Chiến lược 3 bước của Trump ở Ukraine

Chiến lược 3 bước của Trump ở Ukraine

Thứ 3, 15/11/2016 | 16:55
0
Trump là nhân vật hội tụ đủ mọi điều kiện trong giải quyết toàn vẹn cuộc khủng hoảng Ukraine khi tâm thế luôn hướng đến sự hợp tác với Nga.

Việc Nga sáp nhập Crimea cũng như các bước đi ​​quân sự tiếp diễn ở Donbas, Ukraine là một trong những bất đồng sâu sắc nhất giữa Moscow và các quốc gia phương Tây trong vài năm trở lại đây.

Cuộc khủng hoảng Ukraine là nguyên nhân khiến quan hệ Mỹ-Nga trầm trọng tới mức tiệm cận mức độ một cuộc chiến tranh lạnh trong quá khứ, đồng thời phá vỡ tất cả các đối thoại mang tính xây dựng trước đó giữa hai quốc gia.

Tiêu điểm - Chiến lược 3 bước của Trump ở Ukraine

Trump có cơ hội giải quyết khủng hoảng Ukraine khi là nhân vật hiếm hoi muốn bình thường hóa quan hệ với Nga.

Trước mắt vấn đề tại khu vực nóng bỏng này được dự báo sẽ có những thay đổi rõ rệt khi Donald Trump - Tổng thống tân cử nước Mỹ bước vào văn phòng Nhà Trắng tháng 1 năm sau.

Tuy nhiên giới quan sát nhận định, dường như Trump sẽ không dành một sự ưu tiên cao về chính sách đối ngoại trong giải quyết các xung đột tiềm tàng ở Ukraine.

Trong chiến dịch tranh cử của mình Trump cho biết, ông sẽ bắt đầu một cách tiếp cận hoàn toàn mới với Nga, đối phó với Tổng thống Nga Putin cùng vòng tròn quyền lực của nhà lãnh đạo này dựa vào các kỹ năng đàm phán đã được mài dũa trong suốt sự nghiệp kinh doanh.

Tờ National Interest nhận định đây là thời điểm tốt nhất để Trump tận dụng dư âm chiến thắng cuộc bầu cử để tiếp cận với Putin bằng một kế hoạch mới nhằm kêu gọi hai bên xuống thang cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như đặt nền móng cho chương trình xây dựng hòa giải giữa Mỹ và Nga.

Nếu Trump kế thừa và tiếp nối chính sách hiện nay, nó sẽ làm gia tăng thêm nhiều bất ổn, kéo theo một cuộc chạy đua vũ khí tốn kém và nguy hiểm, đồng thời làm leo thang cuộc đối đầu quân sự giữa các thành viên NATO và Nga.

Để tránh những điều này, giới quan sát cho rằng Donald Trump sẽ phải vứt bỏ hoàn toàn chính sách của Mỹ trước đó vốn luôn bị coi là mối đe dọa trực tiếp đến lợi ích quốc gia của Nga. Trong đó bao gồm việc mở rộng sức ép của NATO lên Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh - khi tăng từ 16 quốc gia lên đến 29 quốc gia. Cũng như các sáng kiến chính sách đối ngoại dưới thời các đời Tổng thống Bill Clinton, Bush (con) và Obama bằng các hoạt động ở Serbia/Kosovo (1999), cuộc chiến Iraq (2003), Lybia (2011), bên cạnh các cuộc "cách mạng màu" ở các nước cộng hòa Liên Xô cũ.

Tổng thống Putin cảm nhận được đây là những động thái cả trực tiếp lẫn gián tiếp gây mất ổn định tới chế độ hiện nay ở Moscow. Và triển vọng về việc Ukraine gia nhập NATO là điều đặc biệt đáng lo ngại hơn.

Trong chiến dịch của mình Tổng thống đắc cử Trump từng mô tả các chính sách của Mỹ trong tương lai sẽ là xây dựng một mối quan hệ hoàn toàn mới với Nga trong đó bao gồm cả cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tiêu điểm - Chiến lược 3 bước của Trump ở Ukraine (Hình 2).

Ukraine gia nhập NATO là điều đặc biệt đáng lo ngại đối với Nga.

Jeffrey Burt, James Hitch và Peter Pettibone - ba chuyên gia luật kỳ cựu về đàm phán các vấn đề tranh chấp Nga-Ukraine cho rằng Trump có thể áp dụng chiến lược ba bước sau đây để sắp xếp lại quan hệ này.

Đầu tiên, Nga và phương Tây nên thống nhất lại việc "công nhận hay không công nhận" về tình trạng của Crimea hiện tại.

Đây là cách thức hòa bình nhất mà hai bên nên cân nhắc khi nó từng được ba nước Baltic sử dụng vào năm 1940 để rời khỏi Liên Xô.

Tuy nhiên điều này chỉ có ý nghĩa khi ý nguyện của Crimea về việc ở lại Nga hay ra đi là xuất phát từ nguyện vọng của người dân nơi đây và không có sự can thiệp hay tác động từ bất cứ phía nào, kể cả là Ukraine, Nga hay Mỹ.

Trước đó, cuộc trưng cầu hồi năm 2014 cho thấy có 96,77% người dân Crimea đồng ý sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Ngày 18/3/2014, Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Crimea Aksjonow ký xác nhận bán đảo Crimea từ nay là một phần của nước Nga. Tuy nhiên các quốc gia phương Tây cũng như phía Ukraine đã không chấp nhận cuộc trưng cầu này.

Thứ hai, một số học giả Mỹ cho rằng các bên phải đồng ý duy trì hiện trạng của Donbass như là một phần của Ukraine, bên cạnh việc thực thi hiệu quả một lệnh ngừng bắn.

Trước đó Nga được cho là đã từ bỏ ý định giúp khu vực này trở thành một quốc gia độc lập. Thay vào đó, Moscow ưu tiên việc Donbass trở thành các khu vực tự trị trong Ukraine.

Thứ ba, Mỹ, Châu Âu, Nga và Ukraine nên cùng nhau hợp lực để đưa ra gói cứu trợ tổng thể giúp phục hồi kinh tế ở Ukraine.

Điều này không chỉ giúp cho bản thân Ukraine mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho tất cả các bên, bao gồm cả Nga.

Jeffrey Burt cho rằng sáng kiến ​​này phải đến từ một chính quyền mới của Mỹ, khi có thể rũ bỏ hoàn toàn chính sách cũ trước đó. Đồng thời bản thân ông Putin cũng như Tổng thống đắc cử phải thực sự muốn khôi phục lại mối quan hệ Mỹ-Nga đi theo con đường tích cực.

Hàng tỷ đô la viện trợ kinh tế sẽ có ý nghĩa đối lớn với Ukraine, bao gồm: (a) Khoản tiền cho việc phục hồi cơ sở hạ tầng; và (b) Quỹ để bồi thường cho hàng chục ngàn người tị nạn và người dân mất nhà cửa, tổn thất về vật chất cũng như bị thương tích.

Các lãnh đạo hiện nay của Nga và Mỹ có quan điểm rất khác nhau về lợi ích quốc gia, một thực trạng luôn luôn tiếp diễn kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Jeffrey Burt, James Hitch và Peter Pettibone cho rằng Donald Trump là nhân vật phù hợp nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, bởi hơn bất kỳ chính khách nào từ trước đến nay, ông là người duy nhất sẵn sàng muốn có một sự hợp tác, tìm tiếng nói chung thực sự với nước Nga

Với việc chính thức bước chân vào Nhà Trắng trong hơn hai tháng nữa, Trump nên chủ động đi theo chiến lược nói trên hoặc một số hướng đi tương tự, để có thể cung cấp một lối thoát ra khỏi vũng lầy chính trị đáng ngại mà cả Nga lẫn Mỹ đều đang kéo nhau lún sâu vào trong đó.

Quốc Vinh

Trung Quốc 'sốt sắng' tổ chức điện đàm với TT Mỹ Donald Trump

Thứ 3, 15/11/2016 | 05:35
Cuộc điện đàm của ông Tập Cận Bình với Donald Trump hôm 14/11 cho thấy, giới lãnh đạo Trung Quốc đang rất muốn biết nhà tỷ phú sẽ là một Tổng thống Mỹ như thế nào.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: ‘Đừng sợ hãi’

Thứ 3, 15/11/2016 | 05:20
Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã trả lời nhiều vấn đề được xem là nhức nhối còn tồn tại trong xã hội Mỹ cũng như những câu hỏi liên quan tới cá nhân ông.

Trump và Duterte kiên nhẫn thăm dò nhau, Biển Đông 'lặng sóng'

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:02
Ông Duterte và Trump đều dành cho nhau một sự tôn trọng nhất định, và nhiều tín hiệu cho thấy mối quan hệ song hành Philippines-Mỹ sớm trở lại.

Trung Quốc 'sốt sắng' tổ chức điện đàm với TT Mỹ Donald Trump

Thứ 3, 15/11/2016 | 05:35
Cuộc điện đàm của ông Tập Cận Bình với Donald Trump hôm 14/11 cho thấy, giới lãnh đạo Trung Quốc đang rất muốn biết nhà tỷ phú sẽ là một Tổng thống Mỹ như thế nào.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump: ‘Đừng sợ hãi’

Thứ 3, 15/11/2016 | 05:20
Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã trả lời nhiều vấn đề được xem là nhức nhối còn tồn tại trong xã hội Mỹ cũng như những câu hỏi liên quan tới cá nhân ông.

Trump và Duterte kiên nhẫn thăm dò nhau, Biển Đông 'lặng sóng'

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:02
Ông Duterte và Trump đều dành cho nhau một sự tôn trọng nhất định, và nhiều tín hiệu cho thấy mối quan hệ song hành Philippines-Mỹ sớm trở lại.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.