Người Việt hay

Người Việt hay "đổ thừa", cãi nhanh cãi khỏe và những tật xấu khiến ai cũng giật mình nhìn lại

Thứ 4, 22/05/2019 | 20:55
0
Việc đầu tiên của nhân viên người Việt sau khi sếp giao là lầu bầu vài câu đã. Sếp nói chưa xong đã cãi rồi, cãi nhanh cãi khỏe, cãi đã xong mới làm. Mà làm thì lại hay ăn bớt công đoạn. Người Việt Nam hay thông minh kiểu thấy công đoạn không cần thiết là bỏ đi, mà đâu biết đó có khi là quy tắc của an toàn lao động. Đó chính là tính xấu kìm hãm sự phát triển của lao động Việt.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những diễn biến trên thị trường kinh tế thế giới liên tục đổi chiều như hiện nay đòi hỏi mỗi lao động phải có sự thay đổi tích cực như tư duy, thái độ đánh giá sự việc và biện pháp đối mặt với những biến động.

Tài chính - Ngân hàng - Người Việt hay 'đổ thừa', cãi nhanh cãi khỏe và những tật xấu khiến ai cũng giật mình nhìn lại

Ông Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Intracom.

Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT tập đoàn Intracom cho biết: "Chưa bao giờ ta thấy một dòng trạng thái của Tổng thống Mỹ lại có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của một nông dân Trung Quốc. Chưa bao giờ thấy mối đe dọa đến sự sống của toàn thể nhân loại diễn ra chỉ trong vài giờ thậm chí vài phút, vì những tác động của biến đổi khí hậu, của những vụ thử vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo.

Chưa bao giờ chúng ta thấy nguy cơ mất việc làm ngay trên đất nước mình vì những người nước ngoài có giấy phép làm việc tại đây".

Theo "cá mập" của series ăn khách Shark Tank Việt Nam, khách quan đánh giá, yếu tố lao động cá nhân của các nước Hàn Quốc, Nhật Bản không giỏi bằng người Việt nhưng họ có tinh thần tập thể rất mạnh, tuân thủ kỷ luật, chấp hành theo chỉ đạo cấp trên khiến kết quả công việc cao - đó cũng chính là điểm trừ lớn nhất của lao động Việt Nam.

Tài chính - Ngân hàng - Người Việt hay 'đổ thừa', cãi nhanh cãi khỏe và những tật xấu khiến ai cũng giật mình nhìn lại (Hình 2).

Chủ tịch Intracom nêu quan điểm: "Còn chúng ta việc đầu tiên sau khi sếp giao là lầu bầu vài câu đã. Nhiều nhân viên sếp nói chưa xong đã cãi rồi, cãi nhanh cãi khỏe, cãi đã xong mới làm. Mà làm thì lại hay ăn bớt công đoạn. Người Việt Nam hay thông minh kiểu thấy công đoạn không cần thiết là bỏ đi, mà đâu biết đó có khi là quy tắc của an toàn lao động".

Cùng với sự cạnh tranh về trí tuệ và năng lực của những nhân viên trong công ty là sự cạnh tranh về thái độ làm việc.

Chủ tịch HĐQT Intracom cho rằng: "Chúng ta xem truyện cổ tích thấy nếu có khó khăn nhân vật chính sẽ ngồi xuống khóc, bụt hiện lên giải quyết, đợi bụt giải quyết xong mới làm tiếp. Nhiều người không tự tìm cách giải quyết công việc của mình, làm việc theo kiểu thụ động, tôi hay nói đùa là thấy dễ làm khó bỏ".

Đặc biệt, nhiều lao động Việt Nam đang thiếu trung thực với bản thân mình. Đó là "văn hoá đổ thừa" mỗi khi thấy khó khăn.

Mỗi người lao động đều có quỹ đạo công việc khác nhau, thay vì nhìn thẳng và nhận khuyết điểm thì họ tìm đủ mọi lý do giải thích và đổ lỗi mà tuyệt nhiên không nhận về mình để sửa đổi.

Tại Nhật Bản, ý thức tự tôn trong công việc rất được coi trọng. Nhiều thanh niên Nhật Bản tự tử vì cảm giác áy náy khi làm sai trong công việc, họ luôn lo lắng sai lầm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

Còn ở Hàn Quốc, tác phong làm việc của đa số lao động cũng rất chăm chỉ. Họ có thể làm liên tục 12 tiếng từ 9h sáng đến 9h tối chưa nghỉ, nếu công việc chưa hoàn thiện.

Trong khi đó, chủ tịch Intracom nhìn nhận nhiều nhân viên Việt Nam đi làm rất hay xin nghỉ, "giỗ ông nội cũng nghỉ, rồi sinh nhật bà ngoại cũng nghỉ".

"Thế thì không chuyên nghiệp được. Không chuyên nghiệp thì không làm việc gì được. Khi các bạn là một mắt xích trong hệ thống, việc các bạn làm vậy sẽ rất ảnh hưởng tập thể", ông Việt cho hay.

Ngoài ra, vấn đề quan trọng mà lao động Việt Nam hiện nay đang gặp phải đó là tư duy làm việc trong môi trường lớn. Nghĩa là họchỉ thích làm việc trong các doanh nghiệp lớn, hay nhảy việc, thậm chí xin việc cũng không biết doanh nghiệp mình ứng tuyển đang làm về cái gì.

Chủ tịch HĐQT tập đoàn Intracom Nguyễn Thanh Việt nhắn nhủ: "Thật ra bão gì thì bão, gió gì thì gió, nếu chúng ta biết cúi mình xuống thì vẫn tránh được gió bão. Nếu chúng ta biết được nhược điểm của bản thân, không chủ quan trong bất cứ trường hợp nào, có thái độ khiêm tốn học hỏi khó khăn gì cũng qua được hết".

Chỉ cần mỗi cá nhân thay đổi thái độ và tư duy làm việc, dù môi trường xung quanh có biến đổi thế nào, họ vẫn có thể đối phó được. Làm tốt mỗi công việc đơn giản không hề đơn giản, làm tốt mỗi việc bình thường không tầm thường.

Ông Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1963 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Thuỷ lợi, ông Việt dành 16 năm để công tác tại công ty Sông Đà, nắm giữ các chức vụ lãnh đạo từ giám đốc xí nghiệp, đến phó giám đốc rồi giám đốc công ty…

Năm 2002, ông Việt thành lập công ty Đầu tư hạ tầng và Giao thông (Intracom), kinh doanh theo hướng đa ngành, từ xây dựng, thủy điện, bất động sản đến y tế,…

Là một người yêu mến đạo Phật, điểm đặc biệt trong phương thức hoạt động của Intracom chính là văn hóa "Từ bi – Trí tuệ" xây dựng trên nền tảng Phật giáo.

Minh Anh (tổng hợp)

Xót xa những bữa cơm vội, giấc ngủ chập chờn của người lao động nghèo dưới cái nắng cực độ miền Trung

Thứ 2, 20/05/2019 | 13:31
Những ngày miền Trung nắng nóng đỉnh điểm, có lúc ước chừng hơn 40 độ C, những người lao động vẫn gồng mình giữa tiết trời chang chang nắng để mưu sinh.

Làm gì khi nhân viên gây áp lực bằng “chiêu” xin thôi việc?

Thứ 2, 22/04/2019 | 14:39
Là người quản lý, bạn sẽ có lúc gặp phải vấn đề: Một hoặc nhiều nhân viên, đặc biệt là những người có vị trí tương đối quan trọng trong công ty, đùng đùng “đòi” thôi việc. Điều đáng nói là, họ đang sử dụng điều này như một vũ khí để gây áp lực với bạn.

Công nghệ tự động hóa khiến 7,5 triệu lao động Việt Nam mất việc?

Chủ nhật, 25/11/2018 | 09:11
Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 về mức độ ảnh hưởng của công nghệ và tự động hóa thay thế lao động. Theo dự báo, trong vòng 10 năm tới sẽ có tới 7,5 triệu người, tương đương 13,8% lao động Việt Nam mất việc vì công nghệ tự động hóa.

Năng suất lao động của Việt Nam thấp nhất khu vực

Thứ 3, 08/05/2018 | 10:50
Đây là kết quả nghiên cứu tại báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2018 do viện Nghiên cứu Kinh tế Chính sách (VERP) vừa công bố.

Năng suất lao động 23 người Việt bằng 1 người Singapore: Làm sao san bằng?

Thứ 5, 14/12/2017 | 21:54
Theo thống kê, 1 người Singapor có năng suất lao động bằng 23 người Việt. Để xóa khoảng cách này, chuyên gia đề nghị xây dựng co sở dữ liệu quốc gia về giáo dục nghề nghiệp; hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin trong toàn bộ hệ thống công tác quản lý.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B1 cho FE Credit

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:07
Theo đánh giá từ Moody’s, FE Credit vẫn đang đối diện với một số thách thức như mức độ rủi ro tín dụng cao, vốn hoá suy yếu...

NHNN chính thức ra Quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:35
Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

LPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 33.576 tỷ đồng

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:16
Việc tăng vốn của ngân hàng phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại LPBank.

Cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Nhóm sản xuất thực phẩm tiếp tục là tâm điểm khi MSN dẫn đầu đà tăng của thị trường với mức đóng góp gần 1,1 điểm. Các mã HAG, HNG, BAF, VNH cũng tăng kịch trần.

BIDV sắp phát hành 6.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn cấp 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:05
Theo BIDV, đây là loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo, là nợ thứ cấp của ngân hàng. 
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Bà Rịa-Vũng Tàu đưa giải pháp để thúc đẩy, thu hút khách du lịch

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:00
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300km với bãi cát thoải, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hoà có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.