗ Thu Hằng đứng ra tổ chức. Nữ quái điều hành đám đàn em thu "phế" bất hợp pháp của những chủ xe chở hàng vào buôn bán tại khu chợ rau nằm trong chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội.

Theo thông tin từ phía cơ quan công an, băng nhóm này tuy mới hoạt động từ tháng 8/2012 nhưng đã nhanh chóng gây được thanh thế trong "thế giới ngầm" ở chợ đầu mối Long Biên. Thành phần bao gồm những thanh niên bặm trợn, quê tứ xứ. Chúng tập hợp thành một đội quân núp danh dưới vỏ bọc tổ bốc xếp nhằm che mắt cơ quan chức năng.

Trong thời gian hoạt động, băng nhóm này ngang nhiên bắt chẹt tiền của các chủ hàng khi vào khu chợ rau Long Biên. Những ai không chịu nộp "phế" hoặc có phản ứng chống đối, ngay lập tức bị bao vây, phá hàng. Từ tháng 8/2012, băng này đã gây hoang mang cho người dân đến buôn bán làm ăn tại khu chợ Long Biên.

Chính vì hành vi ngỗ ngược, bất chấp luật pháp, băng nhóm của Hằng đã thiết lập một hệ thống luật ngầm khiến tất cả người dân khi vào buôn bán tại đây phải tuân theo. Thậm chí, sợ hãi trước hành vi của băng này và muốn yên thân làm ăn, nhiều chủ hàng chấp nhận "móc túi" nộp "phế" hàng tháng cho Hằng và đồng bọn.

Miền bắc - Bắt gọn băng đản bảo kê ở chợ Long Biên

Những đối tượng trong băng nhóm bị bắt giữ

Đọc thêm: >Kiều nữ giết người là nhân viên 'cưng' của 'đại gia chè'

Theo các trinh sát của chuyên án này, để hoạt động và che mắt cơ quan chức năng, "nữ quái" Đỗ Thu Hằng đã tổ chức băng đảng của mình rất tinh vi và táo tợn. Chúng núp danh tổ bốc xếp hàng hoá nhưng bên trong phân chia nhiệm vụ rõ ràng.

Theo đó, mỗi đối tượng phải có nhiệm vụ bám địa bàn phân công, theo dõi sát sao để không bỏ sót bất cứ xe hàng nào vào chợ. Để tiện điều hành băng nhóm và thu tiền, "bà trùm" Hằng tạo cho mình một vỏ bọc khá kín kẽ. Thị trong vai một tiểu thương bán chanh và ớt trong khu chợ.

Một trinh sát tham gia chuyên án này kể với PV Người Đưa Tin rằng, với dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt ưa nhìn cùng vỏ bọc của một tiểu thương, những người đến chợ rau Long Biên đều bị Hằng đánh lừa. Bởi chẳng ai nghĩ, ả chính lại là một "bà trùm" có thế lực tuyệt đối trong khu chợ. Cũng theo chiến sĩ trinh sát này, thông thường, những chủ hàng nộp hay xin được giảm số tiền "phế" đều phải trực tiếp đến quầy hàng rau của ả thương lượng.

Nhóm còn lại dưới sự điều khiển của đối tượng Trần Trung Chiến hoạt động manh động hơn. Khoảng 20h hàng ngày, Chiến cùng với một tên đi bộ đến gần "cửa khẩu" Tân Ấp (Hồng Hà, Ba Đình). Trách nhiệm của đối tượng đi cùng Chiến là quan sát những xe hàng vào chợ, ghi biển số xe rồi báo lại cho Chiến. Chiến sẽ cử người đi vào thu tiền. Thỉnh thoảng, Chiến được một đệ tử chở xe máy quanh chợ để thị sát nắm bắt tình hình.

Được biết, thông thường, mỗi xe bọn chúng thu từ 50 - 100 nghìn đồng. Nếu gặp phải chủ xe không "vừa mắt", chúng bắt chủ đổ hàng xuống sau đó đếm túi tính tiền. Mỗi túi hàng bị siết với giá 500 đồng. Suốt quá trình điều tra, các trinh sát nắm được, mỗi xe phải nộp cho bọn chúng số tiền lên đến 1,5 triệu đồng/tháng. Đối với xe lạ, khi vào chợ, chúng sẽ cắt cử người theo dõi gắt gao.

Chỉ sau một, hai hôm xuất hiện ở chợ Long Biên, băng nhóm này sẽ kéo đến thu tiền. Những xe chở hàng nhiều thì đích thân chủ xe phải tìm đến Hằng để thương lượng xin giảm tiền "phế". Sau khi thu được tiền, cánh đàn em nộp lại cho Chiến. Kiểm kê lại, Chiến bàn giao toàn bộ lại cho Hằng.

Mỗi ngày, số tiền mà nhóm này thu ít nhất lên đến 3 triệu đồng. Và một tháng, bọn chúng đút túi lên đến 100 triệu đồng. Trong đó, Chiến được lĩnh 9 triệu đồng/tháng, những đối tượng trực tiếp đi thu phế nhận 6 triệu đồng/tháng, còn lại, Hằng giữ hết. Việc thu tiền của băng đảng do Hằng cầm đầu diễn ra hết sức trắng trợn, tuy nhiên, cũng phải nói rằng, chúng rất tinh quái. Các trinh sát cho rằng, Hằng, Chiến và đồng bọn luôn trong tư thế cảnh giác cao độ với công an.

Với bọn chúng, bất cứ người nào lạ mặt vào khu chợ, cánh "chim lợn" đều nắm bắt được. Việc thu tiền của chúng đối với các chủ hàng cũng diễn ra nhanh chóng. Sau khi thu được tiền, bọn này rút ngay không để lại dấu vết. Chính vì vậy, để nắm được quy luật hoạt động của từng đối tượng, các trinh sát của đội Cảnh sát hình sự (công an quận Ba Đình) phải nhập vai hơn một tháng trời mới bắt gọn được nhóm đối tượng này.

Đọc thêm: >Gạ bạn gái vào nhà nghỉ cho uống thuốc kích dục

50 trinh sát nhập cuộc phá án

Kể lại hành trình điều tra, phá án và bắt gọn nhóm tội phạm có tổ chức do Hằng cầm đầu, một trinh sát thuộc đội hình sự (công an quận Ba Đình) cho biết, để nắm được hành vi cũng như phương thức hoạt động của tổ chức tội phạm này rất khó khăn.

Trước hết, các trinh sát phải thuyết phục được người bị hại đứng ra tố cáo. Sau đó, công an nhập vai, đi theo các chủ hàng để thu thập chứng cứ. Cũng theo chiến sĩ trinh sát này, hầu hết các bị hại đều trong tâm lý sợ hãi. Bởi đây là nơi làm ăn cả đời của họ. Người dân sợ rằng, nếu chuyên án không thành công hoặc bị lộ, họ sẽ bị trả thù.

"Chúng tôi phải động viên, thuyết phục họ đứng ra tố cáo băng đảng này. Cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận phối hợp với công an", trinh sát hình sự cho biết. Sau khi nhận được sự hợp tác của người bị hại, công an quận Ba Đình đã tiến hành cài trinh sát để thâm nhập hiện trường. Ròng rã hơn một tháng trời, gần 50 trinh sát thay nhau bám khu chợ rau Long Biên để nhận dạng các đối tượng và lập hồ sơ, lên kế hoạch tác chiến.

Trao đổi với chúng tôi, một chiến sĩ trinh sát nằm vùng gần tháng trời tại chợ Long Biên kể lại: "Anh em chúng tôi liên tục bám địa bàn từ 19h - 2h sáng ngày hôm sau. Tất thảy đều được ngụy trang như một người lao động vào chợ rau bốc xếp hàng". Sau khi nhận diện được các đối tượng và quy luật hoạt động của chúng, chúng tôi báo về đơn vị để lên kế hoạch thực hiện chuyên án. Trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, có những thời điểm tưởng chừng chuyên án đã thất bại vì sự cáo già của Hằng và Chiến".

Kể lại thời điểm đó, một trinh sát tiết lộ, sau nửa tháng có mặt của công an, cả khu chợ bỗng rộ lên thông tin có "cớm" đang cài người vào khu chợ rau. Tin đồn mỗi lúc lan rộng hơn. Các chiến sĩ công an lo ngại chuyên án có thể thất bại do bị lộ. Sau đó, các chiến sĩ công an vẫn kiên trì bám địa bàn. Một thời gian ngắn sau đó, cả khu chợ không còn nhắc đến việc công an cắm người nữa và nhóm của Hằng lại hoạt động như trước. Lúc đó, Hằng cũng không ngờ rằng, tin đồn trên là có thật. Mọi hành tung của chúng đều nằm trong tầm mắt của các trinh sát.

Đọc thêm: >Chuyện kinh tởm của ông bố hiếp con gái

Phải 3 lần "tung lưới" mới bắt gọn băng đảng bảo kê

Trung tá Bùi Minh Tùng, đội trưởng đội hình sự (công an quận Ba Đình) cho biết: Sau khi nhận diện các đối tượng và thu thập đủ chứng cứ, công an quận đã lên kế hoạch tác chiến. Nhưng để bắt được nhóm đối tượng này phải đến lần thứ 3 "tung lưới", chúng tôi mới thành công. Bởi, hai lần trước tung quân, băng này vắng mặt rất nhiều đối tượng. Lần ra quân ngày 24/1, công an quận Ba Đình đã chia thành 3 mũi để đồng loạt vây bắt.

Công an Ba Đình thông báo, ai là bị hại của băng nhóm cưỡng đoạt tài sản trên đề nghị liên hệ với điều tra viên Bùi Mạnh Cường, SĐT: 04.39396573 (công an quận Ba Đình) để giải quyết.

Như Hải - Anh Văn

Chuyên gia tâm lý giải mã vụ kiều nữ giết đại gia

Thứ 5, 31/01/2013 | 13:58
"Đúng lúc căng thẳng mà một cô gái trẻ, có kinh nghiệm đến dụ dỗ chắc chắn họ sẽ sa ngã", chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất lý giải.

Kiều nữ giết người là nhân viên 'cưng' của 'đại gia chè'

Thứ 4, 30/01/2013 | 16:08
Dư luận đang sửng sốt khi một cô gái sinh năm 1988, học xong trường cao đẳng sư phạm Uông Bí lại ra tay giết hại người tình là doanh nhân có tiếng nhất nhì tỉnh Thái Nguyên.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.