Giới chức trách Anh tập kích trụ sở báo Guardian

Giới chức trách Anh tập kích trụ sở báo Guardian

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:59
0
Các nhà chức trách Anh vừa tập kích trụ sở của báo Guardian ở London để phá hủy các ổ cứng, trong nỗ lực ngăn báo này tiếp tục xuất bản những thông tin mật mà cựu nhà thầu an ninh Mỹ Edward Snowden tiết lộ.

Trong một bài báo đăng trên trang web của báo ngày 19/8, biên tập viên Alan Rusbridger cho biết, các quan chức tình báo thuộc GCHQ (Government Communications Headquarters) đã yêu cầu ông hoặc nộp toàn bộ các tài liệu mật hoặc sẽ để cho các ổ cứng của báo bị phá hủy.

Tiêu điểm - Giới chức trách Anh tập kích trụ sở báo Guardian

Sau nhiều cuộc trò chuyện, hai "chuyên gia an ninh" từ GCHQ - một phiên bản Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ của Anh - đã tới các văn phòng Guardian ở London. Theo ông Rusbridger, tiếp đó họ đã đứng xem khi các máy tính - chứa tài liệu mật mà Snowden tiết lộ - bị phá hủy tại một trong những tầng hầm của tòa nhà trụ sở báo.

Một nguồn thạo tin đã xác nhận với Reuters rằng các nhân viên của Guardian đã phá hủy máy tính khi các quan chức Anh đứng nhìn.

Rusbridger cho biết, trong các cuộc thương lượng với chính phủ Anh, ông đã khẳng định tờ báo sẽ không thể hoàn thành nghĩa vụ nghề nghiệp của mình nếu như thỏa mãn yêu cầu của nhà chức trách. Tuy nhiên, GCHQ đã hồi đáp bằng cách nói với Guardian rằng chính báo này đã khởi sự cuộc tranh luận và giờ thì thế là đủ rồi.

Trong bài báo, Rusbridger giải thích rằng, nhờ "sự cộng tác quốc tế" hiện nay giữa các phóng viên mà báo này vẫn có thể đưa tin về câu chuyện và "tận dụng các môi trường pháp lý dễ dãi nhất".

"Tôi đã giải thích với người đàn ông đến từ Whitehall về bản chất của sự cộng tác quốc tế.... Thẳng thắn mà nói thì chúng tôi không cần phải thực hiện việc đưa tin từ London. Gần như tất cả các câu chuyện về NSA đều đang được đưa tin và biên tập ở New York. Và liệu ông ấy có biết rằng phóng viên Glenn Greenwald sống ở Brazil?", Rusbridger viết.

Tiêu điểm - Giới chức trách Anh tập kích trụ sở báo Guardian (Hình 2).
Biên tập viên Alan Rusbridger của báo Guardian.

Bài báo nói trên được biên tập viên báo Guardian đưa ra tiếp sau vụ bắt giữ ngày 18/8 tại sân bay Heathrow London dựa trên các điều luật chống khủng bố của Anh nhằm vào David Miranda, bạn đời của Greenwald - nhà báo Mỹ và là cây viết của Guardian.

Miranda - một công dân Brazil đang chờ quá cảnh trong hành trình từ Berlin tới Brzail, cho biết anh đã được trả tự do mà không chịu cáo buộc nào sau 9 tiếng bị thẩm vấn. Tuy nhiên, máy tính xách tay, điện thoại di động và các thẻ nhớ của anh bị tịch thu. 

Greenwald là người đã gặp mặt trực tiếp Snowden ở Hongkong và là tác giả hoặc đồng tác giả nhiều câu chuyện của Guardian về các chương trình theo dõi của Mỹ nhằm vào liên lạc toàn cầu. Ông này thề sẽ công bố thêm các tài liệu, đồng thời tuyên bố Anh sẽ phải "hối tiếc' vì bắt giữ Miranda. 

Tiêu điểm - Giới chức trách Anh tập kích trụ sở báo Guardian (Hình 3).

Nhà báo Glenn Greenwald (trái) bước cùng David Miranda ở sân bay quốc tế Rio de Janeiro ngày 19/8.

Rusbridger cũng cam kết Guardian sẽ "tiếp tục việc đưa tin kiên định và đầy khó nhọc về các tài liệu của Snowden... Chúng tôi sẽ không làm điều đó ở London". Biên tập viên này cũng khẳng định việc thu giữ máy tính xách tay, điện thoại, ổ cứng và máy quay của Miranda không làm ảnh hưởng đến công việc của nhà báo Greenwald".

Theo một nguồn tin an ninh Mỹ, việc tạm giữ Miranda là nhằm phát đi một thông điệp tới những người nhận được tài liệu mật từ Snowden - rằng chính phủ Anh nghiêm túc đến mức nào trong quyết tâm ngăn chặn mọi sự rò rỉ liên quan đến các tiết lộ của người tuýt còi Mỹ.

Snowden - hiện đang tị nạn tạm thời ở Nga - đã trao cho Greenwald khoảng 20.000 tài liệu với các chi tiết về Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ và cả các hoạt động do thám của GCHQ. 

Theo Vietnamnet

Snowden khiến hợp đồng 4 tỉ đô của Mỹ 'tan thành mây khói'

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:53
Hy vọng giành được một vụ làm ăn béo bở bán 36 máy bay chiến đấu cho Brazil với trị giá hơn 4 tỉ của Mỹ đã “tan thành mây khói” khi gần đây Snowden tiết lộ nhiều thông tin Mỹ thu thập dữ liệu cộng đồng mạng của Brazil.

Snowden tiết lộ mục tiêu do thám hàng đầu của Mỹ

Chủ nhật, 11/08/2013 | 13:08
Tạp chí “Der Spiegel" (Tấm gương) của Đức ngày 10/8 trích dẫn một tài liệu do cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ, nói rằng Liên minh châu Âu (EU) được coi là một "ưu tiên chính" trong danh sách các mục tiêu do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Trong khi đó, Trung Quốc, Nga, Iran, Pakistan và CHDCND Triều Tiên là những mục tiêu do thám hàng đầu.

Obama sẽ tới Nga sau sự kiện Snowden

Thứ 4, 07/08/2013 | 15:08
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/8 khẳng định rằng ông sẽ đi đến Nga tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại thành phố St. Peterbourg, nhưng bày tỏ sự thất vọng về việc Nga đã cấp tị nạn tạm thời cho cựu điệp viên an ninh Mỹ Edward Snowden.

Edward Snowden xây dựng cuộc sống mới tại Nga

Thứ 6, 02/08/2013 | 10:02
Thời gian tới, “kẻ lộ mật” Edward Snowden sẽ không công bố thêm bí mật nào nữa thay vào đó anh sẽ bắt đầu xây dựng cuộc sống mới tại Nga sau khi Nga chính thức cấp tị nạn 1 năm cho Snowden.

Hiệu ứng domino sau vụ 'kẻ phản bội' Snowden

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:51
Những tiết lộ của Edward Snowden đã gây ra một kiểu hiệu ứng domino. Mới đây, một số cựu nhân viên tình báo Mỹ đã quyết định kể về việc giám sát điện tử của Mỹ theo dõi công dân các quốc gia châu Âu.

Snowden: Phương Tây 'chung một giuộc' nghe lén với Mỹ

Thứ 3, 09/07/2013 | 06:36
Trong một bài phỏng vấn mới được công bố, “kẻ lộ mật” Edward Snowden tiết lộ Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) từng “ngồi chung thuyền” với nhiều cơ quan tình báo khác của Đức và các nước phương Tây.

Những bí mật đời tư kinh ngạc của Snowden

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:45
Không ai nghĩ rằng, Edward Snowden, người tiết lộ những bí mật động trời của nước Mỹ lại chưa tốt nghiệp phổ thông và mãi mới kiếm được tấm bằng vi tính thường thường bậc trung.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.