Vu Lan: Cay khóe mắt với những câu chuyện về tình mẹ, tình cha

Vu Lan: Cay khóe mắt với những câu chuyện về tình mẹ, tình cha

Ngô Thị Hồng Duyên
Thứ 7, 02/09/2017 | 06:00
0
Những câu chuyện cảm động về tình mẹ, tình cha vốn dĩ trên thế gian này còn nhiều hơn tất cả sao trên trời cộng lại. Có chuyện rất vui, có chuyện lại rất buồn, thậm chí là khổ đau nuối tiếc, chẳng chuyện nào giống chuyện nào, nhưng tất cả đều mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương của các bà mẹ dành cho con mình.

Mẹ cầm nón rách chờ con làm thủ tục nhập học

Mới đây, trên Facebook, thành viên T.T.M đã chia sẻ câu chuyện người mẹ gầy gộc cầm nón rách đợi con làm thủ tục nhập học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Vĩnh Phú). Câu chuyện nhanh chóng thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng. Thậm chí, hình ảnh này khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Facebooker T.T.M viết: "Ngày hôm nay, trong không khí nhập học của bao sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, bố mẹ, ông bà đưa các em đến bằng ô tô, xe máy, xe khách… tay xách nách mang với những giọt mồ hôi đổ ra giữa cái trưa nắng của cuối hè.

Đời sống - Vu Lan: Cay khóe mắt với những câu chuyện về tình mẹ, tình cha

 

Với những lời động viên, những cái quẹt tay gạt nước mắt khi phải xa bố mẹ của một số cậu ấm cô chiêu, thì ở đâu đó, bên ngoài cửa khoa Toán, có một người mẹ tay cầm chiếc nón rách, mặc quần áo luộm thuộm cùng cậu con trai cũng bình thường không kém đang hí hoáy ghi ghi chép chép thông tin.

Dáng cậu con trai dong dỏng, quần áo bạc màu cùng đôi dép tổ ong mới, người ngăm da dám nắng và đẫm mồ hôi nhưng vẫn tươi cười vì đây là niềm hạnh phúc đầu tiên của cậu ấy đó là đỗ vào trường Đại Học mơ ước . Khi chúng tôi hỏi ước mơ của cậu ấy, cậu ấy chỉ nhoẻn miệng cười và nói nhỏ nhẹ : "Em ước mơ làm thầy giáo dạy Toán lâu rồi anh ạ!"".

Hình ảnh người mẹ đã ngoài 40, người xanh xao, ốm yếu và đang phải điều trị ở bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung Ương một mình tần tảo sớm hôm nuôi con học hết cấp 3 vì chồng cô mắc bệnh thần kinh. Khi nghe tin con đỗ Đại học, đa phần mọi gia đình sẽ vui nhưng tại gia đình cô niềm vui đó còn đan xen cả những lo toan vì số tiền học quá lớn...

Ngay khi câu chuyện chia sẻ, hàng loạt diễn đàn lớn cũng như cư dân mạng truyền tay nhau câu chuyện cảm động này. Trước câu chữ nghẹn ngào của người viết, hàng trăm bình luận động viên và bùi ngùi được cư dân mạng gửi tới chàng trai tân sinh viên Khoa Toán Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Cha nghèo mang nhiều cọc tiền lẻ mua của hồi môn cho con gái

Trưa nay (5/6), tại một tiệm vàng ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, anh Phạm Hải (25 tuổi, sống ở huyện Phú Hòa) tình cờ thấy người đàn ông khoảng 70 tuổi, dáng gầy gò, lam lũ, đem theo nhiều cọc tiền lẻ được buộc gọn gàng tới mua vàng.

Đời sống - Vu Lan: Cay khóe mắt với những câu chuyện về tình mẹ, tình cha (Hình 2).

 

Anh ngại hỏi thăm trực tiếp cụ ông, nên lại gần hỏi chuyện một khách nữ cũng đi mua vàng. Người này cho hay ông lão một mình tới đây để sắm của hồi môn cho con gái sắp cưới. Ông mang theo 4 cọc tiền lẻ khoảng vài triệu đồng được tích cóp từ những lần đi xin mọi người trước cổng chùa ở TP Tuy Hòa.

Nhìn từng đồng tiền được cụ ông vuốt phẳng phiu, xếp ngay ngắn thành từng cọc, cùng niềm vui ánh lên trên gương mặt sạm đen vì sương gió cuộc đời, anh Hải không khỏi nghẹn ngào, xúc động.

Sau ít giờ xuất hiện tại một diễn đàn dành cho giới trẻ Việt, khoảnh khắc đẹp về tình cha thu hút nhiều lượt like (thích) cùng hàng trăm bình luận, chia sẻ.

Nhiều dân mạng xúc động trước sự hy sinh mà đấng sinh thành dành cho con cái. Họ tự nhủ phải yêu thương cha mẹ nhiều hơn khi còn có thể.

Cha bật khóc tiễn con gái về nhà chồng

Ngày 3/4, mạng xã hội lan truyền video ghi cảnh cha của cô dâu Nguyễn Thị Ngọc Mai (22 tuổi, ở Lâm Đồng) bật khóc khi tiễn con gái về nhà chồng. Khoảnh khắc ấy khiến cả cô dâu, chú rể và nhiều người thân nghẹn ngào. Sau khi ôm con thật chặt, người đàn ông lau vội nước mắt và đi ra xe về nhà. Dù nhận được nhiều lời động viên, an ủi, người cha vẫn không kìm được nước mắt.

Clip cha nghẹn ngào tiễn con gái về nhà chồng

Cô dâu Ngọc Mai cho hay sau khi xem lại video, cô và chồng đã khóc rất nhiều. "Ban đầu, mọi người không khóc. Nhưng đến khi tàn tiệc, sắp phải chia tay nhau, cha mẹ cùng hai anh trai đi ra xe trước vì sợ không cầm được nước mắt. Lúc đó, mình cảm thấy rất buồn, rồi cha và anh trai xuống xe, lao đến ôm mình. Cha dặn: 'Tối các con phải về thăm nhà nhé', lúc đó mọi cảm xúc trong mình như vỡ òa", Mai nghẹn ngào kể.

Nhắc đến cha, cô dâu 22 tuổi kể ông rất thương con gái nhưng thường ít thể hiện cảm xúc ra bên ngoài. Cách đây 2 năm, Mai từng đi làm xa và cha tìm mọi cách để cô quay về nhà, gần gũi với gia đình.

Lấy chồng cách nhà không xa, nhưng thiếu nữ Lâm Đồng lại đang chuẩn bị đến nơi khác làm việc. 9X tâm sự đó cũng là một trong những lý do khiến cha có nhiều cảm xúc đến thế.

Chuyện người mẹ tật nguyền đi gửi tiền cho con trai đóng học

Cuối tháng 6 vừa qua, hàng nghìn người rơi lệ vì một bà mẹ nghèo xuất hiện ở ngân hàng với những câu nói và hành động khiến ai chứng kiến cũng phải lặng người.

Câu chuyện được một người chứng kiến và kể lại như sau: "Đang ngồi chờ đến lượt giao dịch trong ngân hàng thì giật mình vì tiếng một người phụ nữ: 'Cô ơi, cô nghe thằng con tui nói trong điện thoại rồi điền giúp tui mấy cái thông tin trong tờ giấy này với. Tui không biết chữ'. Bên đầu dây kia, tiếng cậu con trai nói giọng vùng miền, nên khó khăn lắm tôi mới nghe được hết tên và số tài khoản người nhận. Trước khi cúp máy cậu con trai không quên nói với theo: 'Phải đủ 2 triệu 7 nha mẹ'. Bên này người mẹ trấn an: 'Yên tâm, đủ 2 triệu 7'.

Sau khi tôi ghi giúp hết các thông tin vào phiếu cho người phụ nữ ấy, bạn nhân viên ngân hàng nói với cô ấy: 'Cô phải tự ký tên vào đây'. Người phụ nữ tỏ vẻ bối rối, đẩy tờ giấy qua tôi: 'Hay cô ký tên giúp tôi luôn đi'. Nhân viên ngân hàng bảo: 'Không được, cô phải tự ký vào, ghi cái tên thôi cũng được'.

Đời sống - Vu Lan: Cay khóe mắt với những câu chuyện về tình mẹ, tình cha (Hình 3).

Người mẹ tật 1 bên chân đi gửi tiền cho con trai đóng học khiến bao người lặng thinh (nguồn: Giao Huỳnh).

Người phụ nữ chần chừ rồi cũng ghi được một dòng chữ nguệch ngoạc trọn vẹn một cái tên. Cô lục hết các túi và lôi ra vài tờ tiền, vuốt phẳng phiu rồi dõng dạc đưa cho nhân viên ngân hàng đầy tự hào: 'Cô cho tui gửi 2 triệu 7 cho con tui đi học'. Lúc này tôi mới nhìn kỹ cô, một người phụ nữ đôi chân không lành lặn nhưng có trái tim người mẹ vừa vặn những yêu thương. Thấy sống mũi cay cay...".

Bức ảnh kèm câu chuyện cảm động thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng trong thời gian ngắn. Dù chỉ là ảnh chụp sau lưng, không thấy mặt, nhưng ai cũng biết đó là bà mẹ tuyệt vời với trái tim bằng vàng. Cô ấy không có chân tay lành lặn, không mặc đồ sang trọng đắt tiền, không ôm tiền cục đến quầy giao dịch, cô ấy chỉ có chiếc nạng gỗ làm bạn đồng hành trên quãng đường mang niềm vui có tên là "tiền học phí" đến cho đứa con trai, nhưng cô ấy khiến vô số người rơi lệ vì câu nói dõng dạc giữa ngân hàng: "Cô cho tui gửi 2 triệu 7 cho con tui đi học".

Bố đưa con đi nghỉ lễ, xách theo mỳ tôm với rau

Câu chuyện xúc động đến rơi nước mắt dưới đây kể về ông bố đưa con gái đi nghỉ lễ, tay vẫn xách theo mỳ tôm với rau cải để ăn trưa vì không đủ tiền là một minh chứng cho điều đó.

Câu chuyện này được kể lại như sau:

"Sáng đang đứng ngoài nhà nghỉ chơi thấy một chú trung tuổi tay dắt đứa bé gái tầm lớp 3 tay kia xách túi đựng mấy gói mì tôm với bó rau cải lại hỏi.

- Ở đây có phòng nghỉ nào tầm 300, 400 không chú ơi. Tôi tranh thủ đưa con út cho nó đi chơi biển cho biết mà giá phòng đắt quá, toàn 800, 1 triệu một đêm thôi. Phòng nằm quạt thôi cũng được.

Đời sống - Vu Lan: Cay khóe mắt với những câu chuyện về tình mẹ, tình cha (Hình 4).

 

- Ngày lễ mà chú, thế hai bố con định ở mấy hôm vậy?

- Nếu có phòng 300 thì tôi đủ ở với cháu 2 hôm, còn 400 thì chắc sáng mai về thôi chú ạ.

- Thế chú có báo cơm ăn không?

- Tôi mua mì tôm với rau tí xin nước sôi ăn bữa trưa rồi đây, để xem tối có gì ngon cho cháu nó ăn một hai bữa cho biết, chứ tôi thì ăn gì chả được.

Cổ họng mình nghẹn đắng...

- Chú cứ vào ở hai hôm đi, giá cả cứ để cháu lo chú yên tâm. Cơm cứ báo bếp họ làm món bình dân. Nhưng nhớ đi đâu ăn gì phải hỏi giá thật kĩ chú nhé!

Mình quay sang thấy con bé cười tít mắt...".

Đôi khi chỉ một câu chuyện nhỏ ở đâu đó thôi cũng đủ sức khiến ta cay mắt và thêm tin rằng cuộc đời còn rất nhiều điều tốt đẹp. Tình thân là thế đó. Có thể không giàu có về tiền bạc, nhưng tình yêu thương của bố mẹ luôn đong đầy, tất cả những gì tốt nhất bố mẹ đều dành hết cho con. Đúng là chẳng ai thương con bằng cha mẹ, đi hết đời này lòng cha mẹ vẫn theo con...

Tìm mẹ, ngoài tim mình, con còn biết gặp ở đâu?

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:45
Mẹ qua đời khi tôi còn đỏ hỏn. 30 mùa Vu Lan đã qua là 20 lần tôi tự cài hoa trắng lên ngực.

Mùa Vu Lan đến, trên áo con hoa trắng lệ rơi

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:38
Mẹ nằm xõa tóc hiền và ngủ một đời bất biến. Vu Lan này tôi lại tự cài lên ngực mình một nhành hoa trắng...

Con ở nước ngoài, mẹ đón Vu Lan thui thủi trong viện dưỡng lão

Thứ 4, 17/08/2016 | 15:33
Trong ngày lễ Vu Lan, những cha mẹ già ở viện dưỡng lão vẫn đầy chạnh lòng. Nhớ con họ chỉ biết gọi điện thoại, mang ảnh của các con cháu ra xem.
Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

"Gác" bằng đại học về quê mở xưởng chế biến món "vạn người thích", thanh niên thu tiền tỷ

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:05
Cầm trên tay tấm bằng cử nhân Luật nhưng anh Đức lại chọn khởi nghiệp trên quê hương của mình bằng nghề làm miến, hồng sấy dẻo cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.