Xung đột với Nga, Ukraine còn cả mùa đông dài phía trước

Xung đột với Nga, Ukraine còn cả mùa đông dài phía trước

Thứ 6, 09/09/2022 | 19:18
0
Ukraine đã thọc sâu vào phòng tuyến của Nga gần Kharkiv, giải phóng hơn 1.000 km2 lãnh thổ và đang cắt đứt các đường tiếp tế một cách “chậm rãi và bài bản”.

Khi cuộc xung đột tiếp diễn và kéo dài, cả Nga và Ukraine ngày càng đối mặt với tình trạng căng thẳng về nguồn cung quân sự.

Trên thực địa, Nga tiếp tục tấn công thành phố Kharkiv đêm qua, theo các nhà chức trách địa phương.

Lực lượng Ukraine đang tiến hành một cuộc phản công thành công theo hướng Kharkiv, tiến gần 50 km trong 3 ngày, Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông tin.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) đánh giá rằng các lực lượng Ukraine có thể sẽ đánh chiếm một vị trí trọng điểm trong 72 giờ tới, làm suy giảm nghiêm trọng nhưng không cắt đứt hoàn toàn đường liên lạc cơ sở của Nga tới Izyum.

Ukraine tiến sâu 50 km vào phòng tuyến của Nga gần Kharkiv

Ukraine hôm 8/9 tuyên bố đạt được một bước đột phá quân sự trong cuộc phản công trước Nga.

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm 8/9, Tổng thống Ukraine Zelenskyy cho biết, quân đội nước ông đã tái chiếm hơn 1.000 km2 lãnh thổ trong tuần trước khi Ukraine tiến hành một cuộc phản công bất ngờ ở Kharkiv và liên tục gây áp lực lên các lực lượng Nga ở miền Nam.

“Các anh hùng của chúng ta đã giải phóng hàng chục khu định cư. Và hôm nay động lực này tiếp tục, với kết quả mới. Tổng cộng, hơn 1.000 km2 lãnh thổ của chúng ta đã được giải phóng kể từ ngày 1/9”, ông Zelesnkyy nói, đồng thời tuyên bố Ukraine đã tái chiếm thị trấn Balakliya, nơi đã rơi vào tay quân Nga từ đầu tháng 3.

Ông cũng công bố một đoạn video, trong đó các binh sĩ Ukraine tuyên bố rằng họ đã chiếm được thị trấn trọng yếu Balakliya ở vùng Kharkiv.

Thế giới - Xung đột với Nga, Ukraine còn cả mùa đông dài phía trước

Quân nhân Ukraine khai hỏa súng phòng không lúc rạng sáng ở Kharkiv, miền Đông Ukraine. Ảnh: EPA

Đưa tin từ Kiev, phóng viên Gabriel Elizondo của Đài Al Jazeera cho biết, “tất cả các dấu hiệu ban đầu” cho thấy các lực lượng Ukraine đang “khá thành công” trong cuộc phản công bất ngờ ở khu vực Kharkiv (Đông Bắc).

Cuộc tấn công, được phát động trong 48 giờ qua, tách biệt với cuộc phản công kéo dài 2 tuần qua ở khu vực Kherson (miền Nam), tập trung vào việc cắt đứt các đường tiếp tế cho quân đội Nga một cách “chậm rãi và bài bản”.

“Có vẻ như người Ukraine đã chiếm lại một số ngôi làng và đang trên đà bao vây Balakliia - một thành phố rất quan trọng” ở vùng Kharkiv, Elizondo nói. “Thành phố 25.000 dân này đã nằm trong tay người Nga trong nhiều tháng nay”.

Tại khu vực xung quanh Kharkiv, thành phố thứ hai của đất nước, các lực lượng Ukraine đã thâm nhập vào phòng tuyến của đối phương với độ sâu lên tới 50 km và “giải phóng” hơn 20 thị trấn và làng mạc, Chuẩn tướng Ukraine Oleksiy Gromov thông báo, nhưng không nêu tên các khu dân cư này.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là bước tiến nhanh nhất và sâu nhất của Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột với Nga.

Bình luận của ông Gromov tại một cuộc họp giao ban hôm 8/9 là đánh giá công khai chi tiết nhất cho đến nay về cuộc phản công của Ukraine. Kiev cho đến nay vẫn từ chối tiết lộ nhiều chi tiết để không ảnh hưởng đến hoạt động của quân đội Ukraine.

Chuẩn tướng Gromov cũng cho biết  quân đội Ukraine đã tiến tới 3 km trên mặt trận Slovyansk ở miền Đông và tái chiếm một khu định cư có tên là Ozerne.

Vị tướng quân đội cấp cao của Ukraine ca ngợi vai trò của máy bay không người lái Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Ông nói: “Các đơn vị bộ binh và pháo cơ giới của đối phương không được bảo vệ bởi hệ thống phòng không đã trở thành mồi ngon cho những chiếc Bayraktar của chúng tôi”.

Thế giới - Xung đột với Nga, Ukraine còn cả mùa đông dài phía trước (Hình 2).

Người dân nhìn vào miệng hố lớn được tạo ra sau một cuộc tấn công tên lửa ở vùng Kharkiv, Đông Bắc Ukraine, ngày 6/9/2022. Ảnh: Al Jazeera

Trước đó, đánh giá tình hình trên hướng Kharkiv, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), trong bản cập nhật mới nhất hôm 8/9, cho rằng Ukraine có khả năng sẽ thành công tái chiếm thành phố Kupyansk ở khu vực Kharkiv trong vòng 72 giờ. Việc chiếm lại thành phố này sẽ cản trở đáng kể thông tin liên lạc giữa các lực lượng Nga trong khu vực.

“Các vị trí hậu phương của Nga ở vùng Kharkiv hiện đang phải đối mặt với những bước tiến xa hơn của Ukraine và các lực lượng Ukraine có thể sẽ chiếm được Kupyansk trong vòng 72 giờ tới”, ISW cho biết.

Kupyansk là một điểm giao đường bộ và đường sắt chiến lược, từ đó kiểm soát các tuyến đường tiếp vận tới Izyum, tổng hành dinh của nhóm quân đội Nga chịu trách nhiệm về khu vực này. Các báo cáo chưa được xác nhận cho biết Ukraine cách thị trấn 10 km vào tối hôm 8/9, theo The Telegraph.

“Việc mất Kupyansk và các khu vực hậu phương khác trên các tuyến liên lạc cơ sở quan trọng sẽ cản trở các nỗ lực của Nga nhằm hỗ trợ các hoạt động tấn công và phòng thủ, nhưng sẽ không cắt đứt hoàn toàn các đường liên lạc của Nga tới Izyum”, ISW cho biết.

Khu vực nằm giữa Izyum và thành phố Kharkiv về phía tây bắc hiện là một phần của chiến tuyến giữa các lực lượng Ukraine và Nga.

Nga chịu đựng “tốt hơn dự kiến” trước các lệnh trừng phạt

Giữa các báo cáo về bước tiến của Ukraine, Nga cũng thu được những thành công trên chiến trường, với việc tuyên bố bắn trúng 5 sở chỉ huy và bắn rơi 13 máy bay không người lái của Ukraine hôm 8/9.

Cũng trong ngày 8/9, phát biểu tại một diễn đàn ở Moscow, Thủ tướng Mikhail Mishustin cho biết Nga đã chịu đựng các lệnh trừng phạt của phương Tây “tốt hơn dự kiến”, với ước tính rằng GDP trong 6 tháng đầu năm 2022 chỉ giảm hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng trung ương Nga dự kiến GDP nước này sẽ giảm 4-6% trong năm nay, trong khi các quan chức phương Tây cho rằng mức giảm thậm chí còn mạnh hơn.

“Các biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ đã được áp đặt lên đất nước chúng ta. Nhưng những người khởi xướng chúng đã không đạt được mục tiêu chính của họ. Họ đã thất bại trong việc phá hoại sự ổn định tài chính của chúng ta”, ông Mishustin tuyên bố.

Thế giới - Xung đột với Nga, Ukraine còn cả mùa đông dài phía trước (Hình 3).

Các binh sĩ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng khai hỏa theo hướng Avdiivka. Ảnh: The Telegraph

Mùa đông đang đến với quân đội Ukraine

Khi cuộc xung đột tiếp diễn và kéo dài, cả Nga và Ukraine ngày càng đối mặt với tình trạng căng thẳng về nguồn cung quân sự. Các quan chức Mỹ cho rằng Nga đang mua máy bay không người lái từ Iran và số lượng lớn đạn tên lửa và đạn pháo từ Triều Tiên.

Trong hội nghị quy tụ lãnh đạo quốc phòng của hơn 40 nước đồng minh ủng hộ Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cam kết, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp ngân quỹ khi cần thiết để tiếp tục giúp Ukraine “bảo vệ chính mình và lãnh thổ của mình”.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết Ukraine đã tấn công hơn 400 mục tiêu của Nga bằng hệ thống tên lửa tối tân do Mỹ cung cấp, được mệnh danh “yếu tố thay đổi cuộc chơi”.

“Chúng ta đang thấy những lợi ích thực tế và có thể đo lường được từ Ukraine trong việc sử dụng các hệ thống này. Ví dụ, người Ukraine đã tấn công hơn 400 mục tiêu bằng HIMARS và chúng đã gây ra hậu quả tàn khốc”, Tướng Milley nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, bên lề hội nghị ở Ramstein, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo về một mùa đông dài phía trước đối với các binh sĩ Ukraine. Khi cuộc xung đột biến thành một cuộc chiến tiêu hao, đồng thời kêu gọi các đồng minh duy trì sự ủng hộ của họ khi cuộc chiến đến “thời điểm then chốt”.

“Ít nhất chúng ta cần chuẩn bị cho mùa đông này, bởi vì không có dấu hiệu nào cho thấy Nga từ bỏ mục tiêu của họ ở Ukraine”, ông Stoltenberg nói với hãng tin AP.

Thế giới - Xung đột với Nga, Ukraine còn cả mùa đông dài phía trước (Hình 4).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tiếp Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tại Kiev, ngày 8/9/2022. Đây là chuyến thăm thứ 2 tới thủ đô Ukraine của nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ kể từ khi xung đột nổ ra. Ảnh: The Guardian

Trong khi đó, tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cam kết viện trợ mới trị giá gần 2 tỷ USD cho quân đội Ukraine. Ông Blinken đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev hôm 8/9 và gặp nhà lãnh đạo Ukraine Zelesnkyy.

“Còn rất sớm, nhưng chúng tôi đang thấy sự tiến bộ rõ ràng và thực sự trên thực tế”, Ngoại trưởng Blinken nhận xét sau hơn 2 giờ đồng hồ trò chuyện với ông Zelenskyy.

Ông Blinken cũng cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ “cho đến khi hành động gây hấn chấm dứt và Ukraine hoàn toàn có chủ quyền” và áp lực đối với Nga sẽ tiếp tục “ngày càng nặng nề hơn”.

Về phần mình, ông Zelenskyy nói: “Viện trợ là một đảm bảo rằng chúng tôi có thể giành lại lãnh thổ của mình”.

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ bao gồm 675 triệu USD vũ khí, đạn dược, vật tư, sẽ được vận chuyển tới Ukraine trong thời gian ngắn, và 1 tỷ USD khác cho các khoản vay và tài trợ dài hạn hơn để Ukraine mua thêm thiết bị của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phê duyệt 1,2 tỷ USD cho 18 quốc gia khác được coi là đang đối mặt với các mối đe dọa từ Nga, bao gồm các nước Baltic, Moldova và Georgia.

Na Uy sẽ tặng 160 tên lửa Hellfire cho Ukraine

Tại hội nghị ở Ramstein, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết nước ông sẽ cung cấp khoảng 160 tên lửa Hellfire cho Ukraine bên cạnh các bệ phóng và các đơn vị dẫn đường.

Ông cũng cho biết rằng Na Uy sẽ cung cấp cho Ukraine thiết bị nhìn đêm theo yêu cầu của Kiev.

“Đây là vũ khí mà Ukraine yêu cầu, và nó sẽ có ích trong cuộc chiến của họ chống lại các lực lượng Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cho biết.

Còn Hellfire là tên lửa chống tăng và phòng không dễ điều khiển và có thể được sử dụng cho các mục tiêu trên bộ hoặc trên biển.

Minh Đức (Theo DW, The Guardian, Reuters, Al Jazeera)

Nga tấn công ở Donetsk và Kharkiv, Ukraine hoạt động mạnh ở Kherson

Thứ 6, 26/08/2022 | 17:26
Xung đột với Nga, giao tranh trên bộ và pháo kích vẫn tiếp diễn suốt dải đất Ukraine, từ Donbass ở miền Đông đến tận Kherson giáp Crimea.

Thế khó của Tổng thống Ukraine Zelensky khi phải tìm cách thắng Nga

Thứ 5, 21/07/2022 | 10:29
Tổng thống Volodymyr Zelenskyy phải tìm cách để Ukraine giành ưu thế quân sự trước Nga khi chiến trường chính là nơi tương lai của ông được quyết định.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.