Dư luận đồn đoán Bạc Hy Lai sẽ trắng án

Dư luận đồn đoán Bạc Hy Lai sẽ trắng án

Thứ 2, 16/09/2013 | 11:41
0
Trong khi chờ đợi phán xét chính thức từ tòa án, hiện dư luận Trung Quốc đang rộ lên những tin đồn khác nhau về số phận của Bạc Hy Lai, đặc biệt có thông tin cho rằng Bạc Hy Lai sẽ trắng án.

Trước việc Bạc Hy Lai phản cung, phủ nhận mọi tội lỗi trước tòa, giới lãnh đạo đã có văn bản thông báo nội bộ phê phán gay gắt hành vi của bị cáo.

Từ đầu tháng 9 đến nay, hai tờ báo lớn của ngành tư pháp, kiểm sát là “Nhật báo pháp chế” và “Nhật báo kiểm sát” đã đăng liên tiếp 11 bài báo phân tích, dựng sơ đồ chứng cứ để chứng minh vụ án này “hợp pháp hợp lý”. Có ý kiến cho rằng, đây là động thái cho thấy việc tuyên án Bạc Hy Lai theo hướng “có tội” sắp diễn ra.

Tiêu điểm - Dư luận đồn đoán Bạc Hy Lai sẽ trắng án

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với việc “xử nặng” Bạc Hy Lai. Ông Chương Lập Phàm, nhà sử học nổi tiếng Trung Quốc cho rằng: một vụ án nghiêm túc cuối cùng đã biến thành tin “hot” trên báo chí giải trí, chẳng hạn như: “Bạc Hy Lai thừa nhận Cốc Khai Lai gian díu với Vương Lập Quân - Cuộc tình tay ba chưa từng có trên chính trường”, hay như “Bạc Hy Lai đã giỏi lợi dụng giới truyền thông để thu lợi cho mình”…

Ông Vương nói: “Khi nói về chuyện Vương Lập Quân chạy trốn, Bạc Hy Lai đã nhắc đến việc lãnh đạo cấp trên có Chỉ thị 6 điểm. Thông tin này được đưa lên Weibo của tòa, nhưng nhanh chóng bị xóa đi”. Tòa đã không lường trước được những phản ứng và hành vi của bị cáo trước tòa nên phiên xử đã thất bại.

Một điều bất thường khác cũng làm dậy lên những lời đồn đoán về việc có thể Bạc Hy Lai sẽ trắng án. Trong chương trình thời sự 21 giờ ngày 12/9, Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã phát một phóng sự hơn 4 phút với nhan đề “Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương: “mở cửa” chống tham nhũng”.

Trong phóng sự có điểm gương mặt các quan tham lớn bị ngã ngựa trong thời gian gần đây: Lưu Thiết Nam, Lưu Chí Quân, Trương Thử Quang, Tưởng Thiết Mẫn, các quan tham ở Tập đoàn dầu khí quốc gia, nhưng không hề nhắc đến tên Bạc Hy Lai.

Trên các diễn đàn mạng rộ lên lời đồn đoán đây có thể là một dấu hiệu nữa cho thấy Bạc Hy Lai không bị kết tội, sau vụ Tổ trưởng chuyên án Bạc Hy Lai và 2 đồng sự bị cách chức trước đó mấy ngày. Người ta cũng dẫn ra các quy định của pháp luật Trung Quốc: “không thể định tội chỉ dựa vào khẩu cung”, “đối với vụ án người bị nghi ngờ phạm tội không nhận tội hoặc lời khai trước sau bất nhất phải thẩm tra trọng điểm”.

Theo Tiền Phong

Những án tù bất hạnh của gia tộc Bạc Hy Lai

Thứ 2, 09/09/2013 | 06:39
Vụ xét xử Bạc Hy Lai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, Trung Quốc đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong thời gian gần đây. Liệu những tội danh tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền của Bạc Hy Lai có thành án hay không vẫn là câu hỏi còn để ngỏ.

Con trai Bạc Hy Lai vẫn tiệc tùng sau phiên xử cha

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:47
Bạc Qua Qua, con trai của chính trị gia thất thế Trung Quốc Bạc Hy Lai, mới đây bị bắt gặp tươi cười tham dự một bữa tiệc ở New York, chỉ ít ngày sau khi phiên xét xử cha cậu với tội danh tham nhũng kết thúc.

Tranh cãi về xử án ở Trung Quốc sau vụ Bạc Hy Lai

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:08
Giới lãnh đạo Trung Quốc dường như muốn lấy phiên xử Bạc Hy Lai để chứng minh người dân nước này đang hưởng một hệ thống pháp luật minh bạch, song giới học giả đưa ra nhiều ý kiến khác nhau về phiên xử.

Phiên tòa Bạc Hy Lai – Một góc nhìn khác

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:28
Luật sư Phan Trung Hoài có bài viết về một góc nhìn liên quan đến sự kiện xét xử hình sự Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Trùng Khánh về các tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực.

Đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai sắp chịu chung số phận?

Thứ 6, 30/08/2013 | 15:28
Chu Vĩnh Khang – cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc kiêm cựu Bộ trưởng Bộ Công an nước này đang là đối tượng của một cuộc điều tra chống tham nhũng.

Bạc Hy Lai: Vương Lập Quân bỏ trốn vì tư tình với Cốc Khai Lai

Thứ 2, 26/08/2013 | 17:04
Tại phiên xét xử hôm nay, 26.8, Bạc Hy Lai gây bất ngờ khi lên tiếng cáo buộc, lý do Vương Lập Quân đào tẩu là vì bị ông Bạc phát hiện có tư tình với bà Cốc Khai Lai.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.