Ông Zelensky và ông Putin chỉ có thể gặp nhau sau trận Donbass

Ông Zelensky và ông Putin chỉ có thể gặp nhau sau trận Donbass

Chủ nhật, 10/04/2022 | 21:45
0
Các cuộc pháo kích dữ dội đã được báo cáo khắp vùng Donbass, báo hiệu một cuộc tấn công lớn ở miền Đông. Ukraine đã sẵn sàng cho những trận đánh lớn.

Trong một phát biểu trên truyền hình hôm 10/4, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, cho biết khả năng thượng đỉnh Zelensky-Putin chỉ có thể diễn ra sau một trận chiến ác liệt được báo trước ở vùng Donbass, miền Đông đất nước.

Ukraine đã sẵn sàng cho những trận đánh lớn. Ukraine phải thắng, đặc biệt là ở trận Donbas. Và sau đó, Ukraine sẽ có được một vị thế đàm phán mạnh mẽ hơn, từ đó họ có thể đưa ra các điều kiện nhất định. Sau đó, Tổng thống hai bên sẽ hội đàm. Quá trình này có thể mất 2-3 tuần.

Đoàn xe quân sự dài 13 km đang hướng về miền Đông Ukraine

Hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies (Mỹ) thu thập và phân tích cho thấy một đoàn xe quân sự dài 13 km (8 dặm) đang di chuyển về phía Nam để qua thị trấn Velkyi Burluk ở miền đông Ukraine vào ngày 8/4.

Thị trấn nằm ở phía Đông của Kharkiv, gần biên giới của Ukraine với Nga.

Các hình ảnh cho thấy "xe bọc thép, xe tải với pháo kéo và thiết bị hỗ trợ" tạo thành đoàn xe, Maxar cho biết.

Thế giới - Ông Zelensky và ông Putin chỉ có thể gặp nhau sau trận Donbass

Đoàn xe quân sự dài 13 km (8 dặm) đang hướng về Donbass, miền Đông Ukraine. Ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp và phân tích. Ảnh: Yahoo!News

Các quan chức Ukraine cho biết, các cuộc pháo kích dữ dội được báo cáo khắp khu vực Donbass, báo hiệu một cuộc tấn công lớn ở miền Đông đất nước.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine hôm 8/4 nói với CNN rằng, Quân đội Nga đang tái tập hợp ở bên kia biên giới và có kế hoạch tiến về phía Kharkiv (Kharkov).

Các quan chức Ukraine đã thúc giục dân thường sơ tán khỏi khu vực, trong bối cảnh các lực lượng Nga đang chuyển trọng tâm sang miền Nam và miền Đông Ukraine.

Vào giai đoạn đầu của chiến dịch của Moscow ở Ukraine, một đoàn xe quân sự dài 64 km (40 dặm), bao gồm xe tăng, xe bọc thép và pháo kéo, đã được nhìn thấy qua hình ảnh vệ tinh do Maxar chụp. Đoàn quân xa khổng lồ này hướng về phía thủ đô Kiev ở miền Bắc, nhưng đã bị đình trệ, thậm chí có lúc “giậm chân tại chỗ” với nguyên nhân được cho  là do các vấn đề về hậu cần và tiếp tế.

Nga tiến hành tấn công tên lửa ở một số vùng của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/4 cho biết, các lực lượng của họ đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa ở các vùng Dnipropetrovsk, Mykolaiv và Kharkiv của Ukraine.

“Trong đêm tại làng Zvonetske - vùng Dnipropetrovsk - các tên lửa phóng từ biển có độ chính xác cao đã phá hủy trụ sở và căn cứ của tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc Dnipro, nơi quân tiếp viện từ lính đánh thuê nước ngoài đến vào ngày hôm trước”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố.

“Các tên lửa phóng từ đường không có độ chính xác cao ở khu vực định cư Stara Bohdanivka, vùng Mykolaiv và tại sân bay quân sự Chuhuiv (ở vùng Kharkiv) đã phá hủy các bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Ukraine”, Tướng Konashenkov cho biết.

Thế giới - Ông Zelensky và ông Putin chỉ có thể gặp nhau sau trận Donbass (Hình 2).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: Pattaya Mail

The Guardian không thể xác minh ngay những tuyên bố trên. Quân đội Nga đã nhiều lần tuyên bố họ đang nhắm mục tiêu vào "lính đánh thuê nước ngoài" và "lực lượng dân tộc chủ nghĩa" ở Ukraine và phủ nhận nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Trước đó, ông Valentyn Reznichenko, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Dnipropetrovsk ở miền Đông-Trung Ukraine, cho biết đã có một loạt vụ không kích xung quanh khu vực này trong 24 giờ qua.

Tiếng còi báo động vang lên hầu như mỗi giờ và những quả đạn pháo đã bay đến các khu vực khác nhau.

Một cuộc tấn công của Nga vào thủ phủ vùng Dnipro đã phá hủy cơ sở hạ tầng, khiến một người bị thương, trong khi lực lượng cứu hộ làm việc trong nhiều giờ để dập tắt một đám cháy, ông Reznichenko thông tin.

Ông Reznichenko còn cho biết, một quả tên lửa đã bắn trúng một cơ sở công nghiệp ở quận Pavlohrad, phía Đông Dnipro, phá hủy cơ sở và gây ra hỏa hoạn trong khi một tòa nhà nông nghiệp bị thiêu rụi ở quận Dnipo. Không có thương vong nào được báo cáo trong cả 2 vụ việc, ông nói.

Nga xác nhận trao đổi tù nhân với Ukraine

Bà Tatiana Moskalkova, Cao ủy Nhân quyền của Nga, hôm 10/4 xác nhận rằng Nga và Ukraine đã hoàn thành đợt trao đổi tù nhân hôm 9/4.

Bà Moskalkova cho biết, trong số những người được trao đổi sang Nga, có 4 nhân viên của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom và các binh sĩ.

"Sáng sớm nay, chuyến bay của họ đã hạ cánh trên đất Nga", bà Moskalkova cho biết trong một bài đăng trực tuyến.

Phía Ukraine trước đó đã xác nhận 12 binh sĩ và 14 dân thường của họ đã trở về nhà sau cuộc trao đổi tù nhân với Nga.

Đây là đợt trao đổi tù nhân thứ ba diễn ra giữa hai bên kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2.

Minh Đức (Theo The Guardian, TRT World, CNN)

Ukraine: Sẽ không có lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga

Thứ 6, 08/04/2022 | 22:38
Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công bằng tên lửa vào một nhà ga đông người sơ tán ở miền Đông Ukraine làm hơn 100 người thương vong.

Tại sao Kaliningrad quan trọng đối với chiến dịch của Nga ở Ukraine?

Thứ 5, 07/04/2022 | 16:26
Nga không phủ nhận cũng không thừa nhận rằng họ đã triển khai vũ khí hạt nhân ở Kaliningrad.

Nga: Chiến dịch ở Ukraine bước sang giai đoạn 2

Thứ 6, 25/03/2022 | 21:55
Kể từ đầu chiến dịch ở Ukraine, Quân đội Nga đã phá hủy hơn 260 máy bay không người lái, hơn 1.580 xe tăng, các xe bọc thép khác và 204 hệ thống vũ khí phòng không.

Đoàn quân xa dài 64 km của Nga hướng về Kiev bây giờ ra sao?

Thứ 5, 10/03/2022 | 06:00
Với việc nhiệt độ có thể xuống rất thấp ở Ukraine trong những ngày tới, các binh sĩ Nga trong đoàn quân xa dài 64 km (40 dặm) có nguy cơ chết cóng.

Lý giải tại sao Ukraine vẫn trụ vững trước quân đội Nga

Thứ 3, 08/03/2022 | 18:50
Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, với việc Tổng thống Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.