Hy hữu vụ cựu hiệu trưởng đại học kiện UBND TP.HCM

Hy hữu vụ cựu hiệu trưởng đại học kiện UBND TP.HCM

Thứ 7, 14/12/2013 | 10:14
0
Vụ kiện giữa hiệu trưởng trường đại học Hùng Vương và UBND TP.HCM vẫn chưa có hồi kết, khi chủ tọa phiên tòa quyết định hoãn. Trong khi đó, hàng nghìn sinh viên của trường đang rất hoang mang không biết trong tương lai mình sẽ như thế nào. Họ mong rằng, mọi chuyện sẽ kết thúc sớm để mình được nhận bằng tốt nghiệp, xin việc làm.

Tâm sự buồn của vị hiệu trưởng "đáo tụng đình"

Suốt hai ngày tham dự phiên tòa, ông Lê Văn Lý đều có mặt. Mỗi khi phiên tòa hội ý, ông lại bước ra phía bên ngoài phòng xử để hít chút không khí, giảm bớt sự mệt mỏi. Ông khẳng định, trong khoảng thời gian đương nhiệm chức hiệu trưởng đã dồn hết tâm lực với hy vọng góp phần xây dựng trường đại học Hùng Vương ngày càng vững mạnh. Mặc dù nhiệm kỳ chưa hết thì phía Uỷ ban đã ban hành quyết định không công nhận là hiệu trưởng. Ông cho rằng, việc bãi nhiệm chức hiệu trưởng trường đại học thuộc thẩm quyền của bộ Giáo dục và Đào tạo, còn Ủy ban chỉ là cơ quan chủ quản địa phương nên không được quyền bãi nhiệm.

Pháp luật - Hy hữu vụ cựu hiệu trưởng đại học kiện UBND TP.HCM

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm.

Điều khiến dư luận quan tâm là mặc dù phía Ủy ban yêu cầu giao con dấu cho Hội đồng quản trị (HĐQT) của trường, nhưng không được thực hiện. Trả lời về điều này, ông nói, nội bộ trường có nhiều mâu thuẫn xảy ra, HĐQT lại chia làm hai phe nên đến nay con dấu ông vẫn còn giữ. "Nếu trong tương lai, có hiệu trưởng mới được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật thì tôi sẵn sàng bàn giao con dấu", ông khẳng định.

Trong suốt khoảng thời gian qua, điều khiến ông Lý buồn nhất là vì quyết định của Ủy ban mà rất nhiều cán bộ, nhân viên của trường bị cúp lương, thôi việc trái pháp luật, hơn 1500 sinh viên năm cuối không được thi, bảo vệ khóa luận và nhận bằng tốt nghiệp. Thời gian gần đây, nhà trường đã chấp thuận cho các em chuyển sang bốn trường đại học khác để thi cũng đã khiến ông bớt áy náy. Ông chia sẻ: "Chúng tôi đang hoạt động trong môi trường giáo dục, không như những môi trường khác. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến nhà trường, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường giáo giáo dục nói chung".

Ông Lý tin rằng, nếu pháp luật xử đúng thì mình sẽ có 90% cơ hội thắng kiện. Bởi, quyết định của Ủy ban là trái thẩm quyền, bỏ qua tất cả các điều luật, nghị định liên quan, kể cả luật giáo dục. Tuy nhiên, mỗi vụ kiện đều còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác. Nếu thua kiện ở phiên sơ thẩm, chắc chắn ông sẽ viết đơn kháng cáo lên các cấp cao hơn.

Nguyên hiệu trưởng cho biết, nếu thắng kiện, việc đầu tiên chắc chắn sẽ là tổ chức thi tốt nghiệp, bảo vệ khóa luận cho sinh viên năm cuối. Đây cũng là mong muốn lớn nhất của ông, bởi những "lùm xùm" nội bộ của trường đã ảnh hưởng, khiến các sinh viên này theo học ở trường trong khoảng thời gian dài mà đến lúc "hái quả" thì vẫn không thể "thu hoạch" được. Sau đó, ông sẽ trao bằng tốt nghiệp của trường cho các sinh viên nếu đủ điều kiện để các em tìm việc làm... Nếu, tất cả những điều này được hoàn thành thì tôi về vườn cũng đã an lòng lắm rồi", nguyên hiệu trưởng chia sẻ.

Pháp luật - Hy hữu vụ cựu hiệu trưởng đại học kiện UBND TP.HCM (Hình 2).

Thầy Lý đang trả lời phóng viên.

Số phận sinh viên sẽ về đâu?

Ngay sau khi phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện giữa ông Lý đối với UBND TP.HCM hoãn, chúng tôi đã tìm đến trường đại học Hùng Vương để tìm hiểu nguyện vọng sinh viên, cán bộ của trường. Nhiều sinh viên đang học ở đây tỏ ra khá hoang mang vì không biết tương lai của mình sẽ như thế nào. Vì tin tưởng uy tín, chất lượng giảng dạy của trường nên đã nộp đơn vào đây học. Thế nhưng, đáng nhẽ phải được cung cấp môi trường học tập tốt nhất có thể thì hai năm qua không thôi lo lắng, vì có quá nhiều xáo trộn và dư luận không tốt.

Không ít sinh viên cảm thấy mệt mỏi, nhưng vì đang học nửa chừng, tốn nhiều thời gian, công sức nên không thể bỏ ngang. Tuy nhiên, nếu những sinh viên này tiếp tục học thì họ không thôi cảm thấy lo lắng vì sợ rằng, đến khi mình năm cuối thì cũng giống như sinh viên năm cuối hiện nay, trong khoảng thời gian dài vẫn chưa được tốt nghiệp. Bên cạnh đó, cũng nhiều sinh viên đã xin chuyển sang trường khác.

Nhiều sinh viên năm cuối tỏ ra khá bức xúc vì mình theo đuổi học chương trình của trường đại học Hùng Vương trong suốt bốn năm, những bạn đồng trang lứa đã tốt nghiệp xin được việc làm thì mình vẫn còn chưa thể tốt nghiệp. Trong khoảng thời gian này, không ít sinh viên đã phải đi kiếm việc làm thêm với hy vọng "sống" được cho đến khi ra trường. Trong khoảng thời gian qua, sinh viên năm cuối đã được nhà trường chuyển sang bốn trường đại học khác để thi tốt nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa có điểm, quyết định cụ thể. Đồng thời, họ cũng không biết, đến khi nào mình mới có thể nhận giấy báo tốt nghiệp và trường nào sẽ cấp.

Pháp luật - Hy hữu vụ cựu hiệu trưởng đại học kiện UBND TP.HCM (Hình 3).

Thầy Bính tin rằng thầy Lý sẽ thắng trong vụ kiện.

Nhiều sinh viên cho rằng, mình học ở trường đại học Hùng Vương thì sẽ được nhà trường cấp bằng tốt nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay, nhà trường vẫn còn khuyết hiệu trưởng, con dấu vẫn đang nằm trong tay ông Lý và vụ kiện chưa biết khi nào mới kết thúc. Do đó, họ sợ việc không được cấp bằng sẽ còn kéo dài. Một số khác lại nghĩ mình sẽ được chính trường liên kết để thi cấp bằng. Tuy nhiên, họ cũng sợ, nếu như thế thì trong tương lai gặp phải rất nhiều khó khăn khi đi xin việc. Bởi, trong suốt bốn năm học được đào tạo tại trường đại học Hùng Vương, nhưng bằng tốt nghiệp lại là của một trường khác cấp.

Bên cạnh đó, nhiều giảng viên, cán bộ của trường khi được hỏi cũng tỏ ra buồn bã vì không biết tương lai rồi sẽ như thế nào. Trong khoảng thời gian qua, nhiều cán bộ, giảng viên bị giảm lương, cúp lương. Một số khác lại được cho thôi việc. Mặc dù không có chỉ đạo từ cấp trên nhưng bất kể giảng viên nào khi đứng trên bục giảng đều khuyên, động viên sinh viên. Họ đều mong rằng, mọi chuyện sẽ sớm kết thúc, có phán quyết cuối cùng để trường hoạt động trở lại như cũ, dồn toàn bộ tâm lực cho chuyên ngành.

Thầy Nguyễn Quốc Bính, trưởng phòng công tác sinh viên chia sẻ, mọi việc xảy ra trong trường không chỉ khiến cho sinh viên mà tất cả cán bộ, giảng viên cũng hoang mang lo lắng. Hiện nay, nhiều phòng ban có hai người đứng đầu nên khi giải quyết mọi công việc rất khó khăn. Trong khoảng thời gian gần đây, nhiều sinh viên năm cuối gửi đơn kiến nghị mong muốn được thi tại trường và các giảng viên của trường sẽ ra đề thi. Tuy nhiên, điều này không được chấp thuận. Ông Bính cũng không biết những sinh viên năm cuối sẽ được trường đại học Hùng Vương hay trường liên kết cấp bằng. "Phần lớn cán bộ, giảng viên của trường tin rằng hành động của thầy Lý là đúng. Riêng cá nhân tôi tin rằng thầy nắm chắc 90% phần thắng", ông Bính cho biết.                

Cần có thời gian thẩm định

Sau hai ngày xét xử, cả hai bên đều đưa ra nhiều lý luận khẳng định phía bên mình là đúng. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát cho rằng, trong vụ này, tất cả các thành viên HĐQT của trường đại học Hùng Vương đều được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhưng, trước đây, ông Đinh Ngọc Sơn đã chuyển nhượng tư cách thành viên cho ông Nguyễn Quốc Sỹ, nhưng chưa được đại hội đồng cổ đông của trường thông qua. Do đó, Viện Kiểm sát đề nghị triệu tập thêm ông Sơn với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Không chỉ thế, ông Hoàng Sỹ Hóa (Phó Chủ tịch HĐQT trường đại học Hùng Vương) đã cung cấp giấy ủy nhiệm của Chủ tịch HĐQT, kèm theo một số bằng chứng khác. Từ những điều này, tòa cần có thời gian thẩm định nên quyết định hoãn phiên tòa.

Vụ kiện hy hữu

Theo hồ sơ vụ án, ngày 16/6/2013, UBND TP.HCM ra quyết định không công nhận hiệu trưởng trường đại học Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý đồng thời yêu cầu bàn giao con dấu, nhiệm vụ, hồ sơ, giấy tờ liên quan cho Hội đồng quản trị của trường. Ủy ban thành phố cho rằng, trong quá trình giữ chức hiệu trưởng, ông Lý đã có một số sai sót nghiêm trọng làm giảm uy tín, chất lượng của trường, nhất là đối với các sinh viên, cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, ông Lý còn phát tán trong trường các tài liệu trái pháp luật, và không đủ chuyên môn để giữ chức hiệu trưởng. Ông Lý lại cho rằng, quyết định của Ủy ban không có căn cứ, trái pháp luật và xâm hại đến uy tín, danh dự cũng như quyền lợi của mình. Do đó, ngày 19/7/2013, ông đã gửi đơn kiện yêu cầu hủy quyết định trên.

Huy Linh

Bộ GD&ĐT 'không can thiệp vào nhân sự' đại học

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:38
Liên quan đến nghi vấn hiệu phó Đại học Kinh tế Quốc dân lobby chức vụ, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Gia nói: 'Nhân sự là do Đảng ủy nhà trường và quần chúng giới thiệu đề cử và bỏ phiếu'.

Giáo sư Đại học KTQD giãi bày tin lobby chức vụ

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:30
Trả lời Người đưa tin trưa nay, GSTS Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân nói: "Đề nghị nhà báo điều tra xem chiếc xe 7 chỗ chở quà chất ngất đến nhà các cán bộ của trường là của ai".

Những vụ 'kiện đòi bồi thường' kỳ cục 'độc nhất vô nhị'

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:30
Vợ đòi chồng trả tiền “hao mòn thân thể” sau hàng chục năm sống chung, con trai kiện đòi tiền phụng dưỡng mẹ già hay đòi tiền đền ù 18 quả trứng vỡ…là những vụ kiện hy hữu nhất từ trước đến nay.

Vụ kiện Mr. Đàm 'ăn cắp' bản quyền ca khúc: Ai được lợi?

Thứ 3, 09/07/2013 | 21:50
Một đạo diễn giấu tên cho rằng: "Trong showbiz vốn đầy rẫy những chuyện thị phi khi khán giả nhìn vào tưởng thật hóa ra không phải thật. Đàm Vĩnh Hưng vốn là ông hoàng chiêu trò của showbiz Việt, chuyện anh ấy bị kiện, khiến nhiều người nghi ngờ đây vốn là một kế hoạch đã được dàn dựng kỹ lưỡng từ trước...".

Truyền thông 'đảo chiều' trong vụ kiện 55,5 triệu USD

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:16
Là vụ án được biết đến chưa có tiền lệ ở Việt Nam, vụ kiện đòi 55,5 triệu đô không chỉ được dư luận quan tâm mà nó còn thu hút cả giới truyền thông vào cuộc với những diễn biến xoay chiều xung quanh vụ việc.

Diễn biến mới trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc

Thứ 2, 09/09/2013 | 20:19
Trong khi Trung Quốc vẫn cố chấp chối bỏ vụ kiện xét xử “đường lưỡi bò” phi pháp mà họ tự vạch ra trên Biển Đông thì những thông tin mới nhất về phiên tòa này đã được cập nhật trên trang web chính thức của Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS).

Bộ GD&ĐT 'không can thiệp vào nhân sự' đại học

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:38
Liên quan đến nghi vấn hiệu phó Đại học Kinh tế Quốc dân lobby chức vụ, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Gia nói: 'Nhân sự là do Đảng ủy nhà trường và quần chúng giới thiệu đề cử và bỏ phiếu'.

Giáo sư Đại học KTQD giãi bày tin lobby chức vụ

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:30
Trả lời Người đưa tin trưa nay, GSTS Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân nói: "Đề nghị nhà báo điều tra xem chiếc xe 7 chỗ chở quà chất ngất đến nhà các cán bộ của trường là của ai".

Những vụ 'kiện đòi bồi thường' kỳ cục 'độc nhất vô nhị'

Thứ 5, 15/08/2013 | 08:30
Vợ đòi chồng trả tiền “hao mòn thân thể” sau hàng chục năm sống chung, con trai kiện đòi tiền phụng dưỡng mẹ già hay đòi tiền đền ù 18 quả trứng vỡ…là những vụ kiện hy hữu nhất từ trước đến nay.

Vụ kiện Mr. Đàm 'ăn cắp' bản quyền ca khúc: Ai được lợi?

Thứ 3, 09/07/2013 | 21:50
Một đạo diễn giấu tên cho rằng: "Trong showbiz vốn đầy rẫy những chuyện thị phi khi khán giả nhìn vào tưởng thật hóa ra không phải thật. Đàm Vĩnh Hưng vốn là ông hoàng chiêu trò của showbiz Việt, chuyện anh ấy bị kiện, khiến nhiều người nghi ngờ đây vốn là một kế hoạch đã được dàn dựng kỹ lưỡng từ trước...".

Truyền thông 'đảo chiều' trong vụ kiện 55,5 triệu USD

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:16
Là vụ án được biết đến chưa có tiền lệ ở Việt Nam, vụ kiện đòi 55,5 triệu đô không chỉ được dư luận quan tâm mà nó còn thu hút cả giới truyền thông vào cuộc với những diễn biến xoay chiều xung quanh vụ việc.

Diễn biến mới trong vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ Trung Quốc

Thứ 2, 09/09/2013 | 20:19
Trong khi Trung Quốc vẫn cố chấp chối bỏ vụ kiện xét xử “đường lưỡi bò” phi pháp mà họ tự vạch ra trên Biển Đông thì những thông tin mới nhất về phiên tòa này đã được cập nhật trên trang web chính thức của Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS).
Cùng chuyên mục

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.